Tin tức

Mẫu đơn I-765 là gì? Hướng dẫn điền đơn xin Giấy phép làm việc tại Mỹ

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 28/08/2024

Đến Mỹ làm việc trong trường hợp chưa có Thẻ xanh hoặc chứng nhận quốc tịch, người lao động nước ngoài cần phải có Giấy phép làm việc. Để được cấp giấy tờ này, lao động nước ngoài cần phải nộp Mẫu đơn I-765. Vậy cụ thể Mẫu đơn I-765 là gì và cách điền đơn ra sao, cần chú ý gì trong quá trình nộp đơn. Tất cả những câu hỏi liên quan đến Mẫu đơn I-765 sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây. 

Mẫu I-765 là gì?

Mẫu đơn I-765 là Đơn xin cấp phép làm việc tại Mỹ, được người nước ngoài sử dụng để xin Giấy phép làm việc tại Mỹ. Nếu có kế hoạch làm việc trong khi chờ cấp Thẻ xanh Mỹ, quý vị sẽ cần phải nộp đơn xin Giấy phép làm việc bằng cách nộp Mẫu đơn I-765.

>> Có thể quý vị quan tâm:

  • Đơn I-140 là gì? Đơn xin nhập cho lao động nước ngoài tại Mỹ
  • Mẫu I-129 là gì? Điều kiện & quy trình nộp đơn thị thực làm việc tại Mỹ
  • Mẫu DS-260 là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn xin visa Mỹ DS-260
  • Mẫu DS-160 là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn xin visa Mỹ DS-160

Hướng dẫn điền Mẫu đơn I-765

Trước khi điền Mẫu đơn I-765, quý vị cần chú ý những điều sau đây: 

  • Chữ ký: Mỗi hồ sơ phải được ký và nộp đúng cách. Đối với tất cả chữ ký trên đơn này, USCIS sẽ không chấp nhận tên đóng dấu hoặc gõ thay cho chữ ký. 
  • Hiệu lực của chữ ký: USCIS sẽ coi bản sao, fax hoặc bản scan của chữ ký gốc viết tay có hiệu lực cho mục đích nộp đơn. Bản sao, fax hoặc bản scan phải là của tài liệu gốc chứa chữ ký mực viết tay.
  • Bằng chứng: Khi nộp đơn, quý vị phải cung cấp tất cả bằng chứng và tài liệu hỗ trợ được liệt kê trong phần Tài liệu yêu cầu và/hoặc Hướng dẫn cụ thể.
  • Cuộc hẹn dịch vụ sinh trắc học: USCIS có thể yêu cầu quý vị tham gia một cuộc phỏng vấn hoặc cung cấp sinh trắc học (vân tay, ảnh chụp và/hoặc chữ ký) bất kỳ lúc nào để xác minh danh tính, thu thập thông tin bổ sung và thực hiện kiểm tra lý lịch và an ninh, bao gồm kiểm tra hồ sơ tội phạm do Cục Điều tra Liên bang (FBI) quản lý, trước khi đưa ra quyết định về đơn hoặc đơn xin của quý vị. 

Sau khi USCIS nhận được hồ sơ và đảm bảo rằng chúng hoàn chỉnh, USCIS sẽ thông báo bằng văn bản nếu cần tham gia cuộc hẹn dịch vụ sinh trắc học. Nếu cần thiết, thông báo sẽ cung cấp địa điểm của Trung tâm Hỗ trợ Đơn (ASC) USCIS địa phương hoặc chỉ định ngày giờ, nếu đang ở nước ngoài, hướng dẫn quý vị liên hệ với Đại sứ quán Mỹ, Lãnh sự quán Mỹ hoặc Văn phòng USCIS ngoài Mỹ để sắp xếp cuộc hẹn.

