https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Tìm hiểu về nghề Y tá ở Mỹ: Lộ trình du học, mức lương mới nhất 2024

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 17/10/2024

Chăm sóc sức khỏe nói chung và nghề y tá nói riêng là lĩnh vực đang có nhu cầu tuyển dụng lớn ở Mỹ, mở ra cơ hội nghề nghiệp đầy triển vọng, đặc biệt đối với du học sinh nước ngoài đến quốc gia này. Vậy làm sao để du học ngành y tá tại Mỹ, lộ trình ra sao, yêu cầu ra sao và cơ hội làm việc trong tương lai như thế nào. Tất cả đều được giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về nghề Y tá ở Mỹ

Nghề y tá ở Mỹ là nghề chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp. Đây là ngành nghề lớn nhất trong lĩnh vực này, với hàng triệu chuyên gia đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Tính đến năm 2023, đã có 3,175,390 y tá đã đăng ký hành nghề đang làm việc với mức thu nhập trung bình năm khoảng 94,480 USD.

Y tá không phải là trợ lý của bác sĩ và họ thực hành điều dưỡng trong nhiều chuyên ngành và phòng ban khác nhau. Họ có thể hỗ trợ trong một số tình huống như ở khoa cấp cứu hoặc chăm sóc chấn thương, nhưng thường xuyên hơn, họ tự chăm sóc bệnh nhân hoặc hỗ trợ các y tá khác. Y tá điều trị bệnh nhân, ghi lại lịch sử y tế, cung cấp hỗ trợ tinh thần và chăm sóc sau điều trị. Ngoài ra, y tá cũng hỗ trợ bác sĩ thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán.

Nhiều y tá làm việc trong bệnh viện, với các lựa chọn như: nhi khoa, chăm sóc sơ sinh, sản phụ khoa, lão khoa, chỉnh hình, ngoại khoa, phòng phẫu thuật, chăm sóc ngoại trú, y tá gây mê và tin học y tế (eHealth). Các lựa chọn khác bao gồm: y tế cộng đồng, sức khỏe tâm thần, chuyên gia điều dưỡng lâm sàng và y tá hộ sinh.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Thu nhập trung bình của nghề y tá ở Mỹ khoảng 86,070 USD

Thu nhập trung bình của nghề y tá ở Mỹ khoảng 86,070 USD

Lợi ích khi du học ngành Y tá ở Mỹ

Nghề y tá là một trong những nghề nghiệp năng động, thú vị và đáng giá nhất. Quý vị có biết rằng ở Mỹ có hơn 3 triệu y tá đã đăng ký hành nghề, chiếm phần lớn nhất trong lực lượng lao động y tế, với hơn 100 chuyên khoa để lựa chọn?

Y tá không chỉ cung cấp dịch vụ chăm sóc trực tiếp cho bệnh nhân mà còn đóng vai trò quan trọng hơn nhiều. Họ là những nhà lãnh đạo, người sáng tạo, đổi mới, giáo dục, giải quyết vấn đề, bảo vệ bệnh nhân, nhà hoạch định chính sách, và còn nhiều hơn thế nữa.

Giống như bất kỳ nghề nghiệp nào, một số vai trò của y tá có thể đầy thử thách với nguy cơ căng thẳng vì thời gian làm việc kéo dài khiến thể chất lẫn tinh thần mệt mỏi. Tuy nhiên, điều làm cho nghề y tá đặc biệt chính là cơ hội lớn để tạo ra ảnh hưởng tích cực đến bệnh nhân, cộng đồng và cả thế giới.

Y tá là trụ cột của hệ thống y tế. Với tư duy đổi mới, những hiểu biết vô giá và kinh nghiệm thực tiễn, họ có vai trò đặc biệt trong việc thúc đẩy công bằng trong chăm sóc sức khỏe và chuyển đổi hệ thống y tế toàn cầu.

