https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Số an sinh xã hội Mỹ (SSN): Quy trình & cách tra cứu cho người nhập cư

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 15/10/2024

Được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực cung cấp thông tin cá nhân, nộp thuế, hưởng phúc lợi xã hội, v.v. Số an sinh xã hội Mỹ (SSN) là mã số quan trọng đối với những người sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ. Để tìm hiểu thêm về mã số an sinh xã hội Mỹ, đặc biệt là quy trình và cách tra cứu dành cho người nhập cư, quý vị có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây.

Số an sinh xã hội Mỹ (SSN) là gì?

Số an sinh xã hội Mỹ là mã số nhận dạng bao gồm 9 chữ số được Chính phủ Mỹ cấp cho mỗi cá nhân để phục vụ cho việc nộp thuế cũng như một số mục đích khác.

Số an sinh xã hội Mỹ đóng vai trò theo dõi thu nhập cá nhân và ghi nhận những đóng góp của cá nhân đối với hệ thống an sinh xã hội của quốc gia. Ngoài việc sử dụng thẻ an sinh xã hội, số an sinh xã hội Mỹ còn được dùng để báo cáo thuế thu nhập, mục đích ngân hàng và tín dụng. Nói tóm lại, số an sinh xã hội Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định danh tính và quản lý thông tin cá nhân của cư dân sinh sống, làm việc, học tập tại Mỹ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Số an sinh xã hội Mỹ đóng vai trò quan trọng đối với những người sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ

Số an sinh xã hội Mỹ đóng vai trò quan trọng đối với những người sinh sống, học tập và làm việc tại Mỹ

Vì sao Thẻ và số an sinh xã hội Mỹ quan trọng đối với người nhập cư?

Có rất nhiều lý do giải thích vì sao Thẻ và số an sinh xã hội Mỹ là thứ cực kỳ quan trọng đối với người nhập cư:

  • SSN được dùng để xác minh tình trạng việc làm và thuế

Để xác minh danh tính, tư cách làm việc cũng như thuế của người lao động, người sử dụng lao động thực hiện việc kiểm tra SSN. Người sử dụng lao động cần đến SSN của nhân viên để báo cáo tiền lương cho SSA và cơ quan thuế vụ. Số liệu này sẽ xác định được số tiền người lao động đóng góp vào hệ thống an sinh xã hội trong suốt quá trình làm việc. Ngoài ra, SSN cũng được yêu cầu là số nhận dạng chính khi nộp tờ khai thuế Liên bang và tiểu bang, được sử dụng để đảm bảo cá nhân nộp thuế đúng theo mức lương đã khai báo.

  • Cần có SSN để sử dụng các dịch vụ tài chính

Trong trường hợp muốn mở thẻ tín dụng, vay tiền, đầu tư chứng khoán, v.v. Các tổ chức tài chính thường yêu cầu SSN của người nộp đơn để xác minh danh tính của họ và tuân thủ các quy định chống gian lận và chống rửa tiền như một phần của đơn xin tín dụng.

Điều này là bắt buộc đối với hầu hết các đơn xin vay Liên bang và tư nhân, đặc biệt là những đơn xin vay số tiền lớn. Mặc dù có thể nhận được thẻ tín dụng mà không cần SSN , một số công ty thẻ tín dụng lớn yêu cầu SSN, nên việc có SSN sẽ giúp quý vị có nhiều lựa chọn hơn. Trong khi một số ngân hàng cho phép quý vị mở tài khoản vãng lai và tiết kiệm mà không cần SSN, nhìn chung quý vị sẽ phải trực tiếp nộp đơn xin mở tài khoản và cung cấp một số nhận dạng khác, như số Nhận dạng người nộp thuế cá nhân (ITIN) .

  • SSN giúp nhận dạng cá nhân

Đóng vai trò là mã định danh duy nhất có thể dùng để nhận dạng cá nhân trong nhiều lĩnh vực, SSN rất cần thiết để đăng ký, tham gia các hoạt động liên quan đến những tổ chức giáo dục, chăm sóc sức khỏe, kiểm tra lý lịch hay đăng ký các hoạt động của Chính phủ (xin cấp bằng lái xe, xin trợ cấp, v.v.). Trong một số trường hợp, SSN được sử dụng để xác minh danh tính của một cá nhân khi tiến hành kiểm tra lý lịch, kiểm tra tín dụng hoặc điều tra tiền án. Mặc dù quý vị không cần SSN để thiết lập điểm tín dụng tại Mỹ, nhưng chúng giúp cải thiện độ chính xác của việc so sánh khớp lịch sử tín dụng với người tiêu dùng.

  • SSN giúp quý vị tiếp cận các phúc lợi, dịch vụ của Chính phủ

SSN cũng rất quan trọng khi quý vị muốn tiếp cận các phúc lợi và chương trình dịch vụ của Chính phủ. Ngoài việc tiếp cận các phúc lợi an sinh xã hội mà người nhập cư hợp pháp có thể làm với SSN, cá nhân cần có SSN để đăng ký chương trình Medicare chăm sóc sức khỏe, xin trợ cấp khuyết tật, trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp giáo dục hoặc các chương trình công cộng khác.

