https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Hướng dẫn thủ tục gia hạn visa Mỹ thành công

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 19/06/2024

Gia hạn visa Mỹ là thủ tục bắt buộc được thực hiện trước khi visa hết hạn nhằm đảm bảo việc tiếp tục lưu trú tại Mỹ là hợp pháp. So với thủ tục cấp visa, thủ tục gia hạn visa Mỹ đơn giản hơn nhưng cần được hướng dẫn chi tiết để đảm bảo quá trình thực hiện diễn ra suôn sẻ.

Tại sao cần phải gia hạn visa Mỹ?

Bản thân visa Mỹ không cho phép người nước ngoài nhập cảnh vào nước Mỹ. Visa Mỹ chỉ cho biết rằng đơn xin cấp visa của quý vị được viên chức lãnh sự xem xét và xác định đủ điều kiện để đến cảng nhập cảnh nước Mỹ cho mục đích cụ thể. Cảng nhập cảnh có thể là sân bay, cảng biển hoặc cửa khẩu biên giới đất liền. Tại đây, nhân viên nhập cảnh thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) sẽ quyết định xem có cho phép quý vị nhập cảnh vào nước Mỹ hay không và quý vị có thể ở lại trong bao lâu cho bất kỳ chuyến đến Mỹ với mục đích cụ thể nào, như một phần của quy trình. Lưu ý là chỉ có viên chức nhập cư Mỹ mới có thẩm quyền cho phép quý vị vào nhập quốc tịch Mỹ.

Ngày hết hạn visa Mỹ được ghi trên visa cùng với ngày cấp visa. Khoảng thời gian giữa ngày cấp visa và ngày hết hạn được gọi là hiệu lực visa của quý vị. Hiệu lực của visa là khoảng thời gian quý vị được phép đến cảng nhập cảnh vào Mỹ. Tùy thuộc vào quốc tịch xuất xứ của quý vị, visa có thể được cấp từ một lần nhập cảnh cho đến nhiều lần hoặc không giới hạn.

  • Visa được cấp cho một lần nhập cảnh (thể hiện trên visa trong mục “Entries” có số 1) có giá trị hoặc có thể được sử dụng từ ngày được cấp cho đến ngày hết hạn để đến cảng nhập cảnh Mỹ.
  • Visa được cấp cho nhiều lần nhập cảnh (thể hiện trên visa với một số nhất định 2, 3, v.v. hoặc M cho nhiều lần hoặc nhập cảnh không giới hạn) có giá trị hoặc có thể sử dụng kể từ ngày được cấp cho đến ngày hết hạn để đến cảng nhập cảnh Mỹ nhiều lần theo quy định trong thị thực của quý vị.

Lưu ý quan trọng là ngày hết hạn ghi trên visa không phản ánh thời gian quý vị được phép ở lại Mỹ bởi thông tin này cần được xác định lại bởi Nhân viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) tại cửa khẩu mỗi lần đến Mỹ.

Thêm nữa, có những trường hợp có thể làm mất hiệu lực hoặc hủy bỏ thời hạn hiệu lực của visa. Nếu quý vị ở lại Mỹ quá ngày kết thúc thời gian lưu trú, visa Mỹ sẽ tự động bị vô hiệu hoặc bị hủy bỏ, trừ khi:

  • Quý vị đã nộp đơn xin gia hạn thời gian lưu trú hoặc thay đổi tình trạng cư trú kịp thời;
  • Đơn đăng ký loại visa mới đang chờ xử lý;

Vì vậy, quý vị nên xem xét cẩn thận ngày được phép lưu trú tại Mỹ của mình và đảm bảo rằng quý vị đang tuân thủ các thủ tục. Nếu không làm như vậy sẽ khiến quý vị bị mất trạng thái.

