Tin tức

ECA là gì? Vai trò quan trọng của đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 27/08/2024

Đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA nhằm đánh giá trình độ học vấn, chuyên môn của lao động nước ngoài nhập cư đối với các loại bằng cấp nhận được từ bên ngoài Canada. Đây là cơ sở để xem xét lao động nước ngoài có đủ điều kiện để làm việc và định cư Canada hay không. Vậy cụ thể ECA là gì? Đối tượng nào cần ECA và quy trình thực hiện thế nào? Bài viết dưới đây chia sẻ thông tin cần thiết đến quý vị có kế hoạch lao động định cư Canada. 

ECA là gì?

ECA là tên viết tắt của Educational Credential Assessment, nghĩa là đánh giá chứng chỉ giáo dục được sử dụng để xác minh bằng cấp, bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ nước ngoài của quý vị là hợp lệ và tương đương với các tiêu chuẩn giáo dục tại Canada. Có nhiều loại ECA khác nhau và quý vị sẽ cần ECA cho mục đích nhập cư. 

Khi nộp hồ sơ tham gia Chương trình Express Entry để định cư Canada, quý vị phải cung cấp báo cáo ECA cũng như số tham chiếu.

ECA giúp Cơ quan nhập cư Canada hiểu rõ hơn về trình độ học vấn của người nộp đơn. Từ đó đưa ra quyết định đúng đắn về khả năng của họ trong việc đóng góp vào nền kinh tế và xã hội Canada. ECA có thể chứng minh khả năng và kinh nghiệm của quý vị nhưng không phải là yếu tố đảm bảo quý vị sẽ tìm được việc làm hoặc đạt yêu cầu của bất kỳ nhà tuyển dụng nào hoặc được chứng nhận nghề nghiệp.

ECA được sử dụng xác minh tính hợp lệ và giá trị tương đương của bằng cấp nước ngoài so với tiêu chuẩn tại Canada

ECA được sử dụng xác minh tính hợp lệ và giá trị tương đương của bằng cấp nước ngoài so với tiêu chuẩn tại Canada

>> Xem thêm:

Đối tượng cần đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA là ai?

Nếu quý vị hoàn thành chương trình giáo dục bên ngoài Canada, quý vị cần đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA để đủ điều kiện nộp đơn tham gia Chương trình Express Entry hoặc kiếm thêm điểm để tăng cơ hội định cư Canada. 

Lưu ý quan trọng là không cần phải đánh giá các loại bằng cấp, chứng chỉ hoặc chứng nhận được cấp tại Canada.

Nhóm lao động Lành nghề Liên Bang

Đối tượng cần đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA là những người muốn nộp đơn xin nhập cư vào Canada thông qua các Chương trình Express Entry, đặc biệt là nhóm lao động lành nghề Liên bang (FSWP) vì yêu cầu trình độ học vấn và chuyên môn cao nhằm xác định khả năng đóng góp cho nền kinh tế Canada.

Đánh giá ECA cao hơn tiêu chuẩn Canada

Đánh giá ECA cao hơn tiêu chuẩn Canada để kiếm thêm điểm, tuy không phải là điều kiện cần, nhưng được khuyến khích nhằm giúp tăng khả năng được chọn trong hệ thống Express Entry.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Những chứng chỉ nào cần được đánh giá ECA? 

Trong hầu hết các trường hợp, quý vị chỉ cần đánh giá trình độ học vấn cao nhất của mình. Ví dụ, nếu quý vị có bằng Thạc sĩ thì chỉ cần đánh giá ECA cho bằng cấp đó và không cần đánh giá cho bằng Cử nhân.

Khi nào cần đánh giá 2 hoặc nhiều chứng chỉ?

Để nhận thêm điểm khi có 2 hoặc nhiều chứng chỉ, quý vị cần phải đánh giá từng chứng chỉ. Để nhận được điểm tối đa cho nhiều hơn 1 chứng chỉ, ít nhất 1 trong số các chứng chỉ đó phải dành từ 3 năm học trở lên. Thứ tự hoàn thành khóa học không ảnh hưởng đến điểm.

Khi nào nên đánh giá trình độ giáo dục trung học?

Nếu chứng chỉ sau trung học của quý vị không bằng chứng chỉ của Canada thì có thể đánh giá chứng chỉ trung học của mình. Điều này sẽ giúp quý vị có điểm khi hoàn thành chương trình trung học.

