Tin tức

Đạo luật CSPA là gì? Cách tính tuổi CSPA của con cái chi tiết nhất

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 28/08/2024

Nhằm đảm bảo quyền lợi cho những người đi cùng hồ sơ vượt quá ngưỡng tuổi 21 khi được cấp thị thực do tình trạng tồn đọng khi xử lý hồ sơ của USCIS, Chính phủ Mỹ đã ban hành Đạo luật CSPA để bảo vệ con cái đi cùng hồ sơ khỏi tình trạng này. Vậy cụ thể Đạo luật CSPA là gì, cách tính tuổi của con cái theo đạo luật CSPA thế nào. Bài viết này cung cấp các thông tin về chính sách này, bất cứ ai có kế hoạch định cư Mỹ cùng gia đình nên biết.  

Đạo luật CSPA là gì?

Đạo luật CSPA là Đạo luật bảo vệ tình trạng của con cái được ban hành và có hiệu lực từ ngày 06/8/2002 nhằm giữ lại tình trạng con cái độc thân dưới 21 tuổi nếu quá tuổi (quá 21 tuổi trước khi được cấp visa) do bị trì hoãn về các thủ tục hành chính trong quá trình cấp thị thực.

Đạo luật CSPA không thay đổi định nghĩa về trẻ em. Thay vào đó, đạo luật CSPA cung cấp phương pháp tính tuổi của một người để xem họ có đáp ứng định nghĩa về trẻ em cho mục đích nhập cư không. Độ tuổi được tính toán là “tuổi CSPA” của trẻ. Điều này cho phép một số cá nhân vẫn được xem là trẻ em sau sinh nhật lần thứ 21. Mặc dù vậy, CSPA không thay đổi yêu cầu rằng người này phải còn độc thân để vẫn đủ điều kiện được xem là trẻ em.

Nếu có kế hoạch định cư Mỹ cùng gia đình, quý vị nên tìm hiểu thêm Đạo luật CSPA, vì có thể giữ tình trạng con dưới 21 tuổi trong trường hợp con vượt quá tuổi quy định khi được xem xét cấp visa định cư Mỹ

Nếu có kế hoạch định cư Mỹ cùng gia đình, quý vị nên tìm hiểu thêm Đạo luật CSPA, vì có thể giữ tình trạng con dưới 21 tuổi trong trường hợp con vượt quá tuổi quy định khi được xem xét cấp visa định cư Mỹ

>> Xem thêm:

Tiêu chuẩn áp dụng đạo luật CSPA

Để áp dụng đạo luật CSPA, con cái của đương đơn cần đáp ứng đủ điều kiện sau:

  • Tuổi tính theo công thức CSPA của con cái đi cùng hồ sơ với đương đơn chính phải dưới 21;
  • Con cái chưa kết hôn vào thời điểm muốn điều chỉnh tình trạng;
  • Đương đơn có yêu cầu áp dụng đạo luật CSPA trong vòng 1 năm kể từ ngày hồ sơ đến lượt giải quyết;
  • Đương đơn cần có một trong những hồ sơ đang chờ xử lý sau ngày đạo luật CSPA có hiệu lực, chẳng hạn: 
    • Đơn đăng ký thường trú hoặc điều chỉnh tình trạng (Mẫu đơn I-485);
    • Đơn xin bảo lãnh người thân là người nước ngoài (Mẫu đơn I-130);
    • Đơn xin nhập cư cho người lao động nước ngoài (Mẫu đơn I-140).

Ngoài ra, Đạo Luật Di trú và Nhập tịch Mỹ (INA) cũng định nghĩa con cái đủ điều kiện đi cùng hồ sơ phải là người độc thân và dưới 21 tuổi. Nếu con cái của quý vị kết hôn thì sẽ mất tình trạng “con độc thân dưới 21 tuổi”. Việc ly hôn sau sinh nhật thứ 21 và sau thời điểm hồ sơ đến lượt giải quyết cũng sẽ không khôi phục lại được tình trạng trên.

>> Tham khảo:

Các diện bảo lãnh thường tính tuổi CSPA 

Con cái đủ 21 tuổi sẽ không đủ điều kiện được đi cùng hồ sơ của người nộp đơn chính, trừ khi con cái được xem xét tuổi theo đạo luật CSPA, nghĩa là giữ tình trạng dưới 21 tuổi khi được cấp thị thực. Hiện nay, các diện bảo lãnh được tính tuổi CSPA bao gồm:

  • CSPA áp dụng đối với trường hợp bảo lãnh người thân trực hệ (vợ/chồng và con cái);
  • CSPA áp dụng đối với trường hợp nhập cư theo diện bảo lãnh thân nhân và diện làm việc;
  • CSPA áp dụng đối với người tị nạn;
  • CSPA áp dụng đối với cá nhân sở hữu Visa K2, Visa K4. 

