Tin tức

Đơn I-829 là gì? Điều kiện & quy trình nộp mẫu I-829 trong đầu tư EB-5 Mỹ

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp Đầu tư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 22/08/2024

Đơn I-829 là bước cuối cùng trong quá trình xin cấp Visa EB-5 dành cho các nhà đầu tư nhập cư muốn trở thành thường trú nhân Mỹ. Vậy Mẫu đơn I-829 là gì, điều kiện nộp I-829 và giấy tờ cần nộp kèm ra sao, quy trình và lệ phí nộp đơn thế nào? Bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết về Mẫu đơn I-829 và chia sẻ kinh nghiệm giúp tăng tỷ lệ chấp thuận hồ sơ.

Đơn I-829 là gì?

Đơn I-829 là mẫu đơn xin xóa bỏ điều kiện thường trú để cấp thẻ thường trú vĩnh viễn cho các nhà đầu tư EB-5. Mẫu đơn I-829 bao gồm các bằng chứng cho thấy nhà đầu tư đã đáp ứng thành công tất cả điều kiện của USCIS trong Chương trình EB-5. Sau khi Mẫu đơn I-829 được chấp thuận, những hạn chế liên quan đến việc cư trú có điều kiện của nhà đầu tư sẽ được gỡ bỏ, cho phép nhà đầu tư cùng với vợ/chồng và con cái (dưới 21 tuổi, chưa lập gia đình) được sinh sống tại Mỹ vĩnh viễn.

Nhà đầu tư EB-5 có thể nộp Mẫu đơn I-829 lên USCIS trong vòng 90 ngày trước khi kết thúc giai đoạn 2 năm cư trú có điều kiện. Trong thời gian Mẫu đơn I-829 được xử lý, tình trạng cư trú có điều kiện của nhà đầu tư EB-5 sẽ được gia hạn. Mẫu đơn I-829 phải được nộp trong vòng 21 đến 24 tháng kể từ khi bắt đầu giai đoạn cư trú có điều kiện 2 năm của nhà đầu tư EB-5, nếu không thì khả năng xin Thẻ xanh của họ sẽ bị ảnh hưởng.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Mẫu đơn I-829 là mẫu đơn xin xóa bỏ điều kiện thường trú để trở thành thường trú nhân Mỹ vĩnh viễn

Mẫu đơn I-829 là mẫu đơn xin xóa bỏ điều kiện thường trú để trở thành thường trú nhân Mỹ vĩnh viễn

Giấy tờ kèm theo khi nộp Mẫu đơn I-829

Khi nộp Mẫu đơn I-829, nhà đầu tư EB-5 cần cung cấp các giấy tờ sau đây:

  • Bằng chứng về tình trạng thường trú có điều kiện: Bao gồm bản sao mặt trước – mặt sau của Thẻ xanh Mỹ có điều kiện và bất kỳ bằng chứng nhập cư nào có liên quan;
  • Bằng chứng về việc tuân thủ các điều kiện của Chương trình EB-5: Chứng minh đã tạo ra việc làm và đáp ứng mức vốn đầu tư EB-5 tối thiểu. Nếu đầu tư EB-5 trực tiếp thì phải có bằng chứng về việc thành lập doanh nghiệp thương mại mới (NCE) cùng tài liệu cần thiết có liên quan như báo cáo tài chính, tờ khai thuế, hóa đơn, hợp đồng, v.v.
  • Bằng chứng về NCE:
    • Chứng minh doanh nghiệp mới đã được thành lập và hoạt động liên tục trong suốt thời gian cư trú có điều kiện 2 năm.
    • Các tài liệu có thể bao gồm: Tờ khai thuế tiểu bang và liên bang, báo cáo thuế hàng quý, sao kê ngân hàng, hợp đồng, giấy phép, biên lai, hóa đơn, kế hoạch kinh doanh và tài liệu tổ chức.
  • Bằng chứng về đầu tư:
    • Chứng minh số vốn yêu cầu đã được đầu tư hợp pháp.
    • Các tài liệu khác như: sao kê ngân hàng, báo cáo tài chính đã kiểm toán, thỏa thuận ký quỹ (nếu có), thỏa thuận đăng ký giữa nhà đầu tư EB-5 và NCE, hồ sơ chuyển khoản và các tài liệu khác chứng minh việc tuân thủ các điều kiện đầu tư EB-5, chẳng hạn hợp đồng, biên lai hoặc hồ sơ khác liên quan đến khoản đầu tư.
  • Bằng chứng tạo việc làm:
    • Chứng minh rằng hoạt động đầu tư đã tạo ra 10 công việc toàn thời gian, đủ điều kiện của Chương trình EB-5.
    • Các tài liệu có thể bao gồm: bảng lương, hồ sơ nhân sự, Mẫu đơn W-2, Mẫu đơn I-9 và các tài liệu thuế khác.
  • Hồ sơ tiền án tiền sự (nếu có): Nếu nhà đầu tư EB-5 có tiền án tiền sự cần cung cấp hồ sơ tòa án, tuyên bố thực thi pháp luật và bất kỳ hồ sơ nào về việc bắt giữ, kết án, quản chế hoặc tạm tha.
  • Hồ sơ lý lịch của vợ/chồng và con cái đi cùng, bao gồm bản sao mặt trước và mặt sau của Thẻ xanh có điều kiện.

