Tin tức

3 Chương trình định cư Canada diện tay nghề Skilled Worker mới nhất & Điều kiện

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 04/06/2024

Định cư Canada diện tay nghề là một trong những hình thức định cư phổ biến nhất hiện nay vì mở ra nhiều cơ hội cho người nhập cư và gia đình của họ với yêu cầu đơn giản, chi phí thấp và hạn ngạch nhập cư do Bộ Di trú Canada ban hành cao. Vậy điều kiện định cư Canada diện tay nghề là gì, quy trình thủ tục ra sao và cần chú ý gì để sớm đạt được giấc mơ Canada, tất cả được thông tin đầy đủ thông qua bài viết dưới đây.

Định cư Canada diện tay nghề là gì?

Định cư Canada diện tay nghề là quá trình giúp người lao động nước ngoài có tay nghề cao di chuyển đến Canada sinh sống lâu dài một cách dễ dàng nhất có thể. Mục tiêu chính của hệ thống nhập cư Canada là thu hút lao động nước ngoài, những người sẽ tiếp tục được bổ sung vào nền kinh tế đang mở rộng của Canada.

Những người lao động nước ngoài sẽ trở thành thường trú nhân Canada thông qua chương trình visa định cư Canada hiện hành. Chương trình định cư Canada diện tay nghề yêu cầu người nộp đơn phải đáp ứng các điều kiện về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, khả năng ngoại ngữ, có thư mời làm việc hoặc chứng minh tài chính định cư Canada, v.v. Bất kỳ ai không đáp ứng các điều kiện tối thiểu đều không thể tham gia Chương trình định cư Canada diện tay nghề, nhưng vẫn có thể đủ điều kiện để tham gia Chương trình định cư khác của Canada.

Tại sao nên chọn định cư Canada diện tay nghề?

Hiện nay có rất nhiều chương trình định cư Canada chẳng hạn định cư diện đầu tư, định cư diện bảo lãnh, định cư diện du học, định cư diện tay nghề. Trong đó, định cư Canada diện tay nghề là chương trình định cư phổ biến được nhiều người lao động nước ngoài lựa chọn.

Canada đang đối diện với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng ở các ngành nghề, lĩnh vực khác nhau. Tỷ lệ thất nghiệp thấp, nhiều vị trí còn trống mở ra cơ hội cho người lao động nhập cư. Thu nhập trung bình của người lao động nước ngoài đến làm việc và sinh sống tại Canada những năm gần đây đã tăng 39%, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống.

Mặt khác, Chính phủ Canada luôn tạo điều kiện hỗ trợ giúp đỡ người lao động nước ngoài nhập cư bằng nhiều chính sách khác nhau. Đồng thời, hạn ngạch nhập cư diện tay nghề cũng được Bộ Di trú Canada bổ sung lượng rất lớn, chiếm hơn 50% tổng hạn ngạch.

Sau khi trở thành thường trú nhân Canada, đương đơn và gia đình được thụ hưởng chất lượng giáo dục tốt nhất với nhiều trường đại học, cao đẳng top đầu thế giới với học phí thấp hơn so với các quốc gia phát triển khác như Úc, Mỹ. Hệ thống chăm sóc sức khoẻ toàn dân được miễn hoặc giảm phí cùng các chế độ an sinh xã hội khác. Ngoài ra, Canada còn là quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia khác trên thế giới, xứng đáng là nơi an toàn để lựa chọn định cư lâu dài.

>> Xem thêm:

Định cư Canada diện tay nghề thu hút sự quan tâm của người lao động nhập cư bởi hạn ngạch cao và quyền lợi hấp dẫn với điều kiện tương đối dễ dàng và chi phí thấp

Các chương trình định cư Canada diện tay nghề

Canada đã và đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút lượng lớn người lao động nước ngoài có tay nghề đến quốc gia này để sinh sống và làm việc lâu dài thông qua các chương trình định cư Canada diện tay nghề sau đây:

Định cư theo diện tay nghề của Liên bang (Canada Express Entry)

Định cư Canada diện tay nghề Express Entry là chương trình định cư dành cho người lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn, bằng cấp và kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể muốn đến tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ Canada (ngoại trừ Quebec) để sinh sống và làm việc lâu dài.

