Tin tức

Đơn I-140 là gì? Đơn xin nhập cư cho lao động nước ngoài tại Mỹ

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 26/08/2024

Mẫu đơn I-140 là một trong những mẫu đơn phổ biến trong quá trình xin thị thực lao động định cư Mỹ. Vậy Mẫu đơn I-140 là gì? Khi nộp Mẫu đơn I-140 cần chuẩn bị thế nào, thời gian và chi phí xử lý mẫu đơn này ra sao? Bài viết này cung cấp thông tin cần thiết về Mẫu đơn I-140 và các vấn đề liên quan nhằm giúp lao động nước ngoài sớm đạt được mục đích lao động định cư Mỹ. 

Đơn I-140 là gì?

Mẫu đơn I-140 là đơn xin nhập cư do người sử dụng lao động Mỹ nộp để xin phép cho người lao động nước ngoài nhập cư Mỹ theo diện làm việc. 

Mục đích của biểu mẫu này là để chứng minh rằng người sử dụng lao động ở Mỹ có việc làm và không có lao động Mỹ nào đủ tiêu chuẩn để đảm nhận vị trí đó. Mẫu đơn I-140 cũng được sử dụng để chứng minh rằng người lao động nước ngoài được bảo lãnh có đủ trình độ chuyên môn, trình độ học vấn và kinh nghiệm cần thiết để thực hiện nhiệm vụ công việc và sau đó nộp đơn xin định cư Mỹ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Giấy tờ cần thiết nộp kèm Mẫu đơn I-140

Các tài liệu hỗ trợ cần thiết cho Mẫu đơn I-140 có thể khác nhau tùy thuộc vào diện lao động định cư cụ thể. Tuy nhiên, nhìn chung, các tài liệu sau đây phải được nộp cùng với Mẫu đơn I-140:

Thông tin tuyển dụng

  • Bằng chứng về khả năng trả lương của người sử dụng lao động Mỹ (chẳng hạn báo cáo tài chính, tờ khai thuế hoặc báo cáo tài chính đã được kiểm toán);
  • Bằng chứng cho thấy người sử dụng lao động Mỹ có khả năng thuê và giám sát ứng viên lao động nước ngoài. 

Thông tin ứng viên lao động nước ngoài: 

  • Một bản sao Sơ ​​yếu lý lịch và Đơn xin việc của ứng viên;
  • Trình độ học vấn, chẳng hạn bản sao văn bằng, bảng điểm và bằng cấp;
  • Thư giới thiệu từ người sử dụng lao động hoặc đồng nghiệp trước đây;
  • Bằng chứng về kinh nghiệm làm việc có liên quan, chẳng hạn thư từ người sử dụng lao động trước đây, hồ sơ thuế hoặc các tài liệu khác;
  • Hộ chiếu còn hiệu lực;
  • Bằng chứng về tình trạng thị thực làm việc hiện tại (nếu có);
  • Hồ sơ đi lại (Mẫu I-94)

Thông tin việc làm

  • Mẫu đơn xin Chứng nhận lao động (PERM) được Bộ Lao động Mỹ chứng nhận;
  • Mô tả công việc chi tiết bao gồm chức danh, nhiệm vụ và trách nhiệm;
  • Một bản sao Thư mời làm việc hoặc Thư xác nhận việc làm;

Điều quan trọng cần lưu ý là USCIS có thể yêu cầu thông tin hoặc bằng chứng bổ sung, chẳng hạn tài liệu bổ sung hoặc cuộc phỏng vấn trực tiếp trong quá trình xử lý đơn đăng ký. Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng đơn đăng ký đầy đủ, chính xác và bao gồm tất cả tài liệu hỗ trợ cần thiết.

