Tin tức

Điều kiện và thủ tục bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 30/07/2024

Trở thành con nuôi của công dân Mỹ sẽ được bảo lãnh sang Mỹ định cư. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện cần, thực tế vẫn cần phải đáp ứng đủ các điều kiện khác. Vậy điều kiện và thủ tục bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi như thế nào, bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết đến quý vị quan tâm vấn đề này. 

Điều kiện bảo lãnh con nuôi đi Mỹ

Trước khi tìm hiểu chi tiết về các điều kiện bảo lãnh con nuôi đi Mỹ, quý vị cần nắm rõ khái niệm giải thích về con nuôi là gì. 

Theo Khoản 3 Điều 3 Luật nuôi con nuôi năm 2010 quy định con nuôi là người được nhận làm con nuôi sau khi việc nuôi con nuôi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền đăng ký. 

Đạo luật Quốc tịch trẻ em năm 2000 (CCA) của Mỹ quy định các trường hợp nhận con nuôi sau đây: 

  • Trẻ em được nhận nuôi khi chưa đủ 16 tuổi (hoặc dưới 18 tuổi nếu anh chị em ruột của trẻ được cùng cha mẹ nhận nuôi và anh chị em ruột đáp ứng định nghĩa về trẻ em được nhận nuôi hoặc trẻ mồ côi) đã được cha mẹ nuôi hợp pháp nuôi dưỡng trong ít nhất 2 năm và chung sống với cha mẹ nuôi trong ít nhất 2 năm;
  • Trẻ mồ côi đủ điều kiện được xem là trẻ mồ côi và đã được cha mẹ nuôi nộp đơn xin nhập cư thay khi chưa đủ 16 tuổi (hoặc khi chưa đủ 18 tuổi nếu anh chị em ruột của trẻ được cùng cha mẹ nhận nuôi đang hoặc sẽ nhập cư với tư cách là trẻ mồ côi hoặc con nuôi);
  • Trẻ em đủ điều kiện được nhận nuôi theo Công ước và được nộp đơn xin nhập cư thay khi chưa đủ 16 tuổi (hoặc khi chưa đủ 18 tuổi nếu anh chị em ruột của trẻ được cùng cha mẹ nhận nuôi đang hoặc sẽ nhập cư với tư cách là trẻ mồ côi, trẻ được nhận nuôi hoặc người được nhận nuôi theo Công ước Hague).

>> Có thể quý vị quan tâm:

Cha mẹ là công dân Mỹ muốn bảo lãnh con nuôi đi Mỹ cần đáp ứng một số điều kiện nhất định

Cha mẹ là công dân Mỹ muốn bảo lãnh con nuôi đi Mỹ cần đáp ứng một số điều kiện nhất định

Điều kiện đối với người được nhận làm con nuôi đi Mỹ

Nhiều công dân Mỹ muốn nhận con nuôi từ nước ngoài và sau đó đưa chúng đến Mỹ để sống cùng nhau như một gia đình. Để có thể làm như vậy, đứa trẻ được nhận nuôi phải có visa Mỹ hợp lệ và được phép nhập cảnh vào nước Mỹ. Khi công dân Mỹ hoàn tất thủ tục nhận con nuôi bên ngoài nước Mỹ tại quốc gia quê hương của đứa trẻ, thì đứa trẻ đủ điều kiện để xin Visa IR-3.

Visa IR-3 cho phép trẻ em đến và sống tại Mỹ với cha mẹ nuôi, đi học và có thể tiếp tục học lên cao hơn, làm việc mà không cần Giấy phép lao động (EAD) và cuối cùng sẽ được cấp quốc tịch Mỹ khi đủ điều kiện.

Có 2 loại nhận con nuôi được Chính phủ Mỹ công nhận và chúng phụ thuộc vào quốc gia nơi đứa trẻ được nhận làm con nuôi. Đó là:

  • Nhận con nuôi từ quốc gia tham gia Công ước La Hay về việc nuôi con nuôi;
  • Nhận con nuôi từ quốc gia không tham gia Công ước La Hay.

Công ước La Hay về nhận con nuôi được ký kết vào năm 1993 quy định cụ thể các quy tắc về việc nhận con nuôi liên quốc gia. Tùy thuộc vào việc công dân Mỹ nhận con nuôi từ quốc gia tham gia Công ước La Hay hoặc từ quốc gia khác không tham gia Công ước La Hay, các thủ tục nộp đơn khác nhau. Việt Nam đã ký kết Công ước La Hay về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực con nuôi quốc tế với Mỹ.

Điều kiện đối với người được nhận làm con nuôi là công dân Việt Nam đi định cư Mỹ như sau:

  • Con nuôi dưới 21 tuổi;
  • Con nuôi đủ điều kiện theo Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch Mỹ (INA).

