Tin tức

Cơ hội nào cho lao động định cư trong bối cảnh các quốc gia siết chặt cấp thị thực đầu tư?

Quốc gia: Định cư các nước khác
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 27/04/2024

Không phủ nhận lợi ích do nhà đầu tư nước ngoài mang lại cho quốc gia, nhưng qua tổng kết và đánh giá trong những năm gần đây, nhận thấy các chương trình thu hút đầu tư nước ngoài chưa thực sự mang lại hiệu quả. Thậm chí còn gây ra tác dụng ngược, chẳng hạn tình trạng lạm dụng chuyển tiền bất hợp pháp để đầu tư ra nước ngoài hoặc các nhà đầu tư nước ngoài đổ xô vào bất động sản, đẩy giá nhà cửa lên cao làm ảnh hưởng đến khả năng sở hữu nhà ở của người dân bản địa. 

Đứng trước bối cảnh này, một số quốc gia tuyên bố hạn chế thị thực đầu tư một cách trực tiếp hoặc gián tiếp, thay vào đó, tăng cường thu hút lao động nước ngoài nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động. 

Có thể quý vị quan tâm:

Chính phủ Tây Ban Nha tiến tới loại bỏ Thị thực Vàng đối với hình thức đầu tư bất động sản 

Chương trình Thị thực Vàng Hy Lạp tăng mức yêu cầu đầu tư tối thiểu đối với bất động sản

Úc ngừng nhận hồ sơ visa 188 và xem xét cơ chế cập nhật Chương trình mới hiệu quả hơn 

Vì vậy, đây là cơ hội vàng cho lao động nước ngoài tìm đến các quốc gia định cư như Úc, Mỹ, Canada hoặc Châu Âu. 

Cập nhật thay đổi chính sách lao động định cư Úc 2024 

Hồi cuối năm ngoái, Úc ban hành Chiến lược Nhập cư, theo đó, lộ trình năm 2024 sẽ cải cách các chương trình đầu tư và lao động định cư. Xu hướng chung sẽ loại bỏ dần chương trình đầu tư định cư hiện tại, nâng cấp thành chương trình Tài năng Đổi mới và tăng cường thu hút lao động định cư, đặc biệt là đối với nhóm tay nghề cao bằng việc cải cách một số loại visa. 

Ban hành visa mới thay thế visa 482 Úc 

Visa mới dự kiến có tên là visa tay nghề theo nhu cầu (Skills in Demand – SID) với 3 lộ trình mục tiêu khuyến khích lao động nhập cư tự do di chuyển trong thị trường lao động. Visa này bao gồm 3 dòng:

  • Lộ trình tay nghề chuyên môn: Dành cho các lao động có tay nghề cao, đóng góp lớn cho nền kinh tế Úc với thu nhập hằng năm được đảm bảo tối thiểu 135,000 AUD/năm và không thấp hơn mức lương của lao động Úc trong cùng ngành nghề. Lộ trình này áp dụng đối với tất cả ngành nghề, trừ lao động thương mại, lao động vận hành máy móc và lái xe.
  • Lộ trình tay nghề cốt lõi: Dành cho các lao động làm việc trong những ngành nghề thuộc Danh sách Nghề nghiệp cốt lõi được Úc xác nhận đang thiếu hụt lao động, cần thiết bổ sung cho nền kinh tế Úc với mức thu nhập hằng năm được đảm bảo là 70,000 AUD (ngưỡng TSMIT).
  • Lộ trình tay nghề thiết yếu: Dành cho lao động tay nghề có các kỹ năng thiết yếu, đang được Chính phủ phát triển với cam kết trả lương hằng năm dưới 70,000 AUD. Lao động diện này được bảo lãnh thông qua các thỏa thuận lao động. 

Lao động tay nghề đáp ứng đủ điều kiện được cấp visa SID mới trong vòng 21 ngày theo tiêu chuẩn dịch vụ và có thể lưu trú tại Úc đến 4 năm.

Trong trường hợp lao động nhập cư ngừng làm việc với chủ sử dụng lao động bảo lãnh, họ sẽ có 180 ngày để tìm chủ sử dụng lao động bảo lãnh mới, thay vì 60 ngày như hiện tại. Con đường trở thành thường trú nhân ngày càng tăng, khi tất cả lao động tay nghề diện visa SID đều có thể lên thường trú nhân với thời gian làm việc cho bất kỳ chủ sử dụng lao động nào được phê duyệt đều được tính vào thời gian để xem xét đủ điều kiện lên thường trú. 