>> Xem thêm:

Hướng dẫn tính tuổi CSPA chi tiết

Đối với các loại visa làm việc và visa bảo lãnh gia đình, tuổi CSPA được tính theo công thức sau: 

Tuổi CSPA = Tuổi thực sự của con cái vào ngày hồ sơ đến lượt giải quyết – Thời gian chờ xử lý hồ sơ

Nếu tuổi CSPA dưới 21, con cái vẫn được phép đi cùng hồ sơ với cha mẹ. Trong đó tuổi tại thời điểm nhận thị thực và thời gian chờ được xác định như sau:

  • Tuổi thực sự của con cái vào ngày hồ sơ đến lượt giải quyết là thời điểm ngày đơn thỉnh nguyện được chấp thuận hoặc ngày đầu tiên của tháng mà USCIS xem xét thị thực có sẵn để chấp nhận và xử lý đơn xin điều chỉnh tình trạng cho loại visa đó hoặc ngày ưu tiên.
  • Thời gian chờ = Ngày phê duyệt – Ngày nộp.

Trong khi đương đơn phải nộp đơn xin điều chỉnh hoặc tìm kiếm tình trạng thường trú hợp pháp để được hưởng lợi từ CSPA, ngày nộp đơn xin điều chỉnh không liên quan đến việc tính tuổi CSPA. 

Ví dụ: Con cái của quý vị đủ 21 tuổi và 4 tháng khi USCIS xem xét thị thực định cư Mỹ. Đơn xin thị thực đã chờ xử lý trong 6 tháng. Độ tuổi CSPA của con cái được tính như sau: 21 năm và 4 tháng – 6 tháng = 20 năm và 10 tháng. Do đó, độ tuổi CSPA của con trong trường hợp này là dưới 21, nghĩa là vẫn đủ điều kiện định cư Mỹ cùng đương đơn chính.

Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp xác định sai tuổi CSPA của con phụ thuộc, lúc này, đương đơn cần khiếu nại lên USCIS.

Nếu có nhiều hồ sơ được chấp thuận, tuổi CSPA được tính theo hồ sơ cơ sở trước khi điều chỉnh tình trạng. Điều này cũng áp dụng đối với trường hợp USCIS chấp thuận yêu cầu chuyển hồ sơ điều chỉnh tình trạng đang chờ xử lý sang loại thị thực định cư đã được chấp thuận khác. Tuổi CSPA được tính theo hồ sơ đã được chấp thuận mới để chuyển thành đơn xin điều chỉnh tình trạng.  

>> Khám phá thêm:

Điều kiện và thời điểm khóa tuổi CSPA 

Dưới đây là những thông tin chi tiết về điều kiện và thời điểm khoá tuổi CSPA mà đương đơn muốn đưa con cái đi cùng hồ sơ sang Mỹ định cư cần nắm rõ. 

Điều kiện 

Đạo luật CSPA áp dụng đối với các đối tượng sau đây: 

  • Người thân có mối quan hệ trực tiếp với người bảo lãnh;
  • Con cái phụ thuộc được bảo lãnh diện gia đình;
  • Người phụ thuộc theo Đạo luật chống bạo lực đối với phụ nữ (VAWA);
  • Con cái đi cùng cha mẹ theo diện làm việc; 
  • Con cái đi cùng theo thị thực định cư đa dạng (DV);
  • Người tị nạn.

Nếu các đối tượng đang nộp đơn xin Thẻ xanh theo một trong những diện nêu trên hoặc đã nộp một trong các mẫu đơn dưới đây và đang chờ xử lý sau ngày 6/8/2002 thì mới đủ điện kiện được áp dụng đạo luật CSPA. Chẳng hạn:

  • Mẫu I-485, Đơn Đăng ký Thường trú hoặc Điều chỉnh Tình trạng;
  • Mẫu I-130, Đơn xin bảo lãnh người thân là người nước ngoài;
  • Mẫu I-360, Đơn xin bảo lãnh cho người Mỹ gốc Á, góa phụ/góa vợ hoặc người nhập cư đặc biệt;
  • Mẫu I-140, Đơn xin thị thực định cư cho người lao động nước ngoài; 
  • Mẫu I-526, Đơn xin nhập cư dành cho Doanh nhân nước ngoài;
  • Mẫu I-589, Đơn xin tị nạn và xin hoãn trục xuất;
  • Mẫu I-590, Đăng ký trở thành đối tượng tị nạn;
  • Mẫu I-730, Đơn xin bảo hộ người tị nạn/người thân tị nạn.