Nếu quý vị được yêu cầu cung cấp sinh trắc học, thì cần ký xác nhận rằng:

    • Đã cung cấp hoặc ủy quyền tất cả thông tin trong đơn;
    • Đã xem xét và hiểu tất cả thông tin gửi kèm đơn; đảm bảo thông tin hoàn chỉnh, đúng và chính xác vào thời điểm nộp đơn;
    • Nếu không tham dự cuộc hẹn dịch vụ sinh trắc học, USCIS có thể từ chối đơn của quý vị.
  • Bản sao: Quý vị nên nộp các bản sao rõ ràng tài liệu được yêu cầu, trừ khi hướng dẫn cụ thể yêu cầu phải nộp tài liệu gốc. USCIS có thể yêu cầu quý vị cung cấp hồ sơ gốc khi nộp đơn hoặc bất kỳ lúc nào trong quá trình xử lý hồ sơ. Trường hợp này, hồ sơ gốc sẽ được trả lại sau khi USCIS xác định rằng không còn cần đến nữa.

LƯU Ý: Nếu quý vị nộp tài liệu gốc khi không được yêu cầu hoặc yêu cầu bởi USCIS, tài liệu gốc của quý vị có thể bị tiêu hủy ngay sau khi USCIS nhận được chúng.

  • Dịch thuật: Nếu quý vị nộp tài liệu với thông tin bằng ngôn ngữ không phải tiếng Anh, quý vị phải nộp bản dịch đầy đủ sang tiếng Anh. Người dịch phải ký Giấy chứng nhận rằng bản dịch tiếng Anh là đầy đủ và chính xác, và họ có khả năng dịch từ ngôn ngữ này sang tiếng Anh. Giấy chứng nhận phải bao gồm chữ ký của người dịch. DHS khuyến nghị Giấy chứng nhận nên bao gồm tên in của người dịch, ngày ký và thông tin liên hệ của người dịch.
  • Đảm bảo sử dụng Mẫu đơn I-765 mới nhất, có giá trị pháp lý. 

Dưới đây là một số lưu ý dành cho quý vị khi điền Mẫu đơn I-765: 

  • Đánh máy hoặc in rõ ràng bằng mực đen.
  • Nếu cần thêm khoảng trống để hoàn thành bất kỳ mục nào trong đơn đăng ký này, thì hãy sử dụng khoảng trống được cung cấp trong Phần 6. Bổ sung thông tin hoặc đính kèm tờ giấy riêng. Nhập hoặc in tên của quý vị và Số đăng ký nước ngoài (A-Number) (nếu có) ở đầu mỗi tờ và Số Trang, Số Phần và Số Mục mà câu trả lời của quý vị đề cập đến; ký tên và ghi ngày vào từng tờ.
  • Trả lời đầy đủ và chính xác mọi câu hỏi. Nếu câu hỏi không áp dụng cho quý vị như hỏi tên vợ/chồng, trong khi bản thân chưa kết hôn thì điền “Không áp dụng” trừ khi có hướng dẫn khác. Hoặc nếu yêu cầu trả lời bằng con số, chẳng hạn có bao nhiêu con, trong khi thực tế chưa có con thì trả lời là “Không có” trừ khi được hướng dẫn khác.
Mẫu đơn I-765 xin cấp phép làm việc tại Mỹ được cập nhật mới nhất từ ngày 01/4/2024 và có giá trị sử dụng đến 28/02/2027

Mẫu đơn I-765 xin cấp phép làm việc tại Mỹ được cập nhật mới nhất từ ngày 01/4/2024 và có giá trị sử dụng đến 28/02/2027

>> Xem thêm:

Hồ sơ tài liệu của Mẫu đơn I-765 gồm những gì?