>> Tham khảo:

Cách lấy đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA

Để lấy đánh giá chứng chỉ giáo dục (ECA) nhằm mục đích nhập cư vào Canada, quý vị cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Chọn tổ chức được chỉ định

Chọn một tổ chức được IRCC chỉ định để thực hiện đánh giá ECA. Các tổ chức được IRCC chỉ định bao gồm:

  • World Education Services – (WES)
  • International Credential Assessment Service of Canada (ICAS)
  • Comparative Education Service – University of Toronto School of Continuing Studies (CES)
  • International Qualifications Assessment Service (IQAS)
  • International Credential Evaluation Service – British Columbia Institute of Technology (ICES)

Trường hợp là bác sĩ, dược sĩ hoặc kiến trúc sư, quý vị cần phải nộp đơn vào các tổ chức chuyên biệt:

  • Medical Council of Canada (MCC) – Hội đồng Y khoa Canada đối với nghề bác sĩ. Cụ thể là:
    • Chuyên gia về y học lâm sàng và xét nghiệm (NOC 31100)
    • Chuyên gia phẫu thuật (NOC 31101)
    • Bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ gia đình (NOC 31102)

Quý vị cần thực hiện đánh giá ECA với MCC đối với bằng tốt nghiệp y khoa của mình. MCC được chỉ định làm cơ quan chuyên môn dành cho các bác sĩ từ ngày 17/4/2013.

  • Pharmaceutical Council of Canada (PEBC) – Hội đồng kiểm tra Dược phẩm Canada đối với dược sĩ. Cụ thể là dược sĩ có mã NOC 31120 sẽ phải thực hiện đánh giá ECA đối với bằng tốt nghiệp dược sĩ của mình với PEBC trong trường hợp cần giấy phép hành nghề. Hội đồng Kiểm tra Dược phẩm Canada được chỉ định làm cơ quan chuyên môn dành cho dược sĩ từ ngày 06/01/2014. Lưu ý, nếu vị trí làm việc không yêu cầu giấy phép hành nghề dược, quý vị có thể không cần đánh giá ECA bởi PEBC. Trong trường hợp này, một trong các tổ chức ECA khác (như WES, ICAS, CES, IQAS, ICES) có thể thực hiện đánh giá cho quý vị. Trước khi nộp hồ sơ, tốt nhất quý vị nên liên hệ với cơ quan quản lý dược phẩm tại tỉnh hoặc vùng lãnh thổ nơi quý vị dự định sinh sống để xác định xem mình có cần giấy phép hành nghề để làm việc trong ngành dược hay không.
  • Từ ngày 20/5/2024, kiến trúc sư cần giấy phép để hành nghề sẽ phải thực hiện đánh giá ECA của mình thông qua Canadian Architectural Certification Board (CACB) – Hội đồng Chứng nhận Kiến trúc Canada. Tuy nhiên, ECA do các tổ chức khác cấp trước ngày 31/10/2024 vẫn sẽ được chấp nhận nếu quy trình hợp lệ. Trong trường hợp không cần giấy phép hành nghề, quý vị có thể sử dụng các tổ chức khác ngoài CACB để thực hiện đánh giá ECA.

Bước 2: Tạo tài khoản 

Truy cập website của tổ chức chỉ định quý vị đã chọn và tạo tài khoản.

Bước 3: Nhập loại bằng cấp cao nhất mà quý vị đạt được

IRCC yêu cầu ứng viên chỉ nộp bằng cấp cao nhất mà họ đạt được cho ECA. Các thông tin cần nhập, bao gồm tên tổ chức, bằng cấp đã đạt được và những năm đã học.

Bước 4: Cung cấp địa chỉ gửi thư 

Cơ quan đánh giá được chỉ định sẽ gửi một bản sao ECA của quý vị đến IRCC. Do đó, quý vị cần cung cấp địa chỉ gửi thư của mình để nhận một bản sao.

Bước 5: Kiểm tra lại các tài liệu bắt buộc. Các tài liệu được liệt kê là bắt buộc để hoàn thành ECA. Có thể quý vị sẽ cần liên hệ với tổ chức học thuật đã cấp chứng chỉ và yêu cầu họ gửi bảng điểm học tập chính thức của mình cho tổ chức đánh giá.  

Bước 6: Xác nhận thông tin chi tiết về đơn đăng ký. Trước khi gửi đơn đăng ký, hãy xem xét cẩn thận tất cả thông tin đã cung cấp. Thông tin không chính xác có thể làm chậm quá trình hoàn thành ECA của quý vị.

Bước 7: Thanh toán phí trực tuyến. Phí có thể thay đổi tùy theo tổ chức và loại đánh giá quý vị yêu cầu.

Bước 8: Lưu số tham chiếu ở nơi an toàn. Số tham chiếu dùng làm cơ sở trao đổi với tổ chức đánh giá được chỉ định.

Bước 9: Theo dõi Tài khoản. Bằng cách đăng nhập lại vào Tài khoản để xem các bản cập nhật và kiểm tra tiến độ của đơn đăng ký. 

