Tin tức

Mẫu đơn N-400 là gì? Hướng dẫn điền Mẫu đơn N-400 xin nhập tịch Mỹ

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 29/08/2024

Nộp Mẫu đơn N-400 là bước quan trọng đầu tiên trước khi thường trú nhân hợp pháp được chính thức công nhận là công dân Mỹ và hưởng trọn vẹn các quyền lợi, phúc lợi xã hội. Để quá trình nhập tịch Mỹ diễn ra suôn sẻ và thành công, quý vị cần hiểu rõ quy trình thủ tục nộp hồ sơ. Bài viết dưới đây cung cấp thông tin cần thiết và hướng dẫn cụ thể giúp quý vị hoàn tất tiến trình một cách đơn giản và nhanh chóng.

Mẫu đơn N-400 là gì?

Mẫu đơn N-400, còn gọi là “Đơn xin nhập quốc tịch”, là một mẫu đơn chính thức do Chính phủ Mỹ ban hành và được sử dụng tại Mỹ. Đây là bước quan trọng đầu tiên nếu quý vị là người sở hữu Thẻ xanh Mỹ và muốn trở thành công dân Mỹ thông qua hình thức nhập quốc tịch.

Quy trình này yêu cầu người nộp đơn phải đáp ứng đầy đủ điều kiện cụ thể. Sau đó, quý vị sẽ phải nộp Mẫu đơn N-400 cho USCIS để chính thức xin nhập quốc tịch Mỹ.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Hồ sơ cần thiết cho Mẫu đơn N-400

Khi nộp hồ sơ xin nhập quốc tịch Mỹ với Mẫu đơn N-400, quý vị cần kèm theo tài liệu hỗ trợ làm bằng chứng chứng minh bản thân đủ điều kiện nhập quốc tịch Mỹ.

USCIS yêu cầu các giấy tờ sau đây để chứng minh người nộp đơn đủ điều kiện nhập quốc tịch và để xác minh danh tính, kiểm tra lý lịch và đảm bảo quá trình này công bằng với tất cả mọi người. Cụ thể như sau:

  • Bằng chứng về nơi cư trú: Cung cấp bản photo 2 mặt của Thẻ thường trú (Tem I-551). Trong trường hợp mất Thẻ xanh xanh, quý vị có thể nộp bản photo của biên lai Mẫu đơn I-90 (Đơn xin thay thế Thẻ thường trú).
  • Biên lai nộp lệ phí. Hình thức nộp phí bao gồm nộp bằng séc hoặc lệnh chuyển tiền với số đăng ký nước ngoài ở mặt sau, hoặc sử dụng thẻ tín dụng (Mẫu đơn G-1450).
  • Ảnh chụp (nếu đang ở ngoài nước Mỹ): Bao gồm 2 ảnh giống nhau (ảnh màu và được thực hiện theo hướng dẫn của USCIS). Đồng thời, quý vị phải viết tên và số đăng ký nước ngoài của mình bằng bút chì ở mặt sau của mỗi ảnh. Trong trường hợp, người nộp đơn phải dùng khăn che đầu theo tôn giáo thì cần đảm bảo khuôn mặt vẫn được nhìn rõ để nhận dạng.
Đây là Mẫu đơn N-400 được cập nhật mới nhất từ ngày 01/4/2024, có hiệu lực sử dụng đến ngày 28/02/2027

Đây là Mẫu đơn N-400 được cập nhật mới nhất từ ngày 01/4/2024, có hiệu lực sử dụng đến ngày 28/02/2027

>> Xem thêm:

  • Đơn I-526 là gì? Những lưu ý về mẫu I-526 diện đầu tư EB-5 
  • Đơn I-829 là gì? Điều kiện & quy trình nộp mẫu I-829 trong đầu tư EB-5 Mỹ
  • Đơn I-140 là gì? Đơn xin nhập cho lao động nước ngoài tại Mỹ
  • Thông tin mới nhất về Mẫu I-956 dành cho nhà đầu EB-5