>> Xem thêm:

Ai đủ điều kiện được cấp số an sinh xã hội Mỹ?

Theo quy định từ Chính phủ Mỹ, chỉ những người nhập cư hợp pháp và có hồ sơ đang hoạt động mới đủ điều kiện nộp đơn xin Số an sinh xã hội Mỹ. Nếu hồ sơ trên SEVIS (Hệ thống Thông tin Sinh viên và Khách trao đổi) không hoạt động, cục An sinh xã hội Mỹ sẽ không thể xác minh danh tính và cấp SSN cho quý vị.

Thông thường, những người có thể xin SSN sẽ bao gồm:

  • Sinh viên F-1 có Thư mời làm việc.
  • Sinh viên F-1 có giấy phép làm việc trong chương trình thực tập CPT (Curricular Practical Training) hoặc OPT (Optional Practical Training).
  • Sinh viên J-1 có Thư mời làm việc và Giấy phép từ nhà tài trợ DS-2019 của họ.
  • Học giả thỉnh giảng J-1.
  • Người phụ thuộc J-2 (vợ/chồng hoặc con của người có visa J-1) có Giấy phép làm việc từ USCIS.
  • Người có Visa H-1B (lao động tay nghề cao) và O-1 (người có khả năng đặc biệt).
  • Cá nhân thuộc các diện nhập cư khác có Giấy phép làm việc.

Cần lưu ý, người phụ thuộc diện F-2 không đủ điều kiện để xin Số an sinh xã hội Mỹ. Đối với trường hợp sinh viên F-1 và J-1 mới đến Mỹ, cần hoàn thành xong việc đăng ký lớp học và các thủ tục nhập cư trước khi nộp hồ sơ xin SSN. Khi các bước này hoàn tất, hồ sơ SEVIS của quý vị mới được đổi thành trạng thái hoạt động.

>> Xem thêm:

Các loại Thẻ an sinh xã hội Mỹ hiện hành

Hiện tại, Chính phủ Mỹ đang phát hành 3 loại thẻ An sinh xã hội và sẽ có sự khác biệt giữa 3 loại Thẻ an sinh xã hội Mỹ. Nếu quý vị không phải là công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ hợp pháp, quý vị có thể bị hạn chế làm việc được liệt kê trên thẻ của mình, cụ thể như sau:

Loại thẻ 1

Loại thẻ 2

Loại thẻ 3

  • Hiển thị số an sinh xã hội Mỹ và cho phép quý vị làm việc không hạn chế.
  • Đối tượng cấp: Công dân Mỹ và thường trú nhân hợp pháp tại Mỹ.
  • Hiển thị số an sinh xã hội Mỹ cùng dòng hạn chế “Chỉ có thể làm việc khi có sự cho phép của DHS (Bộ An ninh nội địa Mỹ).
  • Đối tượng cấp thẻ: Trường hợp nhập cảnh vào Mỹ tạm thời và những người có Giấy phép làm việc từ DHS.
  • Hiển thị số an sinh xã hội Mỹ cùng dòng chữ “Không có giá trị để tuyển dụng”.
  • Đối tượng cấp thẻ: Người cần số an sinh xã hội Mỹ để phục vụ các mục đích không liên quan đến việc làm, nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ nhưng không có Giấy phép làm việc từ DHS hoặc người cần số SSN để nhận các phúc lợi do Liên bang yêu cầu.
Mỗi loại Thẻ an sinh xã hội Mỹ cung cấp thông tin cho quý vị biết mình có được phép làm việc tại Mỹ không

Mỗi loại Thẻ an sinh xã hội Mỹ cung cấp thông tin cho quý vị biết mình có được phép làm việc tại Mỹ không

>> Tham khảo:

Quy trình thủ tục nộp đơn xin Số an sinh xã hội Mỹ

Để nộp đơn xin Số an sinh xã hội Mỹ khi đang ở Mỹ, quý vị có thể tham khảo quy trình thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, quý vị có thể nộp đơn trực tuyến qua địa chỉ website chính thức của Cục An sinh Xã hội.
  • Tiếp theo, quý vị đến Văn phòng An sinh Xã hội tại địa phương để cung cấp các giấy tờ cần thiết.
  • Sau khi hồ sơ được chấp thuận khoảng 14 ngày, quý vị có thể nhận được Thẻ an sinh xã hội Mỹ được gửi qua đường bưu điện.

>> Xem thêm:

Chi phí xin Số an sinh xã hội Mỹ là bao nhiêu?

Chi phí xin Số an sinh xã hội tại Mỹ là thắc mắc của không ít người. Nhưng câu trả lời là hoàn toàn miễn phí. Đồng nghĩa với việc toàn bộ quá trình từ khi nộp hồ sơ xin Số an sinh xã hội Mỹ cho đến khi được cấp thẻ đều không mất bất cứ khoản tiền nào. Vì thế, nếu phát hiện có ai cố tình thu phí thì đó đều là những hành vi lừa đảo, gian lận quý vị cần được báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền.

