https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Visa 494 DAMA: Cơ hội định cư Úc diện tay nghề tạm trú năm 2024

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 05/07/2024

Visa 494 DAMA diện tay nghề tạm trú mở ra nhiều cơ hội định cư Úc đối với những ai mong muốn tìm kiếm việc làm và bắt đầu cuộc sống mới tại xứ sở chuột túi với các ưu điểm vượt trội và chính sách linh hoạt hơn so với chương trình lao động định cư tiêu chuẩn. Vậy visa DAMA là gì? Điều kiện tham gia chương trình Visa 494 DAMA thế nào và quyền lợi được hưởng ra sao? Bài viết dưới đây cung cấp các thông tin liên quan đến vấn đề này.

DAMA là gì?

DAMA (Designated Area Migration Agreement) là thỏa thuận nhập cư tại khu vực được chỉ định. DAMA là thỏa thuận chính thức giữa Chính phủ Úc và chính quyền các tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ được chỉ định. Thỏa thuận nhập cư tại các khu vực được chỉ định mang đến cơ hội tiếp cận nhiều lao động nước ngoài nhập cư hơn so với các chương trình tay nghề định cư tiêu chuẩn. DAMA hoạt động trong phạm vi thỏa thuận với các điều kiện linh hoạt giúp các khu vực được chỉ định ứng phó tình trạng thiếu hụt lao động phù hợp với tình hình kinh tế đặc thù hiện tại của khu vực, bao gồm:

  • Thỏa thuận chung đầu tiên mang tính tổng quát có thời hạn 5 năm do cơ quan có thẩm quyền đại diện khu vực ký kết;
  • Thỏa thuận giữa cá nhân người lao động nước ngoài nhập cư với người sử dụng lao động dựa trên nguyên tắc thỏa thuận chung và áp dụng đối với các Chương trình Visa 482 – Visa tay nghề tạm trú nhằm bổ sung thiếu hụt lao động tạm thời (TSS), Chương trình Visa 494 – Visa tay nghề tạm trú do đơn vị sử dụng lao động bảo lãnh và Chương trình Visa 186 – Visa tay nghề thường trú do người sử dụng lao động đề cử (ENS).

Lưu ý rằng: Người sử dụng lao động phải tìm kiếm và nhận được chứng thực từ Chính phủ Úc và Đại diện Khu vực được chỉ định (DAR) trước khi gửi yêu cầu thỏa thuận lao động trực tuyến thông qua ImmiAccount. Biểu mẫu trực tuyến trong ImmiAccount đưa ra các yêu cầu và tài liệu hỗ trợ cần thiết đối với các thỏa thuận lao động.

Khi thỏa thuận lao động DAMA được phê duyệt, doanh nghiệp có thể đề cử và bảo lãnh người lao động nước ngoài có tay nghề và bán lành nghề đối với một số ngành nghề nhất định (mỗi thỏa thuận DAMA bao gồm phạm vi nghề nghiệp cụ thể).

DAMA cần đảm bảo rằng những người sử dụng lao động ưu tiên tuyển dụng công dân Úc và thường trú nhân Úc. Đồng thời, người sử dụng lao động phải chứng minh nỗ lực thực sự trong việc cố gắng tuyển dụng người Úc trước khi tiếp cận với thỏa thuận lao động DAMA để tuyển dụng lao động nước ngoài.

