Tin tức

Trung tâm Vùng là gì? Vai trò & danh sách Trung tâm Vùng EB-5 năm 2024

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp Đầu tư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 22/08/2024

Đầu tư EB-5 thông qua Trung tâm Vùng là hình thức đầu tư phổ biến đối với các nhà đầu tư EB-5 tìm cơ hội định cư Mỹ. Hình thức này mang đến nhiều lợi thế cho nhà đầu tư EB-5, song cũng có thể khiến họ đối mặt với những thách thức nếu không chọn dự án và Trung tâm Vùng uy tín một cách kỹ lưỡng. Vậy Trung tâm Vùng là gì, vai trò ra sao và cách kiểm tra Trung tâm Vùng EB-5 được phê duyệt năm 2024. Tất cả được giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

Trung tâm Vùng (Regional Center) là gì?

Theo quy định, có hai hình thức đầu tư mà nhà đầu tư EB-5 có thể lựa chọn thực hiện để được cấp Thẻ xanh Mỹ, bao gồm đầu tư EB-5 trực tiếp và đầu tư gián tiếp.

  • Đối với hình thức đầu tư trực tiếp: Nhà đầu tư EB-5 có thể thực hiện đầu tư vào doanh nghiệp thương mại mới. Lúc này, họ phải trực tiếp tìm dự án phù hợp để đầu tư. Lựa chọn này phù hợp với các nhà đầu tư EB-5 muốn toàn quyền kiểm soát khoản đầu tư của mình cũng như quan tâm nhiều đến vấn đề tối đa hóa lợi nhuận đầu tư bằng cách tiết kiệm chi phí và tự mình vận hành dự án đầu tư.
  • Đối với hình thức đầu tư gián tiếp: Nhà đầu tư EB-5 có thể ủy quyền cho Trung tâm Vùng thực hiện đầu tư thay mình. Các Trung tâm Vùng EB-5 được USCIS chỉ định đặc biệt để quản lý các dự án đầu tư EB-5. Trung tâm Vùng EB-5 có thể là bất kỳ thực thể kinh tế tư nhân hoặc công cộng nào có liên quan đến việc thúc đẩy tăng vốn trong nước, tạo việc làm, cải thiện năng suất khu vực và tăng trưởng kinh tế. Các Trung tâm Vùng EB-5 là lựa chọn phù hợp nhất dành cho các nhà đầu tư EB-5 quan tâm nhiều đến việc nhận Thẻ xanh Mỹ hơn là trực tiếp quản lý khoản đầu tư của mình. Thống kê số liệu cấp thị thực EB-5 hằng năm cho thấy có đến 95% nhà đầu tư EB-5 lựa chọn đầu tư thông qua Trung tâm Vùng.

Để được công nhận là Trung tâm Vùng EB-5, các đơn vị này phải chứng minh vùng mà họ dự định tập trung phát triển cũng như cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm cùng số vốn huy động cho các dự án EB-5.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Trung tâm Vùng là lựa chọn phù hợp nhất với các nhà đầu tư EB-5 quan tâm đến việc nhận Thẻ xanh Mỹ hơn là lợi nhuận từ hoạt động đầu tư

Trung tâm Vùng là lựa chọn phù hợp nhất với các nhà đầu tư EB-5 quan tâm đến việc nhận Thẻ xanh Mỹ hơn là lợi nhuận từ hoạt động đầu tư

