https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Điều kiện để được định cư ở Mỹ mới nhất 2024

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 12/06/2024

Mỗi năm có hàng triệu người trên khắp thế giới tìm kiếm cơ hội định cư Mỹ bởi mong muốn cuộc sống tốt hơn cho bản thân, gia đình và cả tương lai của thế hệ sau này. Với số lượng lớn người dân nhập cư, Mỹ ngày càng siết chặt nhiều chính sách điều kiện định cư. Bài viết dưới đây giúp quý vị nắm bắt điều kiện định cư tại Mỹ mới nhất 2024.

Điều kiện về kiểm tra lý lịch

Để đảm bảo an toàn cho những người đang sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ, quốc gia này áp dụng chính sách kiểm tra lý lịch khắt khe, nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ tội phạm. Cụ thể:

Thu thập sinh trắc học

Thu thập sinh trắc học là điều kiện tiên quyết dành cho những ai muốn nộp đơn xin visa định cư Mỹ. Việc thu thập sinh trắc học giúp ghi lại thông tin để xác minh danh tính của từng cá nhân muốn đến Mỹ nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng thị thực giả mạo hoặc thị thực bị đánh cắp. Điều này nhằm đảm bảo an toàn cho các du khách hợp pháp, đồng thời cải thiện an ninh quốc gia cho tất cả người Mỹ.

Thông thường, sinh trắc học được biết đến nhiều nhất là lấy dấu vân tay, chụp ảnh chân dung, nhưng thực tế còn có những sinh trắc học khác là quét mống mắt, nhận dạng giọng nói, khuôn mặt.

  • Hầu hết các chương trình xin cấp visa Mỹ (visa định cư visa không định cư) đều yêu cầu thu thập sinh trắc học, bao gồm ảnh kỹ thuật số và lấy dấu vân tay điện tử.
  • Riêng đối với các trường hợp du lịch không cần visa, đương đơn chỉ cần có hộ chiếu hợp lệ từ bất kỳ các quốc gia nào được áp dụng chính sách miễn thị thực thì chỉ cần xuất trình hộ chiếu cá nhân để vào Mỹ mà không cần phải tiến hành sinh trắc học.
Sinh trắc học là điều kiện tiên quyết đối với những ai xin visa Mỹ, bao gồm định cư và không định cư, trừ trường hợp được miễn thị thực

Sinh trắc học là điều kiện tiên quyết đối với những ai xin visa Mỹ, bao gồm định cư và không định cư, trừ trường hợp được miễn thị thực

Kiểm tra tên FBI

Việc thực hiện kiểm tra tên FBI đóng vai trò không thể thiếu trong việc sàng lọc các yêu cầu cấp thị thực. Khoảng 85% hồ sơ được trả lại với tình trạng “Không có hồ sơ” trong vòng 72 giờ kiểm tra tên FBI, điều này đồng nghĩa với việc hồ sơ FBI không chứa thông tin nhận dạng nào về cá nhân này. Vì thế, hồ sơ được tiếp tục chuyển qua bước tiếp theo để được xét duyệt.

>>> Xem thêm:

Điều kiện về y tế

Nhằm ngăn chặn các nguồn lây lan dịch bệnh làm ảnh hưởng đến môi trường sống và sức khỏe của những người sinh sống trên đất Mỹ, quốc gia này yêu cầu người nước ngòi trước khi nhập cảnh vào Mỹ phải tuân thủ điều kiện về y tế. Cụ thể:

Khám sức khỏe trước khi đi định cư Mỹ

Tiến hành khám sức khỏe định cư Mỹ là thủ tục bắt buộc trong quá trình xin visa định Mỹ. Đương đơn cần phải đạt yêu cầu về thể chất và tinh thần, hồ sơ tiêm chủng nhằm đảm bảo rằng bản thân hoàn toàn khỏe mạnh và không gây nguy hiểm đến sức khỏe của cộng đồng cư dân sinh sống tại Mỹ.

Dưới đây là một số bệnh phổ biến có thể dẫn đến việc không được chấp nhận về mặt y tế:

  • Các bệnh truyền nhiễm không được điều trị như bệnh Hansen (bệnh phong);
  • Bệnh lậu không được điều trị;
  • Bệnh giang mai truyền nhiễm không được điều trị;
  • Rối loạn thể chất hoặc tinh thần kèm theo hành vi gây hại;
  • Nghiện ma túy.