Trường hợp ở lại Mỹ quá thời hạn hiệu lực visa và không có tư cách lưu trú tại Mỹ được xem là vi phạm luật nhập cư của Mỹ và có thể khiến quý vị không đủ điều kiện xin visa quay trở lại Mỹ trong tương lai. Do đó, việc gia hạn visa Mỹ là cần thiết nhằm đảm bảo quá trình tiếp tục lưu trú tại Mỹ là hợp pháp và đáp ứng điều kiện định cư Mỹ cũng như thủ tục xin visa Mỹ nếu muốn quay trở lại quốc gia này trong tương lai.

>> Xem thêm:

Nhân viên Hải quan sẽ xem xét và đưa ra quyết định quý vị được phép ở lại Mỹ trong bao lâu

Nhân viên Hải quan sẽ xem xét và đưa ra quyết định quý vị được phép ở lại Mỹ trong bao lâu

Các loại visa Mỹ được phép gia hạn

Gia hạn visa Mỹ thường áp dụng đối với các loại visa không định cư, dưới đây là các loại visa Mỹ phổ biến được phép gia hạn:

  • Visa B1 dành cho mục đích kinh doanh, tham gia các hội nghị hoặc hội thảo khoa học, giáo dục, chuyên nghiệp, đàm phán hợp đồng hoặc vận động viên tham dự cuộc thi, v.v.
  • Visa B2 dành cho mục đích du lịch, nghỉ lễ, thăm thân hoặc bạn bè, điều trị bệnh, tham gia các sự kiện xã hội hoặc tham gia khóa học ngắn hạn không phải để lấy bằng.
  • Visa J dành cho mục đích trao đổi tham gia với tư cách là du học sinh, bác sĩ, nhà khoa học, giáo viên, chuyên gia hoặc nghiên cứu sinh, v.v. hướng đến việc thúc đẩy giao lưu quốc tế, trao đổi văn hoá và mở rộng về quan hệ ngoại giao.
  • Visa F dành cho mục đích học tập, được cấp cho du học sinh bậc tiểu học tư thục, trung học phổ thông, đại học hoặc cao đẳng, các chương trình đào tạo tiếng Anh.
  • Visa L dành cho mục đích làm việc tạm thời đối với người được chuyển giao nội bộ công ty. Trong đó, Visa L-1A dành cho những người quản lý cấp cao của công ty nước ngoài, còn Visa L-1B dành cho nhân viên có chuyên môn đặc biệt.
  • Visa M dành cho mục đích học tập, được cấp cho du học sinh học tại các cơ sở dạy nghề, cơ sở phi học thuật mà không phải đào tạo ngoại ngữ.
  • Visa H dành cho mục đích làm việc tạm thời đối với những người làm công việc chuyên môn (Visa H1-B) hoặc những người làm công việc trong lĩnh vực nông nghiệp (Visa H-2A) hoặc những người có tay nghề làm công việc theo mùa vụ (H-2B).
  • Visa O dành cho mục đích làm việc tạm thời đối với những người có tài năng hoặc thành tích đặc biệt phi thường trong lĩnh vực khoa học, nghệ thuật, giáo dục, kinh doanh hoặc thể thao.
  • Visa P dành cho mục đích biểu diễn, liên quan đến những cá nhân làm việc trong lĩnh vực công nghiệp nghệ thuật và giải trí.
  • Visa R dành cho mục đích hoạt động tôn giáo, được cấp cho công dân nước ngoài đến Mỹ làm việc cho các tổ chức tôn giáo phi lợi nhuận hoặc tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Điều kiện để gia hạn visa Mỹ

Để gia hạn visa Mỹ, quý vị cần đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

  • Đã được nhập cảnh hợp pháp vào Mỹ bằng visa không định cư;
  • Tình trạng visa không định cư vẫn còn hiệu lực;
  • Chưa có bất kỳ hành vi vi phạm nào khiến quý vị không đủ điều kiện được cấp thị thực;
  • Không vi phạm các điều kiện nhập cảnh;
  • Hộ chiếu của quý vị còn hiệu lực và sẽ có giá trị trong suốt thời gian lưu trú.