>> Xem thêm:

Mẫu đơn I-140 còn nhằm mục đích chứng minh rằng người lao động nước ngoài có đủ điều kiện về trình độ học vấn, chuyên môn và kinh nghiệm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của người sử dụng lao động Mỹ

Mẫu đơn I-140 còn nhằm mục đích chứng minh rằng người lao động nước ngoài có đủ điều kiện về trình độ học vấn, chuyên môn và kinh nghiệm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của người sử dụng lao động Mỹ

Hướng dẫn điền Mẫu đơn I-140

Thoáng qua, có vẻ như Mẫu đơn I-140 thuộc về trách nhiệm của người sử dụng lao động Mỹ, nhưng thực tế các nội dung điền trong mẫu đơn này phần lớn bao gồm thông tin của người lao động nước ngoài. Do đó, lao động nước ngoài cũng cần hiểu cách điền Mẫu đơn I-140 như sau: 

  1. Viết hoặc in rõ bằng mực đen.
  2. Nếu cần thêm khoảng trống để điền bất kỳ mục nào trong Mẫu I-140, thì hãy sử dụng khoảng trống được cung cấp tại Phần 11. Thông tin Bổ sung hoặc đính kèm trang trống riêng. Hãy viết hoặc in tên của người sử dụng lao động Mỹ và Số Đăng ký Lao động Nước ngoài (nếu có) ở đầu mỗi trang cùng số trang, số phần và số mục muốn trả lời; và ký tên, ghi ngày tháng trên mỗi trang. 
  3. Trả lời tất cả câu hỏi một cách đầy đủ và chính xác: Nếu câu hỏi không liên quan đến người lao động nước ngoài thì hãy viết hoặc in “N/A” trừ khi có hướng dẫn khác. Nếu câu trả lời cho một câu hỏi yêu cầu phản hồi số, nhưng kết quả cần là không hoặc không có thì hãy viết hoặc in “None” trừ khi có hướng dẫn khác.
  4. Số Tài khoản Trực tuyến USCIS: Người sử dụng lao động Mỹ chỉ có Số Tài khoản Trực tuyến USCIS (OAN) nếu đã từng nộp đơn có số biên nhận bắt đầu bằng IOE. Nếu người sử dụng lao động Mỹ đã nộp đơn trực tuyến, thì có thể tìm thấy OAN trong hồ sơ tài khoản của mình. Nếu đã gửi đơn qua bưu điện thì có thể tìm thấy OAN ở đầu Thông báo Truy cập Tài khoản. Nếu không có số biên nhận bắt đầu bằng IOE, thì sẽ không có OAN vì OAN không giống với Số Đăng ký Lao động Nước ngoài.
  5. Giảm lệ phí Chương trình tị nạn cho các doanh nghiệp nhỏ và tổ chức phi lợi nhuận

    Người sử dụng lao động Mỹ có thể đủ điều kiện để được giảm lệ phí chương trình tị nạn nếu:

    (1) Có ít hơn 25 nhân viên toàn thời gian tại Mỹ của công ty liên kết và công ty con nào.

    • Giảm phí chương trình tị nạn; 
    • Các bằng chứng có thể để hỗ trợ điều kiện hưởng phí giảm bao gồm bản sao của Mẫu IRS 941 gần nhất của người sử dụng lao động Mỹ, Tờ khai Thuế Liên bang Hàng quý của Nhà tuyển dụng hoặc Mẫu IRS 943, Tờ khai Thuế Hàng năm của Nhà tuyển dụng cho Nhóm Lao động Nông nghiệp.

    (2) Là một tổ chức giáo dục tiểu học hoặc trung học không vì lợi nhuận, hoặc cơ sở giáo dục đại học

    • Miễn phí chương trình tị nạn;
    • Các bằng chứng có thể để hỗ trợ điều kiện miễn phí bao gồm Thư Xác nhận của tổ chức từ IRS hoặc bản sao của giấy chứng nhận miễn thuế IRS hiện hành.
  6. Cung cấp tên quốc gia nơi sinh và quốc tịch của lao động nước ngoài. Sử dụng tên hiện tại của quốc gia nơi sinh và quốc gia có quốc tịch. Nếu lao động nước ngoài không có quốc tịch ở bất kỳ quốc gia nào, hãy ghi hoặc in chữ “stateless” và cung cấp lời giải thích trong Phần 10. Thông tin bổ sung.
  7. Hướng dẫn về mã ngành nghề

    A. Mã NAICS: Người sử dụng lao động Mỹ có thể lấy mã Hệ thống Phân loại Nghề nghiệp Bắc Mỹ (NAICS) từ Bộ Thương mại Mỹ, Cục Điều tra Dân số Mỹ tại www.census.gov/epcd/www/naics.html Gõ hoặc in mã từ trái sang phải, nhập một chữ số vào mỗi ô trong số 6 ô. Nếu người sử dụng lao động Mỹ sử dụng mã ít hơn 6 chữ số, hãy gõ hoặc in mã từ trái sang phải và sau đó thêm số 0 vào các ô còn lại. Ví dụ:

         (1) Viết hoặc in dãy mã 33466 thành 334660; hoặc

         (2) Viết hoặc in dãy mã 5133 thành 513300.

