https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Tiểu bang nào lớn nhất nước Mỹ? Có diện tích bao nhiêu?

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 14/10/2024

Mỹ là quốc gia có diện tích rộng lớn, xếp thứ 4 thế giới với 50 tiểu bang lớn nhỏ khác nhau. Vậy đâu là bang lớn nhất nước Mỹ? Có diện tích bao nhiêu? Bang lớn nhất có phải là nơi lý tưởng nhất để định cư sinh sống, làm việc và học tập hay không? Mời quý vị cùng tìm hiểu thông qua nội dung bài viết dưới đây.

Bang nào lớn nhất nước Mỹ? Có diện tích bao nhiêu?

Mỹ là quốc gia lớn thứ 4 trên thế giới, với diện tích gần 3,800,000 dặm vuông (9,840,000 km2). Mặc dù diện tích của 50 tiểu bang có sự khác nhau nhưng có một tiểu bang lớn nhất nước Mỹ chính là Alaska. Tiểu bang này có diện tích 665,384 dặm vuông (1,723,337 km2), lớn hơn gấp đôi so với tiểu bang lớn thứ 2 là Texas và lớn hơn 400 lần so với tiểu bang nhỏ nhất như Rhode Island.

Bản đồ tiểu bang Alaska tại Mỹ

Bản đồ tiểu bang Alaska tại Mỹ

>> Xem thêm:

Tổng quan về Alaska

Alaska là tiểu bang của Mỹ, được gia nhập Liên bang với tư cách là tiểu bang thứ 49 vào ngày 03/01/1959.

Alaska nằm ở cực Tây Bắc của lục địa Bắc Mỹ và đây là bán đảo lớn nhất ở Tây Bán cầu. Vì kinh tuyến 180 đi qua Quần đảo Aleutian của tiểu bang này, nên phần cực tây của Alaska nằm ở Đông Bán cầu. Do đó, Alaska nằm ở cả hai bán cầu.

Alaska được bao bọc bởi Biển Beaufort và Bắc Băng Dương ở phía Bắc, lãnh thổ Yukon của Canada và tỉnh British Columbia ở phía Đông, Vịnh Alaska và Thái Bình Dương ở phía Nam, Eo biển Bering và Biển Bering ở phía Tây, và Biển Chukchi ở phía Tây Bắc. Thủ đô là Juneau nằm ở phía Đông Nam trong vùng Panhandle .

Alaska được xem là trung tâm của tuyến đường vòng lớn nối Bắc Mỹ với Châu Á bằng đường biển và đường hàng không và cách đều hầu hết Châu Á và Châu Âu. Do nằm ở vị trí trung tâm đã khiến Alaska trở nên quan trọng về mặt quân sự kể từ cuộc xâm lược Quần đảo Aleutian của Nhật Bản vào năm 1942 trong Thế chiến II. Đường biên giới phía Đông của Alaska với Canada dài khoảng 1,538 dặm (2,475 km), dài hơn 1/3 chiều dài của toàn bộ ranh giới Mỹ với Canada (3,987 dặm [6,416 km]). Đường biên giới trên biển phía Tây của Alaska, ngăn cách vùng biển của Mỹ và Nga, được thiết lập vào Hiệp ước Nhượng bộ năm 1867 (tuyên bố chuyển giao Alaska từ Nga sang Mỹ). Đường ranh giới thực tế dài khoảng 1,000 dặm (1,600 km) chạy qua Biển Chukchi và Eo biển Bering đến một điểm giữa Đảo St. Lawrence của Alaska và Bán đảo Chukotskiy (Chukchi) của Nga và về phía Tây Nam, giữa Đảo Attu, hòn đảo cực tây của chuỗi đảo Aleutian của Alaska và Quần đảo Komandor của Nga. Đường ranh giới để lại một mảng vùng biển quốc tế, được gọi là “Hố bánh rán” ở Biển Bering. Ngoài khơi cực Tây của Bán đảo Seward của tiểu bang, Đảo Little Diomede, một phần của Alaska, nằm ở eo biển Bering, chỉ cách Đảo Diomede Lớn do Nga sở hữu 2,5 dặm (4 km). Cả Nga và Mỹ đều tỏ ra ngầm chấp nhận các hành vi vi phạm không phận vô ý, thường xảy ra khi thời tiết xấu.