Đối tượng đủ điều kiện để nộp Mẫu N-400

Chỉ những cá nhân đáp ứng đủ điều kiện nhập quốc tịch mới có thể nộp Mẫu đơn N-400. Nhìn chung, để đủ điều kiện nộp Mẫu đơn N-400, hầu hết người nộp đơn cần phải từ đủ 18 tuổi trở lên và có Thẻ xanh Mỹ trong 5 năm (hoặc 3 năm nếu kết hôn với công dân Mỹ), ngoại trừ trường hợp nộp đơn theo diện nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện.

>> Xem thêm:

Hướng dẫn điền Mẫu đơn N-400

USCIS cung cấp mẫu đơn miễn phí trên website của cơ quan này. Để xem, in hoặc điền vào Mẫu đơn N-400, quý vị nên sử dụng phiên bản mới nhất. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tìm thấy các nguồn tài liệu hữu ích và tài liệu hỗ trợ miễn phí khác cho các yêu cầu về tiếng Anh và giáo dục công dân tại www.uscis.gov/citizenship.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách điền Mẫu đơn N-400 mà quý vị có thể tham khảo:

  • Điền hoặc in thông tin rõ ràng bằng mực đen.
  • Nếu cần thêm chỗ trống để hoàn thành bất kỳ mục nào trong đơn này, quý vị nên sử dụng khoảng trống được cung cấp trong Phần 14. Thông tin bổ sung, sau đó điền hoặc in tên và số đăng ký nước ngoài (nếu có) ở đầu mỗi trang; chỉ ra số Trang, số Phần và số Mục mà câu trả lời đề cập đến; và ký và ghi ngày vào mỗi trang.
  • Trả lời đầy đủ và chính xác tất cả các câu hỏi. Nếu một câu hỏi không áp dụng cho quý vị thì hãy viết hoặc nhập “N/A” trừ khi có hướng dẫn khác. Nếu câu trả lời yêu cầu phản hồi số liệu, nhưng thực tế là không hoặc không có thì hãy viết hoặc nhập “Không” trừ khi có hướng dẫn khác.
  • Tránh tô sáng, gạch bỏ hoặc gõ hoặc in chữ ngoài khung cho phép để trả lời. Nếu phải chỉnh sửa đáng kể cho Mẫu đơn N-400, USCIS khuyên rằng quý vị nên làm lại bản mới thay vì cố gắng sửa. 
  • Cung cấp Số đăng ký nước ngoài A-Number (nếu có) ở góc trên bên phải của mỗi trang. A-Number nằm trên Thẻ thường trú (Thẻ xanh Mỹ), bao gồm từ 7 đến 9 chữ số, tùy thuộc vào thời điểm hồ sơ được tạo. Nếu A-Number có ít hơn 9 chữ số, hãy đặt đủ số không trước số đầu tiên để tạo thành tổng cộng chín chữ số trên Mẫu đơn N-400. Ví dụ: Viết hoặc nhập số A1234567 là A001234567 hoặc nhập in số A12345678 là A012345678. A-Number cũng có thể nằm ở mặt trước hoặc mặt sau của thẻ, tùy thuộc vào thời điểm thẻ được cấp.
  • Mẫu đơn N-400 của quý vị phải được điền đầy đủ, ký và nộp đúng cách. Quý vị phải đảm bảo nộp đủ tất cả trang, kể cả các trang trống. Bản sao hồ sơ gốc đều được chấp nhận, miễn là phải có đủ chữ ký sống. USCIS sẽ không chấp nhận chữ ký được đóng dấu hoặc đánh máy sẵn. 

