Tin tức

Tổng hợp chi phí thường trú nhân Canada 2024 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 05/03/2024

Theo dữ liệu gần đây từ IRCC công bố, năm 2023, Canada đã chào đón khoảng 471,550 thường trú nhân, nhiều hơn 6,000 thường trú nhân so với mục tiêu được nêu trong Kế hoạch nhập cư 2023 – 2025. Số lượng thường trú nhân được chào đón năm 2023 của Canada vượt quá tổng số đạt được năm 2022 (437,600) hơn 33,000. 

Trong số nhiều cách để trở thành thường trú nhân dành cho người nước ngoài muốn bắt đầu cuộc sống mới ở Canada, hầu hết đương đơn chọn con đường định cư theo nhóm kinh tế, bao gồm lao động tay nghề và đầu tư. Để theo đuổi mục tiêu này, đương đơn phải trả nhiều khoản phí khác nhau tùy vào Chương trình định cư đã chọn. Theo đó, bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về danh sách các khoản phí thường trú nhân dành cho lộ trình nhập cư diện kinh tế được công bố bởi IRCC. Lưu ý các khoản được đề cập bên dưới đều được tính bằng đô la Canada (CAD). 

Xem thêm: Canada công bố Hạn ngạch nhập cư 2024-2026

Phí định cư theo nhóm kinh tế chung 

Theo IRCC, các khoản phí xử lý hồ sơ đối với đương đơn 850 CAD, phí xử lý hồ sơ đối với vợ/chồng đi cùng 850 CAD và phí xử lý hồ sơ đối với mỗi con phụ thuộc kèm hồ sơ 230 CAD áp dụng cho các trường hợp sau đây:

  • Chương trình Agri-food pilot là Chương trình định cư thí điểm dành cho ứng viên làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm.
  • Chương trình Atlantic immigration Pilot là Chương trình định cư thí điểm dành cho 4 tỉnh bang vùng Đại Tây Dương ở Canada. 
  • Chương trình Atlantic immigration Program (AIP) là Chương trình định cư dành 4 tỉnh bang ở vùng Đại Tây Dương, gồm New Brunswick, Nova Scotia, Prince Edward Island và Newfoundland and Labrador.
  • Chương trình Express Entry là Chương trình định cư Canada diện tay nghề lao động, bao gồm Chương trình Tay nghề cao Liên bang (FSWP), Chương trình Tay nghề Nhóm thợ Liên bang (FSTP) và Chương trình Tay nghề Kinh nghiệm (CEC).
  • Chương trình Provincial Nominee Programs (PNPs) là Chương trình Đề cử tỉnh bang.
  • Chương trình Rural and northern immigration pilot là Chương trình định cư thí điểm vùng nông thôn và phía Bắc Canada. 
  • Chương trình Quebec-selected skilled workers là Chương trình định cư diện tay nghề cao được lựa chọn ở Quebec. 

Đối với trường hợp chuyển từ tạm trú (TR) sang thường trú (PR): Công dân nước ngoài muốn trở thành thường trú nhân Canada sau khoảng thời gian ở quốc gia này với tư cách tạm trú, chẳng hạn tạm trú theo visa du học hoặc visa việc làm phải trả các khoản phí như các đương đơn nộp hồ sơ định cư theo nhóm kinh tế khác như với mức thấp hơn, cụ thể như sau: 

  • Phí xử lý hồ sơ đối với đương đơn: 570 CAD. 
  • Phí xử lý hồ sơ đối với vợ/chồng: 570 CAD. 
  • Phí xử lý hồ sơ đối với con cái phụ thuộc: 155 CAD. 

Phí thường trú nhân khác 

Chi phí thường trú nhân Canada 2024 bao gồm phí thẻ thường trú nhân (thẻ PR), phí thông hành dành cho thường trú nhân (PRTD), phí quyền thường trú nhân (RPRF) và phí sinh trắc học (nếu có), cụ thể như sau: 

Thẻ thường trú nhân (thẻ PR)  

Phí: 50 CAD. 

Thẻ PR là tài liệu nhận dạng mà IRCC sử dụng để chứng minh tư cách PR của người nước ngoài. Với tấm thẻ này, bao gồm hình ảnh của chủ thẻ được dùng làm thẻ thông hành của thường trú nhân Canada khi nhập cảnh vào quốc gia này.

