Tin tức

12 trường hợp có thể bị trục xuất khỏi Canada 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Mai Xuân Ngọc Cập nhật: 11/04/2024

Lệnh trục xuất là lệnh yêu cầu một người phải hạn chế vĩnh viễn việc quay trở lại Canada. Quốc gia này có các quy định pháp luật chống lại các hành vi của cá nhân không được xã hội chấp nhận. 

Khi một người nhập cư (tạm trú hoặc thường trú) vi phạm quy định pháp luật, Chính phủ Canada có quyền trục xuất cá nhân đó rời khỏi Canada vĩnh viễn. Vì vậy, biết rõ các trường hợp có thể bị trục xuất khỏi Canada là rất quan trọng đối với tất cả người nhập cư. 

Xem thêm: 3 quan niệm sai lầm phổ biến về việc nhập cư Canada

Các trường hợp có thể bị trục xuất khỏi Canada 

Dưới đây là các trường hợp có thể bị trục xuất:

  1. Phạm tội nghiêm trọng với mức án tù tối đa từ 10 năm trở lên ở Canada. Ví dụ như giết người và bắt cóc;
  2. Trộm cắp vượt quá 5,000 CAD hoặc cướp không có súng ống, đạn dược (cướp có súng ống, đạn dược là trường hợp phạm tội nghiêm trọng). Điều này cũng áp dụng đối với trường hợp người nhập cư cố gắng trốn tránh khỏi cảnh sát; 
  3. Tàng trữ vũ khí, đạn dược cấm;
  4. Tấn công gây tổn hại thân thể, dù có hoặc không có súng ống, đạn dược;
  5. Sử dụng hoặc sở hữu thẻ tín dụng bị đánh cắp hoặc giả mạo;
  6. Lái xe trong tình trạng say rượu hoặc sử dụng các chất kích thích sẽ bị trục xuất. Việc bị kết án về tội lái xe trong tình trạng say rượu hoặc sử dụng các chất kích thích được xem là hành vi phạm tội rất nghiêm trọng. Kể từ năm 2018, Canada đã có chính sách không khoan nhượng đối với những người lái xe say rượu hoặc sử dụng các chất kích thích. 
  7. Tương tự, việc lái xe thiếu trách nhiệm gây tổn hại nghiêm trọng về thể chất hoặc gây ra tử vong cho người khác có thể là căn cứ để trục xuất. Ví dụ: lái xe vượt quá tốc độ cho phép ở khu vực ngoại ô và va chạm với người đi bộ;
  8. Phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, các tội phạm liên quan đến ma túy, chẳng hạn buôn bán ma túy (từ 3kg cần sa trở lên), sản xuất ma túy tổng hợp hoặc trồng cần sa, v.v. đều bị xem là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng;
  9. Bị kết án từ 2 tội trở lên có thể dẫn đến kết quả bị trục xuất;
  10. Lý do an ninh quốc gia như hành vi chống lại Chính phủ Canada.
  11. Bị bắt quả tang có hành vi gián điệp, lật đổ (hoặc cố gắng lật đổ chính quyền), khủng bố hoặc có liên quan đến các tổ chức tham gia vào những hoạt động này;
  12. Vi phạm luật pháp quốc tế hoặc vi phạm nhân quyền bao gồm tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người (như diệt chủng) và giữ chức vụ quan chức cấp cao trong một Chính phủ phạm tội ác chống lại loài người.

Nếu người bị trục xuất đang tìm cách để vào Canada, người này phải nộp đơn xin ARC (Giấy phép được quay trở lại Canada) khi được chấp nhận.

Hệ quả pháp lý nếu không rời khỏi Canada sau lệnh trục xuất 

Khi lệnh trục xuất có hiệu lực, người bị buộc trục xuất phải rời khỏi Canada trong khung thời gian được chỉ định. Nếu không tham dự cuộc phỏng vấn trục xuất hoặc không có mặt vào ngày trục xuất đã định, Cơ quan Dịch vụ Biên giới Canada (CBSA) sẽ ban hành lệnh bắt giữ trên toàn Canada. Khi bị bắt, CBSA có thể giam giữ người bị buộc trục xuất trong một cơ sở giam giữ trước khi thả về lại quốc gia sở tại. Ngoài ra, CBSA có thể chỉ định viên chức hộ tống đi cùng khi người bị cáo buộc trục xuất khởi hành để đảm bảo rằng người này đã rời khỏi Canada. Do đó, hãy kiểm tra với CBSA và thông báo rằng bản thân đang tuân thủ theo lệnh trục xuất và rời khỏi Canada. 

Kháng cáo lệnh trục xuất

Ủy ban Di trú và Tị nạn Canada (IRB) xử lý mọi kháng cáo về lệnh trục xuất. Phòng Khiếu nại Di trú (IAD) của IRB có trách nhiệm tiếp nhận các kháng cáo về lệnh trục xuất. Đồng thời, chịu trách nhiệm về việc đưa ra các quyết định tuân thủ pháp lý về vấn đề nhập cư và tị nạn.

IRB cùng với những cơ quan khác quyết định ứng viên nào trong số hàng trăm ứng viên đáp ứng tình trạng tị nạn. Bất kỳ cá nhân nào nhận được lệnh trục xuất thường có 30 ngày để kháng cáo lên IAD. Để nộp đơn kháng cáo lệnh này, cần phải gửi:

  • Mẫu Thông báo Kháng cáo đã được điền đầy đủ thông tin;
  • Bản sao của lệnh trục xuất nhận được.

Trên đây là các thông tin cần thiết về các trường hợp có thể bị trục xuất khỏi Canada. Việc nắm rõ các trường hợp này sẽ giúp quý vị tránh khỏi các rắc rối có thể phải gặp trong quá trình mới đến Canada định cư. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.