Hiện tại, Úc mở rộng vùng DAMA đối với toàn tiểu bang Tây Úc, nâng tổng số vùng DAMA lên 13, bao gồm:

  • Thành phố Công nghệ Đổi mới Adelaide thuộc bang Nam Úc.
  • East Kimberley thuộc bang Tây Úc.
  • Far North Queensland thuộc bang Queensland.
  • Goulburn Valley thuộc bang Victoria.
  • Great South Coast thuộc bang Victoria.
  • Northern Territory thuộc bang Bắc Úc.
  • Orana thuộc bang New South Wales.
  • Pilbara thuộc bang Tây Úc.
  • South Australia Regional thuộc bang Nam Úc.
  • South West thuộc bang Tây Úc.
  • The Goldfields thuộc bang Tây Úc.
  • Townsville thuộc bang Queensland.
  • Toàn tiểu bang Tây Úc.
DAMA là thỏa thuận nhập cư giữa Chính phủ Úc với chính quyền các tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ được chỉ định đưa ra các điều kiện linh hoạt nhằm tiếp cận với lao động nước ngoài nhập cư dễ dàng hơn

DAMA là thỏa thuận nhập cư giữa Chính phủ Úc với chính quyền các tiểu bang hoặc vùng lãnh thổ được chỉ định đưa ra các điều kiện linh hoạt nhằm tiếp cận với lao động nước ngoài nhập cư dễ dàng hơn

Visa 494 DAMA là gì?

Visa 494 DAMA là visa định cư Úc diện tay nghề tạm trú do doanh nghiệp bảo lãnh cho phép người lao động nước ngoài làm việc và sinh sống tại các khu vực được chỉ định theo thỏa thuận DAMA.

Visa 494 DAMA là chương trình visa đặc biệt dành cho người lao động nước ngoài nhập cư mong muốn đến Úc sinh sống và làm việc tại các vùng có mật độ dân số thấp và thiếu hụt lao động. So với Chương trình Visa 494 tiêu chuẩn, Visa 494 DAMA đưa ra các điều kiện linh hoạt với yêu cầu đơn giản hơn và quy trình xét duyệt nhanh chóng chỉ từ 6-9 tháng giúp người lao động nước ngoài sớm đến Úc sinh sống và làm việc. Quý vị có thể tham khảo thêm phân biệt giữa visa 494 với visa 494 DAMA để có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu và điều kiện của bản thân.

Mới đây, Úc chính thức thông báo mở rộng vùng DAMA trên toàn tiểu bang Tây Úc kể từ ngày 01/7/2024. Điều này đồng nghĩa với việc người lao động nước ngoài có thêm nhiều cơ hội định cư Úc diện tay nghề.

Tham khảo thêm:

Quyền lợi chương trình Visa 494 DAMA diện tay nghề tạm trú

Visa 494 DAMA đưa ra các điều kiện linh hoạt hơn so với các chương trình định cư diện tay nghề tiêu chuẩn biến chúng trở thành lựa chọn dễ tiếp cận đối với nhiều lao động có chuyên môn phù hợp với nhu cầu của các khu vực cụ thể. Các tiêu chí linh hoạt bao gồm độ tuổi, trình độ tiếng Anh, kinh nghiệm làm việc và trình độ học vấn. Một số thỏa thuận DAMA đưa ra lộ trình sở hữu Thường trú nhân Úc, tùy thuộc vào việc đáp ứng các điều kiện cụ thể liên quan đến thị thực và thời hạn làm việc.

Đối với chương trình Visa 494 DAMA, người lao động nước ngoài có tay nghề không chỉ tìm thấy cơ hội việc làm tốt mà còn có khả năng ổn định cuộc sống tại Úc, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của các vùng được chỉ định.

Dưới đây là những quyền lợi khi định cư Úc diện tay nghề tạm trú Visa 494 DAMA :