Xem thêm: Dự thảo Visa mới thay thế Visa 482 

Cải cách Bài kiểm tra di trú 

Chính phủ Úc xem xét cải cách Bài kiểm tra di trú đối với visa lao động tay nghề thường trú và visa Tài năng Đổi mới (dự kiến thay thế visa 188) nhằm thúc đẩy các lĩnh vực mà quốc gia này đang quan tâm phát triển hơn. 

Được biết, cách này mang đến cơ hội nhận thẻ thường trú nhanh hơn cho các sinh viên tốt nghiệp làm việc trong các lĩnh vực yêu cầu tay nghề cao. Đồng thời, thu hút tương đối nhỏ lượng người nhập cư có tài năng đặc biệt đến với Úc thông qua visa Tài năng Đổi mới. 

Thay đổi điều kiện visa 485 – visa làm việc sau tốt nghiệp 

  • Giảm tuổi tối đa đối với người nộp đơn visa 485 từ 50 tuổi xuống còn 35 tuổi. 
  • Tăng yêu cầu tiếng Anh: IELTS từ 6.0 lên 6.5. 
  • Giảm thời gian cho phép lưu trú: Đối với trường hợp được đào tạo đại học và thạc sĩ theo khóa học, thời gian lưu trú tối đa 2 năm. Còn đối với trường hợp được đào tạo thạc sĩ (nghiên cứu) hoặc tiến sĩ, thời gian lưu trú tối đa 3 năm. Riêng đối với sinh viên vùng chỉ định có thể thêm 1 – 2 cho visa thứ hai tùy theo điều kiện của từng vùng. 

Nếu quý vị tìm được công việc yêu cầu tay nghề trong thời gian làm việc sau tốt nghiệp, quý vị có thể đủ điều kiện nộp hồ sơ visa tay nghề theo nhu cầu (SID) với thời hạn thị thực 4 năm. Visa này vạch ra lộ trình rõ ràng hơn để trở thành thường trú nhân. Yêu cầu kinh nghiệm làm việc đối với visa TSS (visa 482) và visa SID trong tương lai sẽ thay đổi đối với những người đang sở hữu visa 485 theo hướng cho phép chuyển đổi visa định cư tay nghề tạm trú tốt hơn. 

Các tiểu bang cập nhật các thay đổi đối với visa 190 và visa 491 

Để giúp quý vị dễ dàng theo dõi, chúng tôi tổng hợp những cập nhật của các tiểu bang tính đến thời điểm hiện tại: 

Tiểu bang 

Tổng cộng

Visa 190

Visa 491 

Tình trạng 

Vùng lãnh thổ Bắc Úc

650

250

400 

Visa 190: Chưa mở

Visa 491: Đã mở. Hồ sơ visa 491 được đánh giá theo tiêu chí mới:

  • Ưu tiên 54 ngành nghề nằm trong Danh sách nghề nghiệp dành cho người nước ngoài nhập cư
  • Người dân của tiểu bang nếu chưa làm việc trong ngành nghề được bảo lãnh hoặc liên quan ít nhất 6 tháng tại tiểu bang sẽ chỉ được xem xét nếu đã làm việc tại tiểu bang 6 tháng trong các ngành nghề quan trọng như chăm sóc sức khỏe; chăm sóc người già, người khuyết tật, trẻ em và giáo dục cũng như quản trị nhà hàng khách sạn.
  • Sinh viên tốt nghiệp tại tiểu bang có visa 485 có hiệu lực đến 01/7/2024 hoặc đủ điều kiện được cấp visa 485 sẽ không còn đủ điều kiện được bảo lãnh theo chương trình này.  

New South Wales

4.150

2.650

1.500

Visa 190: Đã mở. Giới hạn Thư mời và lĩnh vực nghề nghiệp

Visa 491: Đã mở. Thay đổi tiêu chí đối với lộ trình 1, rút ngắn thời gian yêu cầu làm việc tại tiểu bang xuống còn 6 tháng. Ngoài ra, việc làm phải được tạo ra bởi một chủ sử dụng lao động duy nhất với thu nhập tối thiểu 70,000 AUD/năm, v.v. 

Xem chi tiết: New South Wales cập nhật thay đổi đối với visa 491

Lãnh thổ thủ đô Úc

1.200

600

600

Đã mở. 

Tây Úc

2.350

1.500

850

Đã mở. Các đề cử của bang Tây Úc nộp trước 01/7/2023 được đánh giá theo tiêu chí giai đoạn 2022 – 2023. 

Tasmania

1.200

600

600

Đã mở. Thư bày tỏ nguyện vọng được nộp trước ngày 01/7/2023 vẫn sẽ có hiệu lực trong chương trình giai đoạn 2023 – 2024. Các yêu cầu mới được áp dụng cho Thư bày tỏ nguyện vọng nộp từ ngày 05/7/2023 trở đi. 

