https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Liên minh Châu Âu EU là gì? Các nước thành viên thuộc Liên minh EU

Quốc gia: Định cư Châu Âu
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Lê Kim Oanh Cập nhật: 02/07/2024

Nhằm mục đích hỗ trợ nhau trong việc thúc đẩy kinh tế chính trị, văn hóa xã hội phát triển, một số quốc gia Châu Âu thống nhất hợp thành khối chung gọi là Liên minh Châu Âu EU. Công dân của các quốc gia thành viên Liên minh EU được hưởng quyền tự do đi lại, học tập, làm việc giữa các nước trong khu vực, v.v. Vậy EU là gì và làm cách nào để định cư các nước EU, v.v tất cả câu hỏi sẽ được làm rõ thông qua bài viết dưới đây.

Liên minh Châu Âu EU là gì?

Liên minh Châu Âu EU là một thực thể có mức độ liên kết sâu sắc cả về kinh tế lẫn chính trị. Các nước thuộc Liên minh Châu Âu cho phép công dân được quyền tự do đi lại, sinh sống, học tập và làm việc trong khu vực cùng quyền bỏ phiếu bầu cử các thành viên của Nghị viện Châu Âu.

Liên minh Châu Âu hoạt động dựa trên nguyên tắc pháp quyền. Mọi việc Liên minh EU làm đều dựa trên các Hiệp ước do các nước EU tự nguyện và dân chủ nhất trí. Luật pháp và công lý được duy trì bởi hệ thống tư pháp độc lập. Các nước EU đã trao quyền tài phán cuối cùng cho Tòa án Công lý Châu Âu – phán quyết của Tòa án này phải được tất cả mọi người tôn trọng.

Các nước EU cũng hết sức đề cao nhân quyền và được bảo vệ bởi Hiến chương về Quyền cơ bản của EU. Những điều này bao gồm quyền không bị phân biệt đối xử dựa trên giới tính, chủng tộc, nguồn gốc dân tộc, tôn giáo hoặc tín ngưỡng, khuyết tật, tuổi tác hoặc khuynh hướng tình dục, quyền được bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền được tiếp cận công lý.

Ngoài ra, các nước thành viên Liên minh Châu Âu được thành lập để thông qua việc phát hành đồng tiền chung thống nhất là EURO để xóa bỏ hàng rào thuế quan giữa các nước và xây dựng hàng rào thuế đối với hàng hoá nhập từ bên ngoài khu vực vào quốc gia này. Đồng thời, tạo liên kết giữa các quốc gia và xây dựng Liên minh Châu Âu thành khối kinh tế mạnh mẽ bậc nhất thế giới.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Euro là đồng tiền chung được các quốc gia Liên minh Châu Âu sử dụng

Euro là đồng tiền chung được các quốc gia Liên minh Châu Âu sử dụng

Liên minh EU gồm những nước thành viên nào?

Sau hai cuộc chiến tranh lớn xảy ra ở Châu Âu, các nước trong khu vực bắt đầu suy nghĩ đến việc thành lập Liên minh Châu Âu vì hợp tác với nhau tốt hơn là gây chiến với nhau.

Ban đầu, Liên minh EU chỉ có 6 quốc gia hợp tác cùng nhau, gồm: Bỉ, Pháp, Đức, Italia, Luxembourg và Hà Lan. Sau đó ngày càng có thêm nhiều quốc gia bao gồm cả Vương Quốc Anh cùng tham gia vào khối Liên minh Châu Âu EU nhằm xây dựng nền kinh tế Châu Âu vững mạnh. Tuy nhiên, tháng 6/2016, quốc gia này quyết định ngừng tham gia Liên minh Châu Âu và chính thức rời khỏi khu vực EU kể từ ngày 31/02/2020. Đến thời điểm hiện tại, khối Liên minh Châu Âu EU bao gồm 27 nước thành viên: Áo, Bỉ, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Síp, Cộng hòa Séc, Pháp, Đức, Italia, Hà Lan, Luxembourg, Đan Mạch, Hy Lạp, Thuỵ Điển, Phần Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hungary, Ireland, Romania, Latvia, Litva, Malta, SLovakia, Slovenia, Estonia.

>> Xem thêm:

Bản đồ các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu EU

Bản đồ các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu EU

Mục đích thành lập Liên minh EU là gì?