Định cư theo diện tay nghề Tỉnh bang (Provincial Nominee Programs)

Định cư Canada diện tay nghề Tỉnh bang (PNP) là chương trình định cư tồn tại ở hầu hết các vùng lãnh thổ và tỉnh bang của Canada, ngoại trừ định cư Quebec. Đây là chương trình có thể giúp người nộp đơn muốn đến khu vực cụ thể sinh sống và làm việc. PNP là các chương trình nhập cư cấp tốc cho phép người nộp đơn nhận được Giấy chứng nhận Đề cử cấp tỉnh cho phép họ nhập cư nhanh hơn thông qua các chương trình thay thế.

Định cư diện tay nghề tỉnh Quebec (Quebec-selected skilled worker)

Định cư Canada diện tay nghề Quebec là chương trình dành cho người lao động nước ngoài có tay nghề đáp ứng đủ các điều kiện do tỉnh bang Quebec quy định và muốn đến tỉnh bang này sinh sống và làm việc lâu dài.

>>> Xem thêm:

Điều kiện định cư Canada diện tay nghề Skilled Worker

Mỗi chương trình định cư Canada diện tay nghề yêu cầu điều kiện khác nhau, cụ thể:

Điều kiện định cư Canada diện tay nghề Express Entry

Định cư Canada diện tay nghề Liên bang Express Entry bao gồm các chương trình như Tay nghề cao Liên bang (FSWP); Tay nghề Kinh nghiệm Canada (CEC); Tay nghề Nhóm thợ Liên bang (FSTP).

Điều kiện định cư diện Tay nghề kinh nghiệm Canada (CEC)

  • Tối thiểu 1 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian (hoặc kinh nghiệm bán thời gian tương đương) ở Canada trong vòng 3 năm trước khi nộp đơn;
  • Nhóm nghề nghiệp nằm trong danh sách TEER NOC;
  • Yêu cầu ngoại ngữ: Tiếng Anh (CLB 5 hoặc 7) hoặc tiếng Pháp (NCLC 5 hoặc 7) tùy vào yêu cầu của từng ngành nghề;
  • Tối thiểu tốt nghiệp THPT, trường hợp học ở ngoài Canada, bằng cấp cần được đánh giá đáp ứng tiêu chuẩn Canada.

Điều kiện định cư diện Tay nghề cao Liên bang (FSWP)

  • Yêu cầu tốt nghiệp THPT;
  • Đã nhận được Thư mời làm việc hợp lệ tại Canada;
  • Tối thiểu 1 năm kinh nghiệm làm việc liên tục toàn thời gian trong ngành nghề thuộc Danh mục TEER Phân loại nghề nghiệp quốc gia (NOC);
  • Yêu cầu ngoại ngữ: Tối thiểu CLB 5 (tiếng Anh) hoặc NCLC 5 (tiếng Pháp);
  • Chứng minh tài chính đủ để đảm bảo cuộc sống tại Canada (tối thiểu 14,690 CAD đối với bản thân và 27,297 CAD đối với gia đình 4 thành viên) hoặc nhận Thư mời làm việc hợp lệ tại Canada.

Điều kiện định cư diện Tay nghề Nhóm thợ Liên bang (FSTP)

  • Nhận Thư mời làm việc hợp lệ tại Canada với thời hạn tối thiểu 1 năm hoặc Chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn;
  • Tối thiểu 2 năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian liên tục trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn;
  • Yêu cầu trình độ ngoại ngữ: Tiếng Anh (Kỹ năng Nghe – Nói: CLB 5 và Kỹ năng Đọc – Viết: CLB 4) hoặc tiếng Pháp (Kỹ năng Nghe – Nói: NCLC 5 và Kỹ năng Đọc – Viết: NCLC 4);
  • Tối thiểu tốt nghiệp THPT hoặc nếu học ở ngoài Canada thì bằng cấp cần được đánh giá đáp ứng tiêu chuẩn Canada;
  • Chứng minh tài chính hoặc nhận Thư mời làm việc hợp lệ tại Canada.

