https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Rủi ro định cư diện đầu tư Canada thường gặp là gì? Cách hạn chế

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Đầu tư Kinh doanh
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 30/09/2024

Để định cư Canada diện đầu tư, có nhiều chương trình để các nhà đầu tư có thể lựa chọn. Mỗi chương trình định cư Canada diện đầu tư đều có ưu và nhược điểm, đặc biệt là tiềm ẩn một số rủi ro nhất định. Thế nên, để phòng tránh và hạn chế các rủi ro định cư diện đầu tư Canada, tốt nhất quý vị nên nhận diện và lường trước các vấn đề có thể xảy ra. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết giúp quý vị tham khảo trước khi quyết định đầu tư định cư Canada.

Những rủi ro định cư diện đầu tư Canada thường gặp?

Lựa chọn định cư Canada diện đầu tư luôn mang đến nhiều cơ hội cho người nước ngoài và gia đình của họ. Song, cơ hội luôn đi kèm với những rủi ro nhất định. Vậy cụ thể đó là những rủi ro nào? Phân tích các rủi ro dưới đây được chia thành nhóm rủi ro chung và rủi ro của mỗi chương trình định cư Canada diện đầu tư:

Rủi ro chung khi định cư Canada diện đầu tư

Sự thay đổi chính sách định cư diện đầu tư Canada

Khi có kế hoạch định cư diện đầu tư Canada, quý vị nên thường xuyên cập nhật những thay đổi về chính sách để kịp thời nắm bắt thông tin và thay đổi hướng đi (nếu có). Vì những thay đổi này hoàn toàn có thể làm gia tăng mức độ rủi ro cho quá trình đầu tư định cư Canada của quý vị. Khi chính sách đột ngột thay đổi, quý vị có thể sẽ không đáp ứng được điều kiện định cư diện đầu tư Canada, không có thời gian thực hiện các yêu cầu mới và điều này hoàn toàn có thể khiến quý vị mất cơ hội, kéo dài thời gian xử lý hồ sơ hoặc tệ hơn là mất vốn đầu tư ban đầu.

Hiện tại, ngân hàng Canada đã thực hiện 3 lần cắt giảm lãi suất, mỗi lần giảm 25 điểm để hỗ trợ nền kinh tế. Sự cắt giảm này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường nhà ở, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung và đẩy chi phí lên cao.

Lãi suất và vấn đề lạm phát đều có thể tác động đến các chương trình định cư Canada diện đầu tư vì đây là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận, tính khả thi và mức độ hoàn thành của các dự án đầu tư. Do biến động kinh tế, thay đổi chính sách hoàn toàn có thể diễn ra bất cứ lúc nào và điều này sẽ tạo ra không ít trở ngại, làm tăng nguy cơ rủi ro đối với nhà đầu tư. Vì vậy, cập nhật tình hình kinh tế và các chính sách định cư diện đầu tư Canada mới nhất là điều rất cần thiết và quan trọng đối với các nhà đầu tư.

Thường xuyên cập nhật chính sách định cư Canada diện đầu tư để lên kế hoạch tài chính đầu tư là điều cần thiết đối với các nhà đầu tư nước ngoài

Thường xuyên cập nhật chính sách định cư Canada diện đầu tư để lên kế hoạch tài chính đầu tư là điều cần thiết đối với các nhà đầu tư nước ngoài

>> Xem thêm:

Rủi ro định cư Canada diện khởi nghiệp (SUV)

Ý tưởng kinh doanh không đủ điều kiện

Một yếu tố cực kỳ quan trọng trong để định cư Canada diện khởi nghiệp thành công chính là ý tưởng kinh doanh. Theo đó, ý tưởng kinh doanh của nhà đầu tư phải sáng tạo, mang đậm dấu ấn cá nhân, có khả năng thực hiện và có tiềm năng phát triển lâu dài tại Canada. Một kế hoạch kinh doanh thuyết phục sẽ làm tăng khả năng thành công khi đầu tư định cư Canada.