Quý vị cần cung cấp các tài liệu sau đây để nộp đơn xin Giấy phép làm việc tại Mỹ thông qua Mẫu đơn I-765:

  • Bản sao hồ sơ đi lại Mẫu đơn I-94 (mặt trước và mặt sau), nếu có, hoặc bản in I-94 điện tử do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) cấp.
  • Bản sao thị thực Mỹ (có trong hộ chiếu).
  • Bản sao trang ảnh hộ chiếu
  • Bản sao Giấy phép làm việc trước đây, nếu có (bao gồm mặt trước và mặt sau). 
  • Hai ảnh cỡ 2×2 inch theo kiểu hộ chiếu được chụp gần đây (viết tên đầy đủ và Số đăng ký người nước ngoài ở mặt sau mỗi ảnh bằng bút chì hoặc bút dạ).
  • Bản sao Biên lai (Thư xác nhận chính thức) từ USCIS cho biết Đơn xin chuyển đổi tình trạng cư trú (Mẫu đơn I-485) đang được xử lý, nhưng chỉ khi:
    • Người bảo lãnh là người sở hữu Thẻ xanh Mỹ;
    • Người bảo lãnh là công dân Mỹ và đang nộp đơn xin Giấy phép làm việc sau khi nộp đơn xin Thẻ xanh Mỹ (hiếm khi xảy ra).
  • Nếu chưa được cấp Giấy phép làm việc trước đây, quý vị cũng phải nộp bản sao của một trong các loại giấy tờ tùy thân do Chính phủ cấp sau đây:
    • Giấy khai sinh và Căn cước Công dân có ảnh;
    • Bản sao thị thực (có trong hộ chiếu của bạn) do cơ quan lãnh sự Mỹ ở nước ngoài cấp;
    • Giấy tờ tùy thân quốc gia khác có ảnh và/hoặc dấu vân tay.

Tất cả người nộp đơn xin EAD sẽ cần phải nộp Mẫu đơn I-765, nhưng các loại bằng chứng bắt buộc sẽ khác nhau tùy thuộc vào tình huống của mỗi người. Ví dụ, nếu người nộp đơn là sinh viên F-1 đang tìm việc làm ngoài trường do khó khăn về tài chính, thì cần phải đính kèm bằng chứng sau: 

    • Tài liệu chứng minh đang là sinh viên F-1 trong một năm học đầy đủ;
    • Bằng chứng thể hiện công việc không ảnh hưởng đến việc học;
    • Tài liệu chứng minh đã hoàn thành toàn bộ khóa học;
    • Bằng chứng thể hiện việc làm sẽ giúp tránh được “khó khăn kinh tế nghiêm trọng”.

Đây chỉ là ví dụ liên quan cụ thể đến “Sinh viên F-1 tìm kiếm việc làm ngoài trường do khó khăn kinh tế nghiêm trọng”. Ngoài hàng loạt các loại hình rộng hơn, còn có các loại hình phụ khác dành cho sinh viên F-1 – mỗi loại có yêu cầu riêng.

>> Tham khảo:

Quy trình nộp Mẫu đơn I-765 như thế nào?

Quý vị có thể nộp Mẫu đơn I-765 cùng với Đơn xin điều chỉnh tình trạng cư trú (Mẫu đơn I-485) hoặc bất kỳ lúc nào sau khi nhận được thông báo rằng USCIS đã nhận được đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ. Nếu quý vị nộp đơn xin Giấy phép làm việc trong cùng hồ sơ xin cấp Thẻ xanh thì chỉ cần nộp Mẫu đơn I-765 đã hoàn thành và 2 ảnh cỡ hộ chiếu. Ngay cả khi đã nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ, quý vị vẫn có thể nộp đơn xin Giấy phép làm việc bằng cách nộp Mẫu đơn I-765 cùng với bản sao thông báo từ USCIS cho thấy Đơn xin cấp Thẻ xanh (bao gồm cả lệ phí nộp Mẫu đơn I-485) đã được nhận.