>> Xem thêm:

Điều kiện để nộp Mẫu đơn I-829

Để nộp Mẫu đơn I-829, nhà đầu tư EB-5 cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Đã có Thẻ xanh Mỹ có điều kiện;
  • Đã thành lập doanh nghiệp thương mại (nếu chọn đầu tư EB-5 trực tiếp);
  • Duy trì doanh nghiệp thương mại trong suốt thời gian cư trú có điều kiện 2 năm (nếu chọn đầu tư EB-5 trực tiếp);
  • Đã đầu tư vốn theo hình thức đầu tư EB-5 trực tiếp hoặc gián tiếp;
  • Tạo ra số lượng việc làm cần thiết và tuân thủ kế hoạch kinh doanh;
  • Thực hiện sinh trắc học;
  • Cung cấp lý lịch tư pháp.

>> Tham khảo:

Quy trình nộp Mẫu đơn I-829

Thẻ xanh có điều kiện sẽ hết hạn sau 2 năm và không thể gia hạn. Vì vậy, trong vòng 90 ngày cuối cùng trước khi Thẻ xanh có điều kiện hết hạn, nhà đầu tư EB-5 cần nộp Mẫu đơn I-829 để chuyển sang Thẻ xanh vĩnh viễn. Dưới đây là quy trình nộp Mẫu đơn I-829:

  • Bước 1: Thu thập các tài liệu cần thiết. Quý vị cần tập hợp tất cả tài liệu cần thiết để nộp kèm Mẫu đơn I-829. Bao gồm bằng chứng đầu tư, khả năng tạo ra việc làm và duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thương mại mới.
  • Bước 2: Điền Mẫu đơn I-829. Tải xuống và điền Mẫu đơn I-829. Hoàn thành Mẫu đơn I-829 theo hướng dẫn trên website USCIS. Đảm bảo rằng tất cả thông tin quý vị cung cấp là chính xác và đầy đủ. Luật sư di trú có thể hỗ trợ quý vị trong bước này.
  • Bước 3: Nộp lệ phí hồ sơ I-829. Quý vị có thể thanh toán bằng séc hoặc chuyển tiền cho Bộ An ninh Nội địa Mỹ.
  • Bước 4: Nộp Mẫu đơn I-829 và các tài liệu hỗ trợ cùng chứng từ thanh toán phí — đến địa chỉ được chỉ định trong hướng dẫn của mẫu đơn, thường là các địa chỉ của USCIS tại Dallas, Phoenix, Chicago hoặc Elgin Lockboxes.
  • Bước 5: Tham dự cuộc hẹn lấy sinh trắc học. USCIS có thể yêu cầu quý vị tham gia một cuộc hẹn sinh trắc học để thu thập dấu vân tay, ảnh và chữ ký để phục vụ cho việc kiểm tra lý lịch.
  • Bước 6: Cung cấp bằng chứng (RFE) ngay khi có yêu cầu. Nếu USCIS yêu cầu thêm bằng chứng hoặc thông tin bổ sung, hãy nhanh chóng cung cấp để tránh làm chậm tiến độ xử lý hồ sơ của quý vị. Yêu cầu bổ sung có thể liên quan đến các tài liệu còn thiếu như biểu mẫu việc làm, chứng minh mối quan hệ, bằng chứng về khả năng đủ điều kiện hoặc kết quả kiểm tra y tế.
  • Bước 7: Chờ quyết định của USCIS. USCIS sẽ xem xét Mẫu đơn I-829 cùng các tài liệu đính kèm. Nếu đáp ứng các yêu cầu, các điều kiện sẽ được gỡ bỏ và quý vị được cấp Thẻ xanh Mỹ vĩnh viễn.