    B. Mã SOC: Người sử dụng lao động Mỹ có thể lấy mã Hệ thống Phân loại Nghề nghiệp Tiêu chuẩn (SOC) từ Bộ Lao động, Cục Thống kê Lao động tại www.bls.gov/soc Gõ hoặc in mã từ trái sang phải, nhập một chữ số vào mỗi ô trong số 6 ô. Nếu người sử dụng lao động Mỹ sử dụng mã ít hơn 6 chữ số, hãy gõ hoặc in mã từ trái sang phải và sau đó thêm số 0 vào các ô còn lại. Ví dụ:

         (1) Viết hoặc in dãy mã 19-1021 thành 19-10210; hoặc

         (2) Viết hoặc in dãy mã 15-100 thành 15-1000.

  8. Thông tin liên hệ, chứng nhận, và chữ ký của người sử dụng lao động Mỹ hoặc người được ủy quyền: Người nộp đơn phải ký tên và ghi ngày tháng trên đơn của mình và, nếu áp dụng, cung cấp số điện thoại bàn, số điện thoại di động, và địa chỉ email. Không chấp nhận tên được đóng dấu hoặc đánh máy thay cho chữ ký.
  9. Thông tin liên hệ, chứng nhận, và chữ ký của người phiên dịch: Nếu người sử dụng lao động Mỹ dùng bất kỳ ai làm phiên dịch để đọc hướng dẫn và các câu hỏi trên đơn này bằng ngôn ngữ khác, người phiên dịch phải điền vào phần này và ký tên, ghi ngày tháng trên đơn.
  10. Bằng chứng: Khi nộp Mẫu đơn I-140, người sử dụng lao động phải nộp tất cả chứng cứ và các tài liệu hỗ trợ được liệt kê trong các phần Yêu cầu chung và Chứng cứ chung của Hướng dẫn này.
  11. Bản sao: Quý vị nên nộp các bản sao rõ ràng của các tài liệu được yêu cầu trừ khi Hướng dẫn yêu cầu nộp tài liệu gốc. USCIS có thể yêu cầu tài liệu gốc vào bất kỳ lúc nào trong quá trình điền Mẫu đơn I-140.

>> Tham khảo:

Các tài liệu hỗ trợ cần được photo và nộp, trừ khi có yêu cầu nộp bản gốc

Các tài liệu hỗ trợ cần được photo và nộp, trừ khi có yêu cầu nộp bản gốc

Thời gian xử lý Mẫu đơn I-140

Thời gian xử lý cho Mẫu đơn I-140 thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm khối lượng công việc của văn phòng USCIS nơi đơn được nộp, độ phức tạp của hồ sơ, và số lượng hồ sơ USCIS nhận được. USCIS cập nhật thời gian xử lý thường xuyên, tuy nhiên những thời gian này chỉ là ước tính và có thể thay đổi.

Chúng ta có thể kiểm tra thời gian xử lý Mẫu đơn I-140 theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Truy cập vào website của USCIS để kiểm tra thời gian xử lý Mẫu đơn I-140 tại đây
  • Bước 2: Chọn Mẫu đơn I-140 và diện lao động định cư Mỹ cũng như Văn phòng xử lý hồ sơ và bấm Tra cứu. 

Ngoài ra, người sử dụng lao động Mỹ cũng có thể nộp phí yêu cầu xử lý nhanh, với thời gian xử lý khoảng 45 ngày dương lịch. 

