https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Sinh con ở Mỹ có được nhập quốc tịch không? Thủ tục & quyền lợi

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 08/10/2024

Nổi tiếng với nền kinh tế phát triển mạnh, cơ hội việc làm rộng mở và chính sách an sinh xã hội tốt, giấc mơ Mỹ chưa bao giờ vụt tắt đối với nhiều người nhập cư. Với họ, không bằng cách này cũng bằng cách khác, làm sao để được định cư Mỹ. Và nếu sinh con ở Mỹ có được nhập quốc tịch không. Bài viết dưới đây phân tích toàn bộ vấn đề liên quan để quý vị hiểu rõ hơn.

Theo luật pháp, sinh con ở Mỹ có được nhập quốc tịch không?

Theo luật pháp của nước Mỹ, một người được sinh ra tại Mỹ và chịu sự quản lý của Mỹ sẽ được cấp quốc tịch Mỹ. Đạo luật áp dụng đối với hầu hết trẻ em ra đời tại nước Mỹ, bao gồm cả trẻ em đến từ bộ tộc thổ dân như người da đỏ, người Aleutian hoặc các bộ tộc khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp không áp dụng theo luật này, cụ thể con của một số nhà ngoại giao sinh ra tại Mỹ sẽ không phải là công dân Mỹ khi sinh ra vì chúng không thuộc thẩm quyền của Mỹ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Quyền lợi khi con được nhập quốc tịch Mỹ

Nhập quốc tịch Mỹ, con cái được hưởng nhiều quyền lợi và cơ hội. Trong đó, rõ ràng nhất là phúc lợi về giáo dục, y tế, môi trường và chất lượng sống, sự thăng tiến nghề nghiệp trong tương lai.

Quan trọng nhất, con cái nhập quốc tịch Mỹ sẽ được hưởng các quyền lợi sau đây:

  • Được cấp và sử dụng hộ chiếu Mỹ. Với hộ chiếu Mỹ, việc đi lại, du lịch hay di chuyển giữa các quốc gia sẽ thuận tiện hơn rất nhiều. Bởi hộ chiếu Mỹ xếp hạng thứ 8 thế giới, sở hữu hộ chiếu Mỹ, con cái được tự do đi lại 172 quốc gia.
  • Có quyền bầu cử liên bang và tham gia bồi thẩm đoàn sau khi đủ 18 tuổi.
  • Cơ hội nhận tài trợ giáo dục, học bổng từ Chính phủ Mỹ. Ngoài qua, khi có quốc tịch Mỹ, con cái của quý vị có cơ hội tiếp cận các chương trình trợ cấp, ứng tuyển vào vị trí công việc thuộc Chính phủ Liên bang.
  • Có quyền cư trú lâu dài tại Mỹ mà không cần lo ngại về các vấn đề xin thị thực hoặc gia hạn thị thực. Như vậy, con cái yên tâm sinh sống ổn định và phát triển việc học tập cũng như nghề nghiệp trong tương lai.
Sở hữu hộ chiếu Mỹ là một trong những quyền lợi khi con được sinh ra ở Mỹ

Sở hữu hộ chiếu Mỹ là một trong những quyền lợi khi con được sinh ra ở Mỹ

>> Tham khảo:

Quy trình thủ tục nhập quốc tịch cho con sinh ở Mỹ

Nhập quốc tịch cho con sinh ra ở Mỹ là cả quy trình phức tạp, đòi hỏi quý vị phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Thông thường, quá trình xử lý hồ sơ không quá nhanh, dao động khoảng từ 6 – 12 tháng. Do đó, quý vị cần thực hiện thủ tục này càng sớm càng tốt để đảm bảo quyền lợi cho trẻ. Khuyến nghị “thời gian vàng” để thực hiện thủ tục là 01 năm kể từ khi trẻ được sinh ra.

Quy trình nhập quốc tịch cho con sinh ra ở Mỹ theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Đăng ký khai sinh cho trẻ tại Sở Y tế nơi trẻ được sinh ra.
  • Bước 2: Nhận Giấy khai sinh.
  • Bước 3: Nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ cho trẻ (Mẫu đơn N-600) đến Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS).
  • Bước 4: Chuẩn bị các giấy tờ kèm theo bao gồm: Hộ chiếu hoặc Thẻ xanh Mỹ của cha mẹ hoặc giấy tờ khác có giá trị chứng nhận tình trạng cư trú hợp pháp của cha mẹ tại Mỹ và Giấy khai sinh của trẻ.
  • Bước 5: Sau khi xem xét đủ điều kiện, USCIS quyết định cấp quốc tịch Mỹ cho trẻ.

