Tin tức

Hy Lạp dự kiến tăng mức đầu tư tối thiểu đối với Chương trình Thị thực vàng

Quốc gia: Định cư Hy Lạp
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 02/02/2024

Lượng hồ sơ đăng ký vào năm 2023 tăng gấp đôi so với năm trước, bất chấp giá bất động sản tăng vọt. Giờ đây, Chính phủ Hy Lạp lại có kế hoạch tiếp tục tăng giá lần nữa. 

Phát biểu tại hội nghị cách đây vài ngày, Bộ trưởng Bộ Tài chính Kinh tế Quốc gia Hy Lạp, ông Kostis Hatzidakis thừa nhận rằng Chính phủ nước này đang có kế hoạch nâng mức yêu cầu đầu tư tối thiểu đối với tài sản tại Hy Lạp. 

Tuyên bố này được đưa ra sau vài tháng Hy Lạp tăng mức tài sản tối thiểu của 36 đô thị, từ 250,000 EUR lên 500,000 EUR theo xu hướng tăng giá mạnh ở vùng ngoại vi Athens, nơi mức tối thiểu 250,000 EUR vẫn được áp dụng, chẳng hạn Aegalo, Peristeri, Ilion và đặc biệt là thành phố cảng sang trọng Piraeus.

Bộ trưởng nói về sự bùng nổ Chương trình Thị thực vàng của đất nước rằng các biện pháp hạn chế được áp dụng và mức đầu tư tối thiểu sẽ tăng lên nhằm thúc đẩy đầu tư đáng kể hơn. Tuy nhiên, sẽ có những miễn trừ với các tài sản được liệt kê (Ví dụ: Tòa nhà văn hóa hoặc mang tính lịch sử). Các tài sản này sẽ áp dụng ngưỡng tối thiểu thấp hơn để hướng nguồn vốn đến loại tài sản đặc biệt.

Những người đang đầu tư mức tối thiểu 250,000 EUR, giờ đây sẽ thấy yêu cầu này tăng lên đáng kể. Cùng thời điểm, có báo cáo thông tin rằng mức đầu tư tối thiểu sẽ tăng lên 1 triệu EUR ở một số khu vực. Các tài sản được liệt kê phải chịu mức đầu tư tối thiểu thấp hơn để chuyển kênh đầu tư nhiều hơn vào các tài sản có giá trị lịch sử cần cải tạo, tương tự như cách Bồ Đào Nha áp dụng nhiều năm qua. 

Xem thêm: 9 Chương trình đầu tư định cư Châu Âu mới nhất 2024 

Theo chuyên gia Thị thực vàng Hy Lạp, Alexander Varnavas, nhấn mạnh điều quan trọng là không nên tin quá nhiều vào tuyên bố tăng gấp đôi mức đầu tư tối thiểu vào bất động sản. Họ nói rằng họ sẽ tăng ngưỡng tối thiểu ở nhiều khu vực, nhưng không xác định cụ thể là bao nhiêu. 

Về mức đầu tư tối thiểu được mong đợi, Varnavas nói rằng có nhiều kịch bản khác nhau được đưa ra nhưng khả năng cao, mức tối thiểu tăng lên 500,000 EUR trên toàn Hy Lạp. Ngoại lệ duy nhất không áp dụng mức tối thiểu là tòa nhà được liệt kê, lúc này áp dụng ngưỡng tối thiểu 250,000 EUR ngay cả ở các khu vực trước đây được đưa vào Chương trình 500,000 EUR, giống Trung tâm Athens.

Tương tự những gì đã xảy ra năm ngoái tại Bồ Đào Nha, áp lực lên Chính phủ rằng phải làm điều gì đó để giải quyết tình trạng giá bất động sản tăng cao, bằng việc hạn chế Thị thực vàng của Hy Lạp. Tháng trước, tại sự kiện chính của Đảng Đối lập ở Hy Lạp đã kêu gọi bãi bỏ Chương trình Thị thực vàng bởi họ cho rằng đây là nguồn cơn làm giá bất động sản tăng vọt. 

Dù Thị thực vàng Hy Lạp có phải là nguyên nhân gây ra sự bùng nổ bất động sản hay không nhưng năm 2023 vừa qua là năm bội thu đối với đất nước này, trở thành Chương trình đầu tư định cư hàng đầu thế giới. Lượng hồ sơ nộp vào tăng gần gấp đôi so với năm trước (từ 4,362 đơn đăng ký lên 8,351).

Lượng hồ sơ đăng ký đầu tư lấy quốc tịch Hy Lạp tăng cao

Thật kỳ lạ là trong 5 tháng qua, kể từ khi có yêu cầu tăng gấp đôi giá bất động sản ở các khu vực đô thị có áp lực cao, lượng hồ sơ nộp vào không hề giảm đi. Kể từ 31/7/2023, số lượng hồ sơ nộp vào hàng tháng trung bình khoảng 693, thực tế không thay đổi nhiều so với mức trung bình hằng tháng trước khi tăng giá là 721. Điều này khiến Hy Lạp lo ngại đi vào vết xe đổ của Bồ Đào Nha về cách giải quyết nhằm hạ nhiệt giá bất động sản. Đến tháng 12/2023, lượng hồ sơ tồn đọng đạt mức cao kỷ lục 28,000 hồ sơ đang chờ xử lý. 

Trong khi Hy Lạp đang nỗ lực tăng cường năng lực xử lý, đất nước này vẫn tiếp tục tụt hậu so với tốc độ nộp hồ sơ gia tăng mỗi tháng bởi không thấy dấu hiệu giảm lượng hồ sơ tồn động đáng kể trong tương lai, trừ khi có biện pháp giải quyết cụ thể. 

Lượng hồ sơ tồn đọng vẫn tập trung chủ yếu vào Thủ đô vùng Attica, nơi sinh sống của khoảng một nửa dân số Hy Lạp. Cho đến nay, người Trung Quốc vẫn là nhóm tham gia Chương trình đầu tư định cư Hy Lạp lớn nhất. Sau Trung Quốc là Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Lebanon, Iran và Ai Cập. 

Tháng 12/2023, Hy Lạp đã phê duyệt 57 Thị thực vàng cho người Trung Quốc, 12 Thị thực vàng cho người Anh, 11 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Iran và 6 cho Mỹ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.