Khối Liên minh Châu Âu EU được thành lập nhằm:

  • Thúc đẩy xây dựng một xã hội hạnh phúc và hòa bình;
  • Mang đến sự tự do, an ninh và công lý trong khu vực nội bộ. Đồng thời thực hiện các biện pháp thích hợp để quản lý tình trạng tị nạn, nhập cư trái phép và phòng chống tội phạm;
  • Thiết lập thị trường nội bộ trong khu vực Liên minh EU;
  • Hướng đến sự phát triển bền vững dựa trên tăng trưởng kinh tế, ổn định giá cả với tính cạnh tranh cao, đa dạng cơ hội việc làm và thúc đẩy xã hội tiến bộ;
  • Bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường;
  • Thúc đẩy tiến bộ khoa học và công nghệ;
  • Chung tay chống lại nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử trong xã hội;
  • Thúc đẩy tính công bằng xã hội, bình đẳng giới và đề cao bảo vệ quyền trẻ em;
  • Tăng cường sự gắn bó và đoàn kết kinh tế, xã hội và lãnh thổ giữa các nước EU.
  • Tôn trọng sự đa dạng về văn hoá và ngôn ngữ;
  • Thành lập một liên minh kinh tế vững mạnh và phát hành, sử dụng đồng tiền chung là đồng Euro.

>> Xem thêm:

Sau hai cuộc chiến tranh lớn ở Châu Âu, các nước EU bắt đầu nhìn nhận việc hợp tác với nhau cùng có lợi tốt hơn là gây chiến với nhau

Sau hai cuộc chiến tranh lớn ở Châu Âu, các nước EU bắt đầu nhìn nhận việc hợp tác với nhau cùng có lợi tốt hơn là gây chiến với nhau

Phân biệt Liên minh Châu Âu EU và khối Schengen

  • Liên minh Châu Âu EU gồm 27 quốc gia thành viên Châu Âu và có chung thị trường nội bộ duy nhất thông qua hệ thống luật được tiêu chuẩn hóa. Vậy nên các sản phẩm, dịch vụ, tiền tệ và cả con người đều có thể tự do di chuyển giữa các nước EU mà không phải chịu thuế hải quan hay các kiểm soát biên giới khác. Đặc biệt, công dân của một nước thành viên có quyền ở lại lâu dài để học tập, làm việc, sinh sống hoặc định cư tại một nước thành viên khác thuộc Liên minh Châu Âu.
  • Khu vực Schengen bao gồm 29 quốc gia Châu Âu có biên giới mở và chính sách thị thực tiêu chuẩn dành cho du lịch quốc tế. Khu vực này tập trung chủ yếu vào việc đi lại và kiểm soát biên giới. Những quốc gia thuộc khu vực Schengen hoạt động như một quốc gia duy nhất mà không cần kiểm soát biên giới khi đi lại giữa các quốc gia thành viên trong khối Schengen. Tuy nhiên việc di chuyển và ở lại ngắn hạn giữa các nước trong khối chỉ tối đa 90 ngày (cho mỗi giai đoạn 180 ngày).

Các nước thành viên Liên minh EU

(27 quốc gia)

Các nước thuộc khối Schengen

(29 quốc gia)

Áo

Ba Lan

Bỉ

Bồ Đào Nha

Bulgaria

Cộng hòa Ireland

Cộng hòa Séc

Cộng hòa Síp

Croatia

Đan Mạch

Đức

Estonia

Hà Lan

Hungary

Hy Lạp

Latvia

Litva

Luxembourg

Malta

Pháp

Phần Lan

Romania

Slovakia

Slovenia

Tây Ban Nha

Thụy Điển

Ý

Áo

Ba Lan

Bỉ

Bồ Đào Nha

Bulgaria

Cộng hòa Séc

Croatia

Đan Mạch

Đức

Estonia

Hà Lan

Hungary

Hy Lạp

Iceland

Latvia

Liechtenstein

Litva

Luxembourg

Malta

Na Uy

Pháp

Phần Lan

Romania

Slovakia

Slovenia

Tây Ban Nha

Thụy Điển

Thụy Điển

Thụy Sĩ

Ý

>> Có thể quý vị quan tâm:

Lợi ích khi trở thành công dân khối Liên minh Châu Âu EU

Những lợi ích khi trở thành công dân khối Liên minh Châu Âu EU trở thành một phần hấp dẫn người nước ngoài lựa chọn định cư các nước EU, bao gồm:

Tự do đi lại, sinh sống và làm việc trong khối EU

Công dân có quyền tự do đi lại, sinh sống và làm việc ở bất kỳ quốc gia nào thuộc khối EU. Thậm chí có thể tự do bán hàng hóa cung cấp dịch vụ trên cùng một cơ sở. Tất cả những điều này đều có thể thực hiện được trên thị trường mở và phát triển nhất thế giới trong khu vực chung.

