Tin tức

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta (AAIP) là gì? Điều kiện & quyền lợi mới nhất

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 16/08/2024

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta (AAIP) là một trong những lựa chọn định cư Canada phổ biến dành cho những ai muốn đến Canada sinh sống lâu dài và trở thành thường trú nhân Canada. Nền kinh tế Alberta phát triển mạnh mẽ, thị trường làm việc sôi động với mức lương trung bình cao hơn so với các tỉnh bang khác, nhờ đó chất lượng cuộc sống ổn định. Tất cả những điều này biến Alberta trở thành điểm đến hấp dẫn đối với người nhập cư. 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta (AAIP) là gì?

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta (còn gọi là Chương trình Nhập cư Lợi thế Alberta, viết tắt AAIP) là chương trình nhập cư diện kinh tế nhằm đề cử những người đủ điều kiện để cấp thẻ thường trú tại Alberta. Các ứng viên được đề cử phải có kỹ năng để lấp đầy các vị trí công việc còn thiếu hoặc có kế hoạch mua lại hoặc khởi nghiệp tại Alberta. Ngoài ra, các ứng viên này cũng phải có khả năng đảm bảo tài chính và nhu cầu sống cho gia đình mình. Chương trình này được điều hành bởi chính quyền Alberta và chính quyền Canada.

Nếu được đề cử thông qua chương trình, quý vị có thể nộp đơn xin tình trạng thường trú cùng với vợ/chồng hoặc bạn đời chung sống, và con cái phụ thuộc. IRCC có trách nhiệm quản lý các đơn xin thường trú và đưa ra quyết định cuối cùng về việc cấp thẻ thường trú. 

>> Có thể quý vị quan tâm:

Tổng quan về Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta bao gồm 2 dòng chính: Dành cho lao động tay nghề và dành cho doanh nhân. Cụ thể như sau: 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta dành cho ứng viên lao động

Hiện tại, có 4 diện dành cho người lao động nước ngoài đang sống và làm việc tại Alberta hoặc dự định sống và làm việc tại đây:

  • Diện Du lịch và Khách sạn;
  • Diện Cơ hội Alberta;
  • Diện Alberta Express Entry;
  • Diện Đổi mới Nông thôn.

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta dành cho ứng viên doanh nhân 

Chương trình AAIP bao gồm 4 diện dành cho các doanh nhân dự định sinh sống tại Alberta và mua lại hoặc khởi nghiệp tại tỉnh bang này:

  • Diện Doanh nhân Nông thôn;
  • Diện Doanh nhân Sau tốt nghiệp;
  • Diện Nông trại;
  • Diện Doanh nhân Tốt nghiệp Quốc tế.
Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta bao gồm các diện dành cho ứng viên lao động và doanh nhân

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta bao gồm các diện dành cho ứng viên lao động và doanh nhân

>> Xem thêm:

Ưu điểm khi lựa định cư Tỉnh bang Alberta

Alberta đa dạng nền văn hóa và cộng đồng khác nhau, nơi hội tụ nhiều dịch vụ đẳng cấp thế giới. Chất lượng cuộc sống tại đây rất tuyệt vời, với nhiều cơ hội nghề nghiệp mới, tập trung vào tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều cơ hội việc làm phong phú cho người mới nhập cư: 

Cơ hội việc làm rộng mở với mức lương cao nhất Canada 

Chính quyền Alberta có nhiều nguồn lực để hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm.  Mức lương tại Alberta thay đổi tùy thuộc vào nhà tuyển dụng, số giờ làm việc và trình độ học vấn, cũng như kinh nghiệm và trách nhiệm của vị trí công việc. Tuy nhiên, mức lương ở Alberta nằm trong số cao nhất ở Canada.

Mức sống cao và chi phí sinh hoạt phải chăng 

Các gia đình sinh sống ở Alberta thường có thu nhập trung bình cao hơn so với các khu vực khác của Canada. Theo một khảo sát thu nhập của Canada năm 2020, các gia đình ở Alberta có thu nhập trung bình sau thuế là 104,000 CAD, vượt xa mức trung bình của Canada là 92,400 CAD. Trong khi đó, chi phí sinh hoạt ở Alberta phải chăng bởi đơn giản tỉnh bang này không đánh thuế bán hàng (PST). 

Hệ thống y tế miễn phí 

Alberta không có phí bảo hiểm y tế, nhưng quý vị phải đăng ký. Hầu hết cư dân và người làm việc tại Alberta đều được miễn phí khám chữa bệnh tại các phòng khám hoặc bệnh viện và hầu hết các dịch vụ y tế đều được bảo hiểm theo Kế hoạch Bảo hiểm Y tế Alberta.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Alberta cung cấp cho người dân:

  • Các bệnh viện và phòng khám;
  • Các dịch vụ hỗ trợ khác;
  • Các bác sĩ và nhân viên chăm sóc sức khỏe có trình độ.