Điều kiện định cư Canada diện tay nghề Tỉnh bang

Chương trình định cư Canada diện tay nghề Tỉnh bang mở ra cơ hội trở thành thường trú nhân cho cá nhân quan tâm đến việc nhập cư vào tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ cụ thể ở Canada.

Mỗi tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đều vận hành các Chương trình Đề cử Tỉnh bang khác nhau. Những chương trình này được thiết kế bởi từng tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ để giúp họ đáp ứng mục tiêu nhất định, vì vậy tiêu chí điều kiện và quy trình thực hiện thủ tục cũng khác nhau. Tuy nhiên, tựu trung lại, các lựa chọn chương trình đề cử tỉnh bang đều hướng đến mục đích giúp người nhập cư dễ dàng lấy thường trú nhân và góp phần thúc đẩy nền kinh tế tỉnh bang phát triển hơn nữa.

Mặt khác, tất cả quyết định liên quan đến thường trú nhân Canada phải được Chính phủ Liên bang phê duyệt ở cấp quốc gia, các tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ của Canada không thể tự phê duyệt tình trạng thường trú nhân. Đây là lý do tại sao các chương trình của tỉnh được coi là chương trình “đề cử” (PNP).

Người nộp đơn PNP thành công được tỉnh bang hoặc vùng lãnh thổ đề cử để nộp đơn xin Chính phủ Liên bang lên thường trú nhân. Điều này có nghĩa là việc nhập cư vào Canada thông qua PNP luôn là bước một trong quy trình gồm hai phần. Đầu tiên, người nhập cư quan tâm sẽ được phê duyệt ở cấp tỉnh và sau đó họ phải nộp đơn lên cấp liên bang để được phê duyệt lần cuối trước khi chính thức trở thành thường trú nhân.

Điều kiện định cư Canada diện Tay nghề do Quebec lựa chọn

  • Nộp đơn lên Chính phủ Quebec để xin cấp Giấy chứng nhận tuyển chọn Quebec.
  • Sau khi được cấp Giấy chứng nhận này, đương đơn phải nộp đơn xin lên thường trú nhân, bao gồm Chứng nhận Cảnh sát.

>>> Xem thêm:

Quebec là tỉnh bang duy nhất quy định chương trình định cư Canada diện tay nghề riêng, khác biệt so với các tỉnh bang còn lại của quốc gia này

Quy trình nộp hồ sơ định cư Canada diện tay nghề

Sau khi xác định điều kiện và lựa chọn chương trình định cư Canada diện tay nghề phù hợp, dưới đây là quy trình nộp hồ sơ của các chương trình:

Quy trình nộp hồ sơ định cư Canada diện Express Entry

  • Bước 1: Kiểm tra tính đủ điều kiện tham gia Chương trình định cư Canada diện tay nghề Liên bang;
  • Bước 2: Kiểm tra điểm đánh giá trên Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS);
  • Bước 3: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tài liệu cần thiết;
  • Bước 4: Điền đầy đủ thông tin vào hồ sơ đăng ký;
  • Bước 5: Nếu hồ sơ được chấp thuận, quý vị nhận được Thư mời nộp hồ sơ. Đảm bảo nộp hoàn tất hồ sơ không quá 60 ngày kể từ ngày nhận Thư mời.