Tên Alaska bắt nguồn từ từ alaxsxa hoặc alaxsxix của người Unangax (Aleut), cả 2 đều có nghĩa là “lục địa” hoặc “vùng đất rộng lớn”. Điều này hoàn toàn đúng, khi Alaska có diện tích rộng lớn và sở hữu nhiều đặc điểm đa dạng. Ngoài bán đảo đất liền, tiểu bang này còn có khoảng 15,000 dặm vuông (38,800 km2) vịnh hẹp và vịnh nhỏ và khoảng 34,000 dặm (54,400 km) bờ biển thủy triều lõm. Ngoài ra, hầu hết thềm lục địa của Mỹ nằm dọc theo bờ biển Alaska.

Trong dãy Alaska phía Bắc Anchorage là Denali (Núi McKinley), cao 20,310 feet (6.190m) – đỉnh cao nhất ở Bắc Mỹ. Gần 1/3 tiểu bang nằm trong vòng Bắc Cực và khoảng 4/5 Alaska được bao phủ bởi lớp đất đóng băng vĩnh cửu (đá và trầm tích đóng băng vĩnh viễn). Tundra – đồng bằng Bắc Cực rộng lớn không có cây cối chiếm khoảng 1/2 diện tích bề mặt của tiểu bang. Bờ biển phía Nam và vùng đất hẹp ở mực nước biển là những vùng hoàn toàn ôn đới. Tuy nhiên, ở những vùng đó và các khu vực liền kề của Canada, có vùng băng hà rộng lớn nhất thế giới bên ngoài Greenland và Nam Cực. Bao quanh tiểu bang ở phía Nam là một trong những vành đai động đất hoạt động mạnh nhất của trái đất, vành đai địa chấn quanh Thái Bình Dương. Alaska có hơn 130 ngọn núi lửa đang hoạt động, hầu hết nằm trên Quần đảo Aleutian và Bán đảo Alaska liền kề. Trận động đất Alaska năm 1964 là một trong những trận động đất mạnh nhất được ghi nhận tại Mỹ.

Sau khi trở thành tiểu bang, Alaska góp phần tăng diện tích của nước Mỹ lên gần 1/5. Khu vực mới bao gồm những vùng đất rộng lớn chưa được khám phá và các nguồn tài nguyên chưa được khai thác. Việc định cư và khai thác vùng đất đã bị cản trở bởi khoảng cách từ phần còn lại của đất nước và bởi những trở ngại về địa lý và khí hậu đối với việc đi lại và giao tiếp; Alaska vẫn tiếp tục là biên giới cuối cùng của đất nước. Khoảng 1/2 dân số của tiểu bang sống ở khu vực Greater Anchorage – Bán đảo Kenai.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Những đặc trưng của tiểu bang Alaska

Là tiểu bang lớn nhất nước Mỹ – Alaska có những đặc trưng tiêu biểu như sau:

Khí hậu

Khí hậu ở Alaska đa dạng và phong phú, tùy theo vùng và mùa mà thời tiết, nhiệt độ, v.v. tại tiểu bang này khác nhau. Nhìn chung, thời tiết của tiểu bang này vào mùa xuân cũng có thể lạnh và có tuyết, nhưng không lạnh như mùa đông nên rất thích hợp để tham quan. Trong khi mùa hè lại rất ấm áp và ẩm ướt do mưa nhiều, nhất là ở những vùng ven biển, nhiệt độ dao động từ 55 – 70°F. Thời tiết mùa thu mát mẻ hơn, nhưng không khí vẫn ẩm ướt vì mưa nhiều giống mùa hè. Sang đông, thời tiết sẽ lạnh hơn rất nhiều và nhiệt độ thường xuống thấp, thậm chí có khu vực xuống đến -20°C cho đến -30°C.

Phần lớn khí hậu Alaska thuộc kiểu khí hậu Bắc Cực điển hình của vùng nội địa và thường xảy ra các hiện tượng cực đoan cả lạnh và nóng đan xen vô cùng khắc nghiệt. Vì vậy, lựa chọn trang phục phù hợp cũng rất quan trọng khi sinh sống tại tiểu bang này.