Các bước xử lý Mẫu đơn I-765 như sau: 

  1. Xử lý ban đầu: Khi USCIS nhận được Mẫu đơn I-765, cơ quan này sẽ kiểm tra tính hoàn chỉnh của đơn. Nếu quý vị không điền đầy đủ đơn này, sẽ không chứng minh được đủ điều kiện và USCIS có thể từ chối hoặc bác đơn của quý vị.
  2. Yêu cầu thông tin thêm: USCIS có thể yêu cầu quý vị cung cấp thêm thông tin hoặc bằng chứng để hỗ trợ đơn của quý vị. USCIS cũng có thể yêu cầu quý vị cung cấp các bản gốc của bất kỳ bản sao nào quý vị nộp. Nếu USCIS yêu cầu tài liệu gốc từ quý vị, nó sẽ được trả lại cho quý vị sau khi USCIS xác định rằng không còn cần tài liệu gốc.
  3. Yêu cầu phỏng vấn: USCIS có thể yêu cầu quý vị đến văn phòng để phỏng vấn dựa trên đơn của quý vị. Tại thời điểm phỏng vấn hoặc xuất hiện tại văn phòng, USCIS có thể yêu cầu quý vị cung cấp sinh trắc học để xác minh danh tính của quý vị và/hoặc cập nhật kiểm tra lý lịch và an ninh.
  4. Quyết định: Quyết định về Mẫu đơn I-765 liên quan đến việc xác định xem quý vị có đủ điều kiện cho lợi ích nhập cư mà quý vị đang tìm kiếm hay không. USCIS sẽ thông báo cho quý vị về quyết định bằng văn bản.
  5. Phê duyệt: Nếu đơn của quý vị được phê duyệt, USCIS sẽ gửi Thẻ EAD của quý vị qua bưu điện hoặc có thể yêu cầu quý vị đến Văn phòng USCIS địa phương để nhận thẻ.
  6. Từ chối: Nếu USCIS không thể phê duyệt đơn của quý vị, quý vị sẽ nhận được thông báo bằng văn bản giải thích lý do từ chối.

>> Xem thêm:

Nếu USCIS từ chối Mẫu đơn I-765 của quý vị thì họ sẽ gửi thông báo kèm văn bản giải thích lý do

Nếu USCIS từ chối Mẫu đơn I-765 của quý vị thì họ sẽ gửi thông báo kèm văn bản giải thích lý do

Thời gian xử lý Mẫu đơn I-765 mất bao lâu?

Trung bình thời gian xử lý Mẫu đơn I-765 mất khoảng 3 tháng. Thời gian xử lý Mẫu đơn I-765 có thể thay đổi phụ thuộc vào tình trạng tồn đọng hồ sơ cũng như năng lực xử lý hồ sơ của USCIS ở thời điểm hiện tại. 

Để cập nhật chi tiết thời gian xử lý Mẫu đơn I-765 đối với trường hợp cụ thể của quý vị, vui lòng truy cập vào đây

>> Xem thêm:

Lệ phí nộp Mẫu đơn I-765 là bao nhiêu?

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, lệ phí nộp Mẫu đơn I-765 khác nhau: 

Trường hợp nộp Mẫu đơn I-765 

Lệ phí nộp hồ sơ giấy

Lệ phí nộp hồ sơ trực tuyến

Nộp hồ sơ chung

520 USD

470 USD

Nếu đã nộp Mẫu đơn I-485 và lệ phí từ ngày 01/4/2024 trở đi, và Mẫu I-485 vẫn đang chờ xử lý.

260 USD

260 USD

Nếu đang nộp đơn theo quy trình đặc biệt ABC để xin cấp Giấy phép làm việc (EAD) lần đầu cho hạng mục (c)(8) với tư cách là người xin tị nạn đang có Mẫu đơn I-589 (Đơn xin tị nạn và Đơn xin ngừng trục xuất) đang chờ xử lý.

520 USD

470 USD

Nếu đang yêu cầu cấp EAD theo hạng mục (a)(12) hoặc (c)(19) với tư cách là người xin bảo vệ tạm thời (TPS).

520 USD

470 USD

Nếu đang nộp đơn theo hạng mục (c)(33) trên Mẫu I-821D (Đơn yêu cầu xem xét hoãn hành động vì lợi ích trẻ em) (DACA)

520 USD

470 USD

Ngoài ra, USCIS áp dụng miễn lệ phí cấp Mẫu đơn I-765 đối với các trường hợp yêu cầu cấp lại EAD do sai thông tin từ lỗi của cơ quan này, hoặc các đối tượng tị nạn, v.v. 

