https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Telemedicine là gì: Xu hướng và tiềm năng phát triển ở các quốc gia

Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 10/02/2025

Telemedicine là hình thức chăm sóc sức khỏe hiện đại được nhiều người ưa chuộng trong thời đại công nghệ số hiện nay. Bài viết này sẽ khám phá khái niệm Telemedicine là gì, cách Telemedicine hoạt động ra sao, xu hướng và sự phát triển ở các quốc gia trên thế giới. Với khả năng kết nối bác sĩ và bệnh nhân từ xa, Telemedicine giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Tìm hiểu tiềm năng phát triển của Telemedicine giúp quý vị tham khảo thêm hướng đầu tư mới lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Giới thiệu Telemedicine là gì?

Telemedicine (Y tế từ xa) là việc cung cấp dịch vụ y tế lâm sàng từ xa, thông qua giao tiếp hai chiều theo thời gian thực giữa bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sử dụng các phương tiện điện tử như âm thanh và hình ảnh.

Vì sao Telemedicine quan trọng đối với nền y tế hiện nay?

Vai trò thực sự của Telemedicine (y học từ xa) hiện nay nằm ở sự tiện lợi mà chúng mang lại cho bệnh nhân và bác sĩ. Cụ thể:  

Tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế

Mặc dù đã xuất hiện từ trước nhưng chưa bao giờ Telemedicine phổ biến và cần thiết như hiện nay. Với sự phát triển của công nghệ số và nhu cầu chăm sóc sức khỏe linh hoạt, nhất là sau đại dịch COVID-19, Telemedicine trở thành giải pháp y tế quan trọng, giúp bệnh nhân dễ dàng kết nối với bác sĩ mà không cần gặp trực tiếp.

Đối với một số bệnh nhân, khám chữa bệnh từ xa luôn là lựa chọn an toàn hơn, nhất là những người có hệ miễn dịch suy yếu, chẳng hạn bệnh nhân ung thư, HIV/AIDS, hoặc người cao tuổi hoặc người sống ở vùng sâu, vùng xa hoặc khu vực thiếu cơ sở y tế.

Giảm áp lực cho hệ thống y tế, phòng cấp cứu 

Không chỉ hỗ trợ bệnh nhân hiện tại, Telemedicine còn mở rộng dịch vụ cho bệnh nhân mới, giúp họ tiếp cận tư vấn y tế nhanh chóng mà không cần đến trực tiếp bệnh viện. Thực tế, nhiều bệnh nhân phải đến phòng cấp cứu khi không thực sự cần điều trị khẩn cấp. Họ chỉ muốn biết liệu tình trạng sức khỏe của mình có nghiêm trọng hay không, nhưng vì không có lựa chọn nào khác, họ buộc đến bệnh viện, gây quá tải cho hệ thống y tế.

>> Xem thêm:

Các hình thức Telemedicine

Có 3 loại hình chính của y tế từ xa (Telemedicine), bao gồm: Chuyển tiếp lưu trữ dữ liệu (store-and-forward), Giám sát từ xa (remote monitoring), và Dịch vụ tương tác theo thời gian thực (real-time interactive services). Cụ thể: 

Chuyển tiếp lưu trữ dữ liệu 

Hình thức này giúp bác sĩ không cần gặp trực tiếp bệnh nhân mà vẫn có thể đưa ra chẩn đoán. Thay vào đó, thông tin y tế của bệnh nhân như hình ảnh chẩn đoán hoặc tín hiệu sinh học được thu thập và gửi đến chuyên gia khi cần thiết.

Giám sát từ xa 

Tự theo dõi hoặc tự kiểm tra sức khỏe, giám sát từ xa sử dụng các thiết bị công nghệ để theo dõi tình trạng sức khỏe và dấu hiệu lâm sàng của bệnh nhân mà không cần đến cơ sở y tế.

Dịch vụ tương tác theo thời gian thực 

Dịch vụ này cung cấp tư vấn y tế tức thời cho những bệnh nhân cần được chăm sóc ngay lập tức. Có nhiều phương tiện được sử dụng để hỗ trợ hình thức này, bao gồm: Gọi điện thoại, Tư vấn trực tuyến, Thăm khám tại nhà.