>> Tham khảo:

Điều kiện để đăng ký du học nghề Y tá ở Mỹ

Mặc dù mỗi trường hoặc chương trình đào tạo y tá yêu cầu khác nhau, nhưng có một số yêu cầu chung phổ biến ở các trường. Cụ thể:

  • Bằng tốt nghiệp THPT.
  • Điểm trung bình học tập (GPA) tối thiểu của cấp THPT.
  • Có lý lịch tư pháp (yêu cầu để được cấp giấy phép hành nghề tại cấp tiểu bang)
  • Điểm GPA tối thiểu trong các môn học đại cương liên quan đến khoa học
  • Đạt điểm tối thiểu trong kỳ thi đầu vào của trường đào tạo y tá, chẳng hạn Bài kiểm tra Kỹ năng Học thuật Cơ bản (TEAS).

>> Xem thêm:

Lộ trình trở thành Y tá tại Mỹ

Để trở thành y tá ở Mỹ, quý vị cần trải qua các bước sau đây:

Bước 1: Đáp ứng các yêu cầu cơ bản

  • Yêu cầu nhập cảnh vào nước Mỹ hợp pháp. Có thể lựa chọn con đường nhập cảnh vào Mỹ diện du học ngành y tá hoặc diện làm việc dựa trên Giấy phép hành nghề. Đối với trường hợp nhập cảnh vào nước Mỹ theo diện làm việc, cần có đơn vị tuyển dụng tham gia bảo lãnh để được cấp thị thực làm việc.
  • Yêu cầu chuyên môn: Để làm việc với tư cách là y tá ở Mỹ, quý vị phải chứng minh ít nhất một trong số điều kiện sau:
  • Đã tốt nghiệp từ chương trình đào tạo y tá được công nhận. Trường hợp được đào tạo tại nước ngoài, bằng cấp và chứng chỉ phải được chấp thuận phê duyệt bởi CGFNS (Ủy ban Chứng nhận Y tá Nước ngoài). Điều này nhằm xác thực những gì quý vị đã học được tương đương với tiêu chuẩn y tá tại Mỹ. Ngoài ra, nếu được đào tạo ở nước ngoài, phải chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh thông thạo.
  • Đã có Giấy phép hành nghề Y tá đã đăng ký tại quốc gia khác.
  • Đã hành nghề Y tá có giấy phép ít nhất 2 năm ở nước ngoài.

Bước 2: Vượt qua kỳ thi cấp Giấy phép hành nghề

Bước này áp dụng đối với trường hợp vừa kết thúc chương trình đào tạo ngành y tá tại Mỹ. Để hành nghề y tá tại Mỹ, quý vị cần phải có Giấy phép hành nghề từ tiểu bang mà quý vị dự định làm việc. Giấy phép Y tá đã đăng ký (Registered Nurse) được quản lý bởi các Hội đồng Điều dưỡng tiểu bang với các yêu cầu khác nhau. Quý vị có thể cần phải vượt qua một kỳ thi cấp giấy phép để được đăng ký làm y tá bởi Hội đồng này. Trước khi tham gia kỳ thi cấp giấy phép, các y tá đã được đào tạo ngoài Hoa Kỳ có thể chọn đăng ký vào Chương trình Chứng nhận CGFNS (CGFNS Certification Program), bao gồm:

  • Đánh giá chứng chỉ;
  • Kỳ thi đủ điều kiện của CGFNS (CGFNS Qualifying Exam);
  • Kiểm tra trình độ sử dụng tiếng Anh.

Kỳ thi của CGFNS là yêu cầu của một số hội đồng bang trước khi quý vị có thể tham gia kỳ thi NCLEX-RN. Tuy nhiên, đây cũng là một chỉ số dự đoán kết quả của y tá khi thi NCLEX-RN. Việc tham gia kỳ thi có thể giúp quý vị đánh giá mức độ sẵn sàng của mình trước khi cam kết với kỳ thi cấp giấy phép. Ngoài ra, kỳ thi này còn đáp ứng yêu cầu sàng lọc của Chính phủ Liên bang Mỹ đối với thị thực làm việc.

