Tin tức

Giấy phép lao động ở Mỹ EAD là gì? USCIS gia hạn EAD lên 5 năm mới nhất

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 29/08/2024

Nếu quý vị là thường trú nhân Mỹ thì không cần phải xin Giấy phép lao động EAD. Nhưng nếu quý vị đến Mỹ với tư cách không phải là người nhập cư và muốn làm việc tại Mỹ thì trong một số trường hợp, phải xin Giấy phép lao động EAD. Tuy nhiên, để được cấp Giấy phép lao động EAD, đòi hỏi quý vị phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. Cụ thể như thế nào, bài viết dưới đây chia sẻ các thông tin cần thiết đến quý vị quan tâm vấn đề này. 

Giấy phép lao động EAD là gì?

Giấy phép lao động (Employment Authorization Document – EAD) là giấy tờ có giá trị pháp lý cho phép cá nhân sở hữu visa không định cư được làm việc hợp pháp tại Mỹ trong khoảng thời gian nhất định. 

EAD được cấp dưới dạng thẻ nhỏ, chứng minh quyền làm việc của cá nhân sở hữu thẻ. Theo quy định pháp luật Mỹ, tất cả các nhà tuyển dụng tại Mỹ phải xác nhận rằng mọi nhân viên của họ đều có quyền làm việc hợp pháp tại Mỹ.

Nếu quý vị là thường trú nhân hợp pháp, quý vị không cần phải nộp đơn xin EAD. Thẻ xanh Mỹ được xem là bằng chứng về quyền làm việc của quý vị. Ngoài ra, quý vị cũng không cần phải nộp đơn xin EAD nếu có thị thực không định cư nhưng cho phép quý vị làm việc cho một chủ lao động cụ thể (Ví dụ: Trường hợp quý vị sở hữu thị thực H-1B, L-1B, O hoặc P thì không cần EAD).

Giấy phép lao động EAD cho phép quý vị làm việc hợp pháp tại Mỹ, nếu quý vị không phải là thường trú nhân Mỹ hoặc sở hữu thị thực không định cư nhưng không có quyền làm việc

Giấy phép lao động EAD cho phép quý vị làm việc hợp pháp tại Mỹ, nếu quý vị không phải là thường trú nhân Mỹ hoặc sở hữu thị thực không định cư nhưng không có quyền làm việc

>> Có thể quý vị quan tâm:

Đối tượng được cấp Giấy phép lao động EAD

Không phải người nào đến Mỹ với tư cách là người không định cư đều được cấp Giấy phép lao động EAD. Giấy phép này chỉ cấp cho các đối tượng sau đây: 

  • Người nhận DACA (Chương trình hỗ trợ nhập cư dành cho trẻ em được cha mẹ đưa sang Mỹ một cách bất hợp pháp) 
  • Người sở hữu thị thực hôn phu/hôn thê (Visa K-1)
  • Người tị nạn
  • Người nhập cư có đơn xin điều chỉnh tình trạng (Mẫu đơn I-485) và đang chờ xử lý để được cấp Thẻ xanh Mỹ
  • Những người nhập cư có khả năng phi thường
  • Vợ/chồng của một số người sở hữu thị thực như Visa L-1 và Visa E-1 
  • Người nhập cư có Tình trạng bảo vệ tạm thời (TPS) hoặc Lệnh hoãn xuất cảnh theo yêu cầu (DED)
  • Khách trao đổi
  • Người lao động tạm thời được chấp thuận 
  • Sinh viên quốc tế F-1 đang gặp khó khăn về tài chính và muốn lựa chọn nộp đơn xin đào tạo thực hành 

Lưu ý: Giấy phép lao động không cấp cho các đối tượng là khách du lịch (sở hữu Visa B-1) hoặc người không định cư nhưng không có đầy đủ giấy tờ chứng minh cần làm việc tại Mỹ. Nếu người sử dụng lao động Mỹ thuê những người này làm việc thì có thể xem đây là hành vi thuê người lao động bất hợp pháp.

Điều kiện để xin Giấy phép lao động EAD

Sau khi xác định bản thân thuộc trường hợp được cấp Giấy phép lao động EAD, quý vị cần nộp Mẫu đơn I-765 để được cấp Giấy phép lao động EAD. 

