Tin tức

Định cư tỉnh bang Saskatchewan diện lao động: Những điều cần biết 

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 05/02/2024

Định cư tỉnh bang Saskatchewan tại Canada diện lao động mang đến nhiều cơ hội làm việc và sinh sống tại vùng đất mới với nhiều phúc lợi hấp dẫn. Tuy nhiên, cuộc sống tại đây thế nào, môi trường làm việc ra sao, chi phí sinh hoạt cao hay thấp, v.v. là những vấn đề được quan tâm nhiều đối với những ai đang tìm hiểu định cư tỉnh bang Saskatchewan. Bài viết dưới đây sẽ giúp quý vị làm rõ phần nào vấn đề cần tìm hiểu. 

Cập nhật tình hình di dân ở tỉnh bang Saskatchewan 

Tính đến quý 3/2023, Saskatchewan đã trải qua sự gia tăng dân số đáng kể do nhập cư quốc tế, với mức bổ sung kỷ lục là 11,021 (tăng 12.9% so với cùng kỳ năm ngoái). 

Vì sao nên chọn tỉnh bang Saskatchewan? 

Có nhiều lý do để Saskatchewan được chọn làm điểm đến định cư lâu dài, đơn cử:

Điểm xuất khẩu lớn ở Bắc Mỹ và trên toàn cầu 

Đây là điểm cung ứng Kali và Uranium lớn trên toàn cầu, chiếm lần lượt 1/3 và 1/5 sản lượng thế giới. Tỉnh này cũng là nơi xuất khẩu đáng kể lúa mì cứng, đậu lăng và đậu Hà Lan khô. Ngoài ra, Saskatchewan là nhà sản xuất dầu lớn thứ 5 ở Bắc Mỹ và sản xuất nhiều loại hàng hóa khác nhau để xuất khẩu cũng như cung ứng nội địa. 

Nơi có chất lượng cuộc sống tốt, đặc biệt là lĩnh vực y tế

Là nơi khai sinh ra Chương trình Medicare, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí cùng dịch vụ y tế xuất sắc. Nên quý vị có thể hoàn toàn yên tâm về vấn đề chăm lo đời sống vật chất y tế khi định cư tỉnh bang Saskatchewan. 

Tuy nhiên, khác với các tỉnh bang, Saskatchewan không có phí bảo hiểm cá nhân hoặc phí cho các dịch vụ y tế cơ bản. Vậy nên, quan trọng nhất là ngay khi đến nơi, quý vị cần trang bị cho mình Thẻ y tế

Chi phí sinh hoạt thấp 

So với các thành phố lớn khác ở Canada, chi phí nhà ở tại Saskatchewan thấp hơn nên hầu hết mọi người đều có khả năng sở hữu một ngôi nhà một cách dễ dàng.

Phúc lợi dành cho sinh viên sau tốt nghiệp 

Sinh viên tốt nghiệp có thể đăng ký Chương trình lưu giữa sau Đại học. Được biết, Chương trình này sẽ hoàn lại tới 20,000 CAD học phí nếu đã sống ở Saskatchewan và nộp tờ khai thuế thu nhập kiếm được tại Saskatchewan.

Ngoài ra, hệ thống giáo dục ở Saskatchewan được đánh giá là tốt với giá cả phải chăng. Đặc biệt, miễn phí học trường công đến hết lớp 12. 

Thư viện công cộng ở tỉnh bang được trang bị nhiều nguồn thông tin, gồm sách, tạp chí, DVD, CD nhạc và video. Đồng thời, cung cấp các Chương trình mang tính cộng đồng như lớp dạy sử dụng máy tính, khóa học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL), dịch vụ dạy kèm, kể chuyện cho bé, các sự kiện văn hóa và xã hội, nhóm học tập và hội thảo về nhiều chủ đề khác nhau. 

Có nhiều cảnh đẹp cùng các hoạt động giải trí đa dạng 

Nơi đây hội tụ nền văn hóa và nghệ thuật phát triển mạnh mẽ, những công viên xinh đẹp cùng nhiều hoạt động thể thao và giải trí khác nhau. 