Bước 3: Tìm việc làm tuyển chọn Y tá Đã đăng ký hành nghề

Sau khi quý vị đáp ứng tất cả yêu cầu và được CGFNS đánh giá chứng chỉ, hoặc đáp ứng các yêu cầu của Hội đồng Điều dưỡng tiểu bang và vượt qua kỳ thi cấp giấy phép hành nghề, quý vị đã sẵn sàng bắt đầu công việc với tư cách là y tá đã đăng ký hành nghề tại Mỹ.

Tìm kiếm việc làm với bằng cấp hiện có là bước cuối cùng để trở thành y tá ở Mỹ

Tìm kiếm việc làm với bằng cấp hiện có là bước cuối cùng để trở thành y tá ở Mỹ

>> Tham khảo:

Các chương trình du học ngành Y tá ở Mỹ hiện nay

Tính đến thời điểm này, có nhiều chương trình đào tạo ngành y tá ở Mỹ, bao gồm:

Chương trình LPN hoặc LVN

Mặc chức danh công việc khác nhau, cả LPN (Licensed Practical Nurse) và LVN (Licensed Vocational Nurse) đều có trách nhiệm giống nhau. Cả hai đều làm việc dưới sự giám sát của bác sĩ và phải vượt qua Kỳ thi cấp giấy phép quốc gia (NCLEX-PN). Tên gọi của vị trí này phụ thuộc vào khu vực địa lý: thuật ngữ LVN được sử dụng ở Texas và California, trong khi phần còn lại của Hoa Kỳ sử dụng thuật ngữ LPN.

Là một LVN hoặc LPN, trách nhiệm của quý vị bao gồm việc chăm sóc cho những bệnh nhân có nguy cơ thấp với nhu cầu tương đối đơn giản. Tuy nhiên, để trở thành LPN, quý vị cần phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt, bao gồm cả học lý thuyết trên lớp và thực hành trực tiếp. Quý vị sẽ phải học về nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giải phẫu, dược lý và dinh dưỡng cho đến nhận thức liên văn hóa khi chăm sóc bệnh nhân.

Chương trình ADN

Bằng ADN (Associate Degree in Nursing) là bằng cấp y tá đầu vào. Chương trình kéo dài 2 năm này, thường được cung cấp tại các trường cao đẳng cộng đồng, trang bị kiến thức và đào tạo cơ bản để trở thành Y tá đăng ký hành nghề (RN). Mặc dù hầu hết các chương trình ADN mất khoảng 2 năm để hoàn thành, một số trường cung cấp các chương trình tăng tốc có thể hoàn thành trong 18 tháng.

Chương trình giảng dạy cốt lõi cho ADN bao gồm các môn học tiên quyết như hóa học, giải phẫu, sinh học, tâm lý học và tiếng Anh. Khi tham gia chương trình ADN, quý vị sẽ tập trung vào các kỹ năng và thực hành điều dưỡng cụ thể như:

  • Kiến thức cơ bản về Điều dưỡng;
  • Vi sinh vật học và Miễn dịch học;
  • Điều dưỡng Y khoa – Phẫu thuật;
  • Điều dưỡng Nhi khoa;
  • Điều dưỡng Sức khỏe Cộng đồng;
  • Điều dưỡng Tâm thần.

Chương trình BSN

Tại Mỹ, bằng BSN là viết tắt của Bachelor of Science in Nursing (Cử nhân Khoa học Điều dưỡng), là bằng đại học về điều dưỡng, được hoàn thành thông qua chương trình học tại các trường đại học hoặc cao đẳng được công nhận. Sinh viên tốt nghiệp BSN có nhiều cơ hội hơn để tiếp tục học lên cao trong lĩnh vực điều dưỡng. Sinh viên có thể tiếp tục theo học chương trình Thạc sĩ Khoa học Điều dưỡng (Master of Science in Nursing – MSN) để mở ra cơ hội nhận việc ở các vị trí có mức lương cao hơn như:

  • Y tá gây mê;
  • Tư vấn điều dưỡng;
  • Y tá thực hành cao cấp (ANP).

Sau khi hoàn thành các cấp độ bằng cấp điều dưỡng khác nhau, sinh viên có thể tập trung vào những lĩnh vực điều dưỡng mà họ quan tâm nhất.