>> Xem thêm:

Những lưu ý khi sinh con ở Mỹ

Nếu không phải là công dân Mỹ, thì khi sinh con tại quốc gia này, quyền lợi quý vị được hưởng sẽ có những điểm khác biệt cần lưu ý:

  • Tiếp cận dịch vụ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe:

Nếu là cư dân hợp pháp (công dân hoặc thường trú nhân Mỹ), quý vị có thể đủ điều kiện tham gia Medicaid. Đây là chương trình cấp bảo hiểm y tế miễn phí hoặc yêu cầu trả chi phí thấp cho người có thu nhập thấp dưới 133% mức nghèo liên bang (FPL), đồng thời phải sinh sống ít nhất 5 năm liên tục tại Mỹ. Ngoài ra, còn có chương trình Bảo hiểm Y tế trẻ em (CHIP) dành cho trẻ nhỏ sinh ra trong gia đình có mức thu nhập cao hơn mức chuẩn để tham gia Medicaid nhưng không đủ điều kiện tham gia các gói bảo hiểm tư nhân.

Phụ nữ mang thai không có tình trạng nhập cư hợp pháp vẫn có thể được chi trả chi phí chuyển dạ và sinh nở từ gói Medicaid khẩn cấp. Các trung tâm y tế cộng đồng cũng có các dịch vụ chăm sóc trước và sau sinh giá rẻ hoặc miễn phí. Bên cạnh đó, các chương trình như Healthy Start là chương trình chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh tại nhà, nhằm cung cấp các dịch vụ nuôi dạy, chăm sóc con cái cho phụ nữ nhập cư mang thai và có dự định sinh nở tại Mỹ.

  • Cân nhắc về các lựa chọn sinh con tại Mỹ:

Khi đến Mỹ, dù là thường trú nhân hợp pháp hay không, quý vị cũng cần cân nhắc kỹ càng về các lựa chọn sinh nở để có được trải nghiệm đón trẻ sơ sinh một cách an toàn và thoải mái nhất. Thông thường sẽ có 3 lựa chọn dành cho quý vị:

    • Sinh con ở bệnh viện: Đây là lựa chọn an toàn, phổ biến và phù hợp với đa số các thai phụ. Bệnh viện có trang thiết bị hiện đại và những bác sĩ chuyên khoa có thể xử lý tất cả các ca sinh, đặc biệt là những ca khó, có nguy cơ cao hoặc cần can thiệp phẫu thuật. Đối với những phụ nữ không có giấy tờ chứng minh nhập cư hợp pháp, điều quan trọng là phải biết rằng các bệnh viện và trung tâm y tế không bắt buộc phải chia sẻ tình trạng nhập cư của mình với các cơ quan quản lý nhập cư.
    • Sinh con tại trung tâm sinh nở: Là lựa chọn tối ưu để thay thế cho việc sinh con tại bệnh viện. Trung tâm sinh nở sẽ cung cấp một môi trường thoải mái hơn, gần giống như ở nhà với nhiều tiện nghi nhưng vẫn có những dịch vụ chăm sóc y tế chuyên nghiệp. Sinh con tại trung tâm sẽ phù hợp với những mẹ bầu ít nguy cơ và muốn đón trẻ sơ sinh trong môi trường gần gũi. Tuy nhiên, vẫn cần dự trù phương án chuyển viện nếu bất ngờ xuất hiện biến chứng.
    • Sinh con tại nhà: Đây là lựa chọn phù hợp nhất cho những người phụ nữ muốn có không gian sinh nở thật sự thoải mái và riêng tư. Khi sinh con tại nhà, quý vị cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các nữ hộ sinh chuyên nghiệp. Phương pháp này không dành cho những thai phụ có nguy cơ cao hoặc đang mắc một số bệnh lý nguy hiểm.
  • Lưu ý về những khác biệt liên quan đến văn hóa

Việc chào đón một thiên thần nhỏ thường gắn liền với những hoạt động đặc trưng thú vị và đây gần như đã được xem là một nét văn hóa của nước Mỹ. Tiệc mừng em bé chào đời, chụp ảnh sơ sinh, v.v, là những hoạt động được diễn ra nhiều nhất. Nếu không phải là công dân Mỹ, quý vị hoàn toàn có thể hòa nhập với các nét văn hóa này để sự kiện chào đón trẻ trở nên đáng nhớ, độc đáo, ý nghĩa hơn.