Ngược lại, ý tưởng kinh doanh không đáp ứng đủ tiêu chí, thiếu sáng tạo chính là một trong những rủi ro phổ biến nhất đối với các ứng viên đầu tư diện này. Để giảm thiểu rủi ro, quý vị nên tập trung nghiên cứu kỹ thị trường, đánh giá điểm mạnh – yếu của bản thân, tham gia các chương trình hỗ trợ khởi nghiệp do Chính phủ Canada tổ chức và tham khảo ý kiến của các chuyên gia để đưa ra ý tưởng phù hợp nhất cho hồ sơ của mình.

Kế hoạch đầu tư không chắc chắn

Song hành với ý tưởng, kế hoạch đầu tư chính là yếu tố mấu chốt để thuyết phục Chính phủ Canada xem xét những ưu điểm của Chương trình Start-up Visa Canada. Một kế hoạch kinh doanh rõ ràng, đầy đủ sẽ xác định được mục tiêu cũng như chiến lược phù hợp của doanh nghiệp trong tương lai. Từ đó thúc đẩy kế hoạch huy động vốn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ.

Ngoài ra, kế hoạch kinh doanh cũng cần chứng minh tiến độ hoạt động trong từng giai đoạn và điều chỉnh chiến lược khi cần. Để yếu tố này không trở thành rủi ro đối với hồ sơ xin định cư của mình, quý vị nên phát triển kế hoạch kinh doanh một cách nghiêm túc, chi tiết và chặt chẽ. Đồng thời, nêu rõ mục tiêu, chiến lược, các cột mốc cũng như bằng chứng về tiến độ để đạt được các cột mốc này.

Rủi ro nếu nộp hồ sơ cùng nhóm các nhà đầu tư khác

Khi tham gia đầu tư định cư Canada diện khởi nghiệp, quý vị có thể kết hợp nộp hồ sơ theo nhóm 5 ứng viên giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh và nhập cư thay vì hoạt động riêng lẻ với tư cách cá nhân. Đây là điểm cộng mang lại nhiều lợi thế về sự chia sẻ và hợp tác của Chương trình Start-up Visa Canada, so với các chương trình khác. Mặt khác, đây có thể là rủi ro nếu chẳng may một nhà đầu tư thuộc nhóm của quý vị gặp sự cố hoặc muốn rút lui.

Dù doanh nghiệp của quý vị có hoạt động tốt đến thế nào, chỉ cần một người bị từ chối hoặc có trục trặc với hồ sơ thì không chỉ một mình người đó mà cả nhóm khởi nghiệp đều sẽ bị ảnh hưởng. Điều này đồng nghĩa với việc khi đầu tư định cư diện khởi nghiệp, quý vị có thể không kiểm soát hết 100% kế hoạch kinh doanh và quy trình nộp hồ sơ của mình, mà phụ thuộc lớn vào các thành viên trong cùng nhóm khởi nghiệp quý vị tham gia.

>> Tham khảo:

Rủi ro định cư diện đầu tư Canada theo các Chương trình Đề cử Tỉnh bang

Rủi ro về dự án đầu tư

Muốn định cư diện đầu tư Canada theo các Chương trình Đề cử Tỉnh bang, quý vị phải chứng minh được dự án của mình có đóng góp vào lợi ích kinh tế của đất nước này. Vì thế, nếu dự án đầu tư không có lý do phù hợp để được thành lập hay mở rộng tại các tỉnh bang của Canada sẽ đồng nghĩa với việc tiềm năng phát triển của doanh nghiệp không thể xác thực. Đây chính là yếu tố rủi ro khiến cơ quan xét duyệt hoàn toàn có thể từ chối hồ sơ định cư diện đầu tư Canada của quý vị.