Chích ngừa định cư Mỹ

Việc chích ngừa định cư Mỹ là một phần của điều kiện về y tế, bắt buộc đương đơn đáp ứng điều kiện định cư tại Mỹ theo quy định của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhằm mục đích:

  • Ngăn ngừa sự lây lan và bùng phát của các loại bệnh truyền nhiễm, giảm nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng cư dân đang sinh sống tại Mỹ.
  • Hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong môi trường học tập và làm việc là cách để đảm bảo an toàn cho những người nhập cư tham gia vào môi trường này.

Lưu ý, tất cả những người nộp đơn xin visa Mỹ đều phải thực hiện tiêm chủng đầy đủ dựa vào từng độ tuổi, kể cả trẻ em. Ngoại trừ những trường hợp xuất trình đầy đủ giấy tờ xác nhận đã tiêm vắc xin hoặc miễn trừ tiêm vắc-xin dành cho những người không được khuyên dùng vắc-xin.

>>> Có thể quý vị quan tâm:

Điều kiện định cư Mỹ với 5 chương trình hợp pháp

Tùy vào khả năng và nhu cầu của bản thân, gia đình mà quý vị có thể xem xét điều kiện định cư tại Mỹ với 5 chương trình hợp pháp sau đây:

Điều kiện định cư Mỹ theo diện bảo lãnh đoàn tụ gia đình

Định cư Mỹ theo diện bảo lãnh đoàn tụ gia đình gồm có 2 loại:

  • Diện bảo lãnh người thân trực hệ: Dành cho người có quan hệ huyết thống gần với công dân Mỹ như vợ/chồng, con cái, cha, mẹ.
  • Diện bảo lãnh đối tượng ưu tiên theo gia đình: Dành cho người có quan hệ huyết thống xa hơn đối với công dân và một số mối quan hệ nhất định với thường trú nhân Mỹ.

Điều kiện định cư tại Mỹ theo diện bảo lãnh đoàn tụ gia đình yêu cầu đương đơn phải được bảo lãnh bởi người thân trực hệ trên 21 tuổi và người này phải là công dân hoặc thường trú nhân Mỹ.

Về cơ bản, phạm vi bảo lãnh người thân của công dân Mỹ rộng hơn so với thường trú nhân Mỹ. Chẳng hạn, công dân Mỹ có thể bảo lãnh cha mẹ, vợ/chồng, con cái và anh chị em ruột. Trong khi đó, thường trú nhân Mỹ chỉ có thể bảo lãnh vợ/chồng, con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn.

>> Xem thêm:

Điều kiện định cư Mỹ theo diện tay nghề EB-3

Định cư Mỹ theo diện tay nghề EB-3 là chương trình định cư dành cho người lao động nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc dưới sự bảo lãnh của một nhà tuyển dụng tại Mỹ. Điều kiện định cư tại Mỹ theo diện visa EB-3 đối với đương đơn như sau:

  • Từ đủ 18 – 55 tuổi tại thời điểm nộp đơn;
  • Đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về sức khỏe, y tế;
  • Lý lịch tư pháp trong sạch;
  • Đương đơn phải đáp ứng đầy đủ về bằng cấp, chuyên môn và kinh nghiệm làm việc theo yêu cầu;
  • Nhận được Thư mời làm việc từ người sử dụng lao động tại Mỹ.

Ngoài ra, đối với người sử dụng lao động tại Mỹ cũng cần phải:

  • Cung cấp bằng chứng về nhu cầu tuyển dụng nhân viên có kinh nghiệm hoặc có chuyên môn từ nước ngoài.
  • Phải có Chứng nhận PERM từ Bộ Quy chế Lao động (DOL) để chứng minh rằng không có công nhân Mỹ đủ tiêu chuẩn cho vị trí này và việc thuê lao động nước ngoài là hợp lệ.

