https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Định cư Canada không cần IELTS – Những điều bạn nên biết

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 21/06/2024

IELTS là loại bằng cấp thể hiện trình độ tiếng Anh và là một trong những yêu cầu cơ bản, gần như bắt buộc khi muốn định cư ở Canada. Vậy định cư Canada không cần IELTS có được không và những chương trình định cư nào không cần tiếng Anh dành cho người nước ngoài muốn đến quốc gia này sinh sống, học tập, làm việc? Vấn đề này có lẽ cần được giải đáp chuyên sâu thông qua bài viết dưới đây.

Định cư Canada không cần IELTS có được không?

Trước khi tìm hiểu định cư Canada không cần IELTS có được không, chúng ta nên nắm rõ vấn đề rằng ngôn ngữ chính người Canada thường sử dụng. Quốc gia này hiện sử dụng song song hai ngôn ngữ chính là tiếng Anh và tiếng Pháp. Theo thống kê gần đây cho thấy số lượng người Canada nói tiếng Anh nhiều hơn nói tiếng Pháp. Trong khi đó, nguồn gốc của người Canada là nói tiếng Pháp nên để giữ gìn bản sắc dân tộc và cân bằng ngôn ngữ, Chính phủ Canada mới đây đã ban hành Chính sách ưu tiên những người nói tiếng Pháp nhập cư Canada.

Chính phủ Canada đánh giá kỹ năng ngoại ngữ của người nước ngoài qua Tiêu chuẩn ngôn ngữ Canada (CLB). Các bài kiểm tra ngoại ngữ phải có hiệu lực trong vòng 2 năm trước khi nộp đơn xin định cư Canada.

  • Đối với yêu cầu tiếng Anh: Canada chấp nhận các loại bằng cấp như IELTS, CELPIP và mới nhất là PTE Core.
  • Đối với yêu cầu tiếng Pháp: Canada chấp nhận các loại bằng cấp như TCF và TEF.

Do đó, định cư Canada không nhất thiết phải có bằng IELTS nếu như quý vị có thể sử dụng thành thạo tiếng Pháp hoặc lựa chọn chương trình định cư Canada khác không yêu cầu bằng tiếng Anh.

>> Xem thêm:

Ngôn ngữ chính được sử dụng ở Canada là tiếng Anh và tiếng Pháp

Ngôn ngữ chính được sử dụng ở Canada là tiếng Anh và tiếng Pháp

Các chương trình định cư Canada không cần IELTS

Hầu hết các chương trình visa định cư Canada đều yêu cầu đương đơn có thể sử dụng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh. Duy chỉ có chương trình định cư Canada của tỉnh bang Quebec yêu cầu đương đơn không cần IELTS mà chỉ cần có bằng tiếng Pháp.

Chương trình định cư Canada diện tay nghề không cần IELTS

Dưới đây là các chương trình định cư Canada diện tay nghề không cần IELTS phổ biến nhất hiện nay:

Chương trình Lao động Tay nghề Thường xuyên (RSWP)

Chương trình Lao động Tay nghề Thường xuyên dành cho những ứng viên có kinh nghiệm làm việc chuyên môn và được lựa chọn dựa vào hệ thống tính điểm. Có khả năng sử dụng tiếng Pháp cũng có thể giúp quý vị tăng điểm được chọn. Ứng viên RSWP phải thể hiện được trình độ tiếng Pháp nhất định tùy vào độ tuổi và trình độ kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu, cụ thể:

  • Các ứng viên làm việc trong các ngành nhóm NOC 0, 1 hoặc 2 cần đạt NCLC 7 tổng các kỹ năng và NCLC 5 đối với kỹ năng viết.
  • Các ứng viên làm việc trong ngành nhóm NOC 3, 4 hoặc 5 cần đạt NCLC 5 tổng các kỹ năng.

Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ)

Chương trình Trải nghiệm Quebec là chương trình nhập cư phổ biến tại Quebec, cho phép sinh viên tốt nghiệp từ các chương trình giáo dục ở Quebec và người nước ngoài lao động tạm trú ở trong tỉnh nộp đơn xin lên thường trú nhân.

Để đủ điều kiện tham gia Chương trình Trải nghiệm Quebec (PEQ), quý vị cần đạt trình độ tiếng Pháp trung cấp nâng cao.

Chương trình Lao động Tay nghề Nước ngoài Tạm trú

Yêu cầu đương đơn phải sử dụng thành thạo tiếng Pháp tương đương với mức tối thiểu 7 tính theo thang điểm tiếng Pháp của Quebec. Cấp độ này bao gồm cả khả năng nghe và nói.

