Tin tức

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn – Định cư Canada

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 16/08/2024

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn mở ra cơ hội đến Canada làm việc và định cư cho các ứng viên lao động nước ngoài dễ dàng hơn bởi các điều kiện về ngoại ngữ và trình độ bằng cấp. Vậy cụ thể Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn là gì, điều kiện tham gia và quyền lợi ra sao, quy trình như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Diện Đổi mới Nông thôn – Rural Renewal Stream là gì?

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn (Rural Renewal Stream) được Chính phủ Canada phát triển nhằm thu hút người lao động nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại đây để giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động, thúc đẩy sự phát triển kinh tế và cộng đồng tại Alberta. 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn yêu cầu cộng đồng nộp đơn xin chỉ định lên Chính quyền Alberta. Chương trình này do cộng đồng thúc đẩy và sau khi được chỉ định, cộng đồng sẽ làm việc với các nhà tuyển dụng để thu hút, tuyển dụng và giữ chân người mới nhập cư bằng cách chia sẻ thông tin hỗ trợ định cư. Điều này có thể bao gồm chỗ ở, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và các dịch vụ như đào tạo ngoại ngữ.

Lưu ý: Ứng viên phải được cộng đồng chỉ định lựa chọn và xác nhận đáp ứng mọi tiêu chí cho Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn. Không nộp hồ sơ cho Alberta nếu không có Thư xác nhận ứng viên từ cộng đồng chỉ định.

Ngoài ra, cộng đồng chỉ định theo chương trình này phải đáp ứng các yêu cầu bắt buộc dưới đây:

  • Cộng đồng nông thôn phải có dân số dưới 10,000 người được tham chiếu dựa trên số liệu điều tra dân số năm 2016. 
  • Cộng đồng phải nằm ngoài Khu vực đô thị thống kê dân số Calgary và Edmonton (CMA).
  • Các cộng đồng nông thôn trong cùng một khu vực kinh tế có thể kết nối hợp tác với nhau để nộp hồ sơ xin chỉ định cộng đồng. 
  • Có một hoặc nhiều nhà tuyển dụng tham gia với nhiều vị trí công việc cần tuyển dụng toàn thời gian, tối thiểu 12 tháng.
  • Có Thư xác nhận hỗ trợ từ các Hội đồng thị trấn hoặc thành phố tham gia có chữ ký của thị trưởng hoặc quận trưởng.
  • Đơn đăng ký phải được ký và nộp bởi tổ chức phát triển kinh tế, bao gồm kế hoạch phát triển kinh tế hoặc các tài liệu hỗ trợ tương tự.
Cộng đồng nông thôn được chỉ định phải đáp ứng tiêu chí có dân số dưới 10,000 người

Cộng đồng nông thôn được chỉ định phải đáp ứng tiêu chí có dân số dưới 10,000 người

>> Tham khảo:

Ưu điểm của Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn

Mục đích cốt lõi của Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn là thúc đẩy sự tăng trưởng ở các vùng nông thôn của tỉnh bang. Chương trình mở ra lộ trình định cư Canada dành cho người lao động nước ngoài đóng góp kinh nghiệm và kỹ năng làm việc của bản thân để đáp ứng nhu cầu lao động tại địa phương, từ đó thúc đẩy sự phát triển cộng đồng và làm giàu văn hóa.

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn ngày càng được nhiều người lao động nước ngoài lựa chọn bởi đây không chỉ là con đường định cư Canada theo diện tay nghề lao động mà còn là cung cấp cho ứng viên cơ hội trau dồi, rèn giũa các kỹ năng, nâng cao kinh nghiệm làm việc của bản thân và trở thành một phần trong cộng đồng gắn kết chặt chẽ tại tỉnh bang Alberta.

>> Xem thêm:

Điều kiện tham gia Chương trình Rural Renewal Stream 

Để tham gia Chương trình Rural Renewal Stream, ứng viên cần đáp ứng các điều kiện dưới đây: 

