Tin tức

Chính phủ Tây Ban Nha đang hướng tới việc loại bỏ Chương trình Thị thực Vàng

Quốc gia: Định cư Tây Ban Nha
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 09/04/2024

Tờ El País đưa tin, trong suốt chuyến thăm vùng ngoại ô Seville hôm nay, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cho biết, “Tôi muốn thông báo rằng vào ngày mai, Hội đồng Bộ trưởng sẽ nghiên cứu báo cáo của Bộ trưởng Bộ Nhà ở và Chương trình Đô thị hóa, rồi đệ trình để sửa đổi luật đã được thông qua từ năm 2013, cho phép lấy visa cư trú nếu đầu tư bất động sản Tây Ban Nha”.

Thủ tướng báo hiệu rằng “chính quyền sẽ hướng tới việc bắt đầu quy trình loại bỏ Thị thực Vàng, cho phép tiếp cận chế độ cư trú khi hơn nửa triệu Euro được đầu tư vào bất động sản và chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng nhà ở là quyền chứ không phải là hoạt động đầu cơ đơn thuần.”

Ông tiết lộ thêm rằng khoảng 94% tổng số giấy phép cư trú dựa trên đầu tư được cấp đều có liên quan đến bất động sản và tập trung nhiều ở các điểm du lịch nổi tiếng như Barcelona, ​​​​Madrid, Málaga, Alicante, Valencia và Palma de Mallorca. Thị trường nhà ở tại các thành phố này đang phải đối mặt với tình trạng căng thẳng cao độ, nơi mà người dân gần như không thể tìm được nhà ở tươm tất để sinh sống, làm việc và nộp thuế mỗi ngày. Đây không phải là mô hình mà Tây Ban Nha đang cần – mô hình đầu cơ bất động sản, bởi nó có thể dẫn quốc gia đến thảm họa và trên hết là sự bất bình đẳng do hệ quả của việc những người trẻ và gia đình của họ không thể mua được nhà để ở. 

Chính quyền Sánchez đặt mục tiêu đảm bảo giá cả nhà ở phải chăng để không người dân nào phải dành nhiều hơn 30% thu nhập của mình cho việc mua nhà. 

Trong khi Tây Ban Nha ngừng công bố số liệu thống kê chi tiết về Chương trình Thị thực Vàng khoảng 2 năm trước, nhưng số liệu gần đây nhất cho thấy quốc gia này đã phê duyệt gần 11,500 hồ sơ vào cuối năm 2022, 94% trong số đó liên quan đến bất động sản. 

Một chuyên gia tư vấn đầu tư định cư chia sẻ rằng Sánchez nói sẽ thực hiện các biện pháp để loại bỏ Thị thực Vàng nhưng hiện vẫn chưa rõ sẽ làm gì, loại bỏ toàn bộ Chương trình Thị thực Vàng hay chỉ đối với phần đầu tư bất động sản. Được biết, các thay đổi về luật đầu tư định cư thường mất từ 6 đến 12 tháng để thông qua và áp dụng trên thực tế. Chẳng hạn Luật Nhà ở mới được ban hành gần đây đã phải mất 5 năm trước khi được thông qua. 

Trước đó, quốc gia láng giềng Bồ Đào Nha đã ngừng cho phép nhà đầu tư nước ngoài hưởng quyền cư trú thông qua đầu tư bất động sản, thay vào đó chỉ cho phép đầu tư tối thiểu 500,000 EUR vào các loại quỹ đầu tư. 

Xem thêm: Bồ Đào Nha thông qua Luật mới về Thị thực Vàng

Bên cạnh đó, Ireland đã chính thức đóng cửa chương trình cho phép cá nhân có tối thiểu 2,000,000 EUR (khoảng 2,170,000 USD) được quyền cư trú tại quốc gia này nếu đầu tư tối thiểu 1,000,000 EUR (khoảng 1,080,000 USD) vào doanh nghiệp Ireland hoặc quyên góp từ thiện. 

Có thể nói, gần đây, nhiều quốc gia đang xem xét và đánh giá lại các Chương trình Thị thực Vàng và hiệu quả của chúng bằng việc tác động thế nào đến tình hình kinh tế, xã hội và quyền lợi của dân bản địa. Trên cơ sở đó, nhiều quốc gia đã và đang tiến tới việc loại bỏ Chương trình Thị thực Vàng nhằm đảm bảo khả năng việc sở hữu bất động sản của người dân bản địa. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.