Tin tức

Mẫu đơn I-90 là gì? Thông tin chi tiết khi điền đơn I-90 mới nhất

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 29/08/2024

Thẻ xanh Mỹ hết hạn hoặc bị mất có thể khiến quý vị gặp nhiều rắc rối trong việc thụ hưởng các chính sách phúc lợi dành cho thường trú nhân Mỹ. Trường hợp này, quý vị phải làm thủ tục cấp lại Thẻ xanh Mỹ và một trong những bước đầu tiên cần thực hiện là điền Mẫu đơn I-90. Vậy Mẫu đơn I-90 là gì, cách điền đơn ra sao? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây cùng với việc cập nhật chi tiết thông tin mới nhất về Mẫu đơn I-90. 

Mẫu I-90 là gì?

Mẫu đơn I-90 được sử dụng trong trường hợp quý vị cần làm lại Thẻ xanh Mỹ sau khi bị mất hoặc sắp hết hạn. 

Mẫu đơn I-90, có tên chính thức là “Application to Replace Permanent Resident Card”, là đơn xin gia hạn hoặc thay thế Thẻ xanh Mỹ (Thẻ thường trú). Quý vị phải nộp Mẫu đơn I-90 cho USCIS nếu Thẻ xanh Mỹ đã hết hạn, sắp hết hạn hoặc bị mất, đánh cắp, hư hỏng hoặc phá hủy.

Tại sao cần làm Mẫu đơn I-90?

Có nhiều lý do bắt buộc quý vị cần làm Mẫu đơn I-90, bao gồm các trường hợp như sau:

  • Thẻ xanh bị mất, hỏng hoặc đánh cắp.
  • Thẻ xanh sắp hết hạn hoặc đã hết hạn.
  • Thay đổi thông tin cá nhân (ví dụ: thay đổi tên sau khi kết hôn).
  • Thẻ xanh bị lỗi do lỗi của USCIS.
Mẫu đơn I-90 được cập nhật mới nhất ngày 01/4/2024 và có giá trị sử dụng đến hết ngày 28/02/2027

Mẫu đơn I-90 được cập nhật mới nhất ngày 01/4/2024 và có giá trị sử dụng đến hết ngày 28/02/2027

>> Xem thêm: 

Đối tượng nên làm Mẫu đơn I-90 là ai?

Hầu hết thường trú nhân Mỹ sử dụng Mẫu đơn I-90 khi cần gia hạn hoặc thay thế Thẻ xanh Mỹ. Những trường hợp này bao gồm thường trú nhân Mỹ có Thẻ xanh 10 năm đã hết hạn hoặc sẽ hết hạn trong 6 tháng tới, cũng như thường trú nhân Mỹ có Thẻ xanh bị mất, đánh cắp, hư hỏng hoặc phá hủy hoàn toàn.

Lưu ý thêm là nếu quý vị có Thẻ xanh có điều kiện 2 năm thì sau khi hết hạn, quý vị cần thực hiện thủ tục khác để được cấp Thẻ xanh 10 năm có thể gia hạn. Thủ tục này gọi là xóa bỏ điều kiện Thẻ xanh. Thời điểm này, quý vị phải nộp Mẫu đơn I-751 (Đơn xin xóa bỏ điều kiện thường trú) nếu có Thẻ xanh có điều kiện theo diện hôn nhân hoặc Mẫu đơn I-829 (Đơn xin xóa bỏ điều kiện thường trú) nếu có Thẻ xanh có điều kiện theo diện đầu tư EB-5

>> Tham khảo: 

Hướng dẫn điền Mẫu đơn I-90

Để tránh mất thời gian trong quá trình hoàn tất Mẫu đơn I-90, có một số nguyên tắc cơ bản quý vị cần nắm:

  • Nếu có câu hỏi không áp dụng cho trường hợp của quý vị, hãy nhập hoặc in “N/A” (nghĩa là “Không áp dụng”) vào chỗ trống dành cho câu trả lời của quý vị.
  • Nếu câu trả lời của quý vị cho một câu hỏi là số, nhưng thực tế không có thông tin để điền thì hãy nhập hoặc viết “None”.
  • Nếu quý vị hoàn thành Mẫu đơn I-90 trên giấy, quý vị phải đánh máy hoặc viết câu trả lời bằng mực đen và đảm bảo mọi thông tin đều chính xác. Những lỗi đơn giản có thể khiến quý vị mất thêm thời gian và tiền bạc.

Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết nhất cách điền Mẫu đơn I-90:

Phần 1: Thông tin về quý vị

Phần này đơn giản vì chỉ yêu cầu thông tin cá nhân cơ bản, chẳng hạn họ tên của quý vị, tên cha mẹ, ngày sinh và giới tính.

Những câu hỏi khác có thể không rõ ràng như sau:

  • Số đăng ký nước ngoài (A Number): Quý vị có thể tìm thấy số này trên Thẻ xanh của mình.
  • Số tài khoản trực tuyến của USCIS: Số này khác với A Number, nhưng đừng lo lắng nếu quý vị không có. Nếu có, hãy đăng nhập vào tài khoản của quý vị và tìm số tài khoản trên trang hồ sơ của quý vị.
  • Đổi tên hợp pháp: Nếu tên của quý vị đã thay đổi kể từ lần đầu tiên quý vị nhận được Thẻ xanh (ví dụ như vì quý vị đã kết hôn), hãy đảm bảo chọn “Có” ở mục 4, điền vào mục 5 và cung cấp các tài liệu chứng minh lý do tại sao tên của quý vị đã thay đổi, chẳng hạn Giấy chứng nhận kết hôn hoặc Quyết định ly hôn.
  • Địa chỉ gửi thư và địa chỉ thực tế: Quý vị có thể sống ở một địa chỉ khác với địa chỉ quý vị nhận thư. Nếu người khác ngoài quý vị nhận thư thay quý vị, hãy ghi tên của họ vào dòng 6.a, nơi ghi: “In Care Of Name.”.
    • Nếu địa chỉ gửi thư và địa chỉ thực tế của quý vị giống nhau, hãy để trống mục 7. (LƯU Ý: USCIS sẽ không gửi Thẻ xanh đến các địa chỉ không phải ở Mỹ, nên nếu quý vị dự định ra nước ngoài khi Thẻ xanh hết hạn, hãy nộp đơn xin cấp Thẻ xanh mới kịp thời để nhận thẻ trước khi rời đi.
    • Nếu hiện tại quý vị đi lại giữa MỹCanada hoặc Mexico vì công việc, quý vị có thể cung cấp địa chỉ không phải ở Mỹ làm địa chỉ gửi thư, nhưng quý vị sẽ cần làm theo hướng dẫn tại mục 2.h.1., nêu rõ Cảng nhập cảnh Mỹ (POE) mà quý vị sẽ sử dụng, đây cũng là nơi Thẻ xanh của quý vị sẽ được gửi đến để quý vị đến nhận.)
  • Loại visa định cư: Mục 14 hỏi về cách quý vị có được Thẻ xanh. Nhập mã di trú gồm 3 ký tự được tìm thấy trên Thẻ xanh hiện tại vào mục “loại visa”. Thông thường, mã này gồm 2 chữ cái theo sau là 1 số, chẳng hạn “IR1” hoặc “CR1” .
  • Ngày nhập cảnh và ngày sinh: Khi nhập ngày tháng, chẳng hạn ngày quý vị được chấp thuận là thường trú nhân Mỹ, hãy sử dụng định dạng chuẩn của Mỹ: mm/dd/yyyy (tháng, ngày, năm).

Phần 2: Loại hồ sơ visa

Chọn một số mục mô tả xem quý vị có phải là thường trú nhân Mỹ (người sở hữu Thẻ xanh thông thường); thường trú nhân đi lại (thường trú nhân Canada hoặc Mexico đến Mỹ để làm việc) hay thường trú nhân có điều kiện (vợ/chồng có Thẻ xanh Mỹ theo diện hôn nhân 2 năm hoặc nhà đầu tư có Thẻ xanh 2 năm). Trong trường hợp đó, quý vị phải điền vào mẫu đơn khác, không phải là Mẫu đơn I-90. 