Thiên nhiên

Alaska là một nơi rộng lớn và hoang dã. Các công viên của Alaska trải dài trên các vùng khí hậu từ Bắc Cực, rừng phương Bắc cho đến rừng ven biển. Có đến hàng ngàn dặm bờ biển và vô vàn sinh vật biển sinh sống tại đây. Động vật hoang dã trên cạn và các cảnh quan âm thanh bao quanh chúng. Alaska có hoạt động địa chất mạnh mẽ với các sông băng, núi lửa, địa chất nguy hiểm và đất đóng băng vĩnh cửu.

Văn hóa

Có 5 nhóm người bản địa Alaska được xác định theo khu vực – Iñupiat & Đảo St. Lawrence Yup’ik ở Bắc Cực; Athabascan ở Nam Trung Bộ và Nội địa Alaska; Yup’ik & Cup’ik, Unangax̂ và Sugpiaq (Alutiiq) ở Tây Nam Alaska; và Eyak, Haida, Tsimshian và Tlingit ở Inside Passage.

Văn hóa bản địa Alaska ảnh hưởng mạnh mẽ đến lối sống của người dân, từ tên sông, núi và cộng đồng trên vùng đất truyền thống đến nghệ thuật, kiến trúc và văn hóa tại các thành phố. Khoảng 15% trong số 730,000 cư dân Alaska là người bản địa Alaska, với 20 nền văn hóa riêng biệt và 300 phương ngữ khác nhau. Nhiều người dân bản địa Alaska sống trong các ngôi làng nằm rải rác dọc theo bờ biển và các con sông của Alaska, nơi họ vẫn thực hành lối sống săn bắn và đánh cá truyền thống để kiếm sống. Ở cả 5 vùng của tiểu bang và trong các cộng đồng lớn nhỏ, văn hóa và lịch sử được hình thành bởi ngôn ngữ, tác phẩm nghệ thuật, kể chuyện, nghi lễ và phong tục của người bản địa Alaska.

>> Tham khảo:

Nền kinh tế – xã hội

Nền kinh tế Alaska chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tình trạng tiểu bang là một vùng biên giới. Trong khi chi phí lao động và vận chuyển cao cùng những hạn chế phức tạp về môi trường và sử dụng đất vẫn có xu hướng ngăn cản đầu tư bên ngoài, những cải thiện lớn về cơ sở hạ tầng đã làm giảm đáng kể chi phí chuyển đổi kinh tế. Vấn đề về thuế không đầy đủ của tiểu bang đã được khắc phục bằng việc phát hiện ra các mỏ dầu North Slope vào năm 1968, dẫn đến việc thành lập Đường ống xuyên Alaska đã tạo ra việc làm và tăng doanh thu cho tiểu bang. Nền kinh tế hiện tại của Alaska dựa trên sản xuất dầu, đánh bắt cá, chi tiêu của liên bang và tiểu bang (cả dân sự và quân sự), nghiên cứu, phát triển và du lịch.

Về xã hội, Alaska không giống như hầu hết các tiểu bang khác của Mỹ, khi tiểu bang này có các quận thay vì các hạt. Alaska được chia thành các thành phố, quận và hàng trăm ngôi làng chưa hợp nhất, mỗi nơi có những quyền hạn riêng. Người bản địa Alaska được tổ chức thành 12 khu vực tương tự các tổ chức bộ lạc, mặc dù chúng hoạt động vì lợi nhuận thông thường và 220 làng được thành lập theo Đạo luật Giải quyết Yêu sách của Người bản địa Alaska (ANCSA) năm 1971, cũng trao cho họ tổng cộng 962 triệu USD và 44 triệu mẫu Anh (17.8 ha) đất Liên bang. Lợi nhuận từ các nguồn tài nguyên khoáng sản tìm thấy trên đất được chia cho tất cả các tập đoàn. Ngoài ra, mỗi tập đoàn có quyền quyết định diện tích đất mà họ muốn sử dụng để phát triển. Cộng đồng người da đỏ Metlakatla trên Khu bảo tồn Liên bang Đảo Annette là khu bảo tồn duy nhất ở Alaska và không phải là một phần của ANCSA.

