Tin tức

Visa Bulletin là gì? Cách đọc lịch Visa Bulletin Mỹ chuẩn nhất 2024

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 31/07/2024

Visa Bulletin cung cấp các thông tin quan trọng giúp đương đơn đã nộp hồ sơ xin định cư Mỹ có thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ cũng như khi nào đến lượt phỏng vấn của mình. Vậy Visa Bulletin là gì và cách đọc hiểu lịch Visa Bulletin Mỹ chuẩn nhất như thế nào? Bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin cần thiết giúp quý vị dễ dàng theo dõi tình trạng hồ sơ của mình. 

Visa Bulletin là gì?

Visa Bulletin là bản tin thị thực được Bộ Ngoại giao Mỹ phát hành hàng tháng cho biết đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ nào có thể được tiến hành, dựa trên thời điểm mẫu đơn đầu tiên được nộp (tùy vào diện visa). Visa Bulletin giúp quý vị ước tính thời gian cần thiết trước khi có thể nhận được Thẻ xanh Mỹ dựa trên sự dịch chuyển thời gian theo từng tháng. Sau khi mẫu đơn đầu tiên của quý vị được nộp, quý vị có thể kiểm tra Visa Bulletin và theo dõi hồ sơ của mình đã được tiến hành xử lý chưa.

Đối với các thành viên trong gia đình đi theo cùng hồ sơ định cư Mỹ để được cấp Thẻ xanh Mỹ: 

  • Nếu là vợ/chồng, cha mẹ hoặc con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn của công dân Mỹ thì không cần theo dõi Visa Bulletin bởi không có thông tin về Thẻ xanh Mỹ được cấp trên bảng này hoặc thời gian chờ đối với các đối tượng này.
  • Nếu đương đơn là vợ/chồng, con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn của thường trú nhân Mỹ thì cần đợi từ 12 – 18 tháng mới có thể được cấp Thẻ xanh;
  • Trường hợp đương đơn thuộc các diện định cư Mỹ khác thì thời gian chờ được cấp Thẻ xanh Mỹ khác nhau, có thể mất đến nhiều năm hoặc nhiều hơn một thập kỷ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Ý nghĩa của lịch Visa Bulletin

Visa Bulletin cho phép những người nộp đơn xin nhập cư đã được chấp thuận hoặc đang chờ xử lý các Mẫu đơn I-130, Mẫu đơn I-140 hoặc các mẫu đơn khác nhằm xác định xem có đủ điều kiện để thực hiện các quy trình tiếp theo trong thủ tục xin cấp Thẻ xanh hay không. Mỗi tháng, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ cung cấp thông tin “Ngày mở đơn” và “Ngày thực hiện hành động cuối cùng” trong Visa Bulletin đối với người nhập cư diện làm việc, đầu tư và diện gia đình. Các thông tin này có thể giúp quý vị xác định ngày nào và ai có thể bắt đầu, ai có thể hoàn thành giai đoạn nộp đơn để đến bước cấp Thẻ xanh Mỹ cuối cùng.

Nếu ngày ưu tiên của người nộp đơn sớm hơn ngày công bố cho quốc gia và hạng mục ưu tiên có liên quan trong Visa Bulletin của tháng đó, thì đương đơn được xem là ở giai đoạn “hiện tại” và có thể bắt đầu tiến hành giai đoạn cuối cùng để chờ phê duyệt hồ sơ. Trong trường hợp ngày ưu tiên của đương đơn không phải là ngày hiện tại thì quý vị cần đợi đến Visa Bulletin tháng kế tiếp để đợi ngày ưu tiên.

 Visa Bulletin tháng 8/2024 dành cho đối tượng bảo lãnh gia đình

Visa Bulletin tháng 8/2024 dành cho đối tượng bảo lãnh gia đình

>> Tham khảo:

Tình trạng tồn đọng Thẻ xanh Mỹ và Visa Bulletin

Visa Bulletin tồn tại vì Quốc hội Mỹ giới hạn số lượng Thẻ xanh Mỹ có thể được cấp mỗi năm. Số lượng người đang tìm kiếm Thẻ xanh Mỹ liên tục vượt quá giới hạn hàng năm, tạo ra tình trạng tồn đọng — thực tế là tồn đọng rất nhiều.

Hiện tại, có khoảng 366,000 Thẻ xanh Mỹ được cấp mỗi năm nhưng lại được chia thành nhiều danh mục riêng và có hạn ngạch cụ thể cho từng danh mục. Hai nhóm được cấp Thẻ xanh nhiều nhất hiện nay là định cư theo diện gia đình bao gồm cả diện hôn nhân là 226,000 suất và Thẻ xanh được cấp theo diện việc làm, bao gồm cả đầu tư là 140,000 suất.