Lưu ý là quý vị không thể nộp đơn xin gia hạn visa Mỹ nếu được nhập cảnh vào Mỹ trong các trường hợp sau:

  • Chương trình miễn thị thực nhập cảnh;
  • Thành viên phi hành đoàn (Visa D);
  • Quá cảnh qua Mỹ (Visa C);
  • Quá cảnh qua Mỹ mà không cần thị thực (TWOV);
  • Hôn thê của công dân Mỹ hoặc người phụ thuộc của hôn phu (Visa K);
  • Người cung cấp thông tin (và gia đình đi cùng) về khủng bố hoặc tội phạm có tổ chức (Visa S).

>> Tham khảo: Định cư Mỹ theo diện đoàn tụ gia đình và các diện bảo lãnh đi Mỹ mới nhất

Visa còn hiệu lực và được nhập cảnh vào Mỹ một cách hợp pháp bằng visa không định cư là điều kiện cơ bản để được gia hạn visa Mỹ

Visa còn hiệu lực và được nhập cảnh vào Mỹ một cách hợp pháp bằng visa không định cư là điều kiện cơ bản để được gia hạn visa Mỹ

Hướng dẫn thủ tục gia hạn visa Mỹ

Sau khi xác định đủ điều kiện gia hạn visa Mỹ, dưới đây là hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục gia hạn visa Mỹ:

Bước 1: Điền mẫu DS-160 để gia hạn visa Mỹ

Mẫu DS-160 là mẫu đơn trực tuyến dành cho tất cả các visa không định cư và gia hạn visa Mỹ. Quý vị có thể điền Mẫu DS-160 thông qua Trung tâm Ứng dụng Điện tử Lãnh sự. Quý phải tự mình hoàn thành đơn đăng ký và đơn đăng ký phải được hoàn thành bằng tiếng Anh, chỉ sử dụng các ký tự tiếng Anh. Khi hoàn thành đơn đăng ký, quý vị sẽ được chuyển hướng đến một trang xác nhận. Quý vị nên in trang này và mang theo khi đến phỏng vấn cũng như khi nộp hồ sơ. Về cơ bản, quý vị cần có trang xác nhận ở bất kỳ giai đoạn nào của quá trình gia hạn visa Mỹ.

Đính kèm vào mẫu DS-160 là mẫu I-129 và/hoặc mẫu I-539 tùy vào diện visa Mỹ cụ thể.

Bước 2: Lên lịch hẹn phỏng vấn

Để đặt lịch hẹn với cơ quan lãnh sự Mỹ, quý vị phải truy cập website của họ. Quý vị cũng có thể đặt lịch phỏng vấn trực tuyến với Bộ Ngoại giao Mỹ. Nếu quý vị đã đăng ký vào lần đầu tiên xin cấp visa thì không phải đăng ký lại bởi thông tin đăng nhập của quý vị đã được lưu. Tuy nhiên, thủ tục đặt lịch hẹn phỏng vấn định cư Mỹ có thể thay đổi tùy theo quốc gia, vì vậy trước hết, hãy đảm bảo bạn liên hệ với cơ quan lãnh sự và nhận tất cả các thông tin liên quan.

Bước 3: Thanh toán phí gia hạn visa Mỹ

Trước khi tham gia cuộc phỏng vấn gia hạn visa Mỹ và nộp đơn đăng ký đã điền đầy đủ thông tin, quý vị phải trả phí xin visa Mỹ. Khoản phí này không được hoàn lại, bất kể kết quả đăng ký như thế nào và quý vị có thể thanh toán bằng một trong các phương thức sau:

  • Tại ngân hàng bằng tiền mặt;
  • Bằng Thẻ ghi nợ (trực tuyến);
  • Đến phỏng vấn tại cơ quan lãnh sự và thanh toán bằng bằng tiền mặt.

Phương thức thanh toán tùy thuộc vào quốc gia đăng ký. Thời gian thanh toán cũng phụ thuộc vào quốc gia đến. Trong một số trường hợp, quý vị phải trả phí trước các khoản này vì cần có biên lai nộp kèm để hoàn thành mẫu đơn DS-160.