Chương trình dành cho Sinh viên Tốt nghiệp Quebec

Sinh viên tốt nghiệp Quebec bắt buộc sử dụng tiếng Pháp tối thiểu ở mức 7 theo thang điểm tiếng Pháp của Quebec, bao gồm kỹ năng nghe và nói. Ngoài ra cũng cần có trình độ tiếng Pháp tối thiểu ở mức 5 theo thang điểm tiếng Pháp Quebec, bao gồm kỹ năng đọc và viết.

Các Chương trình Thí điểm Nhập cư thường trú khác

Các Chương trình Thí điểm Nhập cư dành cho những cá nhân đã có kinh nghiệm quốc tế, dù hiện đang làm việc ở Quebec hoặc có Thư mời nhận việc ở trong tỉnh bang, nhất là đối với các mã ngành NOC theo yêu cầu của từng chương trình. Điều này cho phép họ có thể nộp đơn xin thường trú ở Quebec.

Các cá nhân đáp ứng được đầy đủ điều kiện trong chương trình có thể nộp đơn đăng ký tuyển trọn thường trú và nhận được chứng chỉ tuyển chọn CSQ. Yêu cầu đương đơn cần nói được tiếng Pháp thành thạo tương đương với mức 7 trong kỳ thi tiếng Pháp hoặc tương đương.

Các Chương trình khác dành cho doanh nhân nhập cư vào Quebec

Quebec cũng có một số chương trình dựa trên kinh doanh, khởi nghiệp hoặc đầu tư. Các chương trình này khuyến khích những người nhập cư tiềm năng đến để thành lập, đầu tư hoặc mua các doanh nghiệp ở Quebec.

Lưu ý khả năng sử dụng tiếng Pháp thành thạo có thể nâng cao cơ hội được chọn vào các Chương trình này bằng cách cộng thêm điểm, không bắt buộc ứng viên phải thành thạo trong việc nói hoặc viết tiếng Pháp. Ứng viên có thể cố gắng đạt điểm cao ở các hạng mục khác.

>> Tham khảo thêm:

Chương trình du học bậc Đại học, Cao đẳng không cần tiếng Anh

Để định cư Canada không cần IELTS, quý vị có thể theo học chương trình tiếng Anh tại một trường cao đẳng hoặc đại học ở Canada. Cách làm này được nhiều sinh viên ngoại quốc lựa chọn nhờ có tỷ lệ định cư cao. Chương trình học tiếng Anh sẽ áp dụng cho học sinh 18 tuổi trở lên. Du học Canada theo 1 trong 2 cách dưới đây không cần IELTS, bao gồm:

Chứng chỉ năng lực tiếng Anh

Du học sinh đã hoàn thành chương trình giáo dục trước đây tại Cơ sở giáo dục tiếng Anh sẽ được miễn thi IELTS. Tuy nhiên, du học sinh phải xuất trình tờ khai hoặc chứng chỉ chính thức được in trên giấy có đóng dấu để làm bằng chứng về trình độ học vấn trung cấp tiếng Anh trước đó.

Lựa chọn trường học không cần IELTS

Thay vì yêu cầu bằng cấp IELTS, các trường học dưới đây yêu cầu các loại bằng cấp khác như TOEFL iBT, CanTEST, CAEL, MELAB, PTE Academic, CAE, chứng chỉ tiếng Anh Cambridge, v.v.

  • Đại học Saskatchewan
  • Đại học Concordia
  • Đại học Guelph
  • Đại học McGill
  • Cao đẳng Seneca
  • Đại học Algoma
  • Đại học Brandon
  • Đại học Winnipeg
  • Đại học Cambri
  • Cao đẳng Okanagan
  • Đại học Brock
  • Đại học Newfoundland và Labrador
  • Đại học Carleton.

>> Tham khảo thêm:

Đại học Saskatchewan là một trong những trường Đại học không cần du học sinh có bằng IELTS

Đại học Saskatchewan là một trong những trường Đại học không cần du học sinh có bằng IELTS

Chương trình du học Canada ở bậc học trung học không cần tiếng Anh

Để định cư Canada mà không cần chứng chỉ tiếng Anh, quý vị có thể tham gia chương trình du học trung học bậc phổ thông ở quốc gia này. Vậy muốn tham gia học tập ở trường trung học tại Canada, du học sinh cần chứng minh:

  • Đã hoàn thành cấp lớp nhất định tương ứng với cấp lớp ở Canada;
  • Kỹ năng sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp thành thạo;
  • Kết quả học tập hoặc phiếu điểm ở quốc gia xuất xứ.

Điều này có nghĩa là chỉ cần du học sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp thành thạo, chứ không nhất thiết phải có bằng IELTS. Vì vậy, vẫn có nhiều lựa chọn khác để chứng minh kỹ năng này.

Việc lựa chọn du học sớm ở Canada giúp du học sinh có khả năng tự lập, dễ hòa nhập với cộng đồng và trau dồi kỹ năng tiếng Anh để tiếp thu nguồn kiến thức mới.