Chi phí nhà ở phải chăng 

Giá nhà ở tại Alberta không quá đắt. Quý vị có thể sở hữu một ngôi nhà ở 1 trong 2 thành phố lớn của Alberta với giá chỉ từ 450,000 CAD. Tại Edmonton, quý vị có thể sở hữu 4 ngôi nhà với số tiền tương đương giá của 1 ngôi nhà ở Vancouver.

Giá thuê nhà ở Canada thay đổi tùy thuộc vào vị trí và loại hình nhà ở. Mức giá thuê trung bình ở tỉnh bang là 1,266 CAD, ở các trung tâm lớn hơn sẽ có giá thuê cao hơn.

Cộng đồng và phong cách sống

Alberta đa dạng văn hóa và cộng đồng, nơi có nhiều dịch vụ đẳng cấp thế giới. Các cộng đồng tại Alberta là một phần quan trọng trong việc tạo nên sự tuyệt vời của vùng đất này. Đây là địa điểm tuyệt vời để xây dựng cuộc sống, từ những thị trấn nhỏ ở vùng nông thôn với chỉ vài trăm người, đến 2 thành phố lớn là Calgary và Edmonton, mỗi thành phố đều có dân số trên 1 triệu người. Mỗi nơi đều có đặc điểm riêng và nhiều cơ hội việc làm.

Alberta là tỉnh bang đông dân thứ tư của Canada, và cũng là tỉnh bang lớn thứ tư, điều này có nghĩa là quý vị có thể dễ dàng tìm đến thiên nhiên để thư giãn. Có nhiều địa điểm để quý vị có thể sinh sống, mỗi nơi đều có đặc điểm riêng và cơ hội việc làm trên toàn tỉnh bang.

Giáo dục miễn phí đến bậc phổ thông và hỗ trợ chi phí sau trung học 

Alberta cung cấp hệ thống giáo dục đa dạng với các chương trình phù hợp sở thích về ngôn ngữ và tôn giáo khác nhau. Giáo dục miễn phí từ mẫu giáo đến lớp 12 và hỗ trợ học phí của Chính phủ cho các chương trình sau trung học.

Thời tiết dễ chịu nhất Canada 

Alberta có 4 mùa rõ rệt, từ mùa hè nóng bức đến mùa đông tuyết rơi và mọi điều kiện thời tiết khác. Alberta có số ngày nắng nhiều nhất ở Canada, với ánh sáng ban ngày kéo dài tới 18 giờ vào mùa hè và hơn 312 ngày nắng mỗi năm.

Mặc dù mùa đông ở đây khá lạnh, nhưng các ngôi nhà tại đây đều có hệ thống sưởi ấm trung tâm, nên bên trong rất ấm áp. Địa lý của Alberta mang lại cái lạnh “khô” dễ chịu hơn, nếu quý vị có trang phục mùa đông phù hợp. Với trang phục và lớp áo thích hợp, quý vị sẽ chuẩn bị tốt để tận hưởng tất cả những gì mùa đông Alberta mang lại.

>> Tham khảo:

Khí hậu thời tiết Alberta dễ chịu hơn so với các tỉnh bang khác ở Canada

Khí hậu thời tiết Alberta dễ chịu hơn so với các tỉnh bang khác ở Canada

Điều kiện tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta

Để tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta, ứng viên cần đáp ứng các điều kiện sau đây: 

Điều kiện tham gia Chương trình dành cho người lao động

Diện Du lịch và Khách sạn

Các ứng viên đủ điều kiện đang sinh sống và làm việc tại Alberta, có Thư mời làm việc toàn thời gian để tiếp tục làm việc cho người sử dụng lao động trong ngành du lịch và khách sạn tại Alberta, có thể nộp đơn xin đề cử thông qua Chương trình AAIP.

Diện Cơ hội Alberta

Các ứng viên đủ điều kiện đang sinh sống và làm việc tại Alberta, có Thư mời làm việc từ người sử dụng lao động tại Alberta, có thể nộp đơn xin đề cử thông qua Chương trình AAIP.

Diện Alberta Express Entry

Các ứng viên đủ điều kiện có thể được mời nộp đơn xin đề cử tỉnh bang Alberta nếu họ có hồ sơ trong danh sách Express Entry Liên bang đáp ứng các yêu cầu tối thiểu, các yếu tố tăng cơ hội được chọn, cùng với các ưu tiên kinh tế, ngành nghề và công việc của tỉnh bang. Ngoài ra, đối với diện này còn có các lộ trình riêng dành cho các chuyên gia y tế, nhân viên công nghệ và nghề cảnh sát.