Vai trò của Trung tâm Vùng EB-5

  • Trung tâm Vùng giám sát việc tuân thủ các quy tắc và quy định của dự án EB-5 để đảm bảo việc chỉ định Trung tâm Vùng là đúng. Người quản lý dự án sẽ chịu trách nhiệm nhiều hơn về kế hoạch kinh doanh, tạo việc làm và sự thành công của dự án EB-5.
  • Trung tâm Vùng phải chuẩn bị và nộp báo cáo hằng năm về hoạt động kinh doanh đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài cho mỗi dự án EB-5 cũng như cập nhật các thay đổi để đảm bảo được tiếp tục chỉ định. Nhà đầu tư EB-5 nên yêu cầu Trung tâm Vùng cung cấp danh sách các dự án khác có liên quan đến Trung tâm Vùng để xác định độ tin cậy và khả thi của các dự án EB-5 khác. Nghĩa là, một dự án EB-5 gian lận có thể ảnh hưởng đến độ tin cậy của Trung tâm Vùng đang chịu trách nhiệm giám sát, đặc biệt là cho mục đích tiếp thị, quảng cáo về Trung tâm Vùng và dự án của họ.
  • Trung tâm Vùng chịu trách nhiệm thu hút vốn đầu tư EB-5 từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài để thực hiện dự án EB-5. Đồng thời, Trung tâm Vùng phải tạo ra ít nhất 10 việc làm toàn thời gian cho người lao động Mỹ để đáp ứng yêu cầu của Chương trình EB-5.
  • Trung tâm Vùng cần phát triển sáng kiến khu vực, ở những nơi có tỷ lệ thất nghiệp cao hoặc khu vực nông thôn, nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế và nâng cao cơ sở hạ tầng ở những khu vực này.
  • Trung tâm Vùng cần hỗ trợ đầy đủ cho các nhà đầu tư, giúp họ lựa chọn dự án tốt nhất và hướng dẫn thực hiện quy trình nộp đơn xin Thẻ xanh Mỹ. Trung tâm Vùng cũng cần đảm bảo rằng các nhà đầu tư được thông báo đầy đủ thông tin và đáp ứng các yêu cầu của Chương trình EB-5.

>> Xem thêm:

Danh sách Trung tâm Vùng được USCIS phê duyệt

Theo cập nhật mới nhất từ USCIS, tính đến ngày 29/7/2024, có 720 Trung tâm Vùng đã được phê duyệt. Nhà đầu tư EB-5 có thể truy cập và kiểm tra danh sách Trung tâm Vùng đã được USCIS phê duyệt tại đây.

Các Trung tâm Vùng có thể hoạt động ở nhiều tiểu bang, nên theo danh sách Trung tâm Vùng được USCIS phê duyệt, một số Trung tâm Vùng có thể xuất hiện nhiều lần.

Định kỳ, USCIS sẽ cập nhật danh sách Trung tâm Vùng trên website của họ. Việc phê duyệt đơn xin thành lập Trung tâm Vùng EB-5 không đồng nghĩa với việc:

  • USCIS ủng hộ hoàn toàn các hoạt động của Trung tâm Vùng;
  • Đảm bảo tuân thủ luật chứng khoán Mỹ;
  • Giảm thiểu hoặc loại bỏ rủi ro cho nhà đầu tư.

Do đó, các nhà đầu tư EB-5 nên tìm kiếm chuyên gia để nhận được tư vấn nhằm giảm thiểu tối đa rủi ro đầu tư EB-5.

>> Tham khảo:

Cập nhật Danh sách Trung tâm Vùng chấm dứt hoạt động

USCIS sẽ ban hành Thông báo về ý định chấm dứt sự tham gia của Trung tâm Vùng nếu Trung tâm Vùng không thực hiện 1 trong 2 nhiệm vụ sau đây:

  • Nộp thông tin bắt buộc cho USCIS;
  • Thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận thông báo, Trung tâm Vùng có quyền phản hồi, đưa ra bằng chứng phản đối căn cứ được nêu trong Thông báo. Lưu ý là thông báo này không ngăn cản việc Trung tâm Vùng tiếp tục hoạt động, vì đó không phải là Thông báo chấm dứt. Sau khi xem xét mọi phản hồi, USCIS sẽ đưa ra quyết định cuối cùng, Thông báo xác nhận lại (nghĩa là Trung tâm Vùng vẫn được tiếp tục hoạt động) hoặc Thông báo chấm dứt.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 553 Trung tâm Vùng chấm dứt hoạt động. Từ đầu năm 2024 đến nay đã có 7 Trung tâm Vùng chấm dứt hoạt động, bao gồm:

STT

Trung tâm Vùng

Ngày chấm dứt hoạt động

1

Trung tâm Vùng EB-5 Đông Nam Florida, LLC

19/7/2024

2

Trung tâm Vùng EB-5 Texas

29/7/2024

3

EB5 Capital – Trung tâm Vùng Oregon

31/7/2024

4

Trung tâm Vùng Đông Bắc Lubert-Adler, LLC

01/8/2024

5

Trung tâm Vùng Permian (Trung tâm Vùng năng lượng Texas)

05/8/2024

6

Silverstein Properties Trung tâm Vùng LLC

07/8/2024

7

Quỹ Di trú Bất động sản, LLC

8/8/2024

Nhà đầu tư EB-5 có thể cập nhật chi tiết Danh sách Trung tâm Vùng EB-5 đã chấm dứt hoạt động tại đây.

