https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Cập nhật thông tin về Luật định cư Mỹ mới nhất 2024

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 17/10/2024

Một trong những điều quan trọng mà các cá nhân, nhà đầu tư và gia đình đang quan tâm đến chương trình định cư Mỹ cần nắm rõ chính là Luật định cư ở Mỹ. Bởi quốc gia này luôn có sự thay đổi đối với các chính sách, điều kiện nhập cư. Điều này không chỉ gây khó khăn cho người nộp hồ sơ mà còn khiến cho thời gian xử lý hồ sơ kéo dài hơn. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị cập nhật các thông tin về Luật định cư ở Mỹ mới nhất 2024.

Tổng quan về luật định cư ở Mỹ

Luật định cư ở Mỹ dựa trên các nguyên tắc gồm đoàn tụ gia đình, tiếp nhận người nhập cư có tay nghề, có giá trị đối với nền kinh tế Mỹ, bảo vệ nhân đạo và thúc đẩy sự đa dạng. Luật quản lý chính sách nhập cư của Mỹ được gọi là Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch (INA), cho phép Mỹ cấp tới 675,000 thị thực định cư vĩnh viễn mỗi năm cho nhiều loại thị thực khác nhau. Ngoài 675,000 thị thực nêu trên, INA không đặt ra giới hạn nào về số lượng nhập cảnh hàng năm của vợ/chồng, cha mẹ và con cái dưới 21 tuổi của công dân Mỹ. Hằng năm, Tổng thống Mỹ đều tiến hành tham khảo ý kiến Quốc hội và ấn định số lượng người tị nạn được phép nhập cảnh vào Mỹ thông qua Chương trình Tiếp nhận Người tị nạn Mỹ. Cuối cùng, các biện pháp bảo vệ nhân đạo như tị nạn, tình trạng được bảo vệ tạm thời và các chương trình khác có thể cho phép một người nào đó cư trú hợp pháp vĩnh viễn tại Mỹ mà không đi kèm quy định hạn chế nào khác.

Bên cạnh đó, Mỹ mỗi năm đều cho phép nhiều cá nhân nhập cảnh vào Mỹ trong một khoản thời gian nhất định. Những loại thị thực không định cư thường cấp cho các đối tượng như khách du lịch, sinh viên cho đến người lao động tạm trú được phép ở lại và làm việc tại Mỹ trong nhiều khoảng thời gian khác nhau. Một số loại thị thực không định cư diện làm việc cần tuân theo giới hạn hàng năm của Chính phủ Mỹ, trong khi các loại thị thực không định cư khác (gồm thị thực du lịch và sinh viên) lại không có giới hạn số lượng hằng năm.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Luật định cư ở Mỹ đặt ra giới hạn nhập cư hằng năm đối với một số nhóm đối tượng như bảo lãnh gia đình, làm việc, đầu tư, v.v.

Luật định cư ở Mỹ đặt ra giới hạn nhập cư hằng năm đối với một số nhóm đối tượng như bảo lãnh gia đình, làm việc, đầu tư, v.v.

Những thay đổi quan trọng trong luật định cư ở Mỹ

Trong thời gian vừa qua, luật định cư ở Mỹ đã cập nhật thêm nhiều thay đổi quan trọng. Cụ thể gồm:

Hướng dẫn mới về điều kiện cấp Visa EB-1

Ngày 02/10/2024, USCIS ban hành hướng dẫn mới trong Sổ tay Chính sách để làm rõ hơn các loại bằng chứng để đánh giá và xác định điều kiện cấp Visa EB-1 dành cho các đối tượng có khả năng, thành tích đặc biệt. Cụ thể như sau:

  • Xác nhận USCIS xem việc một người nhận được giải thưởng theo nhóm là một tiêu chí dành cho các giải thưởng hoặc danh hiệu ít được công nhận của quốc gia/quốc tế với thành tích xuất sắc trong lĩnh vực của họ;
  • Làm rõ việc USCIS xem tư cách thành viên trước đây là thành viên theo tiêu chí tư cách thành viên;
  • Xoá bỏ gợi ý về tài liệu, ấn phẩm truyền thông đã xuất bản phải chứng minh được giá trị công việc và đóng góp của người đó để đáp ứng tiêu chí tài liệu đã xuất bản;
  • Giải thích định nghĩa “triển lãm” là một buổi trình diễn công khai không giới hạn trong lĩnh vực nghệ thuật, luật định cư ở Mỹ được cập nhật mới nhất đã sửa đổi rõ ràng thuật ngữ đó thành “nghệ thuật”, theo đó USCIS sẽ chỉ coi các cuộc triển lãm phi nghệ thuật là một phần của khiếu nại được hỗ trợ hợp lý về bằng chứng có thể so sánh được.