Giấy thông hành dành cho thường trú nhân (PRTD)

Phí: 50 CAD. 

PRTD là chứng từ mà thường trú nhân Canada dùng để du lịch khi họ không có thẻ PR hợp lệ. Theo IRCC, những thường trú nhân không thẻ PR hoặc PRTD có thể không được lên máy bay, tàu hỏa, xe buýt hoặc thuyền của để đến Canada.

Phí quyền thường trú nhân (RPRF) 

Phí: 515 CAD. 

RPRF của IRCC là khoản phí mà hầu hết những người nộp đơn xin thường trú tại Canada phải trả khi đơn đăng ký của họ được chấp thuận (xem danh sách bên dưới để biết các trường hợp loại trừ). Khoản phí này phải được nộp trước khi quý vị trở thành thường trú nhân ở Canada và IRCC cung cấp cho người nộp đơn tùy chọn thanh toán khoản phí này cùng lúc với các khoản phí đăng ký khác để tránh sự chậm trễ.

RPRF sẽ cộng thêm 515 CAD vào phí xử lý đơn đăng ký của người nước ngoài (850 CAD như đã lưu ý ở trên), với tổng số tiền là 1,365 CAD. Đây là phí tính riêng đối với bản thân đương đơn, nếu có vợ/chồng đi cùng thì áp dụng mức tương tự với đối tượng này. Lưu ý rằng RPRF áp dụng theo cách tương tự đối với những người đang theo Chương trình thường trú nhân Canada thông qua cách tạm trú, mức phí xử lý hồ sơ sẽ thấp hơn.

RPRF của đương đơn sẽ được hoàn lại nếu đơn xin thường trú bị từ chối hoặc đương đơn chọn rút hồ sơ. Lưu ý: IRCC chỉ ra rằng RPRF là khoản phí duy nhất đủ điều kiện được hoàn lại sau khi cơ quan này bắt đầu xử lý hồ sơ. Ngoài ra, không áp dụng mức phí RPRF đối với các trường hợp sau: 

  • Con cái phụ thuộc của đương đơn chính hoặc người bảo lãnh.
  • Đơn xin bảo lãnh cho con nuôi.
  • Đơn xin bảo lãnh cho anh, chị, cháu gái, cháu trai, cháu nội hoặc cháu ngoại.
  • Những người được bảo vệ (bao gồm cả những người nộp đơn đủ điều kiện vì lý do nhân đạo và nhân ái, những người tị nạn).

Phí sinh trắc học (nếu có)

  • Phí đối với mỗi cá nhân: 85 CAD. 
  • Phí đối với mỗi gia đình, từ 2 người trở lên: 170 CAD. 

Sinh trắc học là những bức ảnh của dấu vân tay mà IRCC thu thập từ những đương đơn để tăng cường quản lý danh tính ở Canada, nhằm đảm bảo nâng cao an ninh quốc gia bằng cách kiểm tra danh tính của đương đơn dựa trên hồ sơ tội phạm và nhập cư của Canada.

IRCC lưu ý rằng 170 CAD là mức phí tối đa cho 01 gia đình có từ 02 người trở lên nộp hồ sơ vào cùng thời điểm và địa điểm. Đồng thời, không phải tất cả mọi người đều phải lấy sinh trắc học. Các đối tượng sau đây không phải thực hiện sinh trắc học:

  • Công dân Canada. 
  • Đương đơn nộp hồ sơ xin nhập quốc tịch Canada. 
  • Công dân được miễn visa đến Canada với tư cách là khách du lịch có eTA hợp lệ.
  • Trẻ em dưới 14 tuổi. 
  • Đương đơn trên 79 tuổi (không có miễn trừ độ tuổi cao hơn đối với người tị nạn).
  • Người đứng đầu tỉnh bang hoặc người đứng đầu Chính phủ. 
  • Các Bộ trưởng Nội các và các nhà ngoại giao được công nhận của các quốc gia khác và Liên Hợp Quốc đến Canada vì công vụ. 
  • Người có visa Mỹ quá cảnh ở Canada. 
  • Người tị nạn hoặc người được bảo vệ đã cung cấp sinh trắc học và nộp visa du học hoặc visa việc làm. 
  • Đương đơn nộp hồ sơ tạm trú đã cung cấp sinh trắc học để hỗ trợ hồ sơ xin thường trú nhân vẫn đang tiến hành. 
Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.