Ngoài việc đặt ra giới hạn về số lượng Thẻ xanh Mỹ có thể được cấp mỗi năm thì Quốc hội Mỹ cũng giới hạn số lượng Thẻ xanh Mỹ được cấp dựa trên quốc gia. Theo đó, không có quốc gia nào sẽ được cấp hơn 7% số lượng Thẻ xanh trong bất kỳ danh mục định cư Mỹ cụ thể nào. 

Việc giới hạn số lượng Thẻ xanh theo quốc gia sẽ không là vấn đề lớn đối với các quốc gia thuộc Châu Âu hay Châu Phi vì nhu cầu thực tế chưa đạt đến mức giới hạn. Trong khi đó, vẫn có nhiều quốc gia với dân số đông và nhu cầu lớn lại thường xuyên vượt hạn mức như Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico, Philippines, hoặc thậm chí là Việt Nam dẫn đến tình trạng tồn đọng nhiều hồ sơ xin cấp Thẻ xanh Mỹ. 

Vậy nên việc hiểu rõ Visa Bulletin là gì sẽ giúp ích cho quá trình theo dõi tiến trình đến Mỹ định cư của quý vị.

>> Xem thêm:

Diện hồ sơ nào có trên lịch Visa Bulletin?

Việc tìm hiểu Visa Bulletin là gì cũng như theo dõi lịch Visa Bulletin mỗi tháng là điều thiết yếu mà mọi đương đơn nộp hồ sơ xin visa Mỹ đều cần phải lưu ý. Visa Bulletin chủ yếu cung cấp thông tin đối với các diện hồ sơ sau đây:

Diện bảo lãnh thân nhân

Đối với diện bảo lãnh thân nhân, Visa Bulletin cung cấp thông tin ngày hành động cuối cùng và ngày nộp hồ sơ để quý vị dễ dàng theo dõi thời gian, kịp thời chuẩn bị hoàn tất thủ tục xin visa định cư Mỹ

Bảng A: Ngày hành động cuối cùng 

Đây là ngày ưu tiên mà USCIS sẽ đưa ra quyết định cuối cùng đối với hồ sơ đã nộp. Đương đơn đã nộp hồ sơ trước những ngày ưu tiên này sẽ được đưa vào danh sách chờ xử lý.

Bảng B: Ngày nộp hồ sơ 

Đây là ngày mà đương đơn có thể nộp hồ sơ đến Trung tâm Thị thực Quốc gia (NVC) để xin cấp visa và được xử lý. 

Diện lao động

Đối với diện lao động, Visa Bulletin cung cấp thông tin ngày hành động cuối cùng và ngày nộp hồ sơ để quý vị dễ dàng theo dõi thời gian nhằm chuẩn bị hoàn tất thủ tục xin visa định cư Mỹ kịp thời. 

Bảng A: Ngày hành động cuối cùng 

Đây là ngày ưu tiên mà USCIS sẽ đưa ra quyết định cuối cùng đối với hồ sơ đã nộp. Đương đơn đã nộp hồ sơ trước những ngày ưu tiên này sẽ được đưa vào danh sách chờ xử lý. Tuy nhiên, quý vị cũng cần lưu ý thêm một số ký hiệu đối với Visa Bulletin diện lao động và đầu tư. Cụ thể:

  • C (Current): Hiện tại đang có sẵn visa được cấp cho tất cả ứng viên đủ điều kiện.
  • U (Unauthorized): Không có sẵn visa được cấp. 

Lưu ý: Visa Bulletin thể hiện giới hạn visa chỉ cấp cho những ứng viên có ngày ưu tiên sớm hơn ngày hành động cuối cùng.

Bảng B: Ngày nộp hồ sơ 

Đương đơn xin thị thực định cư có ngày ưu tiên sớm hơn ngày nộp đơn trong Visa Bulletin có thể tập hợp và nộp các tài liệu bắt buộc cho Trung tâm Thị thực Quốc gia của Bộ Ngoại giao Mỹ (NVC), sau khi nhận được thông báo hướng dẫn chi tiết từ NVC.