>> Xem thêm:

Thời gian xử lý Mẫu đơn I-829 là bao lâu?

Thời gian xử lý Mẫu I-829 hiện tại là 55 tháng. Thời gian này có thể thay đổi phụ thuộc vào từng giai đoạn và độ phức tạp của hồ sơ cũng như năng lực xử lý của viên chức lãnh sự tại thời điểm đó.

Trong thời gian chờ đợi xét duyệt Mẫu đơn I-829, quý nhà đầu tư EB-5 vẫn được duy trì tình trạng thường trú của mình và sinh sống tại Mỹ.

Để cập nhật thời gian xử lý Mẫu đơn I-829 ở thời điểm hiện tại, quý vị có thể truy cập vào website của USCIS tại đây.

Thời gian xử lý Mẫu đơn I-829 hiện tại là 55 tháng và có thể có thể thay đổi phụ thuộc vào từng giai đoạn và độ phức tạp của hồ sơ

Thời gian xử lý Mẫu đơn I-829 hiện tại là 55 tháng và có thể có thể thay đổi phụ thuộc vào từng giai đoạn và độ phức tạp của hồ sơ

Lệ phí xử lý Mẫu I-829 là bao nhiêu?

Hiện tại, lệ phí xử lý Mẫu đơn I-829 là 9,525 USD, đã bao gồm phí sinh trắc học. Lệ phí này có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy quý vị nên kiểm tra trên website USCIS hoặc liên hệ với đội ngũ chuyên viên SI Group để cập nhật lệ phí mới nhất.

>> Tham khảo:

Lý do khiến Mẫu đơn I-829 bị từ chối?

Thật không may nếu Mẫu đơn I-829 bị từ chối, để giải quyết vấn đề, trước tiên là nhà đầu tư EB-5 cần tìm hiểu lý do:

  • Tài liệu không đầy đủ: USCIS yêu cầu tài liệu toàn diện và đáng tin cậy để chứng minh nhà đầu tư EB-5 đã đáp ứng điều kiện chương trình. Điều này có thể bao gồm các báo cáo tài chính đã được kiểm toán, sao kê ngân hàng để chứng minh chi phí dự án EB-5 đã đầu tư, báo cáo thực thi pháp luật và các tài liệu chính thức khác. Nếu nhà đầu tư không cung cấp đủ bằng chứng hoặc tài liệu để hỗ trợ việc đáp ứng điều kiện Chương trình EB-5, chẳng hạn tạo việc làm hoặc duy trì khoản đầu tư thì có thể dẫn đến việc từ chối duyệt Mẫu đơn I-829.
  • Không đáp ứng khả năng tạo việc làm: Chương trình EB-5 yêu cầu khoản đầu tư phải tạo ra ít nhất 10 việc làm cho người lao động Mỹ (công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ). Nếu không đạt được mục tiêu này hoặc không cung cấp đủ chứng cứ về việc tạo việc làm, Mẫu đơn I-829 của quý vị có thể bị từ chối.
  • Không duy trì khoản đầu tư: Quý vị cần duy trì khoản đầu tư của mình trong suốt thời gian cư trú có điều kiện. Mẫu đơn I-829 có thể bị từ chối nếu quý vị rút hoặc chuyển một phần đáng kể vốn đầu tư trước khi nộp Mẫu I-829 hoặc không chứng minh được khoản đầu tư đó là bền vững.
  • Không tuân thủ quy định của Chương trình EB-5: Việc không tuân thủ đúng theo quy định của Chương trình EB-5, như có hành vi gian lận hoặc cung cấp thông tin sai lệch dễ dẫn đến việc bị từ chối Mẫu đơn I-829.
  • Thiếu bằng chứng về nguồn vốn hợp pháp: Quý vị cần chứng minh được nguồn vốn đầu tư của mình là hợp pháp. Nếu có nghi ngờ về tính hợp pháp của nguồn vốn đầu tư, quý vị có thể bị từ chối khi nộp Mẫu đơn I-829.
  • Không phản hồi yêu cầu cung cấp thông tin (RFE): Khi USCIS yêu cầu bổ sung thêm thông tin (sao kê ngân hàng hoặc lý lịch tư pháp), nhưng quý vị không có phản hồi đúng hạn, khả năng cao Mẫu đơn I-829 của quý vị sẽ bị từ chối.