>> Tham khảo:

Số an sinh xã hội Mỹ có cần bảo mật không?

Số an sinh xã hội Mỹ rất cần được bảo mật vì đây là thông tin cá nhân quan trọng. SSN được sử dụng để định danh trong nhiều tổ chức doanh nghiệp, trường học, bệnh viện, v.v.

Tuy nhiên, nếu không ý thức về việc bảo mật và lỏng lẻo trong việc quản lý, sử dụng SSN một cách bừa bãi, thông tin cá nhân này của quý vị hoàn toàn có thể bị đánh cắp. Đây là một dạng tội phạm đang có sự gia tăng đáng kể và khi bị đánh cắp danh tính, quý vị có thể gặp phải nhiều rắc rối dẫn đến sai lệch thông tin và các rủi ro tài chính nghiêm trọng.

Để giảm thiểu nguy cơ này, Cơ quan An sinh Xã hội (SSA) hiện khuyến khích mã định danh thay thế cho SSN chính thức. Cách này sẽ hỗ trợ việc bảo mật thông tin, ngăn chặn đánh cắp danh tính và hạn chế mọi rủi ro về tài chính hay pháp lý liên quan. Ngoài ra, quý vị cũng cần nâng cao ý thức và cảnh giác của mình trong vấn đề bảo mật thông tin số SSN, tránh công khai Số an sinh xã hội Mỹ của mình ở nhiều nơi, đặc biệt là những nơi không cần thiết.

>> Xem thêm:

Cần làm gì khi làm mất Thẻ an sinh xã hội Mỹ?

Nhiều người thường lo lắng khi lỡ làm mất Thẻ an sinh xã hội Mỹ của mình hoặc con cái thì phải làm sao? Tuy nhiên, nếu gặp phải trường hợp này, quý vị chỉ cần yêu cầu cấp lại thẻ và toàn bộ quy trình này cũng hoàn toàn miễn phí.

Thế nhưng rất cần lưu ý rằng, mỗi người chỉ được cấp SSN tối đa 3 thẻ/năm và nhiều nhất là 10 thẻ trong suốt cuộc đời (không bao gồm các trường hợp muốn thay đổi tên, tình trạng công dân hoặc một số trường hợp ngoại lệ khác).

Quy trình xin cấp lại Thẻ an sinh xã hội Mỹ cũng không quá phức tạp, chỉ cần cung cấp tài liệu theo đúng yêu cầu. Nếu những thông tin về độ tuổi cũng như tình trạng công dân hợp pháp chưa có trong hồ sơ của SSA, quý vị sẽ cần thực hiện các bước cần thiết để xác minh những vấn đề này. Thẻ cấp lại sẽ có số và thông tin giống với thẻ trước đó của quý vị.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Tra cứu Số an sinh xã hội Mỹ như thế nào?

Công dân Mỹ có thể tìm SSN của mình trên các tài liệu thuế, báo cáo tài chính hoặc giấy tờ từ ngân hàng. Tuy nhiên, nếu quý vị gặp khó khăn hoặc không tìm thấy bất kỳ tài liệu nào về số SSN, Cục An sinh Xã hội sẽ cung cấp cho quý vị tùy chọn yêu cầu cấp Thẻ an sinh xã hội mới trực tuyến nếu quý vị sống tại các tiểu bang ở Mỹ (trừ một số tiểu bang như Alaska, Minnesota, Nevada, New Hampshire, Oklahoma và West Virginia).

Để được cấp số SSN mới, quý vị có thể thực hiện theo các bước hướng dẫn như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào website chính thức của Cục An sinh xã hội Mỹ để bắt đầu quá trình tra cứu số an sinh xã hội của mình.
  • Bước 2: Cung cấp một số thông tin cá nhân cần thiết như họ tên, quốc tịch, ngày sinh, giới tính, v.v. theo dạng câu hỏi trước khi yêu cầu cấp lại thẻ SSN mới.
  • Bước 3: Sau khi đơn được xử lý, quý vị có thể nhận được thẻ mới sau khoảng 10-14 ngày làm việc.
Công dân Mỹ có thể dễ dàng tìm thấy Số an sinh xã hội Mỹ trên các tài liệu thuế, báo cáo tài chính hoặc giấy tờ ngân hàng

Công dân Mỹ có thể dễ dàng tìm thấy Số an sinh xã hội Mỹ trên các tài liệu thuế, báo cáo tài chính hoặc giấy tờ ngân hàng

>> Khám phá thêm:

Số an sinh xã hội Mỹ là mã số định danh quan trọng không chỉ với cư dân Mỹ mà còn với cả những người nhập cư. Nếu có nhu cầu biết thêm các thông tin chi tiết liên quan đến vấn đề này, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.