  • Tìm hiểu về các chính sách hỗ trợ sau sinh

Đối với phụ nữ sinh con tại Mỹ, việc hiểu và áp dụng các chính sách hỗ trợ sau sinh có thể tác động không nhỏ đến quá trình phục hồi sức khỏe tinh thần và động lực của họ. Cụ thể, các chính sách hỗ trợ sau khi sinh con tại Mỹ gồm:

    • Chính sách nghỉ phép chăm sóc con của Mỹ khác nhau ở mỗi khu vực, nhưng một số nơi vẫn áp dụng luật liên bang (FMLA). Những người không phải công dân Mỹ, kể cả những người có thị thực lao động tạm thời như Visa H-1B cũng được hưởng các quyền lợi FMLA như công dân Mỹ. FMLA cho phép nhân viên đủ điều kiện được nghỉ phép không lương lên đến 12 tuần để sinh con và chăm sóc trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, không phải tất cả công ty đều được FMLA bảo vệ. Các yêu cầu đủ điều kiện bao gồm làm việc cho công ty tối đa 50 nhân viên trở lên trong bán kính 75 dặm, đã làm việc cho công ty đó ít nhất 12 tháng và đã có mặt ở công ty ít nhất 1,250 giờ trong năm qua. Ngoài ra, một số tiểu bang đã ban hành chính sách nghỉ phép có lương dành cho cha mẹ của riêng họ, có thể cung cấp nhiều quyền lợi hơn so với FMLA của liên bang. Các chương trình của tiểu bang này có thể tiếp cận với những người không phải là công dân Mỹ đáp ứng các tiêu chí của tiểu bang tương ứng.
    • Nếu cảm thấy khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống sau thai sản, quý vị có thể tìm đến các tổ chức như Postpartum Support International (PSI) để được hỗ trợ cân bằng cảm xúc, vượt qua cảm giác bị cô lập khi ở một nơi xa lạ, mệt mỏi vì giai đoạn mang thai hay thời kỳ hậu sản. Bên cạnh đó, khuyến khích phụ nữ sinh con tại Mỹ nên tăng cường kết nối với các cộng đồng, hội nhóm để tìm kiếm sự giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm để chăm sóc con cái tốt hơn.

Những lưu ý về chi phí y tế, các thủ tục giấy tờ hay chính sách nhập cư cũng là vấn đề quý vị cần tìm hiểu để chuẩn bị đầy đủ và tiến hành nhập quốc tịch Mỹ cho con mình cách dễ dàng hơn.

Việc cân nhắc lựa chọn nơi sinh là rất quan trọng đối với phụ nữ sinh con tại Mỹ

Việc cân nhắc lựa chọn nơi sinh là rất quan trọng đối với phụ nữ sinh con tại Mỹ

>> Xem thêm:

Những câu hỏi thường gặp về sinh con ở Mỹ

Ngoài câu hỏi, sinh con ở Mỹ có được nhập quốc tịch không, chắc chắn vẫn có nhiều thắc mắc liên quan khi sinh con tại Mỹ. Chẳng hạn chi phí sinh con tại Mỹ khoảng bao nhiêu, làm sao để lấy visa sang Mỹ sinh con hoặc điều kiện bảo lãnh cha mẹ khi con có quốc tịch Mỹ là gì? Dưới đây là giải đáp dành cho quý vị quan tâm.

Chi phí sinh con ở Mỹ là bao nhiêu?