Thông thường, các nhà đầu tư EB-5 sẽ cảm thấy khá lo lắng khi rơi vào trường hợp bị từ chối Mẫu đơn I-829. Tuy nhiên, hãy bình tĩnh, bởi vẫn có cách giải quyết, dưới đây là một số gợi ý để nhà đầu tư EB-5 có thể tham khảo:

  • Xem xét cẩn thận các thông báo từ chối: Đọc kỹ thông báo từ chối để hiểu rõ lý do bị từ chối. Việc hiểu rõ lý do sẽ giúp quý vị tìm ra cách xử lý vấn đề chính xác nhất vào các bước tiếp theo.
  • Tham vấn ý kiến của luật sư di trú: Hãy tìm sự trợ giúp từ luật sư di trú có kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư EB-5. Họ có thể phân tích thông báo từ chối, giúp quý vị bổ sung thông tin, hướng dẫn khiếu nại hoặc gửi yêu cầu xem xét lại sau đó.
  • Giải quyết các lý do từ chối: Làm việc với luật sư để xác định nguyên nhân cụ thể dẫn đến việc bị từ chối và tìm cách khắc phục. Quý vị có thể sẽ phải cung cấp thêm bằng chứng hoặc làm rõ thông tin để chứng minh mình đáp ứng các điều kiện của Chương trình EB-5.
  • Cân nhắc quy trình khiếu nại hoặc xem xét lại: Hợp tác với luật sư để quyết định nên gửi khiếu nại hay yêu cầu xem xét lại Mẫu đơn I-829. Luật sư sẽ phân tích những tình huống có thể xảy ra và thời gian, các bước cần thực hiện sau khi đã thống nhất phương án.
  • Chuẩn bị kỹ càng cho việc phản hồi một cách mạnh mẽ và toàn diện: Soạn thảo phản hồi chi tiết và thuyết phục để giải thích các vấn đề được nêu trong thông báo từ chối. Quý vị nên đính kèm các tài liệu hỗ trợ, ý kiến chuyên gia cũng như các bằng chứng khác để củng cố cho lập luận của mình.
  • Đảm bảo rằng đơn kháng cáo hoặc yêu cầu xem xét lại được hoàn thành chính xác và nộp trong khung thời gian quy định do USCIS xác định. Hãy chú ý đến bất kỳ hướng dẫn hoặc tài liệu cụ thể nào được yêu cầu và lưu giữ một bản sao đơn nộp để lưu trữ. Sau khi nộp đơn kháng cáo, quý vị hãy kiên nhẫn chờ phản hồi từ USCIS. Thời gian xử lý có thể khác nhau và điều quan trọng là phải thường xuyên liên lạc với luật sư của quý vị. Điều này giúp quý vị luôn cập nhật thông tin về bất kỳ bản cập nhật hoặc yêu cầu thông tin bổ sung nào.
  • Cân nhắc các lựa chọn thay thế: Nếu khiếu nại không thành công, hoặc nhận thấy việc kháng cáo không mang lại kết quả tốt, quý vị có thể xem xét khoản đầu tư EB-5 mới. Đó là nộp Mẫu đơn I-526E mới và thanh toán phí để khởi động lại quy trình đầu tư EB-5. Điều này đảm bảo quý vị được cấp Thẻ thường trú có điều kiện dựa trên việc chấp thuận Mẫu đơn I-526E thứ hai. Tuy nhiên, trong trường hợp đã có tiền án tiền sự hoặc các vấn đề pháp lý nghiêm trọng, thì việc xin tái khởi động đầu tư EB-5 để được cấp Thẻ xanh có thể sẽ không thành công lần nữa. Do đó, hãy tham khảo ý kiến của luật sư di trú để tìm hướng giải quyết phù hợp.
Hiểu rõ các lý do từ chối Mẫu đơn I-829 có thể giúp nhà đầu tư EB-5 rút kinh nghiệm và hoàn thiện hồ sơ, nhằm tăng tỷ lệ thành công cao hơn