Bước 4: Nộp hồ sơ/Vào phỏng vấn

Thường có 3 lựa chọn liên quan đến việc nộp hồ sơ và phỏng vấn gia hạn visa Mỹ:

  • Nộp hồ sơ và phỏng vấn tại cơ quan lãnh sự nhưng vào những ngày khác nhau;
  • Nộp hồ sơ tại cơ quan lãnh sự vào ngày phỏng vấn;
  • Nộp hồ sơ tại Trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin visa và tham gia phỏng vấn xin visa tại cơ quan lãnh sự Mỹ.

Điều này có nghĩa là quý vị có thể cần 2 cuộc hẹn khác nhau, một cuộc hẹn để lấy tài liệu và một cuộc hẹn khác để phỏng vấn. Cơ quan lãnh sự sẽ cung cấp thông tin này và đôi khi gia hạn visa Mỹ, quý vị không cần phải phỏng vấn.

Bước 5: Phỏng vấn gia hạn visa Mỹ

Sau khi nộp hồ sơ xin gia hạn visa Mỹ, quý vị phải đến cơ quan lãnh sự Mỹ và phỏng vấn với nhân viên cấp thị thực. Cơ quan này sẽ hỏi quý vị những câu hỏi về chuyến đi, lý do nộp đơn xin thị thực, cũng như nhiều thông tin cá nhân khác, chẳng hạn mức lương và các mối quan hệ. Ngoài ra, cơ quan này cũng sẽ hỏi bất cứ điều gì có thể giúp họ đưa ra quyết định.

>> Tham khảo thêm:

Gia hạn visa Mỹ được bao nhiêu lần tối đa?

Tùy thuộc vào quốc tịch của quý vị, visa Mỹ có thể được gia hạn một lần hoặc nhiều lần hoặc không giới hạn.

  • Visa Mỹ được gia hạn một lần có hiệu lực kể từ ngày được cấp cho đến ngày hết hạn và có thể được sử dụng để đến cảng nhập cảnh Mỹ một lần.
  • Visa Mỹ được gia hạn nhiều lần có hiệu lực kể từ ngày cấp cho đến ngày hết hạn để đến cảng nhập cảnh Mỹ nhiều lần tùy theo điều kiện visa cho phép. Với visa nhập cảnh nhiều lần, quý vị cần nộp đơn xin gia hạn visa Mỹ sau khi hết hạn, được ghi trên Mẫu I-94 hoặc đã vượt quá số lượng cho phép.

Gia hạn visa Mỹ có cần phỏng vấn không?

Sau khi nộp hồ sơ gia hạn visa Mỹ, quý vị phải đến cơ quan lãnh sự Mỹ và thực hiện cuộc phỏng vấn với nhân viên lãnh sự. Họ sẽ hỏi quý vị các câu hỏi về chuyến đi, mục đích của việc nộp đơn xin gia hạn visa Mỹ, cũng như các thông tin cá nhân và mức lương, mối quan hệ hoặc cũng có thể hỏi bất cứ điều gì để giúp họ đưa ra quyết định cuối cùng.

Nếu quý vị nộp đơn xin gia hạn các loại visa Mỹ sau đây: Visa B-1, Visa B-2, Visa C-1, Visa D, Visa F, Visa J, Visa M, hoặc Visa O, quý vị có thể đủ điều kiện miễn phỏng vấn. Điều này có nghĩa là quý vị chỉ cần nộp hồ sơ tại cơ quan lãnh sự hoặc Trung tâm Tiếp nhận Thị thực và chờ thông báo kết quả. Lưu ý, quý vị có thể hỏi cơ quan lãnh sự hoặc Trung tâm Tiếp nhận Thị thực về điều kiện miễn phỏng vấn.