>> Xem thêm:

Chương trình MSN

MSN là viết tắt của Master of Science in Nursing (Thạc sĩ Khoa học Điều dưỡng). Bằng cấp này cho phép các Y tá đăng ký hành nghề (RN) hoặc những người đã tốt nghiệp chương trình Cử nhân Khoa học Điều dưỡng (BSN) nâng cao sự nghiệp của họ. Các chương trình MSN giúp sinh viên chuyên sâu vào các lĩnh vực cụ thể và phát triển thêm kiến thức, kỹ năng thông qua các lớp lý thuyết và thực hành chuyên sâu. Bằng MSN cũng cần thiết nếu quý vị muốn nộp đơn theo học chương trình tiến sĩ trong lĩnh vực Điều dưỡng.

Hầu hết các chương trình sau đại học về Điều dưỡng kéo dài từ 1 đến 2 năm để hoàn thành. Một số khóa học MSN có thể kéo dài đến 3 năm. Các chương trình học kéo dài 3 năm thường cho phép sinh viên học bán thời gian hoặc sử dụng năm học đầu tiên như là bước khởi đầu để tìm hiểu các khái niệm điều dưỡng chung.

Dưới đây là một số chuyên ngành điều dưỡng phổ biến nhất. Mỗi chuyên ngành mở ra một con đường sự nghiệp khác nhau, và dù chương trình giảng dạy tương tự nhau, mỗi chuyên ngành đều tập trung phát triển các kỹ năng cụ thể riêng biệt:

  • Y tá Hộ sinh (Nurse Midwife) – hỗ trợ các bà mẹ sinh con an toàn, tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ thông qua việc lập kế hoạch, kiểm tra y tế, và chăm sóc tiền sản.
  • Nghiên cứu Khuyết tật (Disability Studies) – cung cấp chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ cho trẻ em và người lớn có khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần.
  • Sức khỏe Tâm thần (Mental Health) – cung cấp hỗ trợ và chăm sóc y tế cho những người gặp phải các vấn đề liên quan đến sức khỏe tâm thần.
  • Giáo dục Điều dưỡng (Nursing Education) – đào tạo các sinh viên có nguyện vọng trở thành y tá thông qua lập kế hoạch bài giảng, bài tập, đánh giá và hướng dẫn.
  • Y tá Gây mê (Nurse Anesthesia) – hỗ trợ các bác sĩ gây mê, phẫu thuật, nha sĩ và các chuyên gia y tế khác trong quá trình chuẩn bị và thực hiện gây mê.

Chương trình CRNA

CRNA (Certified Registered Nurse Anesthetist) là Y tá gây mê đã đăng ký hành nghề được chứng nhận, có trách nhiệm quản lý thuốc gây mê và các loại thuốc khác, đồng thời chăm sóc và theo dõi bệnh nhân trước, trong và sau quá trình gây mê.

Gây mê là một phương pháp điều trị y tế giúp chúng ta không cảm thấy đau trong quá trình thực hiện các thủ thuật hoặc phẫu thuật. Có nhiều loại gây mê khác nhau, mỗi loại hoạt động theo cách riêng. Một số loại thuốc gây mê chỉ làm tê một phần cơ thể, trong khi các loại thuốc khác tác động lên não để gây ngủ.

Chương trình CRNA đào tạo kiến thức chuyên sâu để thực hiện gây mê một cách an toàn và chính xác.

Chương trình DNP

Tháng 10/2004, các thành viên của Hiệp hội Cao đẳng Điều dưỡng Mỹ (AACN) đã thông qua Tuyên bố Vị trí về Tiến sĩ Thực hành Điều dưỡng, trong đó kêu gọi chuyển mức độ chuẩn bị cần thiết cho các vai trò thực hành điều dưỡng nâng cao từ bằng thạc sĩ lên trình độ tiến sĩ. Tuyên bố vị trí của AACN kêu gọi đào tạo các y tá hành nghề nâng cao đã đăng ký (APRN) và các y tá khác đang tìm kiếm các vị trí lâm sàng hàng đầu trong các chương trình Tiến sĩ Thực hành Điều dưỡng (DNP).

