Tin tức

Phân biệt giữa Châu Âu, EU, Eurozone và khu vực Schengen

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Hữu Đăng Hà Cập nhật: 05/04/2024

Có bao giờ quý vị nhầm lẫn giữa Châu Âu với Liên minh Châu Âu (EU) và các thuật ngữ khác như Eurozone và khu vực Schengen chưa? Sẽ không có vấn đề gì, trừ khi quý vị có kế hoạch đến các quốc gia thuộc khu vực này để du lịch, học tập, làm việc hoặc định cư. Việc nhầm lẫn các khái niệm ấy khiến quý vị dễ trở thành nạn nhân của những trò lừa đánh tráo khái niệm bởi một số tổ chức dịch vụ. Vì vậy, để giúp quý vị tránh các rủi ro ấy, bài viết dưới đây sẽ là hướng dẫn phân biệt giữa Châu Âu, Liên minh Châu Âu (EU), Eurozone và khu vực Schengen. 

Thực tế, các thuật ngữ này dễ bị nhầm lẫn, nhất là kể từ khi sự kiện Anh rời khỏi EU (Brexit) xảy ra. Sau sự kiện ấy có nhiều thay đổi liên quan đến việc miễn thị thực ở các nước Châu Âu đối với công dân đến từ quốc gia thứ ba. 

Những quốc gia nào thuộc Châu Âu? 

Quý vị có thể ngạc nhiên khi biết rằng Châu Âu thực sự là vùng lãnh thổ khó xác định nhất và có thể khác nhau tùy thuộc vào việc quý vị xét chúng về địa lý hoặc chính trị, vì chúng có thể bao gồm cả Úc và Israel?! Sở dĩ phải kể đến hai quốc gia này vì họ đã và đang là thành viên của các cuộc thi âm nhạc Châu Âu (Eurovision Song Test), trong khi nếu xét về địa lý có thể không nằm ở lục địa Châu Âu. 

Vẫn có nhiều tranh cãi về việc xem xét các quốc gia nằm nhiều trên phần lục địa Châu Âu như Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc các quốc gia nằm ở biên giới lục địa như Georgia, Azerbaijan và Armenia và sau đó là Kosovo, được công nhận chủ quyền là của Châu Âu. 

Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều đồng ý với quan điểm rằng, 47 quốc gia sau đây nằm ở Châu Âu gồm:

CÁC QUỐC GIA CHÂU ÂU 

Albania

Bosnia và Herzegovina

Estonia

Luxembourg

Slovakia

Andorra

Bồ Đào Nha

Georgia

Malta

Slovenia

Áo

Bulgaria 

Hà Lan

Monaco

Tây Ban Nha

Armenia

Cộng hòa Ireland

Hungary

Montenegro

Thụy Điển

Azerbaijan

Cộng hòa Moldova

Hy Lạp

Na Uy

Thụy Sĩ

Anh

Cộng hòa Séc

Iceland

Pháp

Ukraine

Ba Lan

Cộng hòa Síp

Latvia

Phần Lan

Ý

Bắc Macedonia

Croatia

Liên bang Nga

Romania

 

Belarus

Đan Mạch

Liechtenstein

San Marino

 

Bỉ 

Đức

Litva

Serbia

 

Những quốc gia nào là thành viên của Liên minh Châu Âu (EU)?

EU, hoặc còn gọi là Liên minh Châu Âu, là một liên minh chính trị và kinh tế. Liên minh Châu Âu (EU) hiện có 27 quốc gia thành viên hoạt động trên cơ sở thị trường chung. Điều này có nghĩa là có sự tự do di chuyển về hàng hóa, vốn, dịch vụ và con người giữa các quốc gia thành viên. Các quốc gia thành viên EU hiện tại bao gồm: 

CÁC QUỐC GIA THÀNH VIÊN EU 

Áo

Cộng hòa Séc

Hà Lan

Malta

Tây Ban Nha

Ba Lan

Cộng hòa Síp

Hungary

Pháp

Thụy Điển

Bồ Đào Nha

Croatia

Hy Lạp

Phần Lan

Ý

Bulgaria

Đan Mạch

Latvia

Romania

 

Bỉ

Đức

Litva

Slovakia

 

Cộng hòa Ireland

Estonia

Luxembourg

Slovenia

 

Sau sự kiện Brexit, một số quy tắc nhất định hiện áp dụng đối với người mang hộ chiếu Vương quốc Anh khi nhập cảnh vào khu vực EU, ngoại lệ duy nhất là Cộng hòa Ireland, một phần khu vực du lịch chung với Vương quốc Anh. 