Diện Đổi mới Nông thôn

Các cộng đồng phải nộp đơn và được chỉ định trước khi họ có thể tuyển dụng và chứng nhận các ứng viên đủ điều kiện. Người lao động nước ngoài tạm thời có Thư mời làm việc từ người sử dụng lao động tại Alberta trong một cộng đồng được chỉ định, và có Thư xác nhận từ cộng đồng đó, có thể nộp đơn xin đề cử thông qua Chương trình AAIP. Các cộng đồng cũng có thể chứng nhận cho những người tị nạn đủ điều kiện theo Lộ trình Di chuyển Kinh tế (EMPP) với sự hỗ trợ của các đối tác giới thiệu phi Chính phủ. Các đối tác giới thiệu sẽ hỗ trợ các ứng viên EMPP trong quá trình nộp đơn AAIP.

Điều kiện tham gia Chương trình dành cho doanh nhân

Diện Doanh nhân Nông thôn

Các doanh nhân muốn khởi nghiệp hoặc mua lại doanh nghiệp đang hoạt động trong cộng đồng nông thôn tại Alberta có thể nộp Thư bày tỏ quan tâm (EOI)

Diện Doanh nhân Sau tốt nghiệp

Các sinh viên quốc tế tốt nghiệp từ các cơ sở giáo dục sau trung học được phê duyệt tại Alberta, mong muốn khởi nghiệp hoặc mua lại doanh nghiệp đang hoạt động tại tỉnh bang có thể nộp EOI.

Diện Nông trại

Những nông dân có kinh nghiệm dự định mua lại hoặc khởi nghiệp trang trại tại Alberta có thể nộp đơn xin đề cử.

Diện Doanh nhân tốt nghiệp quốc tế

Các sinh viên quốc tế có bằng cấp từ các cơ sở giáo dục sau trung học nước ngoài và muốn khởi nghiệp hoặc thành lập doanh nghiệp đổi mới có thể làm việc với một cơ quan được chỉ định để nộp EOI.

>> Tham khảo:

Quyền lợi khi tham gia Đề cử Tỉnh bang Alberta

Tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta, ứng viên được hưởng các lợi ích đặc biệt sau đây: 

  • Yêu cầu về trình độ ngoại ngữ thấp hơn;
  • Không có giới hạn về độ tuổi;
  • Yêu cầu trình độ bằng cấp tối thiểu chỉ là tốt nghiệp THPT;
  • Nếu được đề cử, ứng viên được cộng thêm 600 điểm CRS và tăng cơ hội trở thành thường trú nhân;
  • Có thể nộp hồ sơ cùng với vợ/chồng và con cái.  
Không giới hạn độ tuổi của ứng viên là một trong những quyền lợi nổi bật của Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta

Không giới hạn độ tuổi của ứng viên là một trong những quyền lợi nổi bật của Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta

>> Xem thêm:

Quy trình xét duyệt Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta

Về cơ bản, quy trình đăng ký tham gia Chương trình Đề Tỉnh bang Alberta như sau:

  • Bước 1: Tiến hành nghiên cứu và xác minh tính đủ điều kiện; 
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ cần thiết;
  • Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký tham gia chương trình thông qua Cổng thông tin trực tuyến AAIP;
  • Bước 4: Chờ xử lý;
  • Bước 5: Nhận Quyết định và thực hiện bước tiếp theo (nếu có).

Cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta: 

Các diện của chương trình

Số lượng hồ sơ chưa được xử lý

Hiện đang xử lý hồ sơ nhận được vào hoặc trước ngày

Diện Cơ hội Alberta

3,300

07/12/2023

Diện Alberta Express Entry 

936

  • Lộ trình Chăm sóc sức khỏe đặc biệt – 25/6/2024
  • Các lộ trình khác – 05/3/2024

Diện Đổi mới Nông thôn

1,995

24/01/2024

Diện Du lịch và Khách sạn

119

09/7/2024

Thời gian và tình trạng xử lý hồ sơ của diện Doanh nhân phụ thuộc vào giai đoạn nộp Thư bày tỏ quan tâm. Trung bình, việc đánh giá Thư bày tỏ quan tâm và hồ sơ doanh nhân mất khoảng 4 tháng. Do đó, nếu tham gia diện Doanh nhân, ứng viên cần thường xuyên liên hệ với nhân viên phụ trách để phê duyệt nhanh chóng và nhận đề cử.

