Tin tức

Nhập cư Canada: So sánh bằng PTE Core với các bằng cấp ngoại ngữ khác được IRCC chấp thuận 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 21/02/2024

Ngày 30/01/2024, IRCC thông báo về việc chấp thuận bằng PTE Core đối với tất cả Chương trình nhập cư yêu cầu ngoại ngữ, ngoại trừ dòng Sinh viên trực tiếp. Theo các Chương trình nhập cư, để được cấp thẻ thường trú nhân, đương đơn cần đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ là tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Đối với tiếng Anh, bằng PTE Core là lựa chọn thứ 3 bên cạnh bằng CELPIP và IELTS đã được chấp nhận trước đó. Còn đối với tiếng Pháp, có 2 loại bằng là TEF và TCF. Tất cả bài kiểm tra ngoại ngữ với hệ thống tính điểm khác nhau đều quy đổi chung về thang điểm đánh giá CLB. 

Xem thêm: IRCC chấp nhận PTE Core đối với người nhập cư Canada

CLB là gì?

CLB là thang điểm đánh giá ngoại ngữ của Canada được IRCC sử dụng để đánh giá khả năng sử dụng ngoại ngữ của ứng viên các Chương trình tay nghề kỹ năng nhập cư. Chương trình này bao gồm Express Entry, Đề cử tỉnh bang (PNP) và các Chương trình Tay nghề kỹ năng khác như AIP. Điểm CLB đánh giá khả năng đọc, viết, nghe và nói tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Điểm CLB tối thiểu mà ứng viên cần đáp ứng sẽ khác nhau giữa các Chương trình. 

So sánh 3 loại bằng cấp tiếng Anh được IRCC chấp thuận 

PTE Core

Bài kiểm tra PTE Core mới được chấp thuận bao gồm 3 phần cốt lõi: nói và viết, đọc và nghe, và được chấm điểm bằng công nghệ, nghĩa là không có sự tương tác với người giám khảo. Điểm PTE được tính từ 0 – 90 và 90 là điểm cao nhất. CLB 7 tương ứng với 60 – 68 điểm đọc, 69 – 78 điểm viết, 60 – 70 điểm nghe và 68 – 75 điểm nói của bằng PTE. Bài kiểm tra này thường mất khoảng 2 tiếng đồng hồ để hoàn thành và được làm trên máy tính ở 475 cơ sở trên toàn cầu. Chi phí khoảng 340 CAD. 

Quy đổi điểm PTE Core sang CLB

CELPIP

CELPIP cho điểm 4 hạng mục phù hợp với điểm CLB của IRCC, để việc quy đổi trở nên dễ dàng hơn. Bài kiểm tra này thường mất khoảng 3 giờ để hoàn thành và chi phí khoảng 300 CAD. Hiện tại, có các trung tâm kiểm tra CELPIP tại 23 quốc gia trên toàn cầu. 

Quy đổi điểm CELPIP sang điểm CLB

IELTS

Bài kiểm tra IELTS nhằm kiểm tra các ứng viên có đáp ứng đủ 4 kỹ năng để lấy điểm CLB không. Kết quả đưa ra là điểm trung bình của 4 kỹ năng. Điểm của mỗi kỹ năng đạt được tương ứng với điểm CLB. Ứng viên đạt CLB 7 phải có điểm IELTS tối thiểu 6.0 ở tất cả 4 kỹ năng. Bài kiểm tra IELTS thường mất khoảng 2h45 để hoàn thành và được thực hiện trong 1 ngày. Như CELPIP, chi phí khoảng 300 CAD. Ứng viên có thể làm bài kiểm tra trên máy tính hoặc trên giấy đều được. 

Quy đổi điểm IELTS sang điểm CLB

Yêu cầu điểm CLB đối với diện Express Entry 

Chương trình Express Entry bao gồm 3 loại là Chương trình Tay nghề kỹ năng Liên bang (FSWP), Chương trình Tay nghề Nhóm thợ Liên bang (FSTP) và Chương trình Kinh nghiệm Canada (CEC). Năm 2024, Canada dự kiến chấp thuận 110,470 hồ sơ Express Entry, tăng lên 117,500 vào năm 2025 và 2026.

Ứng viên của các Chương trình này đều cần đáp ứng điểm CLB tối thiểu để được tham gia Chương trình, nhưng sẽ khác nhau đôi chút ở mỗi Chương trình. Cụ thể:

  • Đối với ứng viên Chương trình Tay nghề kỹ năng Liên bang (FSWP) cần phải đạt tối thiểu CLB 7 ở 4 kỹ năng. 
  • Đối với ứng viên Chương trình Tay nghề Nhóm thợ Liên bang (FSTP) cần phải đạt tối thiểu CLB 5 cho kỹ năng nghe, nói và CLB 4 cho kỹ năng đọc, viết. 
  • Đối với ứng viên Chương trình Kinh nghiệm Canada (CEC) cần đáp ứng CLB 7 nếu nghề nghiệp của họ thuộc nhóm NOC TEER 0 hoặc 1. Còn nếu nghề nghiệp thuộc nhóm NOC TEER 2 hoặc 3, họ cần đạt tối thiểu CLB 5. 
Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.