Bên cạnh đó, nếu dự án đầu tư thất bại, quý vị cũng có khả năng phải đối diện với những rủi ro khác như:

  • Mất toàn bộ vốn đầu tư ban đầu và cả phần lợi nhuận dự kiến. Đây được xem là rủi ro nghiêm trọng nhất đối với tất cả nhà đầu tư.
  • Chịu trách nhiệm pháp lý đối với các khoản nợ hoặc nghĩa vụ của dự án (tùy trường hợp).
  • Việc mất vốn đầu tư lớn có thể gây ra gánh nặng tài chính đáng kể cho nhà đầu tư và gia đình.
  • Giá trị đầu tư có thể thay đổi do những biến động của thị trường, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.
  • Sự biến động tỷ giá giữa đồng CAD và VND có thể tác động đến giá trị và lợi nhuận của khoản đầu tư.
  • Cần sự thấu hiểu và thích ứng với môi trường kinh doanh ở Canada, bao gồm các yếu tố về nhu cầu thị trường, khả năng cạnh tranh và các thông lệ kinh doanh địa phương có thể là một thách thức đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro khi định cư diện đầu tư Canada?

Định cư Canada diện đầu tư hứa hẹn nhiều tiềm năng nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro. Để giảm thiểu tối đa mức độ rủi ro, quý vị có thể lưu ý đến một số điểm sau:

  • Chuẩn bị kế hoạch kinh doanh và thực hiện thỏa thuận: Điều đầu tiên quý vị cần làm đó là phải chuẩn bị kỹ càng kế hoạch kinh doanh của mình. Kế hoạch cần sự chi tiết, rõ ràng để đảm bảo thấy được tiềm năng phát triển của dự án đúng như thỏa thuận.
  • Xác định đúng đối tượng kinh doanh: Để doanh nghiệp thành công phát triển dự án, quý vị cần nghiên cứu kỹ về thị trường và xác định được tệp khách hàng tiềm năng. Đa phần tệp khách nhập cư có sức mua và thanh khoản lớn (tùy thuộc vào khu vực quý vị lựa chọn), đây được xem là đối tượng khách hàng có mức độ tiêu dùng ổn định, mang lại lợi nhuận nhanh chóng và ít rủi ro hơn.
  • Lập kế hoạch cho việc chuẩn bị không gian làm việc: Khi tiến hành đầu tư tại Canada, quý vị có thể gặp nhiều khó khăn trong vấn đề chuẩn bị không gian làm việc như quy định thay đổi, chi phí nhân công thực hiện cao, nhà thầu chậm trễ khi làm việc ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh hoặc gặp rắc rối với quy trình thanh tra, v.v. Tất cả yếu tố này đều có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đầu tư, khiến thời gian thu hồi vốn bị kéo dài hơn. Do đó, quý vị nên chuẩn bị kỹ càng về tài chính cũng như các vấn đề liên quan đến nhân công xây dựng, giấy phép, v.v. khi tiến hành chuẩn bị không gian làm việc cho doanh nghiệp của mình.
  • Chuẩn bị kỹ các yếu tố liên quan đến ngân hàng: Hệ thống ngân hàng Canada có thể gây ra nhiều thách thức với nhà đầu tư khi dịch vụ bị hạn chế, không cập nhật nhiều công nghệ hiện đại và các chi phí phải trả cho ngân hàng đều rất cao. Để hạn chế rủi ro liên quan đến ngân hàng, quý vị nên xem xét và chọn ngân hàng có ưu đãi cao và ít phí giao dịch, hạn chế những giao dịch không cần thiết, chuẩn bị kế hoạch tài chính cụ thể để phân bổ ngân sách hợp lý, từ đó giảm thiểu rủi ro tài chính đến mức tối đa.
  • Lưu ý về vấn đề tuyển dụng: Khi chọn nhân viên, thay vì ưu tiên lao động giá rẻ, quý vị nên dự trù khoản chi phí cao hơn khoảng 2 – 4 CAD/giờ so với mức lương tối thiểu để thu hút được lao động có tay nghề cao, thái độ làm việc tốt. Đội ngũ nhân viên chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động trơn tru và hiệu quả hơn.
  • Lưu ý đến hạn chế nhập khẩu: Quy trình nhập khẩu hàng hóa vào Canada khá phức tạp. Do đó, nếu doanh nghiệp hoạt động trong mảng này, quý vị cần chuẩn bị kỹ càng mọi mặt về thời gian cũng như giấy tờ, nên thuê một đơn vị chuyên nghiệp xin mã nhập khẩu để thông quan hàng hóa dễ dàng hơn.
  • Lựa chọn kiểm toán uy tín: Hãy lựa chọn các công ty kiểm toán uy tín để đảm bảo báo cáo tài chính của quý vị được chấp thuận. Kinh phí cho vấn đề kiểm toán cũng cần được tính vào mức ngân sách đầu tư của quý vị.
  • Theo dõi hồ sơ nhập cư: Hồ sơ nhập cư của quý vị cần được theo dõi liên tục để có thể kịp thời xử lý nếu gặp tình huống thất lạc hay bị sai sót, chậm trễ.
  • Dự trù cho các rủi ro: Có nhiều tình huống xảy ra sẽ dẫn đến phát sinh chi phí. Vì thế, quý vị cần dự trù cho tất cả rủi ro. Ngoài ra, hãy đảm bảo hợp đồng và các thỏa thuận pháp lý được thực hiện đúng luật dưới sự cố vấn của các chuyên gia.
Vấn đề tuyển dụng cũng là một trong những điều mà nhà đầu tư cần lưu ý, đừng ham trả lương rẻ mà hãy tập trung vào việc tuyển dụng lao động có tay nghề chất lượng