Quy trình xin Giấy phép lao động EAD 

Để hoàn tất thủ tục xin Giấy phép lao động (EAD), quý vị cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nộp mẫu đơn EAD (Mẫu đơn I-765)

Đơn xin cấp phép làm việc là mẫu chính cho EAD. Vì USCIS thường xuyên cập nhật biểu mẫu nên quý vị có thể tải xuống mẫu này từ website của USCIS và bắt đầu điền đơn. Trong biểu mẫu, quý vị cần cung cấp thông tin cá nhân và trả lời các câu hỏi liên quan đến danh mục của quý vị. Những câu hỏi này cũng xác định các tài liệu hỗ trợ mà quý vị cần đính kèm.

Bước 2: Đính kèm các tài liệu hỗ trợ

Các tài liệu hỗ trợ là bằng chứng chứng minh đủ điều kiện để được cấp EAD. Mỗi loại EAD yêu cầu tài liệu chi tiết riêng. Quý vị phải đính kèm các tài liệu này vào Mẫu đơn I-765 gốc nộp cho USCIS. Ví dụ về các tài liệu cần đính kèm bao gồm bản sao mặt trước mặt sau của Mẫu đơn I-94 (Hồ sơ đến/đi từ Mỹ), bản sao EAD cuối cùng của cá nhân (nếu có) và 2 ảnh hộ chiếu giống hệt nhau.

USCIS sẽ yêu cầu các tài liệu khác dựa trên danh mục của người nộp. Nếu quý vị đang nộp Đơn xin điều chỉnh tình trạng, không cần phải đính kèm các tài liệu hỗ trợ vì USCIS đã có thông tin trên hệ thống của họ.

Bước 3: Đính kèm biên lai thu phí bắt buộc

Quý vị cần đính kèm bằng chứng thanh toán lệ phí nộp đơn và phí sinh trắc học (nếu có). USCIS sẽ không xử lý EAD của quý vị nếu không chứng minh được rằng bản thân đã thanh toán phí.

Bước 4: Nộp đơn EAD

Sau khi hoàn thành hồ sơ, quý vị có thể nộp đơn xin EAD cho USCIS bằng một trong hai cách, đó là qua đường bưu điện hoặc trực tuyến qua nộp hồ sơ điện tử. 

Lưu ý rằng, trước khi nộp, quý vị nên sao chép tất cả các tài liệu cho chính để lưu trữ. Người nộp có thể cần chúng sau này nếu nộp đơn xin gia hạn hoặc làm mất bất kỳ thông tin nào.

>> Tham khảo:

Thời gian xét duyệt đơn xin Giấy phép lao động EAD

Quá trình xử lý đơn xin Giấy phép lao động (EAD) thường kéo dài từ khoảng 60 đến 90 ngày kể từ khi USCIS nhận được đơn của quý vị. Trong thời gian này, USCIS sẽ xem xét kỹ lưỡng tất cả các thông tin và tài liệu cá nhân đã cung cấp để đảm bảo rằng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu. 

Sau quá trình xem xét và xử lý, USCIS gửi thông báo cho biết họ có chấp thuận EAD của quý vị hay không. Nếu được chấp thuận, họ sẽ gửi thẻ EAD cho quý vị. Còn nếu từ chối cấp thẻ EAD, quý vị sẽ nhận được thông báo cho biết lý do tại sao quý vị không phải là ứng viên đủ điều kiện.

Thời gian xử lý cấp Giấy phép lao động EAD là từ 60 - 90 ngày

Thời gian xử lý cấp Giấy phép lao động EAD là từ 60 – 90 ngày

>> Xem thêm:

Chi phí xin Giấy phép lao động EAD

Tổng chi phí để nộp đơn xin EAD là 520 USD nếu nộp bản giấy và 470 USD nếu nộp bản online. 

Tuy nhiên, đối với trường hợp nộp đơn xin EAD khi đang điều chỉnh tình trạng cư trú, lệ phí này là 260 USD. Ngoài ra, USCIS cũng áp dụng mức lệ phí thấp hơn hoặc thậm chí miễn phí đối với một số trường hợp, chẳng hạn người xin tị nạn hoặc gia hạn EAD. 