>> Khám phá thêm:

Theo dõi Danh sách Trung tâm Vùng chấm dứt hoạt động giúp các nhà đầu tư EB-5 phòng tránh rủi ro

Theo dõi Danh sách Trung tâm Vùng chấm dứt hoạt động giúp các nhà đầu tư EB-5 phòng tránh rủi ro

Tiêu chí để chọn Trung tâm Vùng tốt nhất

Các nhà đầu tư EB-5 cần thẩm định cẩn thận đối với các Trung tâm Vùng mà họ đang cân nhắc. Trước khi đưa ra quyết định về Trung tâm Vùng EB 5, các nhà đầu tư EB-5 nên tìm hiểu các điểm sau đây về từng Trung tâm Vùng EB 5 tiềm năng:

1. Điều tra Ban quản lý của Trung tâm Vùng

Các nhà đầu tư EB-5 nên bắt đầu bằng việc đánh giá đội ngũ quản lý của các Trung tâm Vùng tiềm năng. Việc xem xét nền tảng và kinh nghiệm trong quá khứ của từng quản lý dự án phải là thông tin ưu tiên hàng đầu cần nghiên cứu đối với các nhà đầu tư EB-5. Nhà đầu tư EB-5 hiểu biết sẽ kiểm tra nhà phát triển dự án khu vực theo một số tiêu chí, bao gồm:

  • Các dự án EB-5 đã phát triển thành công;
  • Kinh nghiệm phát triển dự án EB-5 của Trung tâm Vùng và việc quản lý Trung tâm Vùng, v.v.

2. Nghiên cứu các dự án trước đây của Trung tâm Vùng:

Việc nghiên cứu các dự án trước đây do Trung tâm Vùng tài trợ và huy động vốn cũng là một vấn đề cần được cân nhắc chính. Nhà đầu tư nên cân nhắc những thông tin như:

  • Số lượng dự án mà Trung tâm Vùng EB-5 đã tài trợ.
  • Số lượng các nhà đầu tư EB-5 trước đây đã nhận được sự chấp thuận của Mẫu đơn I-526 bằng cách đầu tư thông qua Trung tâm Vùng.
  • Số nhà đầu tư EB-5 trước đây đã nhận được sự chấp thuận của Mẫu đơn I-829 bằng cách đầu tư thông qua Trung tâm Vùng.

Các nhà đầu tư EB-5 cũng nên xem xét liệu Trung tâm Vùng có thực hiện các dự án đầu tư EB-5 tương tự như dự án EB-5 cụ thể mà họ đang xem xét cho khoản đầu tư của mình không. Thông tin chính cần kiểm tra bao gồm:

  • Liệu trước đây Trung tâm Vùng có hợp tác với nhà phát triển dự án EB-5 cụ thể này không?
  • Liệu Trung tâm Vùng đã từng quản lý các dự án EB-5 trong cùng lĩnh vực chuyên môn hoặc lĩnh vực của nền kinh tế trước đây chưa?

Gợi ý nguồn thông tin để nhà đầu tư EB-5 có thể kiểm chứng về Trung tâm Vùng, bao gồm website của USCIS hoặc Better Business Bureau (BBB). Được biết đây là tổ chức phi lợi nhuận độc lập được thành lập với mục đích nâng cao niềm tin trên thị trường bằng cách đánh giá và công nhận các doanh nghiệp ở Mỹ, Canada và Mexico có thành tích đã được chứng minh về thực tiễn kinh doanh công bằng. Better Business Bureau không liên kết với bất kỳ cơ quan Chính phủ nào, nhưng sự công nhận độc lập của đơn vị này được hầu hết các doanh nghiệp và người dân Mỹ tin tưởng rộng rãi.