Quyền dân chủ

Liên minh Châu Âu EU được xây dựng theo mô hình dân chủ, có nghĩa là tất cả công dân các nước EU đều được hưởng các quyền chính trị bao gồm bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử vào Nghị viện Châu Âu, tranh cử với tư cách ứng cử viên và bỏ phiếu tại quốc gia cư trú hoặc quốc gia xuất xứ của họ.

Ngoài ra, các nước EU đặt mục tiêu bảo vệ công dân bất kể thuộc quốc tịch, ngôn ngữ, giới tính, nghề nghiệp, văn hóa, tuổi tác, tôn giáo hoặc gặp vấn đề khuyết tật. Công dân được bảo vệ khỏi tình trạng bị đối xử bất công tại nơi làm việc.

Miễn giảm thuế

Liên minh EU không có vai trò trực tiếp trong việc thu thuế hoặc ấn định thuế suất. Thay vào đó, tiền thuế mỗi công dân phải nộp và sử dụng số tiền thuế thu được như thế nào do Chính phủ tại quốc gia mà họ đang sinh sống quyết định. Tuy nhiên, EU giám sát các quy định về thuế ở một số lĩnh vực liên quan đến các chính sách kinh doanh và tiêu dùng của EU, để đảm bảo:

  • Sự lưu thông tự do của hàng hóa, dịch vụ và vốn trong khu vực EU;
  • Doanh nghiệp ở một quốc gia có lợi thế không công bằng so với các đối thủ cạnh tranh ở quốc gia khác trong cùng khu vực sẽ được miễn giảm thuế. Chẳng hạn như Luxembourg miễn thuế thu nhập, khấu trừ và thuế tài sản ròng đối với các khoản đầu tư đủ điều kiện. Việc miễn thuế thu nhập rất rộng rãi, bao gồm cổ tức, thu nhập từ vốn và thu nhập từ thanh lý;
  • Thuế không phân biệt đối xử với người tiêu dùng, người lao động hoặc doanh nghiệp từ các nước EU khác.

>> Xem thêm:

Tự do đi lại, học tập và làm việc giữa các quốc gia trong cùng khu vực là một trong những lợi ích đặc biệt chỉ dành cho công dân các nước thành viên Liên minh Châu Âu

Tự do đi lại, học tập và làm việc giữa các quốc gia trong cùng khu vực là một trong những lợi ích đặc biệt chỉ dành cho công dân các nước thành viên Liên minh Châu Âu

Các chương trình định cư, lấy quốc tịch tại các quốc gia EU phổ biến

Để trở thành công dân các nước EU, nhà đầu tư có thể lựa chọn những cách phổ biến dưới đây:

Chương trình đầu tư lấy thẳng quốc tịch Châu Âu

Đối với Chương trình đầu tư lấy thẳng quốc tịch Châu Âu, nhà đầu tư cần đáp ứng yêu cầu về vốn rất lớn. Phổ biến nhất là Chương trình đầu tư lấy thẳng quốc tịch HungaryMalta. Cụ thể như sau:

  • Chương trình đầu tư lấy trực tiếp quốc tịch Hungary: Đây là Chương trình Độc quyền tại SI Group cho phép đưa gia đình 3 thế hệ đi cùng hồ sơ (cha mẹ, vợ/chồng và con cái). Theo đó, nhà đầu tư không cần đáp ứng yêu cầu ngoại ngữ, trình độ bằng cấp chuyên môn và thi quốc tịch cũng như thời gian cư trú tối thiểu, mà chỉ cần đáp ứng yêu cầu vốn đầu tư tối thiểu 1,230,000 EUR. Đặc biệt, thời gian xử lý hồ sơ và cấp quốc tịch nhanh, tối đa 6 tháng.
  • Chương trình đầu tư sở hữu quốc tịch Malta: Chương trình yêu cầu nhà đầu tư phải đầu tư tối thiểu 700,000 EUR vào việc mua bất động sản hoặc 16,000 EUR/năm vào việc thuê bất động sản và duy trì việc sở hữu bất động sản trong vòng ít nhất 5 năm. Ngoài ra, nhà đầu tư cần đáp ứng yêu cầu thời gian cư trú tối thiểu 36 tháng và nộp các khoản khác như đóng góp Chính phủ, quyên góp cho tổ chức phi Chính phủ và mua bảo hiểm y tế. Đây là chương trình đầu tư sở hữu quốc tịch Châu Âu duy nhất cho phép nhà đầu tư đưa cả gia đình 4 thế hệ gồm ông bà, cha mẹ, vợ/chồng và con cái đi cùng hồ sơ.