Quy trình nộp hồ sơ định cư Canada diện Đề cử Tỉnh bang

  • Bước 1: Tìm Chương trình Đề cử Tỉnh bang phù hợp với bản thân;
  • Bước 2: Tiến hành nộp đơn đăng ký trực tiếp chương trình PNP đã lựa chọn;
  • Bước 3: Nếu hồ sơ được chấp thuận, quý vị nhận được Giấy Chứng nhận Đề cử của Tỉnh bang đó;
  • Bước 4: Tiến hành nộp đơn xin lên thường trú nhân đến Chính phủ Liên bang.

Quy trình nộp hồ sơ định cư Canada diện Tay nghề do Quebec lựa chọn

  • Bước 1: Đăng nhập hoặc tạo tài khoản trên PR Portal – Cổng thông tin đăng ký thường trú nhân trực tuyến;
  • Bước 2: Điền đầy đủ thông tin các mẫu đơn trực tuyến theo yêu cầu (IMM 0008; IMM 5669; IMM 5406; IMM 5562);
  • Bước 3: Lấy dấu sinh trắc học vân tay (đối với đương đơn từ 14 – 79 tuổi) và nộp ảnh xin thị thực hợp lệ. Ngoài ra, quý vị có thể phải nộp hồ sơ kiểm tra sức khỏe, chứng nhận cảnh sát, sát hạch tay nghề;
  • Bước 4: Nộp phí xét duyệt hồ sơ đăng ký;
  • Bước 5: Nộp hồ sơ đăng ký trực tuyến.

>>> Có thể quý vị quan tâm:

Danh sách các ngành nghề định cư Canada theo diện tay nghề

Những người lao động nước ngoài định cư Canada diện tay nghề thường chọn các ngành nghề phổ biến sau đây:

Nhóm ngành nghề chăm sóc sức khỏe, y tế:

  • Bác sĩ đa khoa, bác sĩ chuyên khoa về tim mạch, thần kinh cột sống, mắt, vật lý trị liệu;
  • Nha sĩ;
  • Dược sĩ;
  • Bác sĩ thú y;
  • Chuyên gia dinh dưỡng;
  • Trợ lý tại các phòng thí nghiệm, nghiên cứu bệnh.

Nhóm ngành nghề kỹ thuật:

  • Kỹ sư hàng không vũ trụ;
  • Kỹ sư cơ khí, dầu khí;
  • Kỹ sư địa chất;
  • Kỹ sư hóa học.

Nhóm ngành nghề lập trình, công nghệ thông tin:

  • Chuyên viên phân tích hệ thống, công nghệ thông tin;
  • Lập trình viên;
  • Chuyên viên quản trị hoặc chuyên về phân tích cơ sở dữ liệu.

Nhóm ngành nghề công nghiệp, xây dựng:

  • Thợ lợp mái;
  • Thợ mộc;
  • Thợ hàn;
  • Thợ kính;
  • Thợ đá.

>>> Có thể quý vị quan tâm:

Chăm sóc sức khỏe hiện đang là ngành có nhu cầu tuyển dụng lao động nước ngoài định cư cao nhất Canada

Những câu hỏi thường gặp về định cư Canada diện tay nghề Skilled Worker

Trong quá trình tìm hiểu các chương trình định cư Canada diện tay nghề, chắc hẳn quý vị sẽ gặp phải không ít thắc mắc về điều kiện hay quy trình hồ sơ, nhất là các loại chi phí cũng như cách tính điểm định cư diện tay nghề. Mời quý vị tham khảo giải đáp các vấn đề nêu trên ở nội dung bên dưới.

Chi phí định cư Canada diện tay nghề là bao nhiêu?