Lưu ý, đạo luật CSPA không áp dụng cho các đơn xin điều chỉnh đã có quyết định cuối cùng trước ngày có hiệu lực của đạo luật CSPA. Trường hợp các mẫu đơn đã nộp có đủ điều kiện cơ bản và được chấp thuận trước ngày có hiệu lực, thì người nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng sau ngày có hiệu lực vẫn có thể đủ điều kiện để được áp dụng tuổi được tính theo CSPA.

Thời điểm khóa tuổi 

Thời điểm khoá tuổi CSPA là vào ngày 1 của tháng theo Visa Bulletin được áp dụng. Trong đó, thời điểm khóa tuổi CSPA là tháng đầu tiên mà lịch visa vượt qua ngày ưu tiên – ngày nộp hồ sơ bảo lãnh tại USCIS.

Ví dụ: Visa Bulletin tháng 8/2024 diện bảo lãnh thân nhân diện F4 đi cùng điều chỉnh đến ngày 01/3/2008, hồ sơ F4 áp dụng theo đạo luật CSPA và khoá tuổi vào ngày 01/8/2024.

Lưu ý thời điểm khóa tuổi CSPA theo lịch visa không dựa theo ngày hoàn thành hoặc ngày phỏng vấn. Do đó, phỏng vấn sớm hay muộn đều không ảnh hưởng đến việc tính CSPA. Quan trọng nhất vẫn là ngày nộp hồ sơ.

Visa Bulletin đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thời điểm khóa tuổi CSPA

Visa Bulletin đóng vai trò quan trọng trong việc xác định thời điểm khóa tuổi CSPA

>> Xem thêm:

Hướng dẫn khiếu nại quá tuổi CSPA

Nếu đương đơn tin rằng con mình đủ điều kiện áp dụng CSPA, thì cần hoàn tất Mẫu đơn Thị thực Định cư trực tuyến càng sớm càng tốt và đính kèm bản scan Giấy khai sinh của tất cả con cái cần tính tuổi CSPA để được khiếu nại quá tuổi CSPA. Lưu ý, USCIS chỉ tính tuổi CSPA cho con cái của những đương đơn đã nộp hồ sơ và đã đến ngày ưu tiên. 

Trong một số trường hợp như hồ sơ bảo lãnh định cư theo diện làm việc dựa theo Giấy phép làm việc, ngày ưu tiên không phải là ngày mở hồ sơ bảo lãnh. Do đó, thời gian chờ đợi để được cấp Giấy phép làm việc hoặc thời gian chờ để hồ sơ được đến lượt giải quyết sẽ không được áp dụng khi tính tuổi con cái đi cùng hồ sơ theo đạo luật CSPA. 

>> Tham khảo:

Cập nhật thay đổi trong đạo luật CSPA mới nhất

Trước đây, USCIS chỉ xem xét thị thực có sẵn khi xác định tuổi CSPA theo Biểu đồ Ngày hành động cuối cùng (bảng A) của Visa Bulletin được cập nhật hằng tháng, nhưng theo hướng dẫn mới được ban hành vào năm ngoái, Biểu đồ Ngày nộp hồ sơ (bảng B) cũng được sử dụng để xác định tuổi CSPA. Thay đổi này mang đến sự chắc chắn hơn về tính đủ điều kiện để điều chỉnh tình trạng và nộp hồ sơ cùng với cha mẹ để xin Giấy phép làm việc và đi lại trong thời gian chờ xử lý mà không bị mất tư cách đã cấp trước đó. 

Vì vậy, những người này có thể nộp hồ sơ xin mở lại đơn xin điều chỉnh tình trạng đã bị từ chối trước đó trong vòng 30 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc trong một số trường hợp quá 30 ngày nếu có thể chứng minh sự chậm trễ là hợp lý. Sự thay đổi chính sách này sẽ tạo điều kiện cho tất cả con cái quá 21 tuổi trước khi có thị thực hoặc mất tư cách không được phép định cư khi đến tuổi 21.

Đạo luật CSPA tạo điều kiện để con cái có thể đi cùng với cha mẹ định cư Mỹ trong trường hợp vượt quá tuổi do tình trạng xử lý hồ sơ chậm trễ

Đạo luật CSPA tạo điều kiện để con cái có thể đi cùng với cha mẹ định cư Mỹ trong trường hợp vượt quá tuổi do tình trạng xử lý hồ sơ chậm trễ

>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ thông tin về đạo luật CSPA có liên quan đến việc xem xét độ tuổi của con cái khi đi cùng hồ sơ định cư Mỹ với cha mẹ. Trường hợp phát sinh bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến cách tính tuổi CSPA, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên SI Group để được hỗ trợ tư vấn:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.