Điều kiện đối với người nhận con nuôi đi Mỹ

  • Người nhận nuôi là công dân Mỹ và sẵn sàng nhận con nuôi. Đồng thời người nhận cần phải vượt qua bài kiểm tra đủ điều kiện của USCIS;
  • Người nhận nuôi phải có kế hoạch đưa con nuôi đến Mỹ định cư cùng;
  • Người nhận nuôi phải có địa chỉ sinh sống hợp lệ tại Mỹ.

Lưu ý, nếu công dân Mỹ đã nhận con nuôi và đã cư trú cùng con ở nước ngoài ít nhất 2 năm thì đứa trẻ đủ điều kiện để xin Visa IR-2 và không cần phải trải qua quy trình nộp đơn xin Visa IR-3 để được bảo lãnh sang Mỹ.

>> Xem thêm:

Hồ sơ bảo lãnh con nuôi sang Mỹ cần những giấy tờ gì?

Người nhận nuôi cần nộp Mẫu đơn I-800AMẫu I-800 đến USCIS để nhận con nuôi tại Việt Nam. Điều này cũng đồng nghĩa với việc con nuôi của quý vị sẽ được bảo lãnh sang Mỹ bằng Visa IH-3 (nếu nhận con nuôi tại Việt Nam), hoặc Visa IH-4 (nếu hoàn tất thủ tục nhận con nuôi Mỹ).

Trong trường hợp trẻ được nhận nuôi không đáp ứng được các yêu cầu về quy trình nhận con nuôi theo Công ước La Hay về nhận con nuôi quốc tế, quý vị vẫn có thể nộp Mẫu đơn I-130 (Đơn xin bảo lãnh thân nhân nước ngoài) thay trẻ được nhận nuôi. Lưu ý, cha mẹ cần phải duy trì 2 năm quyền nuôi dưỡng hợp pháp và đã hoàn tất thủ tục nhận con nuôi thì mới đủ điều kiện để nộp Mẫu đơn I-130. 

Ngoài ra, việc nhận con nuôi phải hoàn tất trước khi trẻ được nhận nuôi tròn 16 tuổi (hoặc trước khi trẻ tròn 18 tuổi nếu trẻ được nhận nuôi đang là anh chị em ruột của con nuôi hợp pháp hoặc sẽ nhận nuôi của quý vị). Lúc này trẻ được nhận nuôi sẽ được cấp Visa IR-2 nếu đủ điều kiện.

Mẫu I-800A là một trong những mẫu đơn cần thiết để thực hiện thủ tục bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi

Mẫu I-800A là một trong những mẫu đơn cần thiết để thực hiện thủ tục bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi

>> Xem thêm:

Thủ tục bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi 

Thủ tục bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi bao gồm các bước sau đây: 

  • Bước 1: Đương đơn cần nộp Mẫu I-800A (Quyết định về sự phù hợp để nhận nuôi một đứa trẻ từ quốc gia tham gia Công ước) đến USCIS. Để nộp được mẫu này, quý vị cần hoàn thành việc kiểm tra lý lịch, kiểm tra sinh trắc học. Nếu được chấp thuận, USCIS sẽ xác định độ tuổi và số lượng trẻ mà quý vị được phép nhận nuôi cũng như quý vị có được phép nhận nuôi trẻ có nhu cầu đặc biệt hay không.
  • Bước 2: Tiến hành nộp đơn xin nhận con nuôi và sẽ được ghép với một đứa trẻ đang sinh sống tại quốc gia tham gia Công ước La Hay. Các cơ quan chức năng liên quan sẽ xem xét các tài liệu và sự chấp thuận của USCIS và tìm một đứa trẻ có điều kiện phù hợp để quý vị nhận nuôi. Mỗi quốc gia theo Công ước La Hay sẽ có những yêu cầu và điều kiện nhận nuôi khác nhau vậy nên quý vị cần kiểm tra đầy đủ những tài liệu yêu cầu trước khi nộp đơn. Nếu có trẻ phù hợp, các cơ quan chức năng sẽ gửi tài liệu giới thiệu đến cho quý vị. Tài liệu gồm lý lịch, tiền sử gia đình, tiền sử bệnh tật cũng như những nhu cầu đặc biệt nếu có. Tài liệu cũng sẽ bao gồm có sự đồng ý và chữ ký của các bên cần thiết như trung tâm nuôi dạy con nuôi, sự đồng ý của cha mẹ ruột, v.v. 
  • Bước 3: Để đảm bảo trẻ đủ điều kiện được bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi, quý vị cần nộp Mẫu đơn I-800 (Đơn bày tỏ nguyện vọng nhận con nuôi theo Công ước La Hay). Lưu ý, tất cả các bước này phải được hoàn thành đồng thời quý vị cần chứng minh rằng bản thân chưa nhận con nuôi hoặc quyền giám hộ đối với bất kỳ đứa trẻ nào. Lý do là để ngăn chặn công dân Mỹ nhận nuôi trẻ em có thể không đủ điều kiện nhập cư theo luật pháp Mỹ. Nếu USCIS chấp thuận đơn bày tỏ nguyện vọng thì chuyển sang bước tiếp theo.
  • Bước 4: Nộp mẫu đơn xin cấp thị thực nhập cư DS-260 đến cơ quan lãnh sự Mỹ tại quốc gia mà quý vị nhận con nuôi. Mẫu đơn này sẽ yêu cầu thông tin về lý lịch của trẻ và một số thông tin khác. Quý vị cần phải nộp đơn trực tuyến và nhận được Thư xác nhận đã nộp đơn.
  • Bước 5: Nếu tất cả các thủ tục được chấp thuận, cơ quan lãnh sự Mỹ tại quốc gia mà quý vị nhận con nuôi sẽ cấp Thư 5/17 để xác nhận trẻ đủ điều kiện được bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi. Chỉ sau khi nhận được thư này, quý vị mới có thể nhận được quyền nuôi con nuôi hoặc quyền giám hộ. 
  • Bước 6: Hoàn tất quy trình xin Visa IR-3 cho trẻ bằng cách gửi các tài liệu hỗ trợ cũng như Giấy khai sinh, hộ chiếu của trẻ. Đồng thời, đặt lịch hẹn phỏng vấn tại cơ quan lãnh sự Mỹ và tham dự phỏng vấn. Lưu ý trong buổi phỏng vấn, quý vị phải đảm bảo gửi lệnh nhận con nuôi hoặc quyền giám hộ cuối cùng cho viên chức ở đây. 