Bước 10: Nhận đánh giá ECA. Đây là bằng chứng xác nhận giá trị bằng cấp nước ngoài của quý vị tương đương với các tiêu chuẩn giáo dục Canada

Thời gian xử lý đánh giá ECA và lệ phí cấp ECA khác nhau ở mỗi tổ chức chỉ định. Quan trọng nhất là ECA có giá trị pháp lý tối đa 5 năm. Do đó, sau khi nhận được đánh giá ECA, quý vị cần thực hiện việc nộp hồ sơ đăng ký tham gia Chương trình Express Entry ngay. 

>> Xem thêm:

Khác với các ngành nghề, bác sĩ sẽ yêu cầu đánh giá ECA với tổ chức chỉ định riêng

Khác với các ngành nghề, bác sĩ sẽ yêu cầu đánh giá ECA với tổ chức chỉ định riêng

Những câu hỏi thường gặp về ECA

Quá trình tìm hiểu đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA, nhiều người trong chúng ta thường thắc mắc rằng cần phải nộp hồ sơ nào cho tổ chức chỉ định, bảng điểm được hiểu như thế nào tại Canada và vợ/chồng đi cùng hồ sơ có cần ECA không? Dưới đây là giải đáp cần thiết dành cho quý vị. 

Hồ sơ cần nộp cho đơn vị chỉ định gồm những gì?

Hồ sơ cần nộp cho đơn vị chỉ định để đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA thường bao gồm những tài liệu sau:

  • Bản sao giấy tờ tùy thân do Chính phủ quốc gia gốc cấp, có chứa đầy đủ thông tin họ tên và ngày sinh.
  • Bản sao của bằng cấp cuối cùng (bằng cấp, chứng chỉ tốt nghiệp) bằng tiếng Việt.
  • Bản sao hồ sơ học tập (bảng điểm) bằng tiếng Việt.
  • Bản dịch các tài liệu trên. 

Thế nào là bảng điểm?

Bảng điểm để nộp cho đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA là tài liệu chính thức được cấp bởi cơ sở giáo dục của quý vị. Bảng điểm sẽ liệt kê cụ thể tất cả các khóa học quý vị đã hoàn thành, điểm số hoặc kết quả quý vị đạt được cũng như thông tin về chương trình học của quý vị. Để có được bảng điểm chính xác, quý vị có thể liên hệ với các cơ sở giáo dục mình đã theo học.

Vợ/chồng đi cùng hồ sơ có cần ECA không? 

Để đủ điều kiện nộp hồ sơ tham gia Chương trình Express Entry với tư cách là người lao động tay nghề, người nộp đơn chính phải có ECA để xác nhận rằng bằng cấp nước ngoài của họ tương đương với các tiêu chuẩn giáo dục Canada. Do đó, chỉ người nộp đơn chính mới bắt buộc có đánh giá chứng chỉ giáo dục ECA, còn các thành viên gia đình đi cùng như vợ hoặc chồng và con cái sẽ không bắt buộc có ECA cho mục đích đăng ký Express Entry.

Tuy nhiên, nếu vợ hoặc chồng của người nộp đơn chính cũng có bằng cấp sau trung học và họ thực hiện đánh giá ECA cho bằng cấp của mình, người nộp đơn chính có thể nhận thêm điểm trong Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (Comprehensive Ranking System – CRS). Đây là yếu tố giúp quý vị tăng cơ hội nhận được Thư mời nộp hồ sơ (Invitation to Apply – ITA) với mục đích thường trú.

Nói tóm lại, thực hiện ECA cho vợ/chồng đi cùng không phải là điều kiện bắt buộc. Quyết định này sẽ tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của quý vị cũng như chiến lược tối ưu hóa điểm CRS để đạt được mục tiêu thường trú nhân Canada trong tương lai.

Vợ/chồng đi cùng hồ sơ không bắt buộc có ECA, nhưng nếu có sẽ là cơ sở được tính thêm điểm CRS, gia tăng cơ hội nhận Thư mời nộp hồ sơ và định cư Canada

Vợ/chồng đi cùng hồ sơ không bắt buộc có ECA, nhưng nếu có sẽ là cơ sở được tính thêm điểm CRS, gia tăng cơ hội nhận Thư mời nộp hồ sơ và định cư Canada

>> Khám phá thêm:

Nắm rõ ECA là gì và các vấn đề liên quan sẽ giúp quý vị có sự chuẩn bị tốt hơn cho hành trình lao động định cư Canada sắp đến. Trường hợp phát sinh thêm thắc mắc liên quan đến chương trình định cư Canada diện tay nghề, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.