>> Tham khảo:

Những lưu ý về Mẫu đơn I-765 cần biết

Trước khi nộp Mẫu đơn I-765, có một số điều quý vị cần lưu ý để đảm bảo quá trình diễn ra suôn sẻ: 

Thời điểm nào nên nộp Mẫu đơn I-765?

Không có ngày nộp Mẫu đơn I-765 cố định; nhưng nhìn chung, quý vị nên nộp đơn càng sớm càng tốt sau khi tình trạng nhập cư được cấp hoặc sau khi được phép làm việc tại Mỹ.

Riêng đối với những người nộp đơn muốn gia hạn Giấy phép làm việc (EAD) hiện tại nên nộp Mẫu đơn I-765 trong vòng 6 tháng trước ngày hết hạn trên EAD hiện tại của họ. USCIS khuyến nghị quý vị không nên nộp đơn gia hạn EAD của mình trước hơn 180 ngày so với ngày hết hạn của EAD. USCIS thường không lùi ngày hiệu lực hoặc kéo dài ngày hiệu lực của EAD gia hạn liên quan đến thời gian hiệu lực của EAD hiện tại của quý vị.

Ai nên nộp Mẫu đơn I-765?

Các đối tượng có thể nộp Mẫu đơn I-765 bao gồm: 

  • Hôn phu/hôn thê của công dân Mỹ, vợ/chồng của công dân Mỹ được bảo lãnh sang Mỹ;
  • Đối tượng được bảo vệ tạm thời theo quốc tịch;
  • Sinh viên nước ngoài, bao gồm thực tập tại tổ chức quốc tế, gặp khó khăn về kinh tế, sinh viên tại các trường dạy nghề tìm kiếm đào tạo thực hành.
  • Người tị nạn và vợ/chồng, con cái của họ.
Vợ/chồng hoặc hôn phu/hôn thê của công dân Mỹ trong thời gian chờ cấp Thẻ xanh có thể nộp Mẫu đơn I-765 để xin phép làm việc hợp pháp tại Mỹ

Vợ/chồng hoặc hôn phu/hôn thê của công dân Mỹ trong thời gian chờ cấp Thẻ xanh có thể nộp Mẫu đơn I-765 để xin phép làm việc hợp pháp tại Mỹ

Lý do khiến Mẫu đơn I-765 bị từ chối là gì?

Giấy phép làm việc có thể bị từ chối vì nhiều lý do. Đơn cử như các trường hợp dưới đây:

  • Đầu tiên có thể là do điền sai Mẫu I-765, quên ký tên hoặc bỏ sót yếu tố bắt buộc. Chẳng hạn nếu quý vị nộp đơn xin cấp Giấy phép làm việc sau khi nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ nhưng không gửi kèm bản sao biên lai gốc của USCIS.
  • Lý do từ chối thứ hai, ít phổ biến hơn là đơn xin cấp Thẻ xanh được xử lý nhanh đến mức quý vị đã có Thẻ xanh được chấp thuận trước khi Đơn xin cấp Giấy phép làm việc được xử lý xong. Đây là vấn đề tốt, nhưng hiếm xảy ra vì khi có Thẻ xanh, quý vị không cần Giấy phép làm việc để làm việc hợp pháp tại Mỹ.

>> Khám phá thêm:

Đối với những ai chưa có Thẻ xanh Mỹ hoặc chưa trở thành công dân Mỹ, Mẫu đơn I-765 đóng vai trò quan trọng để được phép làm việc hợp pháp tại Mỹ. Do đó, hiểu rõ và biết cách điền hồ sơ cũng như quy trình thủ tục ra sao sẽ giúp quá trình hoàn tất hồ sơ diễn ra suôn sẻ và thành công. Trường hợp phát sinh thêm thắc mắc các vấn đề liên quan đến chương trình định cư Mỹ, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn thêm: 

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.