Chương trình giảng dạy của DNP mở rộng nội dung học tập cần thiết để đào tạo các bác sĩ lâm sàng chuyên gia và trưởng khoa điều dưỡng, bao gồm các khóa học tập trung vào thực hành dựa trên bằng chứng, cải thiện chất lượng, lãnh đạo, vận động chính sách, tin học và tư duy hệ thống.

Việc chuyển sang DNP sẽ giúp các APRN chuẩn bị tốt hơn cho vai trò hiện tại của họ khi xét đến nhu cầu về các mô hình cung cấp dịch vụ chăm sóc mới và tính phức tạp ngày càng tăng của dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

DNP được thiết kế cho các y tá đang tìm kiếm bằng cấp cuối cùng trong thực hành điều dưỡng và cung cấp một giải pháp thay thế cho các chương trình tiến sĩ tập trung vào nghiên cứu. Các y tá được đào tạo DNP được trang bị đầy đủ để thực hiện đầy đủ khoa học do các nhà nghiên cứu điều dưỡng được đào tạo trong chương trình tiến sĩ và các chương trình tiến sĩ điều dưỡng tập trung vào nghiên cứu khác.

>> Xem thêm:

Có rất nhiều chương trình đào tạo nghề y tá ở Mỹ để các du học sinh nước ngoài có thể lựa chọn khi đến Mỹ

Có rất nhiều chương trình đào tạo nghề y tá ở Mỹ để các du học sinh nước ngoài có thể lựa chọn khi đến Mỹ

Các trường Đại học tốt nhất để du học ngành Y tá ở Mỹ

Trường đại học

Xếp hạng tại Mỹ

Xếp hạng thế giới

Đại học Harvard

1

2

Đại học Stanford

2

5

Đại học Johns Hopkins

3

6

Đại học Yale

4

8

Đại học Pennsylvania

5

10

Đại học California, Berkeley

6

11

Đại học Columbia

7

12

Đại học California, Los Angeles

8

15

Đại học Washington

9

18

Đại học Michigan

10

21

>> Tham khảo:

Học phí du học ngành Y tá ở Mỹ là bao nhiêu?

Chi phí du học ngành Điều dưỡng tại Mỹ dành cho sinh viên quốc tế thường được chia thành hai phần chính: học phí và chi phí sinh hoạt. Học phí cho các khóa học đào tạo ngành y tá tại các trường đại học Mỹ dao động từ 12,930 USD đến 61,156 USD/năm, tương đương 321,204,474 VND đến 1,519,225,121 VND/năm. Chi phí sinh hoạt nằm trong khoảng từ 1,250 USD đến 2,600 USD/tháng, tương đương 31,052,250 VND đến 64,588,680 VND/tháng. Tuy nhiên, chi phí sinh hoạt phụ thuộc nhiều vào lối sống của mỗi sinh viên.

>> Xem thêm:

Mức lương trung bình của nghề Y tá tại Mỹ

Theo nguồn Cục Thống kê Lao động Mỹ, mức lương trung bình của nghề Y tá ở Mỹ hiện tại như sau:

  • Mức lương trung bình theo giờ: 45.42 USD/giờ;
  • Mức lương trung bình năm: 94,480 USD/năm.

>> Khám phá thêm:

Nghề y tá ở Mỹ không chỉ mang lại nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp mà còn đóng góp tích cực vào hệ thống chăm sóc sức khỏe. Lộ trình du học ngành Y tá tại Mỹ, mặc dù đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tài chính và kiến thức, nhưng mở ra cơ hội phát triển sự nghiệp tươi sáng hơn với mức lương cạnh tranh và tiềm năng thăng tiến cao. Với những thông tin chia sẻ trên đây, quý vị có thể tham khảo cân nhắc chọn chương trình đào tạo nghề y tá ở Mỹ. Trong trường hợp thắc mắc về lộ trình định cư Mỹ diện làm việc, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.