Tin tức

Thủ tục gia hạn giấy phép lao động Work Permit cho người nước ngoài

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 24/06/2024

Giấy phép Lao động (Work Permit) Canada được cấp có thời hạn, do đó, nếu muốn tiếp tục ở lại Canada làm việc, quý vị cần thực hiện thủ tục gia hạn Work Permit. Vậy thủ tục gia hạn Giấy phép Lao động Canada thế nào và cần chuẩn bị giấy tờ gì? Bài viết dưới đây hướng dẫn cụ thể các bước cần thiết dành cho quý vị quan tâm vấn đề này.

Gia hạn Giấy phép Lao động là gì?

Gia hạn Giấy phép Lao động là thủ tục cần được thực hiện khi Giấy phép này sắp hết hạn. Trong thời gian chờ xử lý thủ tục gia hạn Work Permit, đương đơn vẫn được phép ở lại Canada làm việc một cách hợp pháp cho đến khi có quyết định chính thức về việc chấp thuận hồ sơ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Thủ tục gia hạn Work Permit được thực hiện khi Work Permit sắp hết hạn

Thủ tục gia hạn Work Permit được thực hiện khi Work Permit sắp hết hạn

Điều kiện gia hạn Giấy phép Lao động Work Permit

Điều kiện thực hiện thủ tục gia hạn Work Permit như sau:

  • Work Permit sắp hết hạn;
  • Đương đơn muốn gia hạn Giấy phép Lao động Canada để tiếp tục ở lại Canada làm việc.

Ngoài ra, đương đơn cũng cần thực hiện thủ tục gia hạn Work Permit hoặc thay đổi các điều kiện của Giấy phép làm việc dành riêng cho một người sử dụng lao động cụ thể nếu:

  • Mở rộng phạm vi công việc;
  • Có thay đổi về tiền lương và trách nhiệm công việc;
  • Được đề nghị làm công việc khác;
  • Đương đơn muốn làm việc với một người sử dụng lao động khác.

Lưu ý: Người lao động nước ngoài không thể bắt đầu làm việc ở một vị trí công việc hoặc làm việc cho người sử dụng lao động khác cho đến khi nhận được Giấy phép lao động với các điều kiện mới.

>> Xem thêm:

Hồ sơ gia hạn Giấy phép Lao động gồm những gì?

Hồ sơ gia hạn Work Permit gồm những giấy tờ, hồ sơ sau đây:

  • Hoàn thành Đơn Thay đổi điều kiện, Gia hạn thời gian lưu trú hoặc Duy trì thời gian ở Canada với tư cách là người lao động (IMM 5710);
  • Danh sách kiểm tra các tài liệu đã hoàn thành (IMM 5556);
  • Biên lai thanh toán phí đăng ký (IMM 5401);
  • Thư ủy quyền đại diện (nếu có) (IMM 5476);
  • Bản Tuyên thệ trước pháp luật (nếu có);
  • Bản sao Chứng nhận kết hôn (nếu có);
  • Cung cấp hình ảnh các trang hộ chiếu ghi rõ số hộ chiếu, ngày cấp, ngày hết hạn, dấu xác nhận nhập cảnh của Canada trong lần nhập cảnh gần đây nhất;
  • Bản sao các loại Giấy thông hành, Giấy tờ tùy thân (Căn cước công dân, Giấy khai sinh, v.v.) nếu không sử dụng hộ chiếu để nhập cảnh vào Canada;
  • Bản sao Giấy phép cư trú tạm thời hợp lệ (nếu có);
  • Thư mời làm việc hoặc Hợp đồng lao động bao gồm vị trí công việc, mức lương và điều kiện làm việc;
  • Bản sao Giấy phép lao động nêu rõ vị trí làm việc, tiền lương, điều kiện làm việc;
  • Bản sao Đánh giá Tác động Lao động LMIA từ ESDC (nếu có);
  • Giấy phép được chấp nhận để vào Quebec nếu làm việc tại tỉnh Quebec.