Tại đây có nhiều lễ hội văn hóa, buổi hòa nhạc giao hưởng và lễ kỷ niệm lịch sử. Các hoạt động giải trí đa dạng được tổ chức xuyên suốt trong năm, gồm chèo thuyền, bơi lội, câu cá trên băng, trượt tuyết, trượt ván trên tuyết và trượt băng. Các công viên và khu cộng đồng của tỉnh bang trang bị các khu cắm trại, dã ngoại và vui chơi ngoài trời cho trẻ em. 

Thuế bán hàng thấp 

Thuế bán hàng ở Saskatchewan là 6%, thấp hơn nhiều tỉnh bang khác.

Di chuyển dễ dàng và nhanh chóng giữa các nơi trong tỉnh bang 

Việc đi lại đến nơi làm việc khá thuận tiện vì thời gian di chuyển tối đa trong các thành phố lớn chỉ khoảng 20 phút.

Đời sống cư dân 

Saskatchewan là nơi hội tụ dân nhập cư khá nhiều, nên tín ngưỡng tôn giáo đa dạng. Chẳng hạn Hồi giáo, Ấn Độ giáo, Phật giáo, Baha’is và Kitô giáo. Nên quý vị không phải lo lắng về việc tìm kiếm điểm đến để sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo của mình. 

Bên cạnh các ưu điểm không thể phủ nhận khi chọn định cư tỉnh bang Saskatchewan, nơi đây cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định. Đơn cử như mùa hè có thể cực kỳ nóng, nhiệt độ lên đến 30 độ C. Còn mùa đông lại rất lạnh, có thể xuống dưới -40°C. Vì vậy, tùy vào thời điểm, quý vị nên lựa chọn trang phục phù hợp nhằm đảm bảo sức khỏe. 

Lưu ý khi lựa chọn định cư tỉnh bang Saskatchewan và làm việc 

Khi lựa chọn định tỉnh bang Saskatchewan để làm việc và sinh sống, có một số điều quý vị cần lưu ý để tránh trường hợp bị sốc văn hóa hoặc khó hòa nhập với người dân nơi đây: 

Văn hóa làm việc tại tỉnh bang Saskatchewan 

Thích ứng với nơi làm việc của bạn

Khi bắt đầu công việc mới, điều quan trọng là phải thích nghi với nơi làm việc. Mặc dù có thể có những quy tắc bằng văn bản nhưng những quy tắc bất thành văn có thể khó học hơn. Sẽ rất hữu ích khi quan sát cách người khác cư xử, đặt câu hỏi và tìm kiếm sự hướng dẫn từ người giám sát hoặc đồng nghiệp. 

Ở Saskatchewan, nơi làm việc có xu hướng thân mật và đối xử bình đẳng với mọi người bất kể tầng lớp, tuổi tác hay giới tính. Điều quan trọng là phải đối xử tốt với nam giới và nữ giới bằng sự tôn trọng bình đẳng. Công việc và cuộc sống cá nhân phải được tách biệt, thông tin công việc cần được giữ bí mật. Hầu hết người sử dụng lao động đều mong muốn rằng điện thoại do công ty cấp phát, email đều không được dùng vì lý do cá nhân, hết giờ làm việc tất cả phải được để lại nơi làm việc. 

Ngoài ra, họ mong muốn tìm kiếm ứng viên vừa có khả năng đáp ứng yêu cầu công việc, vừa có thể thích ứng với môi trường làm việc một cách nhanh chóng. Vì thế, nếu được chọn làm việc tại tỉnh bang này, quý vị nên nhớ:

  • Đến đúng giờ. 
  • Hoàn thành nhiệm vụ được giao.
  • Thể hiện độ tin cậy và duy trì mối quan hệ tích cực với đồng nghiệp.
  • Có thể làm việc độc lập hoặc theo nhóm mà không cần giám sát liên tục và tham gia tương tác xã hội với đồng nghiệp trong giờ nghỉ giữa trưa. 