>> Xem thêm:

Bảo lãnh con nuôi sang Mỹ mất bao lâu?

Thời gian bảo lãnh con nuôi sang Mỹ theo diện Visa IR-3 thay đổi tùy theo từng trường hợp dựa trên quy tắc và quy định mà quý vị cần tuân theo cũng như thời gian chờ sự chấp thuận nhận con nuôi từ nước ngoài. Thông thường có thể mất từ ​​6 tháng đến hơn 1 năm để quý vị có thể đưa con nuôi của mình đến Mỹ định cư.

Lệ phí bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi bao nhiêu?

Tùy thuộc vào thủ tục nộp đơn mà quý vị cần trả các khoản phí liên quan đến các biểu mẫu, phí hỗ trợ tương ứng. Nhìn chung, lệ phí bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi bao gồm một số khoản như sau:

  • Phí nộp Mẫu I-800A: 920 USD.
  • Phí nộp Mẫu I-800: 920 USD.
  • Phí xử lý Mẫu DS-260: 445 USD. 
  • Ngoài ra, còn các loại phí bổ sung khác như phí dịch thuật; phí cấp các loại tài liệu cần nộp, v.v. 

>> Xem thêm:

Cập nhật chính sách bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi mới nhất 

Mới đây, USCIS đã đưa ra bản cập nhật để làm rõ về các chính sách bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi mới nhất và được áp dụng kể từ ngày 14/6/2024. Cụ thể:

  • Giải thích cách thức một đứa trẻ sinh ra ở nước ngoài có thể đủ điều kiện được nhận làm con nuôi thông qua quy trình La Hay;
  • Mô tả trình tự bắt buộc của các bước nhập cư và nhận con nuôi, bao gồm cả việc cha mẹ nuôi tương lai không được nhận nuôi hoặc giành quyền giám hộ hợp pháp đối với một đứa trẻ vì mục đích di cư và nhận con nuôi trước khi họ hoàn thành các bước nhất định trong quy trình La Hay;
  • Làm rõ các yêu cầu đối với nhà cung cấp dịch vụ nhận con nuôi, bao gồm việc sử dụng nhà cung cấp chính và các yêu cầu sau khi mất chứng nhận.

>> Xem thêm:

Chính sách bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi mới làm rõ hơn các vấn đề nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ được nhận nuôi cũng như tránh tình trạng lợi dụng để thực hiện sai mục đích nhân văn ban đầu được đặt ra

Chính sách bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi mới làm rõ hơn các vấn đề nhằm bảo vệ quyền lợi của trẻ được nhận nuôi cũng như tránh tình trạng lợi dụng để thực hiện sai mục đích nhân văn ban đầu được đặt ra

Trên đây là các thông tin liên quan đến điều kiện và thủ tục bảo lãnh đi Mỹ diện con nuôi dành cho quý vị quan tâm và muốn tìm hiểu. 

Thông tin liên hệ SI Group: 

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.