  • Có Thư xác nhận từ một cộng đồng được chỉ định tại tỉnh bang Alberta;
  • Có Thư mời làm việc toàn thời gian hoặc hợp đồng lao động hợp lệ từ nhà tuyển dụng ở Alberta để làm việc trong ngành nghề đủ điều kiện tại cộng đồng được chỉ định của họ;
  • Có giấy phép, đăng ký hoặc chứng nhận cần thiết để hành nghề hiện tại ở Alberta hoặc các nghề được liệt kê trong thông báo tuyển dụng tại Alberta;
  • Công việc được tuyển dụng không nằm trong danh sách không đủ điều kiện, chẳng hạn công việc bán thời gian, công việc thời vụ, công việc theo mùa; nhà thầu độc lập, chủ doanh nghiệp; công việc không thuộc lĩnh vực thương mại hoặc công nghiệp; công việc làm việc tại địa điểm “ảo” hoặc phục vụ cho chủ lao động bằng cách làm việc từ xa bên ngoài Alberta;
  • Có tối thiểu 12 tháng kinh nghiệm làm việc toàn thời gian trong một ngành nghề đủ điều kiện trong vòng 18 tháng trước khi nộp đơn tại Alberta hoặc nộp đơn ở những nơi khu vực khác ở Canada hoặc ở nước ngoài;
  • Đáp ứng yêu cầu về trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp: CLB 5 đối với NOC 0, 1, 2, 3 và CLB 4 đối với NOC 4, 5;
  • Ứng viên cần có bằng tốt nghiệp THPT với tiêu chuẩn giáo dục của Canada hoặc bằng cấp, chứng chỉ tốt nghiệp ở nước ngoài tương đương;
  • Chứng minh tài chính định cư Canada đủ nuôi sống bản thân và gia đình khi định cư tại cộng đồng chỉ định trong trường hợp quý vị không cư trú tại Canada hoặc cư trú tại Canada nhưng không làm việc.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Thư mời làm việc toàn thời gian là một trong những điều kiện bắt buộc để tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn

Thư mời làm việc toàn thời gian là một trong những điều kiện bắt buộc để tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn

Quyền lợi của chương trình Alberta diện Đổi mới Nông thôn

Tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn, ứng viên được hưởng các quyền lợi

  • Cơ hội trở thành thường trú nhân Canada sau 12 tháng;
  • Ứng viên và gia đình gồm vợ/chồng và con cái còn độc thân được tự do sinh sống, đi lại và làm việc tại tỉnh bang Alberta;
  • Cả gia đình được hưởng các phúc lợi xã hội và y tế tại tỉnh bang Alberta;
  • Con cái dưới 22 tuổi được miễn học phí tại các trường công lập; 

>> Xem thêm:

Quy trình tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn (Rural Renewal Stream) hiện là chương trình định cư Canada ưu tiên với nhiều chính sách ưu đãi dành cho ứng viên tham gia chương trình. Quy trình tham gia bao gồm các bước dưới đây.

Danh sách hồ sơ cần chuẩn bị 

Trước khi nộp đơn tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn, ứng viên cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây: 

  • Hộ chiếu còn hiệu lực;
  • Thực hiện thủ tục làm Giấy phép lao động (nếu có);
  • Kết quả trình độ ngoại ngữ như CELPIP, IELTS, TEF hoặc TCF với thời hạn không quá 2 năm kể từ ngày cấp;
  • Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) hoặc các bằng chứng miễn trừ hợp lệ;
  • Các loại bằng cấp, chứng chỉ hoặc bằng tốt nghiệp THPT và sau trung học ở Canada cũng như ở nước ngoài có giá trị tương đương;
  • Báo cáo ECA còn hiệu lực, nếu ứng viên tham gia các chương trình giáo dục ở ngoài Canada;
  • Thư xác nhận ứng do Tổ chức Phát triển Kinh tế của cộng đồng nông thôn được chỉ định cung cấp;
  • Chứng chỉ ngành nghề hợp lệ Alberta Apprenticeship and Industry Trade AIT (nếu có)
  • Sao kê tài khoản từ các tổ chức tài chính hoặc ngân hàng bao gồm: số tài khoản, số dư hiện tại, số dư trung bình trong vòng 6 tháng qua; 
  • Thư mời làm việc và hợp đồng lao động;
  • Thư mời làm việc từ nhà tuyển dụng hợp lệ tại tỉnh bang Alberta, bao gồm: Chức danh công việc, Mức lương trung bình, Thời gian làm việc, giờ làm việc mỗi tuần, Mô tả chi tiết về nhiệm vụ công việc, Yêu cầu về trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc cần thiết cho công việc, Thông tin liên lạc chi tiết của nhà tuyển dụng. 

Quy trình thủ tục 

Quy trình tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn bao gồm các bước chính sau đây: 

  • Bước 1: Đảm bảo bản thân đáp ứng các điều kiện của Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn và chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu.
  • Bước 2: Hoàn tất đơn đăng ký trực tuyến

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn chỉ chấp nhận các đơn xin nộp trực tuyến thông qua Cổng thông tin AAIP. Ứng viên cần tạo tài khoản và tải lên tất cả tài liệu, biểu mẫu được yêu cầu trong đơn trực tuyến và tiến hành nộp đơn. 