Dựa theo tình trạng nhập cư mà quý vị đã kiểm tra, quý vị sẽ được chuyển đến Mục A hoặc B để kiểm tra lý do quý vị nộp đơn xin cấp Thẻ xanh mới (Ví dụ: quý vị bị mất Thẻ xanh Mỹ hoặc thẻ chứa thông tin không chính xác).

>> Xem thêm: 

Phần 3: Xử lý thông tin

  • Mục 1 hỏi nơi quý vị đã nộp đơn xin Thẻ xanh ban đầu, có thể là Lãnh sự quán hoặc Đại sứ quán Mỹ hoặc Văn phòng USCIS.
  • Mục 2 hỏi về nơi Thẻ xanh của quý vị được chấp thuận, câu trả lời thường giống Mục 1.
  • Mục 3 hỏi quý vị sẽ đến sống ở đâu và quý vị đã đến cảng nhập cảnh (POE) nào. 

Nếu quý vị đã từng ra Tòa án di trú, quý vị phải giải thích chi tiết những gì đã xảy ra.

    • Nếu quý vị không thể cung cấp bằng chứng về quyền thường trú tại Mỹ, hãy tìm tư vấn pháp lý để tiến hành.
    • Nếu quý vị đã từng “từ bỏ” tình trạng Thẻ xanh Mỹ để sống bên ngoài Mỹ, hãy trao đổi với Luật sư di trú trước khi hoàn thành Mẫu đơn I-90.

Phần 4: Chỗ ở cho những người khuyết tật và/hoặc khiếm khuyết

Nếu quý vị là người khuyết tật, khiếm khuyết hoặc cần trợ giúp để hoàn thành đơn đăng ký này. Ví dụ, nếu quý vị phải ngồi xe lăn đến buổi hẹn sinh trắc học, quý vị có thể sử dụng phần này để yêu cầu trợ giúp và giải thích những điều chỉnh. 

Phần 5–7: Xác nhận của người nộp đơn, thông tin liên lạc, chứng nhận và chữ ký

Điều quan trọng là quý vị phải hiểu rằng quý vị đang ký một văn bản pháp lý. Nếu quý vị cần trợ giúp để hoàn thành Mẫu đơn I-90, quý vị sẽ cần phải nêu rõ trong phần này rằng quý vị đã sử dụng thông dịch viên hoặc luật sư để giúp quý vị. Họ cũng phải ký vào mẫu và cung cấp một số thông tin cá nhân.

Phần 8: Thông tin bổ sung

Nếu quý vị cần thêm chỗ để trả lời bất kỳ câu hỏi nào trong các phần trước của Mẫu đơn I-90, quý vị sẽ nhập hoặc viết thông tin đó ở đây.

Nếu trang này vẫn không đủ chỗ cho câu trả lời của quý vị, quý vị có thể đính kèm các tờ giấy riêng biệt chỉ cần đảm bảo ghi tên và Số A (nếu có) của quý vị ở đầu mỗi tờ. Đối với mỗi câu hỏi mà quý vị cung cấp câu trả lời bổ sung, hãy đảm bảo ghi rõ số trang, số phần và số mục. Và cuối cùng, đừng quên ký tên và ghi ngày vào mỗi tờ. 

>> Xem thêm: 

  • Thông tin mới nhất về Mẫu I-956 dành cho nhà đầu EB-5
  • Mẫu DS-160 là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn xin visa Mỹ DS-160
  • Mẫu DS-260 là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn xin visa Mỹ DS-260
  • Mẫu I-129F là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn I-129F chi tiết
Sử dụng mực đen khi viết hoặc in Mẫu đơn I-90 là yêu cầu bắt buộc

Sử dụng mực đen khi viết hoặc in Mẫu đơn I-90 là yêu cầu bắt buộc

Làm thế nào để nộp Mẫu đơn I-90?