Hướng dẫn mới này dựa trên bản cập nhật chính sách EB-1 trước đó nhằm cung cấp thêm sự rõ ràng và minh bạch để hỗ trợ người nộp đơn nộp bằng chứng phù hợp có thể chứng minh tính đủ điều kiện của họ.

>> Tham khảo:

Cập nhật hướng dẫn mới về Đạo luật CSPA

Theo cập nhật mới nhất, USCIS đã đưa ra hướng dẫn làm rõ cách tính độ tuổi cho trẻ theo Đạo luật CSPA đối với những người không phải công dân Mỹ nhưng chứng minh được hoàn cảnh đặc biệt.

  • Làm rõ rằng tính toán độ tuổi theo CSPA của người nộp đơn có hoàn cảnh đặc biệt và được miễn yêu cầu “tìm cách xin” sử dụng ngày thị thực định cư đầu tiên có sẵn khi thị thực định cư liên tục có sẵn trong thời gian 1 năm mà không có bất kỳ tình trạng không có thị thực nào xen vào. Điều này có nghĩa là nếu đương đơn có sẵn visa liên tục trong 01 năm mà không thực hiện hành động “sought to acquire”, họ sẽ mất quyền lợi được tính theo Đạo luật CSPA trừ khi chứng minh được hoàn cảnh đặc biệt, khi đó tuổi mới có thể được chốt theo ngày visa đầu tiên có sẵn.
  • Trong trường hợp visa định cư đã có hiệu lực nhưng sau đó hết hạn thì đương đơn sẽ có thêm 01 năm để thực hiện hành động “sought to acquire” khi visa có sẵn trở lại và tuổi CSPA sẽ được chốt theo ngày visa có sẵn lần thứ hai. Tuy nhiên, nếu chứng minh được có hoàn cảnh đặc biệt khiến bản thân không thể thực hiện hành động trước khi visa hết hạn, thì tuổi CSPA vẫn sẽ được chốt theo ngày visa đầu tiên có sẵn.

Hướng dẫn mới về việc nộp phí và hoàn thành Mẫu đơn I-140

Đương đơn cần nộp phí và điền đầy đủ thông tin khi nộp Mẫu đơn I-140 vì kể từ khi công bố phiên bản mới của mẫu này và quy định về phí mới vào tháng 4/2024, USCIS đã phải từ chối lượng lớn bất thường các đơn xin Mẫu I-140 khi tiếp nhận vì phí không chính xác và thiếu thông tin.

Khi quý vị nộp Mẫu đơn I-140, hãy cung cấp khoản thanh toán cùng với đơn thỉnh cầu đối với toàn bộ phí tị nạn là 600 USD, trừ khi đủ điều kiện để được giảm phí là 300 USD hoặc 0 USD. Nếu không nộp đúng phí tị nạn, ngoài phí nộp đơn là 715 USD, USCIS có thể từ chối đơn của quý vị. Ngoài ra, hãy cho USCIS biết câu trả lời của quý vị trong Phần 1 câu hỏi 5 và 6 để xác định liệu quý vị có đủ điều kiện được giảm phí không, nên chúng không thể được để trống.

Nếu quý vị không cung cấp khoản thanh toán chính xác cùng với đơn thỉnh cầu của mình hoặc nếu không cung cấp câu trả lời cho câu hỏi 5 và 6 trong Phần 1, USCIS có thể từ chối biểu mẫu của quý vị.

Tự động gia hạn Thẻ xanh lên 36 tháng trong thời gian chờ làm thủ tục gia hạn

Kể từ ngày 10/9/2024, USCIS tự động gia hạn Thẻ xanh lên 36 tháng cho những thường trú nhân hợp pháp nộp Mẫu đơn I-90 (Đơn xin thay thế Thẻ thường trú).  Những thường trú nhân hợp pháp nộp Mẫu đơn I-90 đúng cách để gia hạn Thẻ xanh sắp hết hạn hoặc đã hết hạn có thể được gia hạn theo quy định mới này. Được biết, trước đây, USCIS đã cho phép kéo dài thêm 24 tháng hiệu lực đối với trường hợp chờ duyệt gia hạn Thẻ xanh.