Thời gian bay và chi phí di chuyển là một trong những yếu tố cần xem xét khi quyết định du lịch Alaska - bang lớn nhất nước Mỹ

Thời gian bay và chi phí di chuyển là một trong những yếu tố cần xem xét khi quyết định du lịch Alaska – bang lớn nhất nước Mỹ

>> Xem thêm:

Những lưu ý khi du lịch tại bang Alaska

Khi du lịch Alaska – bang lớn nhất nước Mỹ, quý vị cũng nên lưu ý những điều sau đây:

Alaska thật sự rất lớn

Vì Alaska có diện tích rất lớn nên để có thể tận hưởng một chuyến du lịch tuyệt vời tại tiểu bang này, quý khách nên có lộ trình rõ ràng cho chuyến đi như sẽ tham quan ở đâu, sẽ di chuyển bằng phương tiện nào, mất bao lâu để đến nơi, v.v. Sau đây là một số ví dụ thực tế:

  • Phải mất khoảng 3.5 giờ để bay từ Seattle tới Anchorage; gần bằng thời gian bay từ Thành phố New York tới Miami.
  • Lái xe từ Anchorage đến Denali mất khoảng 4-5 giờ; cũng bằng thời gian lái xe từ Los Angeles đến Las Vegas.
  • Ngay cả việc bay cũng mất thời gian – phải mất 1 giờ bay từ Anchorage đến Fairbanks, tương tự 1 giờ bay từ Houston đến Dallas.

Chỉ có một số ít đường và tuyến đường để đi lại ở Alaska

Một lý do khác khiến quý vị mất nhiều thời gian để di chuyển giữa các điểm đến khi đi du lịch ở Alaska là không có nhiều đường hoặc tuyến đường để lựa chọn. Thực tế là đường sá ở Alaska không đa dạng vì tiểu bang này không kết nối với bất kỳ tiểu bang nào khác.

Ví dụ, chỉ có một tuyến đường thực sự từ Anchorage đến Denali là đường cao tốc Parks. Nếu quý vị muốn một tuyến đường dài hơn, nhiều ngày hơn, quý vị có thể đi đường cao tốc Glenn đến đường cao tốc Richardson.

Du lịch Alaska rất tốn kém

Du lịch đến Alaska và các hoạt động quý vị muốn thực hiện trong chuyến đi có thể sẽ rất tốn kém. Một phần lý do khiến chi phí đi lại ở Alaska cao như vậy là vì nơi này có vị trí nằm cách xa so với những nơi khác. Sẽ có rất nhiều thứ quý vị phải chi trả ở Alaska, chẳng hạn việc di chuyển bằng máy bay hoặc tàu hỏa. Các chi phí khác như phí sinh hoạt, chi phí dịch vụ hay ăn uống tại đây cũng tốn kém không ít.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Alaska có 4 mùa rõ rệt

Thực tế là Alaska có 4 mùa rõ rệt nên đi du lịch vào từng mùa quý vị có thể được trải nghiệm những cảnh quan thiên nhiên đẹp mắt khác nhau. Nhưng thời tiết từng mùa cũng khác nhau nên việc ăn mặc quý vị cũng cần được chú ý đến.

  • Mùa hè là mùa du lịch phổ biến nhất ở Alaska. Quý vị có thể trải nghiệm nhiệt độ ấm hơn và có thể mặt trời lúc nửa đêm.
  • Mùa thu ngày càng được ưa chuộng đối với những người muốn thử và trải nghiệm những tia nắng cuối cùng của mùa hè cùng cơ hội tham gia các hoạt động mùa đông có tuyết.
  • Mùa đông là mùa du lịch phổ biến thứ 2 ở Alaska, nhờ cơ hội ngắm cực quang, cùng với việc thử sức với những trải nghiệm chỉ có vào mùa đông như đi xe trượt tuyết do chó kéo và câu cá trên băng. Tuy nhiên, thời tiết lúc này sẽ rất lạnh nên quý vị nhớ mang theo nhiều lớp áo ấm, găng tay, mũ,… để có thể giữ ấm cho cơ thể.
  • Mùa xuân thường là mùa bị bỏ qua khi đến thăm Alaska, một phần vì mùa này khá ngắn. Nhưng nếu quý vị du lịch Alaska vào mùa xuân thì vẫn có thể tận hưởng không khí mát lạnh và ngắm tuyết tan, cũng như tận hưởng bầu không khí trong lành này trước khi bước qua mùa hè ấm áp.

