https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

6 cách tăng điểm CRS cho hồ sơ Express Entry được nộp sau tuổi 30

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Trần Quỳnh Trâm Cập nhật: 12/10/2024

Hệ thống Express Entry của Canada là lộ trình chính dành cho các lao động có tay nghề cao muốn xin trở thành thường trú nhân Canada (PR). Hệ thống này được thiết kế để thu hút nhân tài hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới, và tính cạnh tranh của chương trình đồng nghĩa với việc từng điểm trong Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (CRS) đều rất quan trọng. 

Vì tuổi tác là một yếu tố quan trọng trong CRS, các ứng viên bắt đầu bị giảm điểm sau khi bước sang tuổi 30. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là giấc mơ định cư Canada của quý vị phải dừng lại. Trên thực tế, có rất nhiều cách để cải thiện điểm CRS của quý vị, kể cả khi quý vị vượt quá 30 tuổi. Từ việc nâng cao kỹ năng ngoại ngữ đến tận dụng Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP), hướng dẫn này cung cấp từng bước giúp quý vị tăng điểm CRS và đảm bảo nhận Thư mời nộp hồ sơ (ITA) cho thường trú nhân tại Canada.

Tổng quan về Hệ thống Express Entry

Express Entry là hệ thống lựa chọn các ứng viên nhập cư của Canada, xử lý hồ sơ của 3 chương trình chính:

  1. Federal Skilled Worker (FSW) – Chương trình Lao động tay nghề cao Liên bang.
  2. Federal Skilled Trades (FST) – Chương trình Lao động tay nghề nhóm thợ Liên bang.
  3. Canadian Experience Class (CEC) – Chương trình Lao động tay nghề có kinh nghiệm làm việc tại Canada.

Quy trình Express Entry gồm ba bước:

  • Bước 1: Tạo hồ sơ

Quý vị phải tạo hồ sơ Express Entry, cung cấp thông tin chi tiết về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, khả năng sử dụng ngoại ngữ và các yếu tố khác.

  • Bước 2: Điểm CRS trong đợt rút thăm tiếp theo của Express Entry 

Sau khi hồ sơ được nộp, quý vị sẽ được chấm điểm dựa trên Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (CRS), điểm số này sẽ xác định thứ hạng của quý vị trong nhóm Express Entry. Thông thường, cứ 2 tuần/lần, Chính phủ Canada sẽ tổ chức các lần rút hồ sơ Express Entry và mời những ứng viên có điểm cao nhất nộp đơn xin thường trú, dựa trên mức điểm CRS.

  • Bước 3: Nộp hồ sơ hoàn chỉnh

Những người nhận được Thư mời sẽ nộp hồ sơ đầy đủ để xin thường trú nhân tại Canada.

CRS là gì?

Hệ thống Xếp hạng Toàn diện (CRS) là hệ thống tính điểm được sử dụng để xếp hạng hồ sơ Express Entry dựa trên các yếu tố chính như:

  • Độ tuổi;
  • Trình độ học vấn;
  • Kinh nghiệm làm việc;
  • Khả năng sử dụng ngoại ngữ.

Tại sao độ tuổi tác quan trọng trong việc tuyển chọn ứng viên Express Entry?

Độ tuổi đóng vai trò quan trọng trong điểm CRS của quý vị. Những ứng viên trẻ trong độ tuổi 20 nhận được số điểm cao nhất đối với yếu tố độ tuổi (lên đến 110 điểm). Tuy nhiên, ứng viên sẽ bắt đầu bị giảm điểm sau khi bước qua tuổi 29. Đến tuổi 45, điểm CRS đối với yếu tố tuổi sẽ không còn được tính.

Nhưng đừng lo lắngnếu quý vị đã trên 30 tuổi, vì vẫn có thể tối đa hóa điểm số ở các lĩnh vực khác để duy trì tính cạnh tranh.

Phân bổ điểm CRS đối với yếu tố độ tuổi 

Dưới đây là cách phân bổ điểm CRS cho từng độ tuổi:

Độ tuổi

Điểm CRS được tính nếu không có vợ/chồng đi cùng hồ sơ

Điểm CRS được tính nếu có vợ/chồng đi cùng hồ sơ

20-29

100-110

90-100

30

95

88

31

90

85

32

85

80

33

80

75

34

75

70

35

70

65

36

65

60

37

60

55

38

55

50

39

50

45

40

45

40

41

35

33

42

25

23

43

15

13

44

5

5

45+

0

0

Cách tăng điểm CRS nếu quý vị đã bước qua tuổi 30

Nếu quý vị đã bị giảm điểm CRS do tuổi tác, đừng hoảng sợ! Có nhiều chiến lược để cải thiện điểm số của quý vị và tăng cơ hội nhận Thư mời Nộp đơn (ITA).