Những quốc gia nào thuộc khu vực Schengen? 

Khu vực Schengen gồm 29 quốc gia nằm trong khu vực Châu Âu, nơi tất cả đã đăng ký đi lại không biên giới. Hầu hết các quốc gia này đều nằm trong EU, nhưng không phải tất cả và một số quốc gia ngoài EU vẫn nằm trong khu vực Schengen. Dưới đây là danh sách 29 quốc gia thuộc khu vực Schengen:

CÁC QUỐC GIA THÀNH VIÊN KHỐI SCHENGEN 

Áo

Croatia

Hy Lạp

Malta

Slovenia

Ba Lan

Đan Mạch

Iceland

Na Uy

Tây Ban Nha

Bồ Đào Nha

Đức

Latvia

Pháp

Thụy Điển

Bỉ

Estonia

Liechtenstein

Phần Lan

Thụy Sĩ

Bulgaria

Hà Lan

Litva

Romania

Ý

Cộng hòa Séc

Hungary

Luxembourg

Slovakia

 

Xem thêm: Schengen kết nạp thêm thành viên mới, mở ra tương lai đầy triển vọng: Ai được hưởng lợi nhiều nhất?

EU có giống khu vực Schengen không? 

Khu vực Schengen bao gồm 29 quốc gia Châu Âu có biên giới mở và chính sách thị thực tiêu chuẩn cho du lịch quốc tế. Còn Liên minh Châu Âu (EU) là liên minh chính trị và kinh tế gồm 27 quốc gia thành viên Châu Âu có chung một thị trường nội bộ duy nhất thông qua hệ thống luật được tiêu chuẩn hóa.

Trong khi khu vực Schengen tập trung chủ yếu vào việc đi lại và kiểm soát biên giới thì EU có ý nghĩa chính trị, kinh tế và xã hội quan trọng hơn. Mặc dù có một số điểm trùng lặp về mục đích và tư cách thành viên, nhưng chúng nên được xem là hai thực thể riêng biệt.

Có phải tất cả quốc gia EU đều thuộc Schengen không?

Quan niệm sai lầm phổ biến về Khu vực Schengen là bao gồm mọi quốc gia của Liên minh Châu Âu (EU). Một số quốc gia tuy nằm trong EU, nhưng không nằm trong thỏa thuận Schengen, bao gồm:

  • Cộng hòa Síp.
  • Ireland.
  • Rumani

Các quốc gia Schengen nào không phải là thành viên EU? 

Tuy không phải là thành viên EU, nhưng các quốc gia sau đây đã ký thỏa thuận về việc tự do đi lại giữa các quốc gia thuộc khối Schengen: 

  • Iceland.
  • Liechtenstein.
  • Na Uy.
  • Thụy Sĩ. 

Hiện tại, tất cả công dân ngoài EU, bao gồm công dân Mỹ được cấp visa Schengen có thể được tự do đi lại giữa các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên, đến đầu năm 2025, muốn đến khu vực Schengen, quý vị cần đăng ký trước với ETIAS trước khi đến. Điều này có nghĩa là du khách không cần visa Schengen để đến khu vực này du lịch đến 90 ngày trong vòng 180 ngày mỗi năm, nhưng họ sẽ cần đăng ký ETIAS. 

Eurozone là gì? 

Eurozone hay còn gọi là Khu vực đồng tiền chung Châu Âu, bao gồm 20 thành viên EU đã chọn thay thế đồng tiền quốc gia của họ bằng đồng Euro và để Ngân hàng Trung ương Châu Âu quản lý các chính sách tiền tệ của họ. Để trở thành một phần của Eurozone, các quốc gia phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định, chẳng hạn sự ổn định về giá cả nội địa cũng lịch sử tài chính công vững mạnh. Các quốc gia hiện tại nằm trong khu vực sử dụng đồng tiền chung Euro gồm:

CÁC QUỐC GIA THAM GIA KHU VỰC EUROZONE 

Áo

Cộng hòa Síp

Hà Lan

Luxembourg

Slovakia

Bỉ

Croatia

Hy Lạp

Malta

Slovenia

Bồ Đào Nha

Đức

Litva

Pháp

Tây ban nha

Cộng hòa Ireland

Estonia

Latvia

Phần Lan

Ý

Như vậy, các khái niệm Châu Âu, Liên minh Châu Âu (EU), Eurozone và khu vực Schengen đã được làm rõ. Việc hiểu rõ và phân biệt các thuật ngữ này sẽ giúp quý vị đưa ra lựa chọn phù hợp và đúng đắn đối với quốc gia dự định đến. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.