>> Xem thêm:

 Theo Luật định cư ở Mỹ mới nhất, USCIS cho phép tự động gia hạn Thẻ xanh thêm 36 tháng trong thời gian chờ duyệt hồ sơ gia hạn

Theo Luật định cư ở Mỹ mới nhất, USCIS cho phép tự động gia hạn Thẻ xanh thêm 36 tháng trong thời gian chờ duyệt hồ sơ gia hạn

Dự đoán những thay đổi của luật định cư Mỹ trong năm tiếp theo?

Hằng năm, Luật định cư ở Mỹ đều có sự điều chỉnh ít nhiều về hạn ngạch nhập cư, điều kiện nhập cư. Cụ thể:

Chính sách định cư Mỹ sẽ có nhiều thay đổi sau kết quả bầu cử

Theo truyền thống, sự thay đổi quyền lực giữa các đảng phái chính trị dẫn đến những thay đổi chính sách nhập cư đáng kể, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người. Bằng cách xem xét các xu hướng trước đây và các sửa đổi pháp lý, quý vị có thể dự đoán những chuyển đổi tiềm tàng có thể phát sinh sau kết quả bầu cử sắp tới. Trong đó, cuộc bầu cử năm 2024 có khả năng định hình lại các lĩnh vực quan trọng của chính sách nhập cư, chẳng hạn những người nhận DACA (Hành động trì hoãn dành cho trẻ em vào Mỹ), quy trình phân bổ thị thực và an ninh biên giới, v.v.

Các thay đổi tiềm ẩn đối với lao động nhập cư và người sử dụng lao động Mỹ

Những thay đổi trong tương lai có thể tác động đáng kể đến cuộc sống của những người nhập cư không có giấy tờ bằng cách có khả năng cung cấp lộ trình trở thành công dân Mỹ hoặc tăng cường các biện pháp thực thi.

Ngoài ra, các thay đổi có thể ảnh hưởng đến thường trú nhân hợp pháp và việc điều chỉnh các thủ tục về tình trạng của họ. Các nhà tuyển dụng, đặc biệt là những người phụ thuộc vào lao động có tay nghề từ nước ngoài, nên theo dõi chặt chẽ các đề xuất cải cách hệ thống thị thực diện làm việc vì những ngành như công nghệ, chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp có thể phải đối mặt với những điều chỉnh hoạt động đáng kể. Điều này cũng tác động khá lớn đến việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài quốc tế.

Tầm quan trọng của việc cập nhật thông tin thường xuyên

Khi cuộc bầu cử năm 2024 đang đến gần, tác động của cuộc bầu cử đối với Cải cách nhập cư trở thành chủ đề thảo luận ngày càng quan trọng đối với những người quan tâm đến chính sách và luật nhập cư ở Mỹ. Điều cần thiết đối với cá nhân, gia đình và người sử dụng lao động là luôn cập nhật thông tin và diễn biến mới nhất để có thể kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp với bản thân và gia đình.

Bên cạnh đó, quý vị nên lựa chọn đơn vị tư vấn di trú uy tín để có thể được hỗ trợ kịp thời vượt qua những thay đổi trong tương lai và nâng cao cơ hội định cư Mỹ.

>> Tham khảo:

Điều kiện nhập tịch trong luật định cư Mỹ?

Quý vị có thể trở thành công dân Mỹ từ khi sinh ra hoặc thông qua nhập tịch. Mọi người được sinh ra là công dân Mỹ nếu họ sinh ra ở Mỹ hoặc sinh ra ở nước ngoài với tư cách là công dân Mỹ. Con cái của quý vị cũng có thể có được quốc tịch Mỹ nếu dưới 18 tuổi và đang là thường trú nhân Mỹ hợp pháp khi cha, mẹ hoặc cả hai nhập tịch; hoặc sau khi được cha mẹ là công dân Mỹ nhận làm con nuôi.