Dưới đây là 6 phương pháp hiệu quả nhất:

Nhận được Thư mời làm việc (tăng tối đa 200 điểm CRS)

Thư mời làm việc từ nhà tuyển dụng Canada có thể giúp quý vị tăng đáng kể điểm CRS, thêm từ 50 đến 200 điểm tùy thuộc vào ngành nghề và loại công việc. Mặc dù Thư mời làm việc không phải là bắt buộc đối với hệ thống Express Entry, nhưng chúng có thể mang lại lợi thế lớn. Các vị trí như quản lý cấp cao hoặc công việc trong lĩnh vực chuyên môn có thể mang lại nhiều điểm hơn. Nhận được Thư mời làm việc hợp lệ là một trong những cách hiệu quả nhất để bù đắp điểm số bị giảm do yếu tố tuổi tác. Tuy tồn tại thị trường chợ đen cấp LMIAs hoặc các Thư mời làm việc ở Canada, nhưng vẫn có những nhà tuyển dụng sẵn sàng hỗ trợ nhân viên của họ nhận được Thẻ thường trú. Những Thư mời làm việc đáng tin cậy nhất thường là từ các nhà tuyển dụng mà quý vị có thể đã làm việc cùng, đặc biệt nếu quý vị đang ở Canada với tình trạng tạm trú. Vì vậy, nói chuyện với nhà tuyển dụng của quý vị có thể là một cách hữu ích.

Cải thiện trình độ ngoại ngữ (tăng tối đa 136 điểm CRS)

Khả năng sử dụng 1 trong 2 ngôn ngữ chính thức của Canada là tiếng Anh và tiếng Pháp chiếm phần lớn trong hệ thống điểm CRS. Để tối đa hóa điểm này, hãy tập trung vào việc cải thiện cả 4 kỹ năng nói, nghe, đọc và viết. Đạt điểm cao trong Hệ thống Điểm chuẩn Ngôn ngữ Canada (CLB) có thể mang lại cho quý vị tới 136 điểm nếu quý vị nộp đơn một mình và lên đến 128 điểm nếu nộp đơn kèm vợ/chồng. Ngoài ra, thông thạo cả tiếng Anh và tiếng Pháp có thể giúp quý vị có lợi thế cạnh tranh hơn. Ngay cả khi có khả năng sử dụng tiếng Pháp cơ bản, quý vị cũng có thể nhận thêm 50 điểm CRS theo chính sách ưu tiên song ngữ của Canada. Nếu quý vị chưa bắt đầu học tiếng Pháp, có lẽ đây là lúc nên cân nhắc.

Mẹo chính: Hãy đặt mục tiêu đạt CLB cấp độ 9 trở lên để tối đa hóa điểm của quý vị. Ngay cả những cải thiện nhỏ trong điểm kiểm tra ngoại ngữ của quý vị cũng có thể dẫn đến tăng điểm CRS đáng kể. Hãy tận dụng các nguồn tài liệu miễn phí và khóa học ngoại ngữ để nâng cao kỹ năng của mình.

Tận dụng Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) (tăng 600 điểm CRS) 

Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP) là “tấm vé vàng” cho các ứng viên Express Entry. Nhận được đề cử từ tỉnh bang, quý vị ngay lập tức được cộng thêm 600 điểm CRS, gần như đảm bảo quý vị sẽ nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA) trong đợt rút thăm Express Entry tiếp theo.

Các tỉnh bang và vùng lãnh thổ của Canada vận hành nhiều dòng PNP khác nhau, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu thị trường lao động trong khu vực của họ. Nhiều chương trình PNP liên kết với Express Entry, giúp ứng viên dễ dàng đạt thêm điểm CRS.

Các Chương trình PNP phổ biến dành cho ứng viên Express Entry:

Các tỉnh bang thường nhắm vào các ngành nghề cụ thể, vì vậy hãy theo dõi các dòng PNP của khu vực để đảm bảo rằng nghề nghiệp của quý vị đang được ưu tiên.

Thay đổi người nộp đơn chính

Nếu quý vị đang nộp đơn với tư cách là cặp vợ chồng, đôi khi việc thay đổi người nộp đơn chính có thể cải thiện điểm CRS của quý vị. So sánh hồ sơ của cả 2 bằng cách sử dụng công cụ tính điểm CRS để xác định ai có điểm số cao hơn dựa trên các yếu tố như trình độ học vấn, khả năng sử dụng ngoại ngữ và kinh nghiệm làm việc. Chẳng hạn, nếu 1 trong 2 người có khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt hơn hoặc trình độ học vấn cao hơn, người đó nên là người nộp đơn chính để tối đa hóa điểm CRS của quý vị.

Lời khuyên từ chuyên gia: Trong một số trường hợp, nộp 2 hồ sơ riêng biệt có thể là lựa chọn hợp lý. Luôn tính toán cả 2 kịch bản để xem tùy chọn nào mang lại điểm cao hơn. Tham khảo các đợt rút thăm Express Entry mới theo danh mục nghề nghiệp, hãy xem xét thay đổi người nộp đơn chính nếu họ phù hợp với các danh mục được chọn, ngay cả khi tổng điểm CRS giảm từ 20-50 điểm tùy thuộc vào danh mục.