Lựa chọn trang phục theo mùa và thời tiết

Thời tiết ở Alaska có thể rất lạnh, đặc biệt là vào mùa đông. Vì vậy, quý vị hãy mang theo nhiều lớp áo ấm, găng tay, mũ, v.v. để giữ ấm cho cơ thể. Trong khi mùa hè và mùa thu khá ấm áp và mát mẻ, quý vị nên lựa chọn những trang phục thoải mái để dễ dàng di chuyển và khám phá. Tuy nhiên, thời điểm này cũng thường xuyên có mưa, nên quý vị hãy mang theo áo mưa và đồ chống thấm.

Chú ý an toàn và sức khỏe

Dù đi du lịch ở Alaska hay bất kỳ đâu, quý vị cũng nên chú ý đến an toàn và sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, Alaska là nơi sinh sống của nhiều loài động vật hoang dã như nai sừng tấm, gấu, sói, tuần lộc, v.v. Vì vậy, quý vị hãy giữ khoảng cách an toàn và tuân theo hướng dẫn của hướng dẫn viên địa phương khi du lịch nơi này. Ngoài ra, quý vị cũng nên mang theo thuốc cá nhân và các dụng cụ y tế cơ bản khi đến đây, vì quý vị có thể không dễ dàng tìm thấy các dịch vụ y tế ở các khu vực xa xôi của tiểu bang rộng lớn Alaska. Quan trọng nhất là nên mua bảo hiểm du lịch khi có một chuyến tham quan xa xôi như ở Alaska. Nhất là khi quý vị tham gia các hoạt động có tính mạo hiểm như leo núi, câu cá hay săn bắn.

>> Xem thêm:

Xếp hạng 10 tiểu bang lớn nhất nước Mỹ hiện nay

Dưới đây là 10 tiểu bang lớn nhất nước Mỹ hiện nay:

  1. Alaska với diện tích 665,384 dặm vuông (1,723,337 km2)
  2. Texas với diện tích 268,596 dặm vuông (695,662 km2)
  3. California với diện tích 163,695 dặm vuông (423,967 km2)
  4. Montana với diện tích 147,040 dặm vuông (380,831 km2)
  5. New Mexico với diện tích 121,590 dặm vuông (314,917 km2)
  6. Arizona với diện tích 113,990 dặm vuông (295,234 km2)
  7. Nevada với diện tích 110,572 dặm vuông (286,380 km2)
  8. Colorado với diện tích 104,094 dặm vuông (269,601 km2)
  9. Oregon với diện tích 98,379 dặm vuông (254,799 km2)
  10. Wyoming với diện tích 97,813 dặm vuông (253,335 km2)

>> Tham khảo:

Tiểu bang nhỏ nhất nước Mỹ là bang nào?

Cho đến thời điểm hiện tại, tiểu bang nhỏ nhất nước Mỹ là Rhode Island với diện tích 1,545 dặm vuông (4,001 km2). So với các tiểu bang khác, Rhode Island có diện tích khá nhỏ nhưng đây không phải là tiểu bang nhỏ nhất về mặt dân số tại Mỹ. Theo World Population Review, tiểu bang có dân số ít nhất Mỹ là Wyoming. Mặc dù tiểu bang này có diện tích lớn hơn Rhode Island khoảng 80 lần, nhưng có dân số chưa đến 600,000 người và chỉ bằng khoảng 1/2 dân số của tiểu bang Rhode Island.

Rhode Island là bang có diện tích nhỏ nhất nước Mỹ

Rhode Island là bang có diện tích nhỏ nhất nước Mỹ

>> Khám phá thêm:

Hy vọng qua bài viết trên cung cấp thông tin cần thiết để quý vị biết được đâu là bang lớn nhất nước Mỹ? Có diện tích bao nhiêu? Nếu có thắc mắc nào khác về các tiểu bang hoặc chương trình định cư Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.