Victoria 

3.300

2.700

600

Đã mở. Để đủ điều kiện nhận visa 491 giai đoạn 2023 – 2024, đương đơn phải sống và làm việc tại bang trong thời điểm được bảo lãnh. Vì sự thay đổi này, Thư bày tỏ nguyện vọng được nộp vào giai đoạn 2022 – 2023 không nhận được thư mời sẽ phải nộp Thư mới để đáp ứng điều kiện. 

Queensland

1.550

900

650

Đã mở. Bắt đầu nhận ứng viên mới từ cuối tháng 9/2023 và tổ chức vòng xem xét vào cuối mỗi tháng cho thời gian còn lại của năm tài chính. 

Nam Úc

2.300

1.100

1.200

Đã mở. Bang ưu tiên giữ chân sinh viên quốc tế tốt nghiệp và đương đơn có thị thực tạm trú. 

Lao động nước ngoài có kinh nghiệm trong lĩnh vực nghề nghiệp bang có nhu cầu cao như Thương mại, Xây dựng, Quốc phòng, Y tế, Giáo dục, Khoa học tự nhiên và thể chất cũng như các Chuyên gia Phúc lợi và Xã hội sẽ được ưu tiên. 

Cập nhật thay đổi chính sách lao động định cư Canada 2024

Canada công bố kế hoạch chào đón dân nhập cư giai đoạn 2024 – 2026, theo đó, phân bổ tỷ lệ 58% vì mục đích kinh tế, 24% vì mục đích đoàn tụ gia đình và còn lại vì mục đích nhân đạo. Trong đó, chiếm nhiều nhất vẫn là hồ sơ định cư diện Express Entry. 

Ngoài ra, quốc gia này lần lượt công bố hàng loạt chính sách thay đổi liên quan đến Giấy phép làm việc theo hướng mở rộng thu hút các nhân tài vào đất nước để làm việc và định cư. Đồng thời, tăng mức lương tối thiểu và đưa ra dự luật về quyền của người thuê nhà nhằm bảo vệ quyền lợi của lao động nhập cư. 

Có thể quý vị quan tâm:

Chính thức thí điểm đổi mới Giấy phép làm việc Canada

Chương trình Tài năng Toàn cầu Canada: Lộ trình cấp Giấy phép làm việc nhanh chóng

Người mới nhập cư Canada có thể mong chờ điều gì từ Ngân sách 2024?

Cập nhật điều kiện cấp Giấy phép làm việc mở của Canada 2024

Châu Âu nới lỏng chính sách thu hút lao động định cư

Chương trình Thị thực Vàng nổi lên nhanh chóng tại các quốc gia Châu Âu trong những năm gần đây, nhưng cũng đe dọa đến tình hình sở hữu bất động sản của người dân bản địa cũng như an ninh quốc gia. Vì lẽ đó, lần lượt các quốc gia Châu Âu tuyên bố siết chặt việc cấp Thị thực Vàng thông qua hình thức đầu tư. Trong bối cảnh đó, lao động định cư dường như là điểm sáng đối với người nước ngoài bởi các yêu cầu tương đối đơn giản và chi phí phải chăng.

Phổ biến nhất giai đoạn hiện nay là Chương trình sở hữu Thẻ xanh Châu Âu (EU Blue Card) với điều kiện đơn giản:

  • Có bằng Đại học hoặc tương đương. 
  • Có Hợp đồng làm việc hoặc Thư mời nhận việc với thời hạn tối thiểu 1 năm. 
  • Mức lương tối thiểu đáp ứng yêu cầu của quốc gia cấp thể. 

Sở hữu EU Blue Card, quý vị có thể đưa cả gia đình đến Châu Âu định cư và tự do đi lại giữa các quốc gia trong khu vực EU và khối Schengen không giới hạn thời gian. Đồng thời, vạch ra lộ trình trở thành công dân Châu Âu rõ ràng hơn. 

Có thể quý vị quan tâm: 

Những điều cần biết về EU Blue Card

Lộ trình từ EU Blue Card lên thường trú nhân Đức

So sánh EU Blue Card với Chương trình PR Bulgaria

Nói tóm lại, lao động định cư đang dần trở thành xu thế trên toàn cầu, vừa mở ra cơ hội cho chúng ta phát triển sự nghiệp và cải thiện thu nhập cũng như chất lượng cuộc sống của cả gia đình, vừa sớm hiện thực hóa giấc mơ di trú bằng lộ trình lên thường trú nhân và nhập quốc tịch rõ ràng. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.