>> Tham khảo:

Telemedicine (Y tế từ xa) là việc cung cấp dịch vụ y tế từ xa, thông qua giao tiếp hai chiều theo thời gian thực, sử dụng các phương tiện điện tử như âm thanh và hình ảnh

Telemedicine (Y tế từ xa) là việc cung cấp dịch vụ y tế từ xa, thông qua giao tiếp hai chiều theo thời gian thực, sử dụng các phương tiện điện tử như âm thanh và hình ảnh

Lợi ích và hạn chế của Telemedicine

Telemedicine ngày càng được ưa chuộng bởi mang lại nhiều lợi ích cho cả bệnh nhân và bác sĩ. Mặc dù vậy, hệ thống y tế từ xa này vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Cụ thể như sau: 

Lợi ích của Telemedicine

Giảm thời gian di chuyển

Hiện tại, Telemedicine được áp dụng cho những bệnh nhân đã hoặc đang được bác sĩ điều trị , bao gồm: Bệnh nhân nội trú mới xuất viện hoặc Bệnh nhân ngoại trú mắc bệnh mãn tính như tiểu đường hoặc tăng huyết áp.

Hỗ trợ quản lý ban đầu trong trường hợp khẩn cấp

Một số trường hợp cấp cứu cần xử lý ngay lập tức, đặc biệt khi dịch vụ cứu hộ mất quá nhiều thời gian để đến nơi. Sử dụng truyền hình (videoconferencing) để hướng dẫn bệnh nhân hoặc những người xung quanh sơ cứu cơ bản có thể tạo ra sự khác biệt.

Hỗ trợ tham vấn chuyên gia

Telemedicine giúp quản lý những bệnh lý hiếm gặp, đặc biệt trong trường hợp các chuyên gia y tế liên quan không có sẵn. Một số bệnh lý có thể hưởng lợi từ Telemedicine: Rối loạn dị dạng hoặc di truyền hiếm gặp; một số bệnh tim bẩm sinh; bệnh da liễu không phổ biến và các rối loạn vận động bất thường.

Giảm thiểu lây nhiễm chéo 

Trong các đại dịch hô hấp xảy ra vừa qua, có nhiều bệnh nhân tử vong. Điều này dẫn đến hệ quả nhiều người sợ gặp bác sĩ trong thời gian dịch bệnh xảy ra khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng. Do đó, Telemedicine ra đời giúp giải quyết vấn đề, bệnh nhân có thể gửi hình ảnh cho bác sĩ và từ xa bác sĩ có thể xem và chẩn đoán cũng như đưa ra lời khuyên thích hợp trong khả năng của mình. 

Nâng cao chất lượng đào tạo y khoa

Nhiều trường y khoa đã áp dụng công nghệ số vào giảng dạy bằng cách: Ghi hình bài giảng, cho phép sinh viên xem lại trên điện thoại hoặc máy tính bảng; tổ chức các bài kiểm tra và đánh giá trực tuyến; sách y khoa có thể tải xuống trên thiết bị di động; học qua video hướng dẫn y khoa và phẫu thuật trên YouTube.

Telemedicine giúp nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho bệnh nhân, đồng thời giảm tải cho hệ thống y tế

Telemedicine giúp nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, tiết kiệm thời gian và chi phí cho bệnh nhân, đồng thời giảm tải cho hệ thống y tế

Chi phí thấp 

Telemedicine không phát sinh chi phí đáng kể nào ngoài 01 chiếc camera web và 01 Cổng thông tin bệnh nhân an toàn kết nối bác sĩ với cơ sở dữ liệu hồ sơ bệnh án điện tử được bảo mật trực tuyến.

An toàn, bảo mật

Telemedicine đảm bảo tính an toàn, bảo mật thông tin riêng tư của bệnh nhân, đồng thời cung cấp cho bác sĩ lâm sàng điều trị khả năng lưu trữ hồ sơ bệnh án cần thiết.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Hạn chế của Telemedicine

Khó phát hiện bệnh lý tiềm ẩn

Trong nhiều trường hợp, lý do rõ ràng mà bệnh nhân đưa ra không phải là lý do thực sự. Chỉ khi gặp trực tiếp, bác sĩ mới có thể nhận ra vấn đề cốt lõi.