>> Tham khảo:

Giấy Chứng nhận kết hôn là một trong những giấy tờ cần chuẩn bị khi gia hạn Work Permit nếu quý vị đã lập gia đình

Giấy Chứng nhận kết hôn là một trong những giấy tờ cần chuẩn bị khi gia hạn Work Permit nếu quý vị đã lập gia đình

Thủ tục gia hạn Work Permit cho người nước ngoài

Sau khi xác định đủ điều kiện gia hạn Work Permit, quý vị cần thực hiện theo trình tự dưới đây:

  • Bước 1: Đảm bảo có đầy đủ tài liệu, thiết bị để làm thủ tục gia hạn Work Permit (Thẻ tín dụng hoặc Thẻ ghi nợ hợp lệ, thiết bị để tạo bản sao điện tử cho tài liệu để phục vụ cho việc đăng ký trực tuyến; Hộ chiếu còn thời hạn);
  • Bước 2: Khi bắt đầu thủ tục gia hạn Work Permit, có rất nhiều biểu mẫu chi tiết mà quý vị cần điền vào. Vậy nên đương đơn cần đọc kỹ hướng dẫn đăng ký, cách điền từng đơn biểu mẫu trước khi thực hiện thủ tục gia hạn Work Permit;
  • Bước 3: Chuẩn bị trả lời cho các câu hỏi khi nộp đơn trực tuyến;
  • Bước 4: Nắm rõ các khoản chi phí để thanh toán khi thực hiện thủ tục gia hạn Work Permit;
  • Bước 5: Tạo hoặc đăng nhập tài khoản trực tuyến để trả phí gia hạn, nộp đơn cũng như kiểm tra trạng thái xét duyệt Giấy phép Lao động.
  • Bước 6: Nếu đơn xin gia hạn Giấy phép Lao động được chấp thuận, quý vị được gia hạn Work Permit với các điều kiện mới gồm địa điểm làm việc, thông tin nhà tuyển dụng, vị trí công việc, điều kiện làm việc mới, v.v.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Giấy phép Lao động được gia hạn bao nhiêu lần?

Giấy phép Lao động có thời hạn khoảng 1 – 2 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt có thời hạn lâu hơn nhưng không vượt quá thời hạn hiệu lực của hộ chiếu. Hết thời hạn trên, đương đơn cần thực hiện thủ tục gia hạn Work Permit để được tiếp tục làm việc hợp pháp tại Canada.

Trong hầu hết các trường hợp, không có giới hạn cụ thể về số lần gia hạn Giấy phép Lao động ở Canada. Việc có được gia hạn Work Permit không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm tính điều kiện, tuân thủ các quy định nhập cư trước đó và loại Giấy phép Lao động đang sở hữu. Thực hiện đúng quy trình và đáp ứng các yêu cầu giúp nâng cao cơ hội gia hạn Giấy phép Lao động thành công.

Lưu ý:

  • Nếu cần có thị thực tạm trú thì thị thực này có cùng thời hạn với Giấy phép Lao động (hoặc hộ chiếu, nếu hết hạn trước) và phải cho phép nhập cảnh nhiều lần, miễn là không có hạn chế nào;
  • Đối với đơn xin Giấy phép Lao động lần đầu hoặc gia hạn từ công dân nước ngoài được miễn thị thực thì Giấy phép du lịch điện tử (eTA) được cấp tự động cùng với Giấy phép lao động. Giấy phép này có hiệu lực trong 5 năm kể từ ngày cấp hoặc cho đến khi hộ chiếu của quý vị hết hạn (tùy điều kiện nào đến trước), bất kể ngày này có vượt quá thời hạn của Giấy phép lao động không.

>> Xem thêm:

Thời hạn gia hạn Giấy phép Lao động là bao lâu?

Thời gian xử lý hồ sơ gia hạn Giấy phép lao động Canada hiện tại khoảng 99 ngày. Thời gian này được cập nhật liên tục hằng tuần trên hệ thống website của IRCC.

Thời gian xử lý hồ sơ gia hạn Work Permit là 99 ngày, cập nhật lần gần nhất ngày 19/6/2024

Thời gian xử lý hồ sơ gia hạn Work Permit là 99 ngày, cập nhật lần gần nhất ngày 19/6/2024

Sau khi nộp đơn online, quý vị nhận được Thư chứng minh có thể tiếp tục làm việc hợp pháp tại Canada cho đến khi hồ sơ được xử lý xong trong tài khoản trực tuyến của mình. Quý vị phải in thư này và nộp cùng với Giấy phép Làm việc hiện tại khi được yêu cầu cấp gia hạn Giấy phép Làm việc. Thư này cho phép tiếp tục làm việc sau khi Giấy phép Lao động hết hạn.