>> Tham khảo: Phỏng vấn định cư Mỹ bằng tiếng gì? Câu hỏi và kinh nghiệm phỏng vấn visa Mỹ chi tiết

Phỏng vấn có thể là yêu cầu bắt buộc đối với một số trường hợp gia hạn visa Mỹ

Phỏng vấn có thể là yêu cầu bắt buộc đối với một số trường hợp gia hạn visa Mỹ

Thời gian xét duyệt hồ sơ gia hạn visa Mỹ mất bao lâu?

Thời gian xét duyệt hồ sơ gia hạn visa Mỹ phụ thuộc vào loại visa. Có thể mất từ vài ngày đến vài tháng. Một điều nữa ảnh hưởng đến thời gian xét duyệt hồ sơ gia hạn visa Mỹ là thời điểm trong năm khi nộp đơn (tức là khối lượng công việc của cơ quan lãnh sự) và việc quý vị có phải tham gia phỏng vấn hay không.

Nếu quý vị đủ điều kiện để được miễn phỏng vấn gia hạn visa Mỹ, thời gian xét duyệt hồ sơ ngắn hơn đáng kể. Khuyến nghị thời gian tốt nhất gia hạn visa Mỹ là ít nhất 45 ngày trước khi visa Mỹ hết hạn.

Lệ phí gia hạn visa Mỹ

Lệ phí gia hạn visa Mỹ (loại không định cư) phụ thuộc loại visa cụ thể:

  • 185 USD đối với các loại visa kinh doanh (B1), visa du lịch và thăm thân (B2), visa du học (F), visa học nghề (M), visa trao đổi (J);
  • 205 USD đối với các loại visa làm việc tạm thời (H), visa làm việc chuyển giao nội bộ công ty (L), visa làm việc của người có khả năng phi thường (O), visa vận động viên – nghệ sĩ phục vụ nghệ thuật, giải trí (P), visa trao đổi văn hóa quốc tế (Q) và visa dành cho người hoạt động theo tôn giáo (R);
  • 265 USD đối với visa hôn phu, hôn thê (K);
  • 315 USD đối với visa dành cho thương nhân đến Mỹ theo các Hiệp định Thương mại (E).

Quý vị có thể thanh toán trực tiếp lệ phí gia hạn visa Mỹ tại một trong các chi nhánh của Bưu điện Việt Nam trong danh sách do cơ quan lãnh sự cung cấp. Tất cả phí đã thanh toán thì đều không được hoàn lại và không được chuyển nhượng, do đó quý vị cần kiểm tra thật kỹ thông tin trước khi làm thủ tục. Mặc dù chi phí định cư Mỹ niêm yết tính theo USD nhưng quý vị cũng có thể trả bằng VND chứ không cần phải đổi sang ngoại tệ để nộp lệ phí.

>> Có thể quý vị quan tâm: 5 cách chuyển tiền định cư Mỹ an toàn, hợp pháp và thủ tục chuyển tiền

Những trường hợp bị từ chối gia hạn visa Mỹ

Gia hạn visa Mỹ có thể bị từ chối nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Lưu trú tại Mỹ quá thời hạn visa cho phép;
  • Thực hiện công việc trái phép tại Mỹ;
  • Hồ sơ di chuyển nhập cảnh có biểu hiện lạ dẫn đến những nghi ngờ có khả năng gây ảnh hưởng đến sự an toàn của cư dân Mỹ;
  • Không thể hiện mối quan hệ chặt chẽ với quốc gia xuất xứ;
  • Bản thân hoặc vợ/chồng không thanh toán đầy đủ các hóa đơn chăm sóc sức khỏe khi lưu trú tại Mỹ;
  • Đang thất nghiệp;
  • Bị bắt hoặc bị kết án;
  • Không có sự nhất quán trong quá trình nộp hồ sơ và phỏng vấn.

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn thủ tục gia hạn visa Mỹ. Mặc dù được xem là quy trình đơn giản nhưng cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo kỹ càng để mọi thứ diễn ra suôn sẻ và không làm ảnh hưởng đến việc tiếp tục lưu trú hợp pháp tại Mỹ của quý vị. Để tìm hiểu thêm về thủ tục gia hạn visa Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi theo thông tin dưới đây:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.