Chẩn đoán có thể bị bỏ sót

Tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân là yếu tố quan trọng trong một số chẩn đoán y khoa.

Đánh giá lâm sàng

Một lý do khác khiến việc khám trực tiếp rất quan trọng là đánh giá mức độ nghiêm trọng và cấp bách của bệnh lý. Việc xác định xem một bệnh nhân có thực sự cần điều trị hay không, hoặc chỉ đang tìm kiếm giấy chứng nhận y tế (MC), cũng là một kỹ năng quan trọng. Những quyết định y khoa tối ưu nhất luôn được đưa ra thông qua tương tác trực tiếp với bệnh nhân.

Thông báo tin xấu

Một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất của bác sĩ là thông báo tin xấu cho bệnh nhân. Lắng nghe và trò chuyện trực tiếp giúp bệnh nhân và người thân đối mặt với nỗi buồn, điều mà một cuộc gọi video không thể thay thế được bằng việc gặp trực tiếp.

Vấn đề pháp lý y khoa

Tư vấn y tế từ xa qua điện thoại hoặc Internet không thể thay thế được việc thăm khám trực tiếp, và có thể dẫn đến sai sót trong chẩn đoán và điều trị. Câu hỏi đặt ra là: Ai sẽ chịu trách nhiệm khi có sai sót y khoa xảy ra? Nếu bác sĩ và bệnh nhân ở 2 quốc gia khác nhau, luật pháp quốc tế sẽ xử lý tranh chấp này như thế nào? Nếu bác sĩ nước ngoài có bằng cấp không được công nhận tại quốc gia của bệnh nhân, liệu tư vấn y khoa của họ có hợp pháp không?

>> Xem thêm:

Telemedicine tại các quốc gia phát triển 

Telemedicine tại Mỹ 

Telemedicine là một phần của digital health (y tế kỹ thuật số). Lịch sử của Telemedicine tại Mỹ bắt đầu từ năm 1960 với việc NASA theo dõi sức khỏe các phi hành gia, và tiếp tục phát triển khi Thư viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine) đầu tư vào các dự án Telemedicine ở vùng nông thôn và khu vực khó tiếp cận dịch vụ y tế vào năm 1966. Hiện nay, Telemedicine được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm Telestroke (giúp các bệnh viện nhỏ tiếp cận chuyên gia thần kinh từ xa để điều trị đột quỵ), Teleradiology (chẩn đoán hình ảnh từ xa), Telepsychiatry (chăm sóc sức khỏe tâm thần từ xa), theo dõi bệnh nhân tại nhà (đặc biệt hiệu quả với bệnh nhân mắc bệnh mãn tính).

Telemedicine được sử dụng nhiều trong lĩnh vực y học, theo dõi và điều trị bệnh nhân từ xa và đặc biệt được xem là công cụ khẩn cấp trong đại dịch COVID-19. Ngày nay, Telemedicine trở nên thịnh hành nên, một số tiểu bang ở Mỹ đã chấp thuận Medicaid chi trả cho các hoạt động thăm khám y tế từ xa, giúp giảm gánh nặng chi phí y tế cho nhiều người dân ở Mỹ. 

>> Tham khảo:

Telemedicine tại Úc 

Việc triển khai Telemedicine tại Úc hiện khả thi nhờ vào sự phát triển của công nghệ truyền thông và máy tính. Telemedicine kết nối bác sĩ, y tá, bệnh nhân và chuyên gia y tế thông qua viễn thông, bao gồm truyền hình, quét hình ảnh chẩn đoán và truy xuất dữ liệu bệnh án. Tuy nhiên, việc áp dụng rộng rãi hệ thống này đặt ra những thách thức về pháp lý và bảo mật, đòi hỏi sự đồng thuận từ cộng đồng trước khi triển khai.