  • Bước 3: Thanh toán phí nộp đơn

Sau khi nộp đơn xin trực tuyến, ứng viên cần thanh toán phí nộp đơn 840 CAD trong vòng 24 giờ. 

  • Bước 4: Đánh giá và đưa ra quyết định 

Chương trình AAIP sẽ xem xét tính đầy đủ và chính xác của hồ sơ Nếu được chấp thuận, ứng viên sẽ nhận được Thư đề cử qua email và trở thành người được đề cử của tỉnh Alberta. Sau đó, Chương trình AAIP cũng sẽ gửi cho quý vị hướng dẫn các bước tiếp theo để nộp đơn xin lên thường trú nhân Canada. Lưu ý, ứng viên cần nộp đơn cho IRCC trong vòng 6 tháng kể từ khi trở thành người được đề cử của tỉnh bang Alberta.

>> Tham khảo:

Những câu hỏi thường gặp về Chương trình Rural Renewal Stream 

Dưới đây là những câu hỏi thường gặp và giải đáp liên quan đến Chương trình Rural Renewal Stream: 

Chương trình Alberta Rural Renewal Stream có yêu cầu tuổi không? 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn không giới hạn độ tuổi đối với ứng viên. Tuy nhiên điều kiện tham gia chương trình này đòi hỏi ứng viên phải có tối thiểu bằng tốt nghiệp THPT theo tiêu chuẩn giáo dục của Canada hoặc bằng cấp, chứng chỉ tốt nghiệp ở nước ngoài có giá trị tương đương. Vậy nên, ứng viên chỉ cần từ đủ 18 tuổi trở lên là có thể tham gia Chương trình. 

Rural Renewal Stream có cần LMIA không?

Rural Renewal Stream (Diện Đổi mới Nông thôn) cho phép người sử dụng lao động cơ hội được miễn Đánh giá tác động thị trường lao động (LMIA) đối với các vị trí việc làm còn trống. Thay vào đó, các nhà tuyển dụng tại tỉnh bang Alberta chỉ cần cung cấp Thư xác nhận từ Thị trấn Cấp cao.

Ngành nghề nào đủ điều kiện tham gia Rural Renewal Stream?

Đa phần các ngành nghề thuộc danh mục NOC TEER 0, 1, 2, 3, 4 và 5 đều đủ điều kiện theo Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn. Trong đó, các ngành nghề ưu tiên lựa chọn thường liên quan đến nhóm chăm sóc sức khỏe, nông nghiệp và giáo dục do đang thiếu hụt lượng lớn lao động.

Ngành nghề nào không đủ điều kiện tham gia Rural Renewal Stream? 

Chương trình Rural Renewal Stream sẽ không cho phép các ứng viên sau đây tham gia chương trình này kể cả khi họ nhận được Thư mời làm việc 30 giờ trở lên/tuần trong 12 tháng, gồm:

  • Nhân viên bán thời gian, nhân viên thời vụ hoặc nhân viên theo mùa;
  • Nhà thầu độc lập, chủ doanh nghiệp, nhân viên tạm thời, giám đốc, cổ đông hoặc đại lý của chủ lao động trên CORES;
  • Nhân viên làm việc tại các tổ chức phi thương mại hoặc phi công nghiệp ở Alberta và nhân viên làm việc bên ngoài Alberta.
Công việc bán thời gian là một trong những công việc không đủ điều kiện tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn

Công việc bán thời gian là một trong những công việc không đủ điều kiện tham gia Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn

Thời gian xử lý hồ sơ Rural Renewal Stream?

Thời gian xử lý hồ sơ của Chương trình Rural Renewal Stream sẽ không đồng bộ với Chương trình Express Entry, đồng nghĩa với việc hồ sơ sẽ không được xử lý với thời gian trung bình khoảng 6 tháng. Thay vào đó, hồ sơ tham gia Chương trình thường sẽ mất ít nhất khoảng 1 năm để xử lý. Một số nguồn tin khác cho rằng thời gian xử lý ước tính có thể là khoảng 8 tuần hoặc khoảng 1 tháng. Lưu ý, đây là thời gian ước tính và thời gian xử lý thực tế có thể thay đổi.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Chương trình Đề cử Tỉnh bang Alberta diện Đổi mới Nông thôn mở ra con đường định cư Canada an toàn và tiềm năng cho các ứng viên lao động. Với các chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho quý vị quan tâm. Trong trường hợp phát sinh thắc mắc liên quan, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.