Vấn đề tuyển dụng cũng là một trong những điều mà nhà đầu tư cần lưu ý, đừng ham trả lương rẻ mà hãy tập trung vào việc tuyển dụng lao động có tay nghề chất lượng

>> Xem thêm:

Kinh nghiệm định cư Canada diện đầu tư thành công

Mỗi chương trình nhập cư diện đầu tư sẽ có những điều kiện khác nhau. Vì thế, quý vị chắc chắn phải hiểu rõ về chương trình mình tham gia để có những điều chỉnh phù hợp cho hồ sơ của bản thân. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số “mẹo” chung giúp tăng tỷ lệ thành công cho hồ sơ của quý vị.

  • Chuẩn bị tài liệu kỹ càng: Bước quan trọng nhất vẫn là hồ sơ khi nộp đơn của quý vị. Cần đảm bảo thông tin được cung cấp phải đầy đủ và chính xác, đừng quên báo cáo tài chính của doanh nghiệp cũng như tài liệu chứng minh tài chính cá nhân vì đây là bằng chứng cho thấy quý vị đủ vững vàng cho mục đích đầu tư. Ngoài ra, các tài liệu khác để xác minh trình độ học vấn, doanh thu, v.v. cũng vô cùng quan trọng.
  • Cam kết đầu tư bằng hành động cụ thể: Thay vì lời nói, quý vị cần chứng minh mình thực sự đã đầu tư vào Canada thông qua những hành động cụ thể như thuê nhân viên, mua doanh nghiệp, thiết bị, v.v. từ trước khi nộp hồ sơ. Điều này chứng tỏ quý vị không hứa suông mà thực sự đã bắt tay vào đầu tư một cách nghiêm túc.
  • Tham khảo các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp: Định cư Canada diện đầu tư không phải là một quy trình đơn giản. Hồ sơ của quý vị sẽ được đánh giá kỹ càng và vô cùng chi tiết. Vì thế, để đảm bảo hồ sơ hoàn hảo, đầy đủ và đáp ứng được tất cả các điều kiện, quý vị nên nhờ đến sự hỗ trợ từ các đơn vị tư vấn chuyên nghiệp. Luật sư hoặc chuyên gia di trú có thể cùng đồng hành để tạo ra chiến lược di trú phù hợp nhất cho quý vị cũng như doanh nghiệp của mình. Từ đó gia tăng khả năng lấy thị thực định cư Canada thành công.
Tìm đến đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, uy tín và tận tâm là một trong những kinh nghiệm để hồ sơ đạt thành công

Tìm đến đơn vị tư vấn chuyên nghiệp, uy tín và tận tâm là một trong những kinh nghiệm để hồ sơ đạt thành công

>> Khám phá thêm:

Nếu vẫn còn băn khoăn về những rủi ro định cư diện đầu tư Canada hoặc muốn hỗ trợ về vấn đề chuẩn bị, xử lý hồ sơ, xin vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.