Visa Bulletin theo diện lao động và đầu tư có hạng mục nào được ghi chú là C, nghĩa là hiện tại có sẵn visa được cấp, đương đơn có thể nộp hồ sơ bất kể ngày ưu tiên của đương đơn là ngày nào. Còn trường hợp liệt kê ngày cho bất kỳ hạng mục nào cho biết chỉ đương đơn có ngày ưu tiên sớm hơn ngày được liệt kê mới có thể nộp hồ sơ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Trạng thái C (Current) chỉ hiện tại không có hồ sơ tồn đọng, đương đơn có thể nộp đơn xin cấp Thẻ xanh

Trạng thái C (Current) chỉ hiện tại không có hồ sơ tồn đọng, đương đơn có thể nộp đơn xin cấp Thẻ xanh

Giải thích thuật ngữ trong lịch Visa Bulletin

Để hiểu được Visa Bulletin là gì và biết cách đọc đúng Visa Bulletin, trước hết quý vị cần hiểu các thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong Bản tin thị thực dưới đây.

  • Ngày ưu tiên (Priority date): Đây là ngày mà USCIS nhận được mẫu đơn xin nhập cư đầu tiên của quý vị. Quý vị có thể tìm thấy ngày ưu tiên của mình trên các mẫu đơn được USCIS gửi qua Thư chấp thuận mẫu đơn đầu tiên. 
  • Hiện tại (Current): Ký hiệu này thể hiện rằng hiện tại không có hồ sơ tồn đọng và không có thời gian chờ đợi để được cấp Thẻ xanh Mỹ. Ngày ưu tiên cụ thể trở thành “hiện tại” khi không còn hồ sơ tồn đọng và có sẵn Thẻ xanh Mỹ được cấp.
  • Khu vực được tính vào hạn ngạch cấp Thẻ xanh hằng năm (Chargeability area): Đây là quốc gia gốc của người nộp đơn xin Thẻ xanh Mỹ. Quý vị còn nhớ giới hạn cấp Thẻ xanh Mỹ theo mỗi quốc gia không? Thẻ xanh của quý vị sẽ được tính vào hạn ngạch cấp Thẻ xanh hàng năm dành cho công dân của quốc gia gốc của quý vị. 
  • Ngày hết hạn xác nhận (Cut-off date): Đương đơn có ngày ưu tiên trước ngày hết hạn xác nhận có thể nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ. Trường hợp đương đơn có ngày ưu tiên sau ngày hết hạn xác nhận thì cần phải tiếp tục chờ. Ngày hết hạn xác nhận trong Visa Bulletin thường trễ hơn từ 1 – 10 tháng so với ngày hành động cuối cùng để đương đơn có thể nộp hồ sơ xin cấp Thẻ xanh Mỹ, cho phép những đương đơn xin cấp Thẻ xanh nộp đơn sớm hơn.
  • Bảng A (Ngày hành động cuối cùng): Thể hiện đương đơn đã nộp đơn xin cấp Thẻ xanh có ngày ưu tiên sớm hơn ngày ghi trên Visa Bulletin có thể sẵn sàng để được phê duyệt.
  • Bảng B (Ngày nộp đơn): Thể hiện đương đơn nộp đơn xin cấp Thẻ xanh đang sống bên ngoài nước Mỹ nên nộp đơn xin cấp Thẻ xanh đến NVC dù Thẻ xanh hiện vẫn chưa có sẵn. Visa Bulletin chủ yếu dành cho các đương đơn nộp đơn xin Thẻ xanh từ bên ngoài nước Mỹ nhưng USCIS cũng sẽ cung cấp thêm thông tin về “Thời điểm xin điều chỉnh tình trạng” hằng tháng, trong đó nêu rõ liệu đương đơn xin cấp Thẻ xanh đang sống tại Mỹ có thể nộp đơn xin Thẻ xanh dựa trên Bảng B hay cần phải đợi đến ngày trong Bảng A.

>> Xem thêm:

Cách đọc chính xác lịch Visa Bulletin

Trong nội dung tìm hiểu cách đọc chính xác Visa Bulletin là gì có đề cập chi tiết đến các hạn ngạch cấp Thẻ xanh. Cụ thể:

Đối với diện bảo lãnh gia đình 

  • F1: Bảo lãnh người trên 21 tuổi chưa kết hôn là con của công dân Mỹ. Hạn ngạch tối đa là 23,400 Thẻ xanh Mỹ được cấp mỗi năm. 
  • F2: Vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa lập gia đình của thường trú nhân Mỹ. Hạn ngạch cấp Thẻ xanh tối đa là 114,200 mỗi năm và được chia thành 2 nhóm gồm:
    • F2A: Vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn của thường trú nhân Mỹ. Nếu quý vị là thường trú nhân Mỹ và đã nộp đơn xin cấp Thẻ xanh cho vợ/chồng mình thì đây là hạng mục mà quý vị cần lưu ý cập nhật Visa Bulletin. Hạn ngạch cấp Thẻ xanh Mỹ mỗi năm cho đối tượng này là 87,934 suất, chiếm 77% tổng hạn ngạch được cấp cho diện F2.
    • F2B: Con cái từ 21 tuổi trở lên nhưng chưa kết hôn của thường trú nhân Mỹ. Hạn ngạch cấp Thẻ xanh cho diện này là 26,266 suất mỗi năm, chiếm 23% trong tổng hạn ngạch cấp Thẻ xanh diện F2.
  • F3: Con cái trưởng thành và đã kết hôn của công dân Mỹ, không giới hạn tuổi tác. Hạn ngạch cấp Thẻ xanh đối với nhóm này là 23,400 suất mỗi năm.
  • F4: Anh/chị/em ruột của công dân Mỹ. Hạn ngạch cấp Thẻ xanh diện này là 65,000 suất mỗi năm.

>> Tham khảo:

Đối với diện lao động và đầu tư 

  • EB-1: Người có khả năng đặc biệt, bao gồm các chuyên gia, nhà nghiên cứu hoặc người điều hành, quản lý đa quốc gia trong lĩnh vực nhất định.
  • EB-2: Người có bằng cấp cao như bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ hoặc bằng cấp tương đương, người có năng lực đặc biệt. 
  • EB-3: Người lao động nước ngoài có tay nghề và chuyên gia. 
    • EB-3 Unskilled: Người lao động nước ngoài diện lao động phổ thông.
  • EB-4: Người đặc biệt, được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cụ thể như nhân viên đài truyền hình đặc biệt, sĩ quan hoặc nhân viên đã nghỉ hưu của tổ chức quốc tế G-4, nhân viên của Chính phủ Mỹ đang ở nước ngoài và các thành viên gia đình của họ, thành viên lực lượng vũ trang Mỹ, v.v. 
    • EB-4 hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo.
  • EB-5 (bao gồm C5, T5, I5, R5): Nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng yêu cầu về vốn và khả năng tạo việc làm.
    • EB-5 phân bổ dự án khu vực nông thôn (20%).
    • EB-5 phân bổ dự án khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao (10%).
    • EB-5 phân bổ dự án cơ sở hạ tầng (2%).

Tổng hạn ngạch trên toàn thế giới đối với diện lao động và đầu tư là 140,000 suất và giới hạn của mỗi quốc gia là 7% tổng hạn ngạch. 

>> Xem thêm:

Cập nhật thông tin mới nhất về Visa Bulletin tháng 8/2024

Hằng tháng, USCIS cập nhật Bản tin thị thực Visa Bulletin kèm thông báo điều chỉnh tình trạng nộp hồ sơ của tháng hiện tại và tháng tới. Cập nhật Visa Bulletin tháng 8/2024 như sau: 

Đối với hồ sơ được nộp theo diện bảo lãnh gia đình

Theo dõi Bảng B (ngày nộp đơn) để thấy rằng không có sự dịch chuyển ngày ưu tiên của các diện F1, F2B và F4. Riêng đối với diện F2A có sự dịch chuyển nhanh hơn 7 tháng 2 tuần và F3 có sự dịch chuyển nhanh hơn 2 tháng.

Bảng B - Áp dụng đối với hồ sơ theo diện bảo lãnh gia đình

Bảng B – Áp dụng đối với hồ sơ theo diện bảo lãnh gia đình

Đối với hồ sơ được nộp theo diện lao động và đầu tư

Theo dõi Bảng A (ngày hành động cuối cùng) để thấy rằng không có sự dịch chuyển đối với Visa EB-2, Visa EB-3 và Visa EB-4. Tuy nhiên, hiện tại đang có sẵn Thẻ xanh Mỹ được cấp đối với Visa EB-1Visa EB-5. Vì vậy, đây chính là cơ hội vàng cho các nhà đầu tư EB-5.

Bảng A - Áp dụng đối với hồ sơ theo diện lao động và đầu tư

Bảng A – Áp dụng đối với hồ sơ theo diện lao động và đầu tư

>> Xem thêm: 

Trên đây là toàn bộ thông tin chia sẻ Visa Bulletin là gì và cách đọc lịch Visa Bulletin Mỹ chuẩn nhất 2024 giúp quý vị dễ dàng theo dõi lịch trình nhằm chuẩn bị tốt kế hoạch sắp tới của bản thân và gia đình. Trường hợp phát sinh thêm thắc mắc nào về Visa Bulletin hiện tại và sự chậm trễ lịch của các tháng trước, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia tư vấn của SI Group để được hỗ trợ:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.