>>> Có thể quý vị quan tâm:

Điều kiện định cư Mỹ theo diện đầu tư EB-5

Định cư Mỹ theo diện đầu tư EB-5 là chương trình định cư do Chính phủ Mỹ ban hành nhằm cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đến Mỹ định cư với điều kiện đầu tư vào các doanh nghiệp, dự án tại Mỹ để thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phát triển vượt bậc. Thông thường có 2 hình thức định cư Mỹ theo diện EB-5 là:

  • Đầu tư trực tiếp: Đương đơn phải đầu tư bằng việc tự thành lập doanh nghiệp hoặc mua lại doanh nghiệp đang kinh doanh đủ điều kiện tại Mỹ.
  • Đầu tư gián tiếp thông qua Trung tâm Vùng: Đương đơn phải thông qua Trung tâm Vùng để đầu tư gián tiếp hoặc uỷ thác đầu tư vào các doanh nghiệp, dự án tại Mỹ.

Theo đó, điều kiện định cư tại Mỹ theo diện đầu tư EB-5 gồm:

  • Từ 18 tuổi trở lên;
  • Đầu tư tối thiểu 800,000 USD vào vùng TEA (các khu vực thu hút đầu tư gồm khu vực nông thôn có nhu cầu phát triển kinh tế hoặc khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao) hoặc 1,050,000 USD vào các còn lại;
  • Chứng minh nguồn vốn đầu tư là hợp pháp;
  • Cam kết tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian (đầu tư trực tiếp) và 10 việc làm gián tiếp (đầu tư thông qua trung tâm khu vực) cho lao động Mỹ ít nhất 2 năm.

>>> Có thể quý vị quan tâm:

Điều kiện định cư Mỹ theo diện du học

Thực tế, visa du học Mỹ không phải là visa định cư Mỹ. Các du học sinh chỉ được phép đến Mỹ sinh sống trong suốt thời gian học tập tại đây. Sau khi kết thúc chương trình học, du học sinh quốc tế cần phải chuyển đổi loại visa phù hợp với bản thân để được phép định cư Mỹ.

Trước tiên, để có được visa du học Mỹ, đương đơn cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Đáp ứng trình độ tiếng Anh theo yêu cầu của chương trình học đã đăng ký.
  • Nhận Giấy nhập học (SEVIS 1-20) từ cơ sở giáo dục được cấp phép tại Mỹ.
  • Chứng minh năng lực tài chính gia đình đủ chi trả học phí và sinh hoạt phí trong thời gian sinh sống và học tập tại Mỹ.

>> Tham khảo:

Điều kiện định cư Mỹ theo diện kết hôn với công dân Mỹ

Định cư Mỹ theo diện kết hôn là chương trình định cư dành cho vợ/chồng của công dân hoặc thường trú nhân Mỹ. Điều kiện định cư tại Mỹ theo diện kết hôn đối với người được bảo lãnh như sau:

  • Chứng minh cuộc hôn nhân với công dân hoặc thường trú nhân Mỹ được công nhận hợp pháp thông qua Giấy chứng nhận kết hôn;
  • Chứng minh quý vị và người bảo lãnh thực sự muốn kết hôn với nhau dựa trên cơ sở tình yêu;
  • Đảm bảo đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và lý lịch tư pháp trong sạch.

Vợ/chồng bảo lãnh phải đáp ứng các điều kiện gồm:

  • Là công dân hoặc thường trú nhân Mỹ và hiện đang sinh sống tại quốc gia này;
  • Người bảo lãnh phải kết hôn hợp pháp với người được bảo lãnh;
  • Người bảo lãnh phải chứng minh có đủ tài chính để chăm sóc cho vợ/chồng được bảo lãnh. Nếu người nộp đơn không đáp ứng được yêu cầu về thu nhập thì có thể nhờ bạn bè hoặc người thân làm người bảo lãnh chung.

>> Khám phá thêm:

Trên đây là các điều kiện định cư tại Mỹ mới nhất 2024 theo từng diện định cư mà quý vị cần nắm rõ trước khi lựa chọn hình thức định cư Mỹ phù hợp với bản thân và gia đình. Trong trường hợp phát sinh thêm bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến điều kiện định cư tại Mỹ, quý vị có thể liên hệ đến SI Group để được hỗ trợ, tư vấn chi tiết.

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.