Tin tức

10 câu hỏi thường gặp về Chương trình EB-3

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Lao động tay nghề
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 12/12/2023

Visa EB-3 là Chương trình định cư Mỹ được Chính phủ ban hành cho phép người lao động nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc dưới sự bảo lãnh của một nhà tuyển dụng tại Mỹ. 

Để giúp quý vị tháo gỡ các thắc mắc tồn tại trong quá trình tìm hiểu Chương trình EB-3, dưới đây là giải đáp 10 câu hỏi thường gặp: 

Lợi ích khi sở hữu visa EB-3 là gì?

Chương trình EB-3 là loại visa tay nghề dành cho người lao động nước ngoài. Sở hữu visa EB-3, quý vị được hưởng hầu hết quyền lợi như công dân Mỹ. Cụ thể:

  • Được sinh sống và làm việc tại Mỹ, được hưởng mọi quyền lợi về an ninh xã hội, chăm sóc y tế, giáo dục, v.v.. trừ quyền bầu cử và tham gia vào các công việc trong cơ quan Chính phủ Mỹ.
  • Được đưa cả gia đình bao gồm vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa kết hôn sang Mỹ làm việc, học tập và sinh sống.
  • Được tự do xuất nhập cảnh Mỹ mà không cần xin visa.
  • Con cái được miễn giảm học phí khi học tại các trường công lập tại Mỹ cho đến khi tốt nghiệp trung học phổ thông.
  • Được nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ sau 5 năm sinh sống và làm việc tại đây.

Visa EB-3 có hạn chế đi lại không?

Visa EB-3 Mỹ không hạn chế quyền đi lại của người sở hữu thị thực này. Đương đơn có quyền tự do xuất nhập cảnh Mỹ mà không cần xin visa. Đồng thời, có thể tự do đến 174 quốc gia khác mà không cần xin visa. 

Xem thêm: Có thể chuyển diện visa du lịch sang visa EB-3 không?

Diện lao động phổ thông của Chương trình EB-3 được quy định như thế nào?

Chương trình EB-3 gồm 3 diện là diện chuyên gia, diện lao động lành nghề và diện lao động phổ thông. Trong đó, diện lao động phổ thông dành cho người lao động nước ngoài không có bằng cấp hoặc kinh nghiệm chưa đến 2 năm đảm nhiệm công việc thời vụ hoặc không tìm được ứng viên là công dân Mỹ phù hợp cho vị trí này. 

Khái niệm “chuyên gia” được USCIS định nghĩa thế nào?

Trong thuật ngữ nhập cư, chuyên gia là người có ít nhất một bằng cử nhân của trường đại học Mỹ hoặc bằng cấp tương đương ở nước ngoài và đang hoạt động trong ngành nghề đó. 

Đương đơn có thể đưa những người phụ thuộc nào có đến Mỹ theo diện visa EB-3?

Sau khi mẫu đơn I-140 của quý vị được tiếp nhận, những người phụ thuộc gồm vợ/chồng và con cái dưới 21 tuổi chưa đăng ký kết hôn có thể được đưa sang Mỹ theo quyền lợi của Chương trình EB-3

Nếu đơn I-140 bị từ chối thì có thể kháng cáo không?

Trước tiên, quý vị cần thảo luận vấn đề này với luật sư của mình và cân nhắc xem liệu lựa chọn này có phù hợp với trường hợp của quý vị hay không. Nếu muốn kháng cáo, quý vị hãy sử dụng mẫu đơn I-290B để thực hiện kháng cáo cho đơn bị từ chối.

Ai sẽ là người chịu trách nhiệm về phí visa EB-3?

Mời quý vị xem chi tiết bảng sau để hiểu rõ hơn về các khoản phí mà người lao động và người tuyển dụng lao động phải chi trả cho Chương trình EB-3.

Người tuyển dụng lao động

Người lao động

Phí xin cấp Chứng nhận lao động (PERM) từ DOL

Phí khám sức khỏe

Chi phí nộp đơn I-140

Tài liệu hỗ trợ

Dịch tài liệu sang tiếng Anh

Lệ phí xin cấp visa EB-3 bao nhiêu?

Để được cấp visa EB-3, quý vị cần phải đóng phí nộp đơn I-485 là 1,225 USD, bao gồm phí sinh trắc học và phí cấp phép làm việc. Tuy nhiên, kể từ ngày 01/4/2024, USCIS áp dụng mức phí mới là 1,440 USD. Ngoài ra, quý vị còn phải nộp một số loại phí khác như phí khám sức khỏe, phí dịch thuật, chuyển phát nhanh, chi phí đi lại, v.v. Về khoản phí xin thị thực nhập cư, người tuyển dụng lao động sẽ chi trả cho ứng viên.

Ưu nhược điểm của chương trình EB-3 là gì?

  • Ưu điểm: Không yêu cầu chứng minh tài chính, không yêu cầu kinh nghiệm làm việc hay bằng cấp đối với diện lao động phổ thông. Đây là visa có chi phí thấp hơn so với các Chương trình visa định cư khác mà quý vị vẫn có thể sở hữu nhiều quyền lợi tương tự như công dân Mỹ, trừ quyền bầu cử. Sau 5 năm cư trú, quý vị sẽ được nộp đơn xin quốc tịch Mỹ.
  • Nhược điểm: Quy định xét duyệt khắt khe, quy trình hồ sơ phức tạp và thời gian xét duyệt lâu có thể lên đến 4 – 5 năm. Người lao động chỉ được làm việc tại những khu vực được chỉ định và những ngày nghề thiếu hụt lao động. Người sử dụng lao động phải xin cấp Chứng nhận lao động PERM trước khi tuyển dụng. Đây là yêu cầu mở rộng của chương trình EB-3 và rất dễ gặp phải những trở ngại như kiểm toán hay tuyển dụng có giám sát.

Sự khác biệt giữa visa EB-3 và thẻ xanh EB-3 là gì?

Trên thực tế, visa EB-3 chính là thẻ xanh EB-3. Đây là bằng chứng chứng nhận việc cho phép người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Mỹ. Hiện có 2 loại thị thực chính là thị thực không di dân và thị thực nhập cư.

  • Visa không di dân: Người sở hữu thị thực này phải về nước khi kết thúc thời hạn visa, điển hình như visa H-1B, L-1, O-1 và E-2.
  • Visa nhập cư vĩnh viễn: Người sở hữu thị thực này sẽ được sinh sống và làm việc tại Mỹ trong thời gian không xác định. Thị thực nhập cư thường được gọi là thẻ xanh do thẻ thường trú có màu xanh lục.

Trên đây là 10 câu hỏi thường gặp về Chương trình EB-3. Nếu phát sinh thêm thắc mắc nào liên quan đến Chương trình này, quý vị có thể liên hệ SI Group để được tư vấn chi tiết. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.