>> Xem thêm:

Chương trình đầu tư lấy quyền cư trú

Chương trình đầu tư lấy quyền cư trú tại các nước EU phổ biến nhất vẫn là Bulgaria, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Latvia, Malta, Ireland, Hungary:

  • Chương trình đầu tư sở hữu thẻ thường trú Bulgaria: Đây là chương trình cho phép nhà đầu tư lên thẳng quốc tịch Châu Âu sau 5 năm giữ thẻ thường trú có điều kiện. Điều kiện tham gia chương trình này là nhà đầu tư phải thành lập doanh nghiệp hoặc đồng sở hữu tối thiểu 50% doanh nghiệp với mức đầu tư tối thiểu khoảng 250,000 EUR. Đồng thời, nhà đầu tư phải mua bảo hiểm y tế 5 năm và chứng minh tài chính bằng sao kê ngân hàng tối thiểu 250,000 EUR cũng như thêm 20,000 EUR cho mỗi thành viên đi cùng hồ sơ. Ngoài quyền tự do đi lại, học tập và làm việc giữa các quốc gia thuộc khối Schengen và EU, nhà đầu tư còn được hưởng mức thuế suất ưu đãi (thuế TNCN và TNDN chỉ 10%).
  • Chương trình đầu tư sở hữu thẻ thường trú Hy Lạp mang đến cơ hội sở hữu bất động sản Châu Âu và trở thành công dân EU sau 7 năm dành cho nhà đầu tư và gia đình 3 thế hệ thông qua hình thức đầu tư bất động sản với mức tối thiểu từ 250,000 EUR. Tuy nhiên, hiện tại không còn nhiều lựa chọn đối với hình thức đầu tư này, mức tối thiểu giờ đây đã tăng lên 500,000 hoặc 800,000 EUR.
  • Chương trình đầu tư sở hữu thẻ thường trú Tây Ban Nha mang đến cơ hội sở hữu bất động sản và nhận quốc tịch Châu Âu sau 10 năm cư trú duy trì quyền định cư. Để tham gia chương trình định cư này yêu cầu đương đơn phải đầu tư bất động sản tối thiểu 500,000 EUR. Nhà đầu tư có thể chọn sống ở bất động sản đã mua hoặc cho thuê bất động sản đó. Đồng thời, yêu cầu mua bảo hiểm y tế hợp lệ.
  • Chương trình đầu tư sở hữu thẻ thường trú Latvia là chương trình đầu tư định cư rẻ nhất Châu Âu, theo đó, yêu cầu nhà đầu tư cần góp vốn vào doanh nghiệp Latvia với mức tối thiểu 50,000 EUR và quyên góp quỹ 10,000 EUR. Đồng thời chứng minh thu nhập tối thiểu 6,000 EUR/năm/người và thêm 2,000 EUR/năm đối với mỗi con đi cùng hồ sơ. Chương trình đầu tư cho phép nhà đầu tư và cả gia đình sở hữu thẻ thường trú vĩnh viễn sau 5 năm cư trú và cơ hội trở thành công dân EU sau 10 năm.

>> Tham khảo thêm:

Chương trình đầu tư định cư Latvia là chương trình đầu tư định cư Châu Âu rẻ nhất hiện nay

Chương trình đầu tư định cư Latvia là chương trình đầu tư định cư Châu Âu rẻ nhất hiện nay

  • Chương trình đầu tư sở hữu thẻ thường trú Malta yêu cầu nhà đầu tư phải chứng minh tài sản ròng tối thiểu 500,000 EUR nhưng trong đó có tối thiểu 150,000 EUR là tài sản tài chính. Đồng thời, nhà đầu tư cần lựa chọn hình thức đầu tư bất động sản bằng cách mua bất động sản tối thiểu 350,000 EUR hoặc thuê bất động sản tối thiểu 12,000 EUR/năm và duy trì tối thiểu 5 năm. Ngoài ra, cần phải có thẻ bảo hiểm y tế hợp lệ và đóng góp các khoản cho Chính phủ, tổ chức phi Chính phủ, phí hành chính, v.v.
  • Chương trình đầu tư sở hữu quyền cư trú Ireland mở ra cơ hội trở thành công dân Châu Âu sau 5 năm với yêu cầu cư trú tối thiểu chỉ 1 ngày/năm. Chương trình có yêu cầu khá đơn giản, không giới hạn tuổi tác, không yêu cầu khả năng tiếng Anh, không yêu cầu bằng cấp hoặc trình độ chuyên môn và kinh nghiệm, chỉ yêu cầu quyên góp tối thiểu 400,000 EUR và chứng minh tài chính tối thiểu 2,000,000 EUR.
  • Chương trình đầu tư sở hữu Thị thực Vàng Hungary cho phép đương đơn nhận thẻ thường trú Châu Âu sau 3 năm và trở thành công dân Châu Âu sau 8 năm với yêu cầu đầu tư tối thiểu 250,000 EUR nếu lựa chọn hình thức đầu tư trái phiếu được phát hành bởi Quỹ Bất động sản hoặc 500,000 EUR nếu lựa chọn đầu tư bất động sản hoặc 1 triệu EUR nếu đóng góp vào các cơ sở giáo dục hoặc các viện văn hóa phục vụ mục đích cộng đồng. Chương trình cho phép nhà đầu tư đưa gia đình 3 thế đi cùng hồ sơ, bao gồm vợ/chồng, con cái phụ thuộc dưới 19 tuổi và cha mẹ phụ thuộc trên 65 tuổi.