Chi phí sinh con ở Mỹ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp sinh con (sinh thường hoặc sinh mổ) và nơi sinh. Theo Peterson-Kaiser Family Foundation (KFF), chi phí sinh con trung bình ở Mỹ sẽ rơi vào khoảng 18,865 USD bao gồm giai đoạn chăm sóc thai kỳ, chi phí sinh nở và chăm sóc sau sinh. Thông thường, bảo hiểm y tế sẽ chi trả phần lớn số tiền này. Nếu không có bảo hiểm y tế, con số quý vị phải tự chi trả sẽ rất lớn.

Theo đó, nếu có bảo hiểm y tế, quý vị có thể tiết kiệm đến hàng nghìn USD. Cụ thể như sau:

 

Chi phí phải trả nếu không có thẻ BHYT

Chi phí phải trả nếu có thẻ BHYT

Sinh con

18,865 USD

2,854 USD

Sinh thường

14,768 USD

2,655 USD

Sinh mổ

26,280 USD

3,214 USD

>> Tham khảo:

Làm thế nào để lấy visa sang Mỹ sinh con?

Hiện tại, Chính phủ Mỹ hạn chế cấp thị thực du lịch cho phụ nữ mang thai sang Mỹ chỉ với mục đích chính là sinh con. Nếu xác định được mục đích của chuyến đi là để sinh nở và nhập quốc tịch cho con, đơn xin thị thực du lịch hoàn toàn có thể bị từ chối.

Tuy nhiên, phụ nữ trong giai đoạn mang thai vẫn có thể được cấp thị thực đến Mỹ với mục đích điều trị y tế. Để xin thị thực y tế thành công, quý vị sẽ phải cung cấp:

  • Lý do y tế (thông thường là những trường hợp cần điều trị chuyên sâu hoặc phải thực hiện các công nghệ y tế không có tại quốc gia của đương đơn, tham khảo ý kiến điều trị từ chuyên gia, v.v.)
  • Xác nhận sẵn sàng điều trị từ cơ sở y tế tại Mỹ.
  • Thời gian lưu trú ước tính tại Mỹ.
  • Chi phí dự kiến dành cho việc điều trị cùng bằng chứng chứng minh quý vị có khả năng chi trả các chi phí về y tế, ăn ở, đi lại và chi phí sinh hoạt.

Lưu ý: Quy định hạn chế cấp thị thực cho phụ nữ mang thai không ảnh hưởng đến các diện thị thực diện du học (Visa F1, M1), diện lao động tạm trú (Visa H1-B) hoặc những người nộp đơn xin định cư lâu dài tại Mỹ.

>> Xem thêm:

Điều kiện để bảo lãnh cha mẹ khi con có quốc tịch Mỹ là gì?

Công dân Mỹ muốn bảo lãnh cha mẹ đến Mỹ định cư phải đáp ứng điều kiện sau:

  1. Từ đủ 21 tuổi trở lên.
  2. Có bằng chứng chứng minh về mối quan hệ huyết thống với cha mẹ của mình.
  3. Chứng minh tài chính có thể hỗ trợ cha mẹ mình khi sinh sống tại Mỹ. Có thể tìm thêm người bảo lãnh chung nếu không đáp ứng được điều kiện này.

Những trường hợp sau đây được xem là không đủ điều kiện:

  1. Không thể bảo lãnh cha mẹ nuôi nếu con đã trên 16 tuổi.
  2. Nếu con nhập tịch thông qua hình thức nhận con nuôi hoặc chương trình trẻ vị thành niên nhập cư đặc biệt, con sẽ không thể bảo lãnh cha mẹ ruột của mình đến Mỹ định cư.
  3. Không thể bảo lãnh cha dượng/mẹ kế nếu cuộc hôn nhân giữa họ với cha/mẹ ruột bắt đầu khi con trên 18 tuổi.
Khi con cái trở thành công dân Mỹ, hoàn toàn có thể bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư nếu đáp ứng đủ điều kiện

Khi con cái trở thành công dân Mỹ, hoàn toàn có thể bảo lãnh cha mẹ sang Mỹ định cư nếu đáp ứng đủ điều kiện

>> Tham khảo:

Với những chia sẻ về việc sinh con ở Mỹ có được nhập quốc tịch không cùng các thông tin liên quan, chúng tôi hy vọng cung cấp thông tin hữu ích cho quý vị quan tâm. Nếu thắc mắc các vấn đề liên quan đến chương trình định cư Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.