Tin tức

Người mới nhập cư Canada có thể mong chờ điều gì từ Ngân sách 2024?

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 13/04/2024

Thủ tướng Justin Trudeau, cũng như một số Bộ trưởng của Đảng Tự do, đã đưa ra thông báo về những gì có thể mong đợi từ Ngân sách 2024. Dự kiến, ngân sách này được trình lên Quốc hội vào ngày 16/4/2024 và công bố hằng năm để xác định cách thức Canada quản lý tài chính trong năm tới. 

Chính phủ của Đảng Tự do vừa tiết lộ rằng họ có nguồn tài trợ mới để giải quyết và giảm bớt áp lực khủng hoảng lên giá nhà cửa ở Canada. Đối với những người mới nhập cư ở Canada, điều này có nghĩa là trong 1 – 2 năm tới, có thể việc tìm kiếm nhà ở có giá cả phải chăng sẽ bớt khó khăn hơn, dù là đi thuê hay đi mua nhà. 

Quyền của người thuê nhà và tăng cường đầu tư

Giữa nhiều đề xuất được mong chờ từ Ngân sách 2024, vào ngày 27/3/2024 vừa qua, Thủ tướng thông báo về Dự luật Quyền của Người thuê nhà. Dự luật này nhằm mục đích đảm bảo người thuê nhà ở Canada có sẵn nhiều nguồn lực hơn để tự tin rằng họ đang nhận được mức giá thuê hợp lý. 

Ví dụ, chủ nhà sẽ phải cung cấp cho người thuê tiềm năng mức giá thuê căn hộ trước đó. Điều này mang lại cho người thuê nhiều quyền thương lượng hơn và đảm bảo không bị lợi dụng.

Hơn nữa, Chính phủ Canada sẽ làm việc với các cơ quan hữu quan để đảm bảo rằng những người trả tiền thuê nhà đúng hạn sẽ được tính vào điểm tín dụng tổng. Điều này có nghĩa là những người mới nhập cư trả tiền thuê nhà đúng hạn có thể tăng điểm tín dụng và cuối cùng có thể đủ điều kiện được hưởng lãi suất thế chấp thấp hơn khi mua nhà ở Canada .

Ông Trudeau gần đây cũng thông báo rằng ngân sách sẽ bao gồm khoản đầu tư 15 tỷ CAD vào Chương trình cho vay xây dựng căn hộ. Điều này sẽ nâng tổng vốn đầu tư vào chương trình lên 55 tỷ CAD.

ACLP là khoản vay lãi suất thấp nhằm khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng căn hộ và tăng nguồn cung tổng thể ở Canada. Cụ thể, khoản này được đặt ra hướng đến mục tiêu xây dựng ít nhất 131,000 căn hộ mới trong 10 năm tới.

Ngoài ra, Quỹ Cơ sở hạ tầng Nhà ở Canada trị giá 6 tỷ CAD nhằm mục đích đẩy nhanh “việc xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng nhà ở. Điều này bao gồm cơ sở hạ tầng về nước, nước thải, nước mưa và chất thải rắn để hỗ trợ xây dựng nhiều ngôi nhà hơn.”

Điều này đã gây ra một số tranh cãi giữa các tỉnh bang của Canada vì 5 tỷ CAD trong quỹ này được dành cho các thỏa thuận với các tỉnh bang và vùng lãnh thổ “để hỗ trợ các ưu tiên dài hạn”. Điều này có nghĩa là các tỉnh và vùng lãnh thổ chỉ có thể tiếp cận nguồn tài trợ này nếu thực hiện hành động mà Chính phủ Liên bang cho là hợp lý để tăng nguồn cung nhà ở.

Một trong những yêu cầu này là các thành phố tự quản áp dụng rộng rãi các quyền đối với căn hộ, cho phép lấp đầy khoảng trống căn hộ, bao gồm các loại nhà ở song lập, nhà 3 tầng, nhà liền kề và những căn hộ nhiều phòng khác.

Khi người mới nhập cư thuê nhà ở Canada 

Nhiều người mới nhập cư Canada thuê căn nhà đầu tiên trong khi họ làm việc để thiết lập nền tảng vững chắc trong cộng đồng của mình. Dữ liệu điều tra dân số năm 2021 tiết lộ rằng mức tăng trưởng về giá thuê nhà vượt xa quyền sở hữu nhà từ năm 2011 đến năm 2021 (21.5% so với 8.4%).

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Canada, cứ 6 người nhập cư đến Canada thì có 1 người từ năm 2016 đến năm 2021 (16.7%) là những người thuê nhà trong thời gian gần đây. Nhiều người trong số họ rơi vào hoàn cảnh “không đủ khả năng chi trả” (hơn 30% thu nhập hộ gia đình trước thuế được đưa vào chi phí chỗ ở).

Điều gì gây ra tình trạng thiếu nhà ở?

Tổng Công ty Nhà ở và Thế chấp Canada (CMHC) cho biết vấn đề chính là nguồn cung nhà ở ở Canada không theo kịp nhu cầu.

Nhu cầu đến từ dân số Canada đang tăng nhanh, vốn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các mục tiêu nhập cư cao của IRCC trong những năm trước, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19. Ví dụ, vào năm 2023, Canada đã chào đón 471,555 thường trú nhân mới và hơn 2 triệu cư dân tạm trú (những người có Giấy phép làm việc hoặc du học và visa du lịch).

Sự gia tăng dân số nhanh chóng này xảy ra vào thời điểm số lượng nhà ở bắt đầu xây dựng (nhà đang được xây dựng) thấp. CMHC cho thấy số lượng nhà ở mới xây dựng đã giảm 7% vào năm 2023 so với năm 2022 (ở các trung tâm có dân số từ 10,000 người trở lên). CMHC cho biết sự sụt giảm này chủ yếu được giải thích là do nhu cầu ra riêng giảm 25% vào năm 2023.

Hơn nữa, dự kiến ​​có tới 9 triệu người Canada sẽ nghỉ hưu vào năm 2030, nhiều người trong số đó sẽ rời bỏ việc làm đang có nhu cầu tuyển dụng lớn, chẳng hạn xây dựng. 

Một báo cáo được CIBC công bố vào tháng 6/2023 cho thấy các vị trí trong lĩnh vực xây dựng hiện chỉ cần tuyển 80,000 nhân công, điều này làm giảm năng suất hoạt động của ngành. Bởi sẽ mất nhiều thời gian hơn để xây dựng, chi phí cao hơn nên đơn giá cũng cao hơn.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.