>> Xem thêm:

Chương trình đầu tư xin quốc tịch các nước vùng Caribbean để miễn visa đến EU

Bên cạnh các chương trình đầu tư định cư Châu Âu lấy thẳng quốc tịch EU và đầu tư lấy quyền cư trú Châu Âu, nhà đầu tư vẫn còn lựa chọn khác dễ dàng hơn đối với các quốc gia vùng Caribbean để miễn visa đến EU. Đơn cử như sau:

  • Chương trình đầu tư định cư St. Kitts & Nevis yêu cầu vốn đầu tư tối thiểu 250,000 USD vào Quỹ tăng trưởng bền vững (SGF) và 400,000 USD vào bất động sản. Ngoài ra, nhà đầu tư cần phải thực hiện cuộc phỏng vấn trực tiếp với cơ quan có thẩm quyền trước khi được phép định cư tại quốc gia này. Sở hữu hộ chiếu St. Kitts & Nevis, cả gia đình nhà đầu tư có thể đến các nước EU mà không cần xin visa.
  • Chương trình đầu tư định cư Antigua & Barbuda yêu cầu nhà đầu tư quyên góp 100,000 USD cho Chính phủ hoặc đầu tư 200,000 USD vào bất động sản. Chương trình không giới hạn độ tuổi, không yêu cầu bằng cấp, kinh nghiệm, ngoại ngữ và chứng minh tài chính. Đồng thời, quý nhà đầu tư chỉ cần lưu trú 5 ngày trong 5 năm đầu tiên. Antigua & Barbuda nổi tiếng là thiên đường thuế và công dân quốc gia này có thể đến các nước EU mà không cần xin visa.
  • Chương trình đầu tư định cư Dominica yêu cầu nhà đầu tư đóng góp vào Quỹ Đa dạng hóa kinh tế 100,000 USD hoặc đầu tư bất động sản tối thiểu 200,000 USD để định cư tại quốc gia này. Công dân Dominica được miễn thị thực đến 130 quốc gia, bao gồm các nước EU.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Các chương trình đầu tư định cư Caribbean trở nên kém hấp dẫn hơn kể từ khi EU thông báo đề xuất đình chỉ quyền miễn thị thực với các quốc gia CBI

Các chương trình đầu tư định cư Caribbean trở nên kém hấp dẫn hơn kể từ khi EU thông báo đề xuất đình chỉ quyền miễn thị thực với các quốc gia CBI

Tuy nhiên theo tuyên bố gần đây cho biết EU có thể đình chỉ quyền miễn thị thực, tự do đi lại giữa các quốc gia hoặc đi ngược lại với lợi ích của EU đối với các quốc gia CBI. Thời gian tạm dừng miễn thị thực được đề xuất đến 12 tháng và có thể kéo dài thêm 24 tháng nữa (thay vì 18 tháng như hiện tại). Do đó, việc lựa chọn chương trình đầu tư xin quốc tịch tại các nước vùng Caribbean để miễn visa đến EU có thể không còn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong thời gian tới. Dù vậy, nhà đầu tư vẫn có thể xem xét ở khía cạnh các quốc gia này là thiên đường thuế.

Trên đây là các chia sẻ cần thiết về những vấn đề xung quanh EU là gì, lợi ích của công dân các nước thành viên EU và chương trình định cư EU phổ biến giúp nhà đầu tư thêm nguồn thông tin tham khảo và lựa chọn cơ hội mới cho mình. Trường hợp phát sinh bất kỳ thắc mắc nào, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.