Tùy vào lý do yêu cầu cấp lại Thẻ xanh mới, quý vị có thể nộp Mẫu đơn I-90 online (trực tuyến) hoặc qua thư (sử dụng Mẫu đơn I-90 giấy).

Cách nộp Mẫu đơn online

Cách nộp Mẫu đơn I-90 online bao gồm các bước như sau:

  • Tạo tài khoản USCIS trực tuyến mới hoặc đăng nhập nếu quý vị đã có tài khoản và làm theo hướng dẫn.
  • Hoàn thành Mẫu đơn I-90 trực tuyến.
  • Tải lên các tài liệu hỗ trợ nộp kèm với Mẫu đơn I-90.
  • Xem lại câu trả lời của quý vị và ký điện tử.
  • Thanh toán lệ phí nộp hồ sơ (nếu có) tại Pay.gov.
  • Nộp Mẫu đơn I-90 trực tuyến.

Cách nộp Mẫu đơn qua thư

Cách nộp Mẫu đơn I-90 qua thư bao gồm các bước như sau:

  • Tải xuống và hoàn thành Mẫu đơn I-90 trên giấy.
  • Viết séc hoặc lệnh thanh toán hoặc hoàn thành mẫu ủy quyền thẻ tín dụng cho các khoản phí (nếu có).
  • Thu thập các tài liệu hỗ trợ.
  • Nộp Mẫu đơn I-90 và các giấy tờ chứng minh cùng khoản thanh toán lệ phí (nếu có) đến USCIS.

>> Xem thêm: 

Thời gian và chi phí xử lý Mẫu đơn I-90 là bao nhiêu?

Thời gian xử lý Mẫu đơn I-90 trong trường hợp gia hạn Thẻ xanh Mỹ là 27.5 tháng và trong trường hợp cấp lại do bị mất là 23 tháng. Tuy nhiên, thời gian xử lý Mẫu đơn I-90 không cố định và có thể thay đổi bởi những yếu tố như số lượng đơn, tình trạng hồ sơ, v.v. Để truy cập chi tiết thời gian xử lý Mẫu đơn I-90 đối với trường hợp của mình, quý vị vui lòng xem tại đây

Lệ phí nộp Mẫu đơn I-90 hiện tại là 465 USD nếu nộp hồ sơ giấy và 415 USD nếu nộp hồ sơ online. Khoản phí này sẽ không được hoàn lại. Tuy nhiên, quý vị có thể được miễn lệ phí nếu thuộc một trong những trường hợp sau:

  • Thẻ xanh Mỹ đã được USCIS cấp nhưng chưa bao giờ nhận được.
  • Thẻ xanh bị lỗi (hoặc nhiều lỗi) do DHS gây ra.
  • Quý vị đủ điều kiện được miễn lệ phí.
  • Quý vị đã đủ 14 tuổi trong 30 ngày qua và Thẻ xanh sẽ hết hạn sau khi quý vị đủ 16 tuổi.

>> Tham khảo: 

Những câu hỏi thường gặp về Mẫu đơn I-90

Bên cạnh thắc mắc Mẫu đơn I-90 là gì và cập nhật thông tin chi tiết khi điền đơn I-90 mới nhất như thế nào, dưới đây là những câu hỏi thường gặp liên quan đến Mẫu đơn I-90.

Có thể nộp Mẫu đơn I-90 ở đâu?

Nếu quý vị nộp Mẫu đơn I-90 giấy qua bưu điện, quý vị phải gửi mẫu đơn, giấy tờ chứng minh và lệ phí thanh toán (nếu có) đến 1 trong 2 địa chỉ dưới đây tùy thuộc vào phương thức gửi quý vị chọn:

Thông qua Bưu điện Mỹ (USPS)

Thông qua DHL, FedEx hoặc UPS

USCIS

P.O. Box 21262

Phoenix, AZ 85036

USCIS

Attention: Mẫu I-90

1820 E. Skyharbor, Circle S, Tầng 1 Suite 100, Phoenix, AZ 85034

Giấy tờ tài liệu nộp kèm Mẫu đơn I-90 gồm những gì?