>> Tham khảo thêm:

Học tiếng Anh ở Canada

Nếu không có bằng IELTS hoặc TOEFL, quý vị có thể đăng ký các khóa học ESL (Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai) tại Canada. Thời gian của khóa học là 6 tháng, sau đó có thể tiếp tục học ở Canada sau ESL. Lúc này, quý vị có thể sử dụng tiếng Anh thông thạo để du học Canada mà không cần IELTS.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Những câu hỏi về định cư Canada không cần IELTS bạn nên biết

Tìm hiểu định cư Canada không cần IELTS, một số người sẽ thắc mắc rằng nhận Thẻ thường trú Canada có bắt buộc IELTS không hoặc điểm IELTS tối thiểu để nhận thẻ PR là bao nhiêu, thực tế có nên lựa chọn định cư không cần IELTS không? Dưới đây là giải đáp cụ thể dành cho quý vị quan tâm vấn đề này:

Định cư Canada điểm IELTS bao nhiêu?

Điểm IELTS tối thiểu cần thiết cho PR Canada là 6.0 tổng thể. Người nộp đơn phải đạt yêu cầu điểm IELTS tối thiểu để xin PR Canada. Đối với người lao động có tay nghề, điểm chuẩn ngoại ngữ Canada (CLB) mức 7 là bắt buộc để đủ điều kiện xin cấp thẻ PR.

Hệ thống Express Entry là cách nhanh hơn để người nước ngoài sớm nhận thẻ thường trú tại Canada. Để nhận Thẻ thường trú thông qua diện Express Entry, đương đơn phải đảm bảo trình độ ngoại ngữ tối thiểu CLB 7, tối thiểu 6.0 cho mỗi phần nghe, đọc, viết và nói của IELTS.

>> Tham khảo thêm:

Để định cư Canada không cần IELTS, đương đơn có thể dùng bằng cấp tiếng Anh khác thay thế hoặc chứng minh khả năng sử dụng tiếng Pháp

Để định cư Canada không cần IELTS, đương đơn có thể dùng bằng cấp tiếng Anh khác thay thế hoặc chứng minh khả năng sử dụng tiếng Pháp

Không có bằng IELTS có thể xin visa lao động không?

Đối với nhóm ngành nghề không yêu cầu chuyên môn quá cao (nhóm nghề thuộc NOC thấp) hay không yêu cầu trình độ bằng cấp sẽ không bắt buộc yêu cầu bằng IELTS. Tuy nhiên, quý vị vẫn cần phải có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản để có thể làm việc tại Canada. 

Đối với những ngành nghề yêu cầu chuyên môn cao thì bắt buộc quý vị phải có chứng chỉ IELTS nhằm chứng minh khả năng ngôn ngữ để có thể xin visa định cư Canada.

Tiếng Anh có bắt buộc đối với thẻ PR Canada không?

Để xin cấp thẻ thường trú nhân Canada (PR Canada), quý vị có thể thực hiện bất cứ bài kiểm tra ngoại ngữ nào được phê duyệt dưới đây:

Tiếng Anh

  • CELPIP: Chương trình đánh giá khả năng sử dụng thông thạo tiếng Anh của Canada
  • IELTS: Hệ thống đánh giá tiếng Anh quốc tế
  • PTE Core

Tiếng Pháp

  • TEF Canada: Kiểm tra đánh giá khả năng tiếng Pháp
  • TCF Canada: Kiểm tra về khả năng hiểu biết của người Pháp

Có nên định cư Canada không cần IELTS không?

Để định cư Canada và hòa nhập với cộng đồng cũng như nhanh nắm bắt cơ hội nghề nghiệp, ngôn ngữ là yếu tố quan trọng, và tiếng Anh, tiếng Pháp là hai ngôn ngữ chính được sử dụng ở Canada. Vậy có nên định cư Canada không cần IELTS không? Mặc dù có thể định cư Canada không cần IELTS, nhưng quý vị cần có khả năng sử dụng thành thạo 1 trong 2 ngôn ngữ một cách thành thạo để đáp ứng yêu cầu giao tiếp hàng ngày, học tập và làm việc. Vì vậy, nếu quý vị có khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt (tiếng Anh và/hoặc tiếng Pháp) mà không cần IELTS hoặc tương đương, quý vị vẫn có thể đáp ứng yêu cầu để định cư Canada.

Trên đây là chia sẻ về các chương trình định cư Canada không cần IELTS. Tùy vào độ tuổi và chương trình lựa chọn, điều kiện đáp ứng để định cư Canada khác nhau. Với những thông tin này, chúng tôi hy vọng giúp quý vị đưa ra quyết định phù hợp với bản thân. Trong trường hợp cần tư vấn thêm về các chương trình định cư Canada không cần IELTS, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được tư vấn chuyên sâu:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group:

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> Xem thêm:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.