Để quá trình nộp Mẫu đơn N-400 diễn ra suôn sẻ, quý vị có thể tham khảo các tips sau đây:

Nên:

  • Chỉ sử dụng mực đen. USCIS rất chú trọng đến màu mực dùng để hoàn thành đơn, vì vậy tốt nhất là quý vị nên điền mẫu đơn điện tử rồi in ra sau. Nếu quý vị vẫn quyết định hoàn thành đơn giấy, hãy đảm bảo sử dụng đúng màu mực để tránh bất kỳ sự chậm trễ nào.
  • Kiểm tra lại Mẫu đơn N-400 trước khi nộp. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng tất cả câu trả lời đều chính xác và tất cả hồ sơ, giấy tờ đều được chuẩn bị kỹ lưỡng và đầy đủ. Bất kỳ thông tin hoặc tài liệu nào bị thiếu đều có thể làm chậm quá trình xử lý hoặc bị từ chối.
  • Nộp kèm bản dịch tiếng Anh. Nếu bất kỳ hồ sơ nào được xuất trình bằng ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh, quý vị sẽ cần phải có bản dịch tiếng Anh được chứng nhận của hồ sơ đó cùng với Mẫu đơn N-400.

Không nên:

  • Tô sáng, gạch bỏ, hoặc nhập hoặc viết vượt quá khoảng trống được cung cấp cho câu trả lời của quý vị. Nếu cần sửa câu trả lời quá nhiều, tốt nhất nên làm lại Mẫu đơn N-400 mới. USCIS chuộng cách này hơn là sử dụng bút xóa để sửa lỗi. USCIS quét thông tin để có thể phát hiện văn bản bị chỉnh sửa, điều này có khả năng dẫn đến lỗi và chậm trễ trong quá trình xử lý.
  • Nộp giấy tờ không cần thiết. Hướng dẫn Mẫu đơn N-400 sẽ chỉ rõ những hồ sơ nào được yêu cầu nộp dưới dạng bản sao so với bản gốc. Nếu nộp bản gốc mà USCIS không yêu cầu, quý vị có thể không nhận lại được vì USCIS có thể hủy ngay sau khi nhận được.
  • Chữ ký trong Mẫu đơn N-400 rất quan trọng. Nếu thiếu thì USCIS có thể sẽ từ chối chấp nhận đơn và yêu cầu quý vị gửi một đơn mới. Tuy nhiên, thay đổi chính sách gần đây của USCIS khiến việc tuân thủ cẩn thận tất cả các hướng dẫn của USCIS trở nên bắt buộc, vì chỉ một lỗi hoặc thiếu một giấy tờ có thể dẫn đến việc từ chối hồ sơ của quý vị. Điều đó có nghĩa là sẽ cần phải nộp lại đơn và trả thêm phí để xử lý giấy tờ của mình (trừ khi đủ điều kiện được giảm phí hoặc miễn phí).

>> Tham khảo:

  • Mẫu I-129 là gì? Điều kiện & quy trình nộp đơn thị thực làm việc tại Mỹ
  • Mẫu I-129F là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn I-129F chi tiết
  • Mẫu DS-160 là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn xin visa Mỹ DS-160
  • Mẫu DS-260 là gì? Hướng dẫn điền mẫu đơn xin visa Mỹ DS-260

Quy trình nộp Mẫu đơn N-400

Dưới đây là quy trình nộp Mẫu N-400 mà quý vị có thể tham khảo như:

  • Bước 1: Kiểm tra các điều kiện đủ tiêu chuẩn và đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về độ tuổi, nơi cư trú, lý lịch tốt và các yêu cầu khác.
  • Bước 2: Thu thập các giấy tờ cần thiết và kiểm tra trên website của USCIS để xem liệu đã chuẩn bị đầy đủ chưa. 
  • Bước 3: Điền đầy đủ và chính xác thông tin vào Mẫu đơn N-400.
  • Bước 4: Tiến hành nộp Mẫu đơn N-400. Quý vị có thể lựa chọn nộp trực tuyến hoặc nộp qua đường bưu điện
  • Bước 5: Sau khi nộp Mẫu đơn N-400, quý vị sẽ nhận được thông báo về ngày, giờ và địa điểm thực hiện cuộc hẹn sinh trắc học. Tại đây, quý vị sẽ được lấy dấu vân tay và chụp ảnh.
  • Bước 6: Được sắp xếp phỏng vấn trực tiếp với nhân viên USCIS; trong cuộc phỏng vấn, quý vị cũng sẽ phải tham gia bài kiểm tra kiến thức về quốc tịch và lịch sử nước Mỹ.
  • Bước 7: USCIS sẽ xem xét toàn bộ hồ sơ của quý vị và thông báo quyết định. Nếu được chấp thuận, quý vị sẽ được mời tham dự lễ tuyên thệ chính thức để trở thành công dân Mỹ.

>> Xem thêm:

Sau khi Mẫu đơn N-400 được chấp thuận, quý vị chuẩn bị thực hiện nghi thức tuyên thệ để trở thành công dân Mỹ

Sau khi Mẫu đơn N-400 được chấp thuận, quý vị chuẩn bị thực hiện nghi thức tuyên thệ để trở thành công dân Mỹ

Chi phí nộp Mẫu đơn N-400

Kể từ ngày 01/4/2024, lệ phí nộp Mẫu đơn N-400 là 760 USD nếu nộp hồ sơ giấy và 710 USD nếu nộp hồ sơ online. Ngoài ra, quý vị có thể cần chi thêm các khoản bổ sung khác, bao gồm hỗ trợ nộp đơn, dịch vụ phiên dịch, photocopy và gửi thư. 

Thời gian xử lý N-400

Thời gian xử lý trung bình hiện tại cho Mẫu đơn N-400 là khoảng 5 tháng. USCIS đã ưu tiên các đơn xin nhập tịch trong những năm gần đây và đã cắt giảm một nửa thời gian phê duyệt Mẫu đơn N-400 kể từ năm 2019.

Thực tế, tùy vào nơi nộp hồ sơ, thời gian xử lý Mẫu đơn N-400 khác nhau. Để truy cập chính xác thời gian xử lý hồ sơ của quý vị, vui lòng kiểm tra tại đây

>> Tham khảo:

Những câu hỏi thường gặp về Mẫu đơn N-400

Rất nhiều câu hỏi thắc mắc liên quan đến Mẫu đơn N-400, chẳng hạn có thể nộp online không, giấy tờ bổ sung gồm những gì, có thể nộp ở đâu và sự khác biệt giữa 2 mẫu đơn này là gì. Dưới đây là giải đáp cụ thể: 

Có thể nộp Mẫu đơn N-400 online được không?

Quý vị có thể nộp Mẫu đơn N-400 trực tuyến, trừ trường hợp nộp đơn từ nước ngoài hoặc nộp đơn xin giảm hoặc miễn lệ phí. Trong những trường hợp này, quý vị phải sử dụng Mẫu đơn N-400 giấy và nộp qua bưu điện.

Để nộp đơn trực tuyến, quý vị phải tạo tài khoản trực tuyến trên website USCIS và ký điện tử (bằng cách nhập tên đầy đủ của quý vị vào cuối đơn).

Giấy tờ tài liệu bổ sung cho Mẫu N-400 gồm những gì?