  • Hồ sơ định cư 2 thế hệ bao gồm vợ/chồng và con cái phụ thuộc. Điều này đảm bảo rằng người lao động có thể yên tâm làm việc và sinh sống tại Úc mà không phải lo lắng về việc xa gia đình.
  • Thu nhập hấp dẫn với mức lương tối thiểu 73,150 AUD. Đây là mức lương người sử dụng lao động bảo lãnh phải cam kết với người lao động nước ngoài nhập cư khi làm việc tại Úc.
  • Cả gia đình đi cùng hồ sơ định cư Úc diện tay nghề lao động được quyền sinh sống và học tập tại Úc trong thời hạn visa. Hệ thống giáo dục Úc nổi tiếng chất lượng nên con cái học tập tại Úc hoàn toàn có thể phát triển toàn diện về kỹ năng và tư duy. Các chương trình hỗ trợ học tập và hoạt động ngoại khóa phong phú cũng là điểm cộng lớn, giúp trẻ em thích nghi nhanh chóng và phát triển tốt trong môi trường mới.
  • Đây là chương trình tay nghề tạm trú Úc duy nhất cho phép đương đơn và cả gia đình sở hữu Visa 494 hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe cộng đồng Medicare và các chế độ phúc lợi xã hội tại Úc.
  • Vợ/chồng đi cùng hồ sơ được hỗ trợ việc làm.
  • Cơ hội lên thường trú nhân Úc dễ dàng sau 3 năm sinh sống và làm việc tại vùng chỉ định. Quá trình chuyển đổi đơn giản và ít rào cản hơn so với các chương trình visa tay nghề tạm trú khác giúp người lao động nước ngoài và gia đình sớm đạt được mục tiêu định cư lâu dài. Việc trở thành thường trú nhân mang lại nhiều quyền lợi hơn, như quyền lao động không giới hạn và cơ hội nhập quốc tịch Úc trong tương lai gần.
Medicare là một trong những quyền lợi nổi bật dành cho người sở hữu Visa 494 DAMA

Medicare là một trong những quyền lợi nổi bật dành cho người sở hữu Visa 494 DAMA

Điều kiện xin Visa 494 DAMA

Để sở hữu Visa 494 DAMA, đương đơn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Về nhân thân: Đương đơn cần dưới 55 tuổi vào thời điểm nộp hồ sơ. Đồng thời đương đơn phải đáp ứng các điều kiện về sức khỏe và lý lịch tư pháp.
  • Vượt qua sát hạch tay nghề (áp dụng đối với một số nhóm ngành nghề).
  • Sở hữu chứng chỉ đào tạo nghề AQF cấp II hoặc III.
  • Kinh nghiệm làm việc tối thiểu 2 năm trong lĩnh vực liên quan.
  • Khả năng sử dụng Tiếng Anh tối thiểu IELTS 5.0 hoặc PTE 36.

Quy trình xin Visa 494 DAMA diện tay nghề tạm trú

Sau khi đáp ứng các điều kiện Visa 494 DAMA, người lao động nước ngoài cần thực hiện các bước sau đây:

  • Bước 1: Đánh giá hồ sơ và ký hợp đồng với SI Group.

Trong bước đầu tiên, người lao động cần chuẩn bị và nộp hồ sơ ban đầu để đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu của chương trình Visa 494 DAMA. Hồ sơ bao gồm thông tin cá nhân, trình độ học vấn, trình độ tiếng Anh, kinh nghiệm làm việc và các chứng chỉ liên quan (nếu có).

  • Bước 2: Tham gia đánh giá tay nghề đối với các ngành nghề yêu cầu.

Người lao động nước ngoài phải tham gia quá trình đánh giá tay nghề đối với các ngành nghề yêu cầu để chứng minh rằng họ có đủ kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho vị trí công việc sẽ làm trong thời gian tới. Quá trình sát hạch tay nghề bao gồm các bài kiểm tra, phỏng vấn hoặc cung cấp bằng chứng về kinh nghiệm làm việc thực tế.

  • Bước 3: Ký hợp đồng lao động với doanh nghiệp Úc

Sau khi vượt qua đánh giá tay nghề, người lao động cần tiến hành ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp Úc nằm trong khu vực được chỉ định. Hợp đồng này bao gồm các thông tin về điều kiện làm việc, mức lương, và các quyền lợi mà người lao động nhận được nhưng không được thấp hơn mức 73,150 AUD/năm.