Thư thông báo tự động hết hạn sau 180 ngày kể từ ngày IRCC nhận hồ sơ gia hạn Work Permit. Nếu thủ tục gia hạn Giấy phép Lao động chưa được xử lý xong trước ngày ghi trong thư, quý vị vẫn có thể tiếp tục làm việc cho đến khi IRCC đưa ra quyết định.

Trường hợp nộp đơn gia hạn hoặc thay đổi điều kiện Giấy phép Lao động bằng bản giấy qua bưu điện, quý vị sẽ không nhận được Thư thông báo. Vì vậy, để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bản thân được phép tiếp tục làm việc có điều kiện tương tự như Giấy phép Lao động hiện tại thì cần cung cấp các giấy tờ sau đây:

  • Bản sao đơn xin gia hạn Giấy phép Lao động;
  • Bằng chứng đương đơn đã nộp đủ phí gia hạn hoặc thay đổi điều kiện lao động;
  • Bản sao theo dõi quá trình chuyển phát của bưu chính hoặc đơn vị chuyển phát nhanh.

>> Xem thêm:

Những câu hỏi thường gặp về thủ tục gia hạn Work Permit

Tương tự như thủ tục cấp lại Work Permit, để dễ dàng thực thủ tục gia hạn Work Permit thành công, quý vị không nên bỏ qua một số câu hỏi thường gặp dưới đây:

Sử dụng Giấy phép Lao động hết hạn bị xử lý thế nào?

Việc sử dụng Giấy phép Lao động hết hạn mà không làm thủ tục gia hạn Work Permit là bất hợp pháp và nằm trong các trường hợp có thể bị trục xuất khỏi Canada bất cứ lúc nào. Chỉ những người lao động nước ngoài đã nộp đơn xin gia hạn hoặc thay đổi điều kiện Work Permit trước khi Giấy phép Lao động ban đầu hết hạn mới được phép tiếp tục làm việc hợp pháp tại Canada đến khi đơn yêu cầu gia hạn được xử lý hoàn tất mà không bị xử phạt.

Những người lao động tạm trú có thể tiếp tục làm việc một cách hợp pháp ở Canada nếu đang sinh sống tại Canada và tiếp tục làm việc trong các điều kiện giống hệt như Giấy phép Lao động ban đầu.

>> Xem thêm:

Nộp hồ sơ gia hạn Work Permit ở đâu?

Để nộp thực hiện thủ tục gia hạn Work Permit, đương đơn có thể lựa chọn nộp hồ sơ theo 1 trong 2 hình thức sau đây:

  • Nộp hồ sơ trực tuyến: Đảm bảo nộp đơn trước nửa đêm tính theo giờ Phối hợp quốc tế UTC vào ngày Giấy phép Lao động hết hạn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên nộp hồ sơ gia hạn trước thời điểm hết hạn khoảng 90 ngày;
  • Nộp hồ sơ bằng giấy: Trung tâm xử lý hồ sơ sẽ đóng dấu xác nhận vào đơn bằng giấy thông tin về ngày nhận được hồ sơ của quý vị. Trong trường hợp Trung tâm xử lý hồ sơ nhận được đơn đăng ký sau khi Giấy phép Lao động hết hạn, đơn vị xử lý hồ sơ sẽ đếm ngược 7 ngày và sử dụng ngày đó làm ngày nhận được.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Lệ phí gia hạn giấy phép lao động cho người nước ngoài là bao nhiêu?

Để hoàn tất thủ tục gia hạn Work Permit, đương đơn cần nộp các khoản phí sau:

>> Tham khảo:

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn thủ tục gia hạn Work Permit. Việc nắm rõ quy trình, hồ sơ, chi phí cũng như thời điểm gia hạn giúp việc gia hạn Work Permit diễn ra suôn sẻ, tránh mất thêm thời gian và tiền bạc. Nếu phát sinh thêm thắc mắc liên quan đến Work Permit Canada, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên SI Group của chúng tôi để được tư vấn cụ thể:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.