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, quý vị có thể phải nộp bổ sung các giấy tờ sau đây:

  • Nếu tên của quý vị khác với tên thể hiện trên Thẻ xanh Mỹ, hãy gửi các giấy tờ như Giấy chứng nhận kết hôn, Quyết định ly hôn hoặc giấy tờ của Tòa án chứng minh việc đổi tên.
  • Nếu quý vị nộp hồ sơ theo diện bảo lãnh gia đình, trường hợp kết hôn với công dân Mỹ, thì phải gửi các loại giấy tờ sau:
    • Bằng chứng cho thấy vợ/chồng đã là công dân Mỹ trong 3 năm qua;
    • Bằng chứng về tình trạng hôn nhân (Giấy chứng nhận kết hôn);
    • Bản sao giấy tờ ly hôn, giấy hủy hôn hoặc giấy chứng tử nếu đã kết hôn trước đó;
    • Các tài liệu liên quan đến bản thân và vợ/chồng (ví dụ: Tờ khai thuế chung, Sao kê ngân hàng, Hợp đồng cho thuê, Giấy khai sinh của con cái);
    • Tờ khai thuế chung chính thức của 3 năm gần nhất;
    • Hồ sơ khai thuế trong 3 năm qua.
  • Nếu quý vị đang phục vụ trong quân đội Mỹ và nộp đơn xin nhập quốc tịch theo thời gian phục vụ, hãy nộp Mẫu đơn N-426.
  • Nếu quý vị đã ở ngoài Mỹ trong 6 tháng trở lên, hãy gửi bằng chứng chứng minh bản thân vẫn duy trì mối liên hệ với Mỹ, như Tờ khai thuế hoặc Thanh toán thế chấp.
  • Mẫu N-648 là Giấy chứng nhận y tế cho trường hợp ngoại lệ về khuyết tật, nếu đang nộp đơn xin miễn bài kiểm tra nhập quốc tịch Mỹ yêu cầu đủ điều kiện về sức khỏe. 

Nộp Mẫu đơn N-400 ở đâu?

Điều này phụ thuộc vào việc quý vị lựa chọn nộp đơn trực tuyến hay qua đường bưu điện. Nếu quý vị nộp qua đường bưu điện, địa chỉ USCIS để gửi Mẫu đơn N-400 này phụ thuộc vào tiểu bang nơi quý vị đang sinh sống và dịch vụ gửi mà quý vị chọn (Dịch vụ Bưu chính Mỹ hoặc FedEx, UPS hoặc DHL).

Nếu nộp đơn theo diện nghĩa vụ quân sự (hoặc thành viên gia đình), quý vị sẽ gửi Mẫu đơn N-400 đến địa chỉ đặc biệt khác, tùy thuộc vào đơn vị bưu chính mà quý vị chọn.

Nếu không nộp Mẫu đơn N-400 online, quý vị có thể lựa chọn gửi thư qua các dịch vụ bưu chính như FedEx, DHL, v.v.

Nếu không nộp Mẫu đơn N-400 online, quý vị có thể lựa chọn gửi thư qua các dịch vụ bưu chính như FedEx, DHL, v.v.

Sự khác biệt giữa Mẫu N-400 và Mẫu N-600 là gì?

Trong trường hợp quý vị là người sở hữu Thẻ xanh Mỹ và mong muốn nhập quốc tịch Mỹ thì có thể nộp Mẫu đơn N-400 cho USCIS để xin nhập quốc tịch.

Còn trong trường hợp không phải là công dân Mỹ, nhưng 1 hoặc cả 2 cha mẹ là công dân Mỹ thì có thể nộp Mẫu đơn N-600 (Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quốc tịch) để xin cấp quốc tịch. Để đủ điều kiện, người nộp đơn phải dưới 18 tuổi và hiện đang ở Mỹ. Trường hợp ở ngoài Mỹ thì có thể nộp đơn xin hộ chiếu thông qua Bộ Ngoại giao Mỹ.

>> Khám phá thêm:

Trên đây là những thông tin quan trọng về Mẫu đơn N-400 mà chúng tôi muốn gửi đến quý vị để chuẩn bị các bước cần thiết trước khi trở thành công dân Mỹ. Mong rằng với các chia sẻ này, quý vị có thêm thông tin hữu ích giúp quá trình nhập quốc tịch diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng. 

Liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi, để được “may đo” lộ trình để trở thành công dân Mỹ: 

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.