Hiểu rõ các lý do từ chối Mẫu đơn I-829 có thể giúp nhà đầu tư EB-5 rút kinh nghiệm và hoàn thiện hồ sơ, nhằm tăng tỷ lệ thành công cao hơn

>> Xem thêm:

Kinh nghiệm tăng tỷ lệ chấp thuận Mẫu đơn I-829

Quá trình nộp Mẫu đơn I-829 không hề đơn giản, để tăng tỷ lệ được chấp thuận, quý vị nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Lên kế hoạch chuẩn bị từ sớm: Chuẩn bị tài liệu có thể mất rất nhiều thời gian và công sức. Vì thế, hãy lên kế hoạch từ sớm, trước 90 ngày kết thúc thời hạn của Thẻ xanh có điều kiện để phòng tránh các trường hợp cần bổ sung tài liệu cần thiết khi nộp Mẫu đơn I-829.
  • Ghi chép chi tiết về các khoản đầu tư: Hãy lưu trữ, ghi chép lại toàn bộ hồ sơ liên quan đến các khoản đầu tư của quý vị tại NCE. Lưu giữ thêm bản sao tất cả tài liệu tài chính, sao kê ngân hàng, chuyển khoản và bằng chứng về nguồn vốn hợp pháp, v.v để sử dụng khi cần.
  • Tìm sự giúp đỡ từ chuyên gia pháp lý: Tìm luật sư hoặc đơn vị tư vấn di trú có kinh nghiệm về các trường hợp đầu tư EB-5 là điều vô cùng cần thiết. Họ có thể hướng dẫn chi tiết các yêu cầu và hỗ trợ quý vị nộp Mẫu đơn I-829 một cách đầy đủ, dễ dàng hơn.
  • Cập nhật thông tin mới: Theo dõi các thay đổi về chính sách, thủ tục hoặc yêu cầu nhập cư mới nhất vì những điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình nộp Mẫu đơn I-829 và kết quả xét duyệt hồ sơ của quý vị.
  • Duy trì tình trạng nhập cư trong khi chờ đợi xét duyệt Mẫu đơn I-829: Trong thời gian chờ đợi quyết định từ USCIS, hãy tiếp tục tuân thủ các yêu cầu đối với thường trú nhân có điều kiện. Điều này bao gồm việc cư trú tại Mỹ và tránh các chuyến đi nước ngoài kéo dài, đặc biệt là nếu Thẻ xanh có điều kiện sắp hết hạn.

>> Xem thêm:

Có thể thấy, quy trình chuẩn bị và nộp Mẫu đơn I-829 không hề đơn giản. Để được hỗ trợ kịp thời và chuẩn xác các vấn đề liên quan đến đầu tư EB-5 và hoàn tất thủ tục nhận Thẻ xanh Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ ngay với đội ngũ chuyên viên tư vấn của SI Group:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.