>> Tham khảo:

Cách gia hạn Giấy phép lao động EAD

Nếu quý vị đáp ứng đủ điều kiện để xin Giấy phép lao động (EAD) hoặc vẫn được cấp phép lao động dựa trên tình trạng hoặc hoàn cảnh hiện tại, nhưng EAD sắp hết hạn hoặc đã hết hạn, quý vị nên nộp Mẫu đơn I-765 mới và lệ phí nộp đơn (nếu cần), trừ khi quý vị yêu cầu miễn lệ phí và được USCIS chấp thuận.

USCIS khuyến khích quý vị nộp đơn xin gia hạn càng sớm càng tốt, khi EAD còn 180 ngày kể từ ngày hết hạn để giảm khả năng có khoảng trống không được cấp Giấy phép làm việc và/hoặc giấy tờ của quý vị.

>> Xem thêm:

Cách thay thế Giấy phép lao động EAD bị mất

Trường hợp Giấy phép lao động EAD của quý vị bị mất, đánh cắp hoặc phá hủy, quý vị có thể yêu cầu cấp lại bằng cách điền và nộp Mẫu đơn I-765 mới, kèm theo lệ phí (nếu cần), trừ trường hợp yêu cầu miễn lệ phí và được chấp thuận. Nếu người nộp không nhận được EAD mà USCIS gửi qua thư, quý vị có thể gửi yêu cầu về việc không giao thẻ.

Ngoài ra, quý vị cũng có thể yêu cầu cấp lại nếu EAD chứa thông tin không chính xác. Cụ thể cách xử lý như sau: 

  • Nếu không phải lỗi do USCIS: Quý vị sẽ nộp Mẫu đơn I-765 mới và lệ phí, sau đó đính kèm các tài liệu hỗ trợ cần thiết và thẻ EAD gặp lỗi.
  • Nếu lỗi do USCIS: Quý vị không cần nộp Mẫu đơn I-765 mà USCIS sẽ chỉnh sửa lỗi và không tính thêm phí.

>> Tham khảo:

USCIS gia hạn Giấy phép lao động (EAD) lên 5 năm

USCIS đã tăng thời hạn hiệu lực tối đa lên 5 năm đối với Giấy phép lao động (EAD) cấp lần đầu và gia hạn cho các trường hợp sau đây:

  • Người tị nạn (A03)
  • Người không phải là công dân Mỹ nhưng được ân xá như người tị nạn (A04) nhưng không vượt quá thời hạn ân xá của họ.
  • Người tị nạn (A05) 
  • Người nhận lệnh giữ lại lệnh trục xuất (A10)
  • Người nộp đơn xin tị nạn hoặc hoãn trục xuất (C08) 
  • Người nộp đơn xin điều chỉnh tình trạng (C09) 
  • Người nộp đơn xin đình chỉ trục xuất hoặc hủy bỏ lệnh trục xuất (C10) 

Thời hạn tối đa 5 năm được áp dụng đối với các đơn đang chờ xử lý hoặc được nộp kể từ ngày 27/9/2023.

>> Xem thêm:

Những câu hỏi thường gặp về EAD

Để giúp quý vị hiểu rõ hơn về Giấy phép lao động EAD, chúng tôi giải đáp các câu hỏi thông qua những thắc mắc thường gặp dưới đây: 

Tài liệu cần thiết cho Giấy phép lao động EAD gồm những gì?

Để nộp đơn xin Giấy phép Lao động (EAD) thông qua Mẫu đơn I-765, quý vị cần chuẩn bị và cung cấp các tài liệu sau đây:

  • Bản sao hồ sơ du lịch I-94: Cung cấp bản sao mặt trước và mặt sau của hồ sơ du lịch I-94, hoặc bản in I-94 điện tử do Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) cấp.
  • Bản sao thị thực Mỹ (được đóng trong hộ chiếu của quý vị).
  • Bản sao trang ảnh hộ chiếu.
  • Bản sao Giấy phép lao động EAD trước đây (nếu có), bao gồm mặt trước và mặt sau.
  • Hai ảnh cỡ 2×2 inch theo kiểu hộ chiếu được chụp gần đây. Viết tên đầy đủ và Số đăng ký ở mặt sau của mỗi ảnh bằng bút chì hoặc bút dạ.
  • Bản sao Thông báo biên lai (Thư xác nhận chính thức) từ USCIS cho biết Đơn xin Thẻ xanh Mỹ (Mẫu đơn I-485) đang được xử lý nhưng chỉ khi người bảo lãnh của quý vị là người sở hữu Thẻ xanh Mỹ hoặc công dân Mỹ và quý vị đang nộp đơn xin Giấy phép lao động sau khi đã nộp đơn xin Thẻ xanh Mỹ.
  • Bản sao của một trong các giấy tờ tùy thân do Chính phủ quốc gia gốc cấp (nếu chưa có Giấy phép lao động trước đây): Giấy khai sinh và Căn cước Công dân có ảnh, Bản sao thị thực do cơ quan lãnh sự của một quốc gia khác ngoài Mỹ cấp, hoặc giấy tờ tùy thân quốc gia khác có ảnh và/hoặc dấu vân tay của quý vị.

Lý do khiến đơn xin Giấy phép lao động EAD bị từ chối?

Giấy phép lao động (EAD) có thể bị từ chối vì nhiều lý do khác nhau, và việc hiểu rõ những lý do này rất quan trọng để tránh sai sót trong quá trình nộp đơn. Dưới đây là một số lý do phổ biến dẫn đến việc từ chối đơn xin giấy phép lao động:

  • Lỗi trong trong quá trình điền Mẫu đơn I-765

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến đơn xin EAD bị từ chối là do sai sót trong Mẫu đơn I-765. Điều này có thể bao gồm việc điền thông tin không chính xác, quên ký tên vào mẫu đơn, hoặc bỏ sót một số yếu tố bắt buộc. Ví dụ, nếu quý vị nộp đơn xin Giấy phép lao động sau khi đã nộp đơn xin Thẻ xanh Mỹ nhưng không đính kèm bản sao Thông báo biên lai gốc từ USCIS, đơn của quý vị có thể bị từ chối.

  • Thời gian xử lý đơn quá nhanh  

Một lý do ít phổ biến hơn nhưng vẫn có thể xảy ra là việc xử lý đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ của quý vị diễn ra quá nhanh, khiến quý vị nhận Thẻ xanh Mỹ trước khi đơn xin Giấy phép lao động EAD được xử lý xong. Mặc dù đây là một vấn đề tích cực (mặc dù hiếm gặp), nhưng khi quý vị đã có Thẻ xanh Mỹ thì không cần Giấy phép lao động để làm việc hợp pháp. Điều này có nghĩa là quý vị sẽ không cần phải tiếp tục theo đuổi việc nộp đơn xin EAD nữa.

Giấy phép lao động EAD bị từ chối cấp phần lớn đến từ nguyên nhân sai sót khi điền hoặc nộp Mẫu I-765

Giấy phép lao động EAD bị từ chối cấp phần lớn đến từ nguyên nhân sai sót khi điền hoặc nộp Mẫu I-765

>> Khám phá thêm:

Giấy phép lao động EAD là một trong những tài liệu quan trọng giúp quý vị đủ điều kiện làm việc tại Mỹ. Trường hợp thắc mắc thêm vấn đề cần giải đáp vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

  • Đơn I-140 là gì? Đơn xin nhập cho lao động nước ngoài tại Mỹ
  • Mẫu I-130 là gì? Quy trình & lệ phí nộp đơn bảo lãnh thân nhân mới nhất
  • Mẫu I-129 là gì? Điều kiện & quy trình nộp đơn thị thực làm việc tại Mỹ
  • Mẫu I-129F là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn I-129F chi tiết
  • 5 rủi ro đầu tư EB-5 nên biết để phòng tránh và hạn chế 
  • Trung tâm Vùng là gì? Vai trò & danh sách Trung tâm Vùng EB-5 năm 2024
  • Thông tin mới nhất về Mẫu I-956 dành cho nhà đầu EB-5
  • Trợ cấp thất nghiệp ở Mỹ: Những điều cần biết
  • Mẫu DS-160 là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn xin visa Mỹ DS-160
  • Mẫu DS-260 là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn xin visa Mỹ DS-260
Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.