Các cơ quan liên quan, bao gồm Chính phủ Liên bang và Tiểu bang, các tổ chức y khoa, trường Đại học và đại diện pháp lý cần hợp tác để đảm bảo Telemedicine hoạt động hiệu quả và đáp ứng nhu cầu cộng đồng. Hiện tại, một số dự án thí điểm Telemedicine đang được thực hiện tại Úc và cần được đánh giá toàn diện trước khi triển khai trên diện rộng, đặc biệt về chi phí và lợi ích đối với hệ thống y tế quốc gia.

>> Xem thêm:

Telemedicine tại Canada 

Telemedicine xuất hiện ở Canada từ lâu, nhưng trước đại dịch COVID-19, mức độ áp dụng còn hạn chế và phát triển chậm. Kể khi đại dịch xảy ra đã tạo bước ngoặt lớn, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực y tế và thay đổi hoàn toàn cách người dân Canada tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trước khi đại dịch bùng phát, Canada tụt hậu so với nhiều quốc gia phát triển khác trong việc ứng dụng Telemedicine, khiến người dân chủ yếu dựa vào mô hình thăm khám truyền thống. Tuy nhiên, khi các biện pháp giãn cách xã hội và hạn chế đi lại được áp dụng, Telemedicine đã trở thành giải pháp quan trọng, giúp người dân kết nối với bác sĩ mà không cần gặp trực tiếp.

Sự thay đổi này không chỉ mang lại tiện lợi cho bệnh nhân, mà còn giúp hệ thống y tế Canada hoạt động hiệu quả hơn, giảm tải cho các phòng khám và bệnh viện. Chính phủ Canada đã đẩy mạnh các sáng kiến hỗ trợ Telemedicine, bao gồm chính sách bảo hiểm y tế linh hoạt hơn và đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số để đảm bảo dịch vụ y tế từ xa phát triển bền vững.

>> Tham khảo:

Telemedicine tại Châu Âu 

Sự phát triển của Telemedicine tại Châu Âu vẫn còn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là sự thiếu hành lang pháp lý rõ ràng về việc cung cấp dịch vụ tư vấn y tế trực tuyến. Nhiều bác sĩ lo ngại về tính bền vững lâu dài của các chính sách được áp dụng trong thời kỳ COVID-19 để thúc đẩy Telemedicine. Ngoài ra, sự hạn chế trong việc chi trả bảo hiểm y tế cho dịch vụ khám bệnh trực tuyến cũng là rào cản lớn. Trong khi Pháp, Thụy Điển và Đức đã xây dựng được các chính sách hỗ trợ Telemedicine, nhiều quốc gia EU khác vẫn chưa đưa ra lộ trình cụ thể để mở rộng dịch vụ này.

Các startup trong lĩnh vực y tế số mong muốn có sự liên kết và tiêu chuẩn hóa trong hệ thống eHealth trên toàn Châu Âu, đặc biệt là việc kê đơn điện tử xuyên biên giới và trao đổi hồ sơ sức khỏe điện tử. Điều này cải thiện đáng kể môi trường phát triển cho các doanh nghiệp Telemedicine. Ủy ban châu Âu (European Commission) đã đặt mục tiêu triển khai một phần 02 dịch vụ eHealth này tại 22 quốc gia EU.

>> Xem thêm:

Xu hướng và tiềm năng phát triển của Telemedicine 

Telemedicine đang trải qua sự phát triển nhanh chóng, với các xu hướng công nghệ nổi bật dự kiến sẽ định hình lĩnh vực này vào năm 2025. Cụ thể:

  • Giám sát Bệnh nhân Từ xa (Remote Patient Monitoring – RPM), cho phép theo dõi các chỉ số sức khỏe của bệnh nhân theo thời gian thực thông qua các thiết bị IoT y tế, giúp can thiệp kịp thời và cải thiện chất lượng chăm sóc. 
  • Liệu pháp cá nhân hóa kỹ thuật số (DTx) đại diện cho bước tiến chuyển đổi lớn trong cách chúng ta quản lý các bệnh mãn tính. Các giải pháp này vượt ra ngoài các phương pháp điều trị chung, cung cấp các biện pháp can thiệp được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu, tập trung vào hồ sơ sinh học di truyền cụ thể và nhu cầu phức tạp của từng bệnh nhân. Liệu pháp này trao quyền cho bệnh nhân quản lý sức khỏe của họ một cách chủ động tại nhà.
  • Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) đang được tích hợp vào các giải pháp Telehealth, hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán, lập kế hoạch điều trị và dự đoán kết quả sức khỏe dựa trên phân tích dữ liệu lớn.
  • Dữ liệu lớn và phân tích trong chăm sóc sức khỏe từ xa nổi lên như một trong những xu hướng chăm sóc sức khỏe từ xa có tác động lớn nhất, cho phép áp dụng các kỹ thuật khai thác dữ liệu y tế tiên tiến giúp khám phá các mô hình sâu hơn trong đại dịch, bệnh tật và các hiện tượng liên quan đến sức khỏe khác. 
  • Sự phát triển của Dược học Từ xa (Telepharmacy) cũng mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ dược phẩm, cho phép bệnh nhân nhận tư vấn và kê đơn thuốc từ xa. 
  • Sử dụng thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) trong Telehealth đang mở ra những phương pháp mới trong đào tạo y khoa và phục hồi chức năng. Những xu hướng này không chỉ nâng cao hiệu quả của dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa mà còn cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân, đồng thời giảm tải cho hệ thống y tế truyền thống. 
  • Phát triển thiết bị đeo được và mApp chăm sóc sức khỏe từ xa, đây là thiết bị cấy ghép thông minh hoặc tiện ích y tế kết nối với ứng dụng sức khỏe di động (mApp) đang ngày càng trở nên phổ biến khi ngày càng nhiều người tìm kiếm những cách thuận tiện để liên tục theo dõi sức khỏe của mình và đồng bộ hóa với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe 24/7. Các hãng công nghệ lớn như Apple, Fitbit và Garmin liên tục giới thiệu các tính năng mới như theo dõi nhịp tim, theo dõi oxy trong máu, phát hiện té ngã và cảnh báo khẩn cấp, giúp các thiết bị đeo được trở thành công cụ thiết yếu trong việc quản lý chăm sóc bệnh mãn tính phức tạp và sức khỏe hàng ngày cho nhiều nhóm bệnh nhân.
  • Máy bay không người lái y tế nhanh chóng nổi lên như xu hướng có tác động lớn nhất trong ngành Telemedicine, đặc biệt là ở những khu vực mà dịch vụ chăm sóc sức khỏe truyền thống đang gặp nhiều thách thức. Khả năng của máy bay không người lái trong việc cung cấp vật tư y tế, thuốc men và thiết bị khẩn cấp không tiếp xúc mang đến giải pháp nhanh hơn và hiệu quả hơn cho các tình huống nguy cấp. Dự kiến thị trường máy bay không người lái toàn cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe dự kiến tăng trưởng ở mức CAGR 24% trong 5 năm tới.
Telemedicine đang dần trở thành tương lai của ngành y tế toàn cầ với sự phát triển của công nghệ số, AI và Big Data hứa hẹn sẽ là lĩnh vực tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường các quốc gia phát triển

Telemedicine đang dần trở thành tương lai của ngành y tế toàn cầ với sự phát triển của công nghệ số, AI và Big Data hứa hẹn sẽ là lĩnh vực tiềm năng đối với các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường các quốc gia phát triển

Với xu hướng và tiềm năng phát triển của Telemedicine trong tương lai hứa hẹn đây sẽ là lĩnh vực đầu tư tiềm năng cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường ở những quốc gia phát triển như Mỹ, Úc và Canada, v.v. Vì đây là lĩnh vực đầu tư mới mẻ và có thể chưa phổ biến rộng rãi như các lĩnh vực khác, nên sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên dám dấn thân mạnh mẽ vào thị trường này. 

Telemedicine đang dần trở thành tương lai của ngành y tế toàn cầu vì với sự phát triển của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), và dữ liệu lớn (Big Data), dịch vụ y tế từ xa đang mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người trên thế giới. Telemedicine giúp rút ngắn thời gian, khoảng cách giữa bệnh nhân và bác sĩ, góp phần giảm tải cho hệ thống y tế, tối ưu hóa nguồn lực và hướng đến một nền y tế bền vững hơn trong tương lai. 

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.