>> Xem thêm:

Lệ phí xét duyệt Mẫu đơn I-140

Danh mục hồ sơ

Lệ phí

Lệ phí cơ bản

715 USD 

(cộng thêm phí bổ sung, nếu có)

Lệ phí bổ sung:

Phí Chương trình tị nạn: 

  • Nếu nộp hồ sơ với tư cách là người nộp đơn thường xuyên;
  • Nếu nộp đơn với tư cách là tổ chức phi lợi nhuận; 
  • Nếu nộp đơn với tư cách là doanh nghiệp nhỏ.

  • 600 USD
  • 0 USD
  • 300 USD

Nếu thanh toán bằng séc hoặc lệnh chuyển tiền định cư Mỹ, người sử dụng lao động Mỹ hãy nộp phí riêng biệt. 

>> Tham khảo:

Nếu nộp phí bổ sung bằng séc hoặc lệnh chuyển tiền, thì hãy nộp phí riêng biệt

Nếu nộp phí bổ sung bằng séc hoặc lệnh chuyển tiền, thì hãy nộp phí riêng biệt

Các chương trình định cư cần Mẫu đơn I-140

Hầu hết các chương trình định cư Mỹ diện làm việc đều cần Mẫu đơn I-140, cụ thể: 

Định cư diện EB-1

Dành cho cá nhân có năng lực đặc biệt, giáo sư và nhà nghiên cứu xuất sắc, và các giám đốc hoặc quản lý đa quốc gia.

Định cư diện EB-2

Dành cho lao động nước ngoài có bằng cấp cao hoặc có khả năng đặc biệt.

Định cư diện EB-3

Dành cho lao động tay nghề, chuyên gia và lao động phổ thông.

Định cư diện EB-4

Dành cho nhân viên tôn giáo, phát thanh viên, và nhân viên của các cơ quan dịch vụ ngoại giao Mỹ.

>> Xem thêm:

Cách kiểm tra tình trạng Mẫu đơn I-140

Chúng ta có thể kiểm tra tình trạng của Mẫu đơn I-140 trực tuyến thông qua website của USCIS bằng công cụ “Check Case Status“. Để sử dụng công cụ này, chúng ta cần số biên nhận được cấp khi nộp đơn. Vì hồ sơ được nộp bởi nhà tuyển dụng Mỹ, nên quý vị cũng có thể yêu cầu cập nhật từ họ, trong trường hợp họ nhận được bất kỳ thông tin bổ sung hoặc yêu cầu nào trực tiếp từ USCIS.

>> Tham khảo:

Cập nhật thông tin mới nhất về Mẫu đơn I-140 

Nếu quý vị đồng thời nộp Mẫu đơn I-140 và Mẫu đơn I-485, thì đừng kết hợp các tài liệu hỗ trợ mà hãy tách rõ ràng từng bộ hồ sơ bằng cách sử dụng ghim bấm hoặc kẹp chắc để giữ từng bộ hồ sơ riêng biệt.

Tại thời điểm tiếp nhận hồ sơ, khoản thanh toán đã nộp sẽ được kiểm tra xem có khớp với quy định không. Nếu không đúng, Mẫu đơn I-140 sẽ bị từ chối, ngay cả khi nộp quá số tiền yêu cầu.

Các khoản phí khi nộp Mẫu đơn I-140 phụ thuộc vào cách quý vị trả lời các câu hỏi về tình trạng là tổ chức phi lợi nhuận hoặc doanh nghiệp nhỏ.

Dịch vụ xử lý ưu tiên đã được mở rộng để bao gồm một số Mẫu đơn I-140 đã nộp trước và Mẫu đơn I-140 mới của diện Visa EB-1C dành cho các giám đốc và quản lý đa quốc gia. 

>> Khám phá thêm:

Trên đây là toàn bộ thông tin về Mẫu đơn I-140 (Đơn xin nhập cư dành cho người lao động nước ngoài do người sử dụng lao động Mỹ nộp). Quá trình chuẩn bị các giấy tờ cần thiết và nộp có thể phức tạp và tốn nhiều thời gian, nhưng là bước quan trọng giúp người lao động nước ngoài sớm hiện thực hóa giấc mơ Mỹ. Nếu vẫn còn thắc mắc các thủ tục liên quan đến chương trình định cư Mỹ diện làm việc, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

         

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.