Nên tìm cố vấn chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức làm việc 

Người này sẽ giúp quý vị hiểu thực tiễn môi trường làm việc tại Canada thế nào, cũng như thúc đẩy việc theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực của mình. Quý vị có thể tìm thấy cố vấn này tại nơi làm việc bằng cách nói chuyện với đồng nghiệp hoặc người giám sát hoặc từ các hiệp hội nghề nghiệp hoặc tham gia diễn đàn CanadaInfoNet – nơi có các cố vấn tình nguyện sẵn sàng hỗ trợ những người mới nhập cư hoặc những người đang cân nhắc việc nhập cư vào Saskatchewan. 

Yêu cầu nghề nghiệp và quy định cấp phép làm việc tại tỉnh bang Saskatchewan 

Quý vị nên liên hệ với Cơ quan quản lý ở tỉnh bang Saskatchewan để xem có cần Giấy phép lao động trước khi bắt đầu làm việc. Họ sẽ đánh giá trình độ chuyên môn và chứng chỉ nước ngoài của quý vị, quá trình này có thể mất tới 01 năm và phải trả một khoản phí. Để có được giấy phép, quý vị có thể cần phải vượt qua các kỳ thi, tích lũy kinh nghiệm làm việc được giám sát và chứng minh trình độ thông thạo ngôn ngữ. 

Một số cơ quan quản lý có các yêu cầu cấp phép hoặc chứng nhận tùy chọn. Mặc dù quý vị có thể làm việc trong nghề mà không cần đăng ký, nhưng việc sử dụng chức danh chính thức cần phải đăng ký với cơ quan quản lý.

Ngoài ra, quý vị cần tìm hiểu mình cần đáp ứng điều kiện gì để được làm việc tại tỉnh bang này. Nếu quý vị nộp đơn xin định cư Canada diện lao động bằng Chương trình Đề cử tỉnh bang Saskatchewan và muốn làm việc theo ngành nghề được quản lý, quý vị cần đưa bằng chứng chứng minh đủ điều kiện cấp phép. Đồng thời, tìm hiểu thêm Quy trình cấp phép. Quá trình này có thể mất thời gian để cấp Giấy chứng nhận hoặc Giấy phép hành nghề.

Thông thường, là người mới nhập cư, quý vị cũng có thể cần làm bài kiểm tra hoặc cung cấp bằng chứng về đào tạo chuyên môn. Các cơ quan quản lý hoặc cơ quan quản lý học nghề sẽ đánh giá quá trình đào tạo và kinh nghiệm để xác định xem có cần đào tạo thêm hoặc thực hiện một kỳ thi để đáp ứng các tiêu chuẩn nghề nghiệp ở Saskatchewan hay không. 

Điều quan trọng là liên hệ với cơ quan quản lý cụ thể cho nghề nghiệp của quý vị để hiểu các yêu cầu. Ngoài ra, việc xin giấy phép hoặc tham gia hiệp hội nghề nghiệp không đảm bảo việc làm vì quý vị vẫn cần tìm một nhà tuyển dụng thuê mình. 

Mức lương tối thiểu khi làm việc tại tỉnh bang Saskatchewan

Từ ngày 01/10/2023, mức lương tối thiểu tại tỉnh bang này là 14 CAD/giờ. Và từ ngày 01/10/2024, mức lương tối thiểu là 15 CAD/giờ. Nếu làm thêm giờ, mức lương nhận được sẽ gấp 1.5 lần so với mức lương theo quy định. 

Tuy nhiên, những người làm trong nhóm nghề sau đây sẽ không áp dụng mức tối thiểu:

  • Người làm nông, chăn nuôi hoặc thợ làm vườn. 
  • Dịch vụ chăm sóc tại nhà riêng. 
  • Trông giữ trẻ (thường chỉ mang tính chất tạm thời).
  • Vận động viên thể thao.
  • Tình nguyện viên trong các tổ chức phi lợi nhuận. 
  • Những cá nhân bị khuyết tật hoặc suy yếu về thể chất lẫn tinh thần đang làm việc cho các tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục, trị liệu và phục hồi chức năng. 

Xem thêm: Cách tính thuế và đóng thuế thu nhập cá nhân ở Canada

Với các chia sẻ về làm việc và định cư tỉnh bang Saskatchewan, chúng tôi hy vọng cung cấp thông tin cần thiết cho quý vị để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bước vào môi trường mới, sẵn sàng đối mặt với thách thức và nắm bắt cơ hội tại tỉnh bang này. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.