  • Bước 4: Nộp hồ sơ bảo lãnh và hồ sơ Visa 494 DAMA

Việc nộp hồ sơ bảo lãnh do doanh nghiệp bảo lãnh người lao động nước ngoài thực hiện. Việc nộp hồ sơ Visa 494 DAMA do người lao động nước ngoài thực hiện.

Quá trình xét duyệt hồ sơ Visa 494 DAMA có thể kéo dài đến 6 tháng hoặc lâu hơn tùy vào số lượng hồ sơ tại thời điểm nộp, năng lực xử lý của viên chức tại cơ quan di trú cũng như tình trạng hồ sơ của người lao động nước ngoài. Do đó, đương đơn cần chuẩn bị sẵn sàng cung cấp thêm thông tin nếu được yêu cầu để sớm hoàn tất thủ tục đến Úc định cư và làm việc.

  • Bước 5: Cả gia đình đến Úc sinh sống, học tập và làm việc.

Sau khi Visa 494 DAMA được cấp, người lao động nước ngoài cùng gia đình có thể chuyển đến Úc để bắt đầu cuộc sống mới và làm việc.

  • Bước 6: Nộp hồ sơ xin Visa 191 – Visa tay nghề thường trú

Sau 3 năm làm việc và sinh sống tại vùng chỉ định ở Úc theo Visa 494 DAMA, người lao động nước ngoài và gia đình có thể nộp đơn xin Visa 191 để chuyển đổi từ tình trạng tạm trú sang thường trú (PR).

Thời gian xử lý hồ sơ xin Visa 494 DAMA có thể kéo dài đến 6 tháng hoặc lâu hơn tùy vào nhiều yếu tố

Thời gian xử lý hồ sơ xin Visa 494 DAMA có thể kéo dài đến 6 tháng hoặc lâu hơn tùy vào nhiều yếu tố

So sánh Visa 482 DAMA và Visa 494 DAMA

Visa 482 DAMA và Visa 494 DAMA đều là visa tay nghề tạm trú, nhưng giữa hai loại visa này có những điểm giống và khác nhau đáng kể, cụ thể như sau:

Yêu cầu

Visa 482 DAMA

Visa 494 DAMA

Độ tuổi

Dưới 55 tuổi

Kinh nghiệm làm việc

Tối thiểu 1 năm kinh nghiệm làm việc tại Úc

Tối thiểu 2 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan

Thời gian lên thường trú nhân

Sau 2 năm làm việc và sinh sống tại vùng chỉ định

Sau 3 năm làm việc và sinh sống tại vùng chỉ định với người sử dụng lao động bảo lãnh

Sát hạch tay nghề

Áp dụng đối với một số ngành nghề có yêu cầu

Cam kết thu nhập tối thiểu

Mức lương tối thiểu 73,150 AUD/năm

Ngoài ra, chính phủ đã Úc thay đổi các điều kiện liên quan đến visa 482 và visa 494 từ tháng 7/2024 thể hiện cam kết giải quyết tình trạng bóc lột lao động và thúc đẩy năng suất làm việc tốt hơn. Quý vị có thể tham khảo thêm Visa 482 OBS – Giải pháp dành cho nhà đầu tư trong bối cảnh Visa 188 đóng cửa

Chương trình Visa 494 DAMA diện tay nghề tạm trú vừa giải quyết nhu cầu thiếu hụt lao động tại các khu vực chỉ định, vừa mở ra nhiều cơ hội cho người lao động nước ngoài nhập cư với các ưu điểm vượt trội. Đặc biệt, mở rộng vùng DAMA trên toàn tiểu bang Tây Úc từ ngày 01/7/2024 cung cấp thêm cơ hội cho người lao động nước ngoài nhập cư, là con đường lý tưởng để hiện thực hóa giấc mơ định cư Úc. Nếu quý vị thắc mắc thêm các vấn đề liên quan đến chương trình định cư Úc theo diện Visa 494 DAMA, vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.