Nếu chưa phải là công dân Mỹ, để được nhập tịch theo luật định cư ở Mỹ hiện nay, quý vị cần đáp ứng điều kiện cơ bản sau đây: Từ đủ 18 tuổi trở lên và đã có ít nhất 5 năm là thường trú nhân (hoặc ít nhất 3 năm nếu quý vị kết hôn với công dân Mỹ) và đáp ứng tất cả các yêu cầu khác (nếu có). Quý vị cũng có thể đủ điều kiện nhập tịch Mỹ dựa trên nghĩa vụ quân sự với các yêu cầu khác nhau.

>> Xem thêm:

Những câu hỏi thường gặp về luật định cư ở Mỹ

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp về quá trình nhập tịch Mỹ theo luật định cư ở Mỹ, chẳng hạn:

Tôi có cần luật sư để nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ không?

Không. Quý vị có thể tự nộp Mẫu đơn N-400 (Đơn xin nhập tịch Mỹ) đến USCIS (bản giấy hoặc trực tuyến). Tuy nhiên vẫn có một số người tìm kiếm sự hỗ trợ từ luật sư để rà soát nhập cư (EOIR) được công nhận.

USCIS có công bố câu hỏi trong bài kiểm tra nhập tịch không?

Có. USCIS công bố danh sách đầy đủ các câu hỏi trong bài kiểm tra nhập tịch. Đối với bài kiểm tra nhập tịch năm 2008, viên chức USCIS sẽ hỏi người nộp đơn 10 trong số 100 câu hỏi có trong bài kiểm tra đó.

Tôi phải làm gì nếu tôi đã nộp đơn xin nhập tịch và Thẻ thường trú nhân (Thẻ xanh) của tôi sắp hết hạn?

Mặc dù tình trạng thường trú hợp pháp của một người không hết hạn, trừ khi nhập tịch hoặc chấm dứt tình trạng cư trú, tuy nhiên để có được tình trạng hợp pháp thường trú nhân hải luôn mang theo bằng chứng hợp lệ, chưa hết hạn về tình trạng thường trú hợp pháp của bản thân.

Từ ngày 12/12/2022, người nộp đơn nhập tịch nộp đúng Mẫu đơn N-400 sẽ nhận được thông báo biên lai Mẫu đơn N-400, khi xuất trình cùng Thẻ xanh Mỹ sẽ tự động gia hạn hiệu lực thêm 24 tháng kể từ ngày “Thẻ hết hạn”. Nếu quý vị đã được cấp thông báo biên lai Mẫu N-400 tự động gia hạn hiệu lực của Thẻ xanh, nhưng thẻ đã bị mất hoặc bị hủy, thì quý vị phải nộp Mẫu đơn I-90 để gia hạn Thẻ xanh sắp hết hạn của mình.

Nếu tôi không vượt qua được một phần của bài kiểm tra nhập tịch, khi nào tôi sẽ được kiểm tra lại?

Trừ khi quý vị có đủ điều kiện được miễn trừ đối với các yêu cầu về tiếng Anh hoặc bài kiểm tra nhập tịch, quý vị sẽ được trao 2 cơ hội để đáp ứng yêu cầu về tiếng Anh và bài kiểm tra nhập tịch. Nếu không vượt qua bất kỳ phần nào trong các yêu cầu này, quý vị sẽ được kiểm tra lại trong 1 cuộc phỏng vấn mới về phần bài kiểm tra mà quý vị bị đánh trượt trong khoảng thời gian từ 60 đến 90 ngày kể từ ngày phỏng vấn ban đầu của quý vị.

Trừ khi được miễn thi tiếng Anh hoặc thi nhập tịch, quý vị được trao thêm 2 cơ hội nếu không vượt qua được bài kiểm tra nhập tịch

Trừ khi được miễn thi tiếng Anh hoặc thi nhập tịch, quý vị được trao thêm 2 cơ hội nếu không vượt qua được bài kiểm tra nhập tịch

>> Khám phá thêm:

Trên đây là những thông tin mới nhất về Luật định cư ở Mỹ năm 2024. Ngoài ra, quý vị cần thường xuyên cập nhật những thông tin về Luật định cư ở Mỹ cũng như tham khảo các đơn vị tư vấn di trú uy tín để nâng cao cơ hội định cư tại xứ cờ hoa. Nếu có phát sinh thêm bất kỳ câu hỏi nào về định cư Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ SI Group chúng tôi để được tư vấn chi tiết:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.