Tin tức

Sự phát triển của Chương trình quốc tịch Caribe trong vòng 10 năm qua

Quốc gia: Định cư các nước khác
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 11/03/2024

Trong vòng 10 năm qua, từ 2015 đến 2024, hộ chiếu Caribe đã có sự tiến bộ vượt bậc về thứ hạng trên toàn cầu và khả năng tiếp cận việc miễn thị thực ở nhiều quốc gia đối với công dân của họ. Sự cải thiện đáng chú ý này trong vòng 10 năm qua chứng tỏ tầm quan trọng trong vị trí và mối quan hệ của họ với các quốc gia khác, đồng thời phản ánh tính di động và tự do cao dành cho những người nắm giữ hộ chiếu này. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra rõ sự tăng trưởng của hộ chiếu mỗi quốc gia đạt được trong vòng 10 năm qua và đi sâu vào mối quan hệ kinh tế, ngoại giao của các quốc gia này với Châu Âu.

Xếp hạng hộ chiếu St. Kitts và Nevis: Dẫn đầu các quốc gia vùng Caribe 

Hộ chiếu St. Kitts và Nevis đã có bước nhảy vọt trong thập kỷ qua, tăng từ thứ hạng 29 (năm 2015) lên 25 (năm 2024), đạt vị trí dẫn đầu trong số hộ chiếu Caribe. Đây được xem là một trong những tấm hộ chiếu đáng mơ ước nhất vùng này, vì cho phép người sở hữu có thể tự do đi lại ở 157 quốc gia mà không cần xin visa, bao gồm Vương quốc Anh, khối Schengen, Nga, Hồng Kông, Singapore và các nước Mỹ La-tinh. Được biết, số quốc gia mà người nắm giữ hộ chiếu có thể vào, không cần xin visa đã tăng trung bình 3 quốc gia mỗi năm. Gần đây nhất là Kazakhstan và Ả Rập Saudi được thêm vào danh sách. 

St. Kitts và Nevis đã ký thỏa thuận với Châu Âu từ năm 