Chi phí định cư Canada diện tay nghề Liên bang: Quý vị cần phải chi trả một số khoản phí sau đây, cụ thể:

Loại phí

Cá nhân

Vợ chồng

Vợ chồng và 1 con

Vợ chồng và 2 con

Kiểm tra ngoại ngữ (ước tính)

350 CAD

700 CAD

600 CAD

600 CAD

Kiểm tra bằng cấp

200 CAD

400 CAD

400 CAD

400 CAD

Sinh trắc học

85 CAD

170 CAD

170 CAD

170 CAD

Khám sức khoẻ (ước tính)

150 CAD

300 CAD

450 CAD

600 CAD

Phí xử lý hồ sơ

850 CAD

1,700 CAD

1,930 CAD

2,160 CAD

Phí quyền thường trú nhân

515 CAD

1,030 CAD

1,030 CAD

1,030 CAD

Các khoản phí khác như chuyển phát nhanh, công chứng, lý lịch tư pháp

300 CAD

600 CAD

700 CAD

800 CAD

Tổng cộng

2,450 CAD

4,900 CAD

5,280 CAD

5,760 CAD

Bên cạnh đó, đương đơn còn cần chuẩn bị khoản chứng minh tài chính phụ thuộc vào quy mô thành viên gia đình.

Chi phí định cư theo diện tay nghề Tỉnh bang (PNP): Mức phí xử lý hồ sơ sẽ có sự khác nhau giữa mỗi tỉnh bang. Chẳng hạn như:

PNP

Chi phí

Chương trình Đề cử British Columbia (BC PNP)

1,150 CAD

Chương trình Đề cử Alberta (AINP)

500 CAD

Chương trình Đề cử Manitoba (MPNP)

500 CAD

Chương trình Đề cử Saskatchewan (SINP)

350 CAD

Chương trình Đề cử Ontario (OINP)

1,500 – 2,000 CAD

Chương trình Đề cử New Brunswick (NBPNP)

250 CAD

Chương trình Đề cử Newfoundland và Labrador (NLPNP)

250 CAD

Chương trình Đề cử Nova Scotia (NSNP)

0 CAD

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Đảo Hoàng tử Edward (PEIPNP)

300 CAD

Chi phí định cư tay nghề do Quebec lựa chọn: Đương đơn cần phải nộp phí hồ sơ là 869 CAD đối với cá nhân, 186 CAD đối với vợ/chồng và mỗi người con phụ thuộc đi cùng hồ sơ.

* Lưu ý: Các khoản chi phí liên quan đến hồ sơ định cư Canada diện tay nghề có thể thay đổi theo thời gian. Do đó, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để cập nhật chi phí xử lý hồ sơ nhập cư tại thời điểm chuẩn bị hồ sơ định cư Canada.

>>> Có thể quý vị quan tâm: Tổng hợp các thay đổi đối với Chương trình Đề cử Tỉnh bang Canada từ tháng 4/2024

Nắm rõ chi phí hồ sơ định cư Canada diện tay nghề để có sự chuẩn bị chu đáo cho hành trình an cư sắp tới

Cách tính điểm định cư Canada diện tay nghề

Các ứng cử viên nhập cư theo diện Express Entry được xếp hạng với nhau bằng Hệ thống xếp hạng toàn diện (CRS). Các ứng viên có thứ hạng cao nhất sẽ nhận được Thư mời nộp đơn (ITA) để trở thành thường trú nhân Canada. Cách tính điểm định cư Canada diện tay nghề được phân bổ như sau:

Hạng mục

Điểm tối đa

Nhân thân

460 (có vợ/chồng đi cùng hồ sơ)

500 (không có vợ/chồng đi cùng hồ sơ)

Các yếu tố liên quan đến vợ/chồng đi cùng hồ sơ

40

Trình độ, kinh nghiệm, kỹ năng làm việc

100

Điểm bổ sung (kỹ năng tiếng Pháp, đề cử PNP, trình độ Đại học, v.v.)

600

Tổng điểm tối đa

1,200

Trên đây là chia sẻ về các chương trình, điều kiện định cư Canada diện tay nghề mới nhất dành cho quý vị quan tâm đang tìm hiểu chương trình. Trong trường hợp phát sinh thêm bất kỳ thắc mắc nào liên quan, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group chúng tôi để được tư vấn rõ ràng hơn.

Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật. Quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.