>> Tham khảo:

Hướng dẫn kiểm tra Trung tâm Vùng được USCIS cấp phép

Để kiểm tra Danh sách Trung tâm Vùng được USCIS chấp thuận, nhà đầu tư EB-5 có thể truy cập vào website của USCIS hoặc liên hệ qua email USCIS.ImmigrantInvestorProgram@uscis.dhs.gov hoặc qua hộp thư sau đây:

USCIS, Chương trình Nhà đầu tư Nhập cư

131 M Street NE

Tầng 3, Mailstop 2235

Washington, DC 20529

USCIS đang xem xét các câu hỏi về thống kê phê duyệt và từ chối Mẫu đơn I-526 và Mẫu đơn I-829 được đăng trước đó của Trung tâm Vùng. Vì vậy, để phản hồi, nhà đầu tư EB-5 vui lòng gửi email đến USCIS.ImmigrantInvestorProgram@uscis.dhs.gov

USCIS cập nhật danh sách này theo định kỳ nhưng không đảm bảo rằng danh sách Trung tâm Vùng được phê duyệt là đầy đủ, kịp thời. Bất kỳ việc sử dụng hoặc phụ thuộc vào thông tin được cung cấp đều có nguy cơ riêng. Vì vậy, các nhà đầu tư EB-5 phải luôn tự nghiên cứu và tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia tài chính trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào. USCIS đã đưa ra khuyến cáo chung với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), Cảnh báo Nhà đầu tư về vấn đề lừa đảo đầu tư EB-5. Do đó, nhà đầu tư EB-5 nên cẩn trọng xem xét để đưa ra quyết định đúng đắn.

Website USCIS là một trong những kênh thông tin đáng tinh cậy để kiểm tra Trung tâm Vùng EB-5

Website USCIS là một trong những kênh thông tin đáng tinh cậy để kiểm tra Trung tâm Vùng EB-5

>> Xem thêm:

Lưu ý khi chọn đầu tư EB-5 theo Trung tâm Vùng

Mỗi Trung tâm Vùng có thẩm quyền đối với một khu vực địa lý cụ thể để tập trung đầu tư EB-5. Hiện có 720 Trung tâm Vùng do USCIS chỉ định, điều này có vẻ quá sức đối với một nhà đầu tư EB-5 khi lựa chọn dự án của Trung tâm Vùng để đầu tư. Do đó, để giúp quý nhà đầu tư xem xét lựa chọn đầu tư EB-5 theo Trung tâm Vùng, dưới đây là một số lưu ý:

  • Đảm bảo chắc chắn rằng Trung tâm Vùng đã được USCIS chỉ định bằng cách yêu cầu một bản sao Thư chỉ định của Trung tâm Vùng và kiểm tra Danh sách Trung tâm Vùng EB-5 được USCIS phê duyệt trên website của USCIS.
  • Yêu cầu bằng chứng về việc Trung tâm Vùng tuân thủ các yêu cầu báo cáo hàng năm của USCIS I-924A, chẳng hạn biên lai nộp hồ sơ I-924A.
  • Thẩm định lý lịch cơ quan quản lý Trung tâm Vùng.
  • Yêu cầu Trung tâm Vùng cung cấp thông tin về số lượng hồ sơ EB-5 đã được phê duyệt Mẫu đơn I-526 và Mẫu đơn I-829 của nhà đầu tư EB-5.
  • Yêu cầu bản sao thỏa thuận tài trợ giữa Trung tâm Vùng và dự án EB-5 để đảm bảo có sự liên kết phù hợp với Trung tâm Vùng.

Hiểu rõ Trung tâm Vùng và vai trò của đơn vị này đối với Chương trình EB-5 là quan trọng đối với các nhà đầu tư lựa chọn hình thức đầu tư EB-5 gián tiếp để được định cư Mỹ. Với danh sách Trung tâm Vùng được phê duyệt năm 2024, các nhà đầu tư EB-5 có thể có nhiều lựa chọn hơn để xem xét và đưa ra phương án quyết định cuối cùng phù hợp với mục tiêu và điều kiện của mình.

>> Tham khảo thêm:

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cũng như hiệu quả của dự án, các nhà đầu tư EB-5 hãy xem xét lựa chọn các đơn vị hỗ trợ và các chuyên gia pháp lý để đạt được kết quả tốt nhất. Nếu vẫn còn thắc mắc khác liên quan đến chương trình đầu tư định cư Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn chi tiết:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.