IRCC đặt ra giới hạn đề cử cho tất cả chương trình đề cử tỉnh bang. Năm 2024, Chương trình AAIP được nhận 9,750 đề cử. Dưới đây là tóm tắt các đề cử đã ban hành và tổng số đề cử được phân bổ năm 2024:

Các diện của Chương trình AAIP

Đề cử đã ban hành năm 2024

Tổng số đề cử được phân bổ năm 2024 

Diện Cơ hội Alberta

3,541

5,393

Diện Express Entry 

1,418

1,775

Diện Express Entry – Lộ trình chăm sóc sức khỏe

294

320

Diện Express Entry – Lộ trình công nghệ tăng tốc

859

1,047

Diện Express Entry – Rút thăm ngành ưu tiên và các sáng kiến khác 

159

231

Diện Express Entry – Kết nối gia đình và nghề nghiệp đang được yêu cầu

106

177

Diện Đổi mới Nông thôn

1,273

1,900 

Diện Du lịch Khách sạn 

357

660

Diện Doanh nhân (bao gồm sau đại học, nông thôn hoặc trang trại) 

5

22

Tổng cộng

6,594

9,750 

>> Tham khảo:

Cập nhật tin tức mới nhất Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta 2024  

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta 2024 có nhiều thay đổi, dưới đây là các cập nhật chính liên quan đến chương trình:

  • Ngày 15/02/2024: Tạm dừng tiếp nhận hồ sơ diện Cơ hội Alberta để giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng. 
  • Ngày 01/3/2024: Chương trình AAIP triển khai diện Du lịch và Khách sạn nhằm hỗ trợ giải quyết thiếu hụt lao động trong lĩnh vực này.
  • Ngày 01/4/2024: Thay đổi mức phí đối với hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta. Cụ thể: Lệ phí nộp hồ sơ diện làm việc và diện trang trại, phí sau đề cử, thay đổi thỏa thuận hiệu suất kinh doanh và nộp Thư bày tỏ quan tâm. Cập nhật chi tiết biểu phí mới tại đây
  • Ngày 30/4/2024: Các biện pháp xử lý tạm thời của Chương trình AAIP dành cho công dân Ukraine chính thức kết thúc. 
  • Ngày 03/6/2024: Chính quyền Alberta đưa ra hướng dẫn mới về Chương trình AAIP để giải quyết nhu cầu nộp hồ sơ cao phù hợp với hạn ngạch phân bổ đề cử 2024.  
  • Ngày 11/6/2024: Chương trình AAIP diện Cơ hội Alberta được mở trở lại, ứng viên có thể tiếp tục nhận hồ sơ.
  • Ngày 25/6/2024: Chính quyền Alberta đưa ra lộ trình mới cho Chương trình AAIP dành cho lực lượng thực thi pháp luật nhằm hỗ trợ cảnh sát Alberta trong việc giải quyết tội phạm và đạt được các mục tiêu tuyển dụng của họ để bảo vệ cộng đồng.
  • Ngày 26/7/2024: Chương trình AAIP đang hỗ trợ các ứng viên bị ảnh hưởng bởi cháy rừng Alberta. Các hồ sơ xin dựa trên Thư mời làm việc hoặc cư trú tại cộng đồng Alberta đã bị sơ tán sẽ được giữ lại tối đa 1 năm kể từ ngày sơ tán của cộng đồng đó.
  • Ngày 30/9/2024: Chương trình AAIP diện Doanh nhân sẽ triển khai Hệ thống Thư bày tỏ nguyện vọng mới. 
Chương trình Đề cử Tỉnh bang diện Cơ hội Alberta từng tạm dừng nhận hồ sơ để giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng. Tuy nhiên, đến ngày 11/6/2024, Chương trình chính thức được mở lại, ứng viên có thể tiếp tục nộp hồ sơ

Chương trình Đề cử Tỉnh bang diện Cơ hội Alberta từng tạm dừng nhận hồ sơ để giải quyết lượng hồ sơ tồn đọng. Tuy nhiên, đến ngày 11/6/2024, Chương trình chính thức được mở lại, ứng viên có thể tiếp tục nộp hồ sơ

>> Tham khảo:

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta mở ra nhiều cơ hội hấp dẫn dành cho những ai có nhu cầu nhập cư và tìm kiếm cơ hội phát triển sự nghiệp tại Alberta. Với nhiều diện chương trình dành cho cả lao động và đầu tư, Chương trình AAIP hỗ trợ các ứng viên hòa nhập với cộng đồng và đạt được các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của họ. Việc nắm rõ quy trình thực hiện và các thông tin quan trọng về chương trình nhập cư này sẽ giúp quá trình của quý vị trở nên dễ dàng hơn. Nếu quý vị thắc mắc thêm các vấn đề liên quan đến chương trình định cư Canada, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm: 

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.