Tăng số năm kinh nghiệm làm việc (tăng tối đa 100 điểm CRS)

Kinh nghiệm làm việc lâu hơn có thể tác động tích cực đến điểm CRS của quý vị, đặc biệt nếu đó là kinh nghiệm làm việc tại Canada. Hệ thống CRS đánh giá cao cả kinh nghiệm làm việc quốc tế và kinh nghiệm làm việc tại Canada, nhưng kinh nghiệm làm việc tại Canada sẽ mang lại nhiều điểm hơn cho hồ sơ của quý vị.

Nếu quý vị đã hoàn thành ít nhất 1 năm làm việc tại Canada, quý vị có thể nhận thêm đến 100 điểm, tùy thuộc vào loại hình và thời gian của kinh nghiệm làm việc. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng kinh nghiệm làm việc của quý vị được ghi nhận đúng cách và phù hợp với Mã Phân loại Nghề nghiệp Quốc gia (NOC) liên quan đến lĩnh vực của quý vị.

Cải thiện trình độ học vấn (tăng tối đa 250 điểm CRS)

Trình độ học vấn cao hơn sẽ giúp điểm CRS tăng cao hơn. Nếu quý vị chưa làm điều này, hãy cân nhắc việc đánh giá học vấn của mình thông qua Đánh giá Chứng chỉ Giáo dục (ECA). Nếu có thể, hãy tiếp tục học cao hơn hoặc thêm các chứng chỉ vào hồ sơ của quý vị. Việc đạt được thêm một bằng cấp, chứng chỉ, hoặc thậm chí hoàn thành khóa học ngắn hạn tại Canada có thể giúp tăng đáng kể điểm CRS của quý vị. Yếu tố giáo dục tại Canada cũng có thể mang đến 50 điểm CRS bổ sung cho những người có bằng cấp hoặc chứng chỉ từ các trường học tại Canada.

Công cụ tính điểm CRS có thể giúp quý vị lập kế hoạch

Để duy trì điểm tốt và xác định điểm cần cải thiện, việc sử dụng công cụ tính điểm CRS là rất quan trọng. Công cụ này giúp quý vị kiểm tra các trường hợp khác nhau, có thể cải thiện điểm khả năng sử dụng ngoại ngữ, tăng thêm kinh nghiệm làm việc, hoặc nhận Thư mời làm việc. Công cụ tính CRS cho phép quý vị đưa ra quyết định sáng suốt và xác định chính xác các lĩnh vực cần cải thiện, mang lại lợi thế chiến lược cho quý vị trong nhóm hồ sơ Express Entry.

Tóm lại hãy giữ tinh thần lạc quan và kiên trì: Mặc dù tuổi tác ảnh hưởng đến điểm CRS của quý vị, hãy nhớ rằng có nhiều cách để bù đắp điểm số bị giảm hoặc mất do tuổi tác. Bằng cách tập trung vào việc cải thiện kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, nhận được đề cử tỉnh bang, nhận Thư mời làm việc, hoặc nâng cao trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc, quý vị có thể nâng cao đáng kể cơ hội nhận được Thư mời nộp hồ sơ (ITA). Mỗi lần rút thăm Express Entry là cơ hội mới để đạt được mục tiêu nhập cư của quý vị. Hãy luôn chủ động và lạc quan, và nhớ rằng nhiều ứng viên trên 30 tuổi đã nhập cư thành công vào Canada bằng cách thực hiện các bước chiến lược để cải thiện điểm số CRS của họ.

Điểm CRS tốt trong năm 2024 là bao nhiêu?

Điểm CRS tốt trong năm 2024 khoảng trên 505 điểm cho các đợt rút thăm chung, nhưng điểm này có thể thay đổi đáng kể đối với các đợt chọn lọc theo danh mục cụ thể.

Tôi có thể tạo hồ sơ Express Entry nếu điểm CRS của tôi thấp không?

Có, quý vị vẫn có thể tạo hồ sơ Express Entry với điểm CRS thấp, miễn là quý vị đáp ứng các yêu cầu cơ bản của các chương trình khác nhau. Hãy khám phá các lựa chọn như Chương trình Đề cử Tỉnh bang (PNP), cải thiện khả năng sử dụng ngoại ngữ, hoặc tích lũy thêm kinh nghiệm làm việc để tăng cơ hội cho quý vị.

Việc có vợ/chồng có ảnh hưởng đến điểm CRS của tôi không?

Có, việc nộp hồ sơ cùng vợ/chồng có thể làm giảm nhẹ điểm số của quý vị, vì hệ thống CRS sẽ cho điểm thấp hơn đối với các yếu tố như độ tuổi, trình độ học vấn, và kinh nghiệm làm việc khi có vợ/chồng đi kèm.

Khi nào đợt rút hồ sơ Express Entry tiếp theo diễn ra?

Canada thường tiến hành các đợt rút thăm Express Entry 2 tuần/lần, nhưng tần suất có thể thay đổi tùy thuộc vào mục tiêu nhập cư. Đợt rút thăm tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21 hoặc 22/10/2024. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.