Các tài liệu hỗ trợ cần thiết để nộp Mẫu đơn I-90 khác nhau tùy vào lý do cần cấp lại Thẻ xanh mới, nhưng nhìn chung bao gồm các giấy tờ sau đây:

  • 1 bản sao Thẻ xanh trừ trường hợp chưa nhận được Thẻ xanh, hoặc đã nhận được nhưng bị mất, hoặc Thẻ đã được tự động chuyển đổi. 
  • Giấy tờ tùy thân do Chính phủ cấp (Căn cước Công dân hoặc Giấy phép lái xe).
  • Bằng chứng thay đổi tên hợp pháp.
  • Ảnh hộ chiếu.
  • Lịch sử di chuyển. 
  • Lý lịch tư pháp. 

Lưu ý quan trọng là chỉ cần nộp bản sao là đủ, không gửi bản gốc trừ khi được hướng dẫn cụ thể. Nếu bất kỳ giấy tờ nào sử dụng ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh, thì cần phải đính kèm bản dịch có chứng nhận của giấy tờ đó cùng với Mẫu đơn I-90.

Các tài liệu hỗ trợ đều phải được photo, không được nộp bản gốc, trừ khi có hướng dẫn khác

Các tài liệu hỗ trợ đều phải được photo, không được nộp bản gốc, trừ khi có hướng dẫn khác

Cách kiểm tra tình trạng xét duyệt Mẫu I-90 như thế nào?

Thư xác nhận quý vị nhận được từ USCIS sẽ bao gồm “số biên nhận” gồm 13 ký tự (3 chữ cái và 10 số). Quý vị có thể sử dụng số biên nhận này để theo dõi tiến độ xử lý Mẫu đơn I-90.

Để kiểm tra trạng thái hồ sơ, quý vị cần sử dụng công cụ “CHECK STATUS ONLINE” của USCIS. Nhập số biên lai vào ô trống được cung cấp, sau đó nhấp vào “Check Status”. Nếu nhập đúng số biên lai, quý vị có thể xem thời điểm USCIS nhận được hồ sơ và trạng thái hiện tại của hồ sơ.

Lưu ý: Khi nhập số biên lai để kiểm tra, không nhập dấu gạch ngang (-) nhưng phải nhập dấu hoa thị (*) nếu có.

>> Xem thêm: 

Cập nhật mới nhất về Mẫu đơn I-90 năm 2024

Trước khi gửi Mẫu đơn I-90 đến USCIS, hãy đảm bảo rằng tất cả hồ sơ đã hoàn thành đều là phiên bản hiện tại được chấp nhận. USCIS đã công bố các phiên bản mới cho hầu hết các mẫu đơn vào ngày 01/4/2024. Nếu quý vị đã tải xuống hoặc in mẫu đơn trước ngày 01/4/2024, quý vị nên xác minh ngày phiên bản hiện tại, vì USCIS sẽ không còn chấp nhận phiên bản cũ. Phiên bản hiện tại được chấp nhận có thể được tìm thấy trong phần Ngày phiên bản được liệt kê trên website của mỗi biểu mẫu.

Quý vị cũng có thể tìm ngày phát hành ở cuối trang trên mẫu đơn và hướng dẫn. Đối với mỗi mẫu đơn đang nộp, hãy đảm bảo rằng tất cả các trang đều thuộc cùng một phiên bản. Nếu bất kỳ trang nào trong biểu mẫu thuộc phiên bản khác, USCIS có thể từ chối hồ sơ của quý vị.

>> Khám phá thêm: 

Trên đây là toàn bộ chia sẻ về Mẫu đơn I-90 là gì và hướng dẫn các thông tin liên quan đến mẫu đơn. Trường hợp phát sinh thắc mắc nào khác liên quan đến việc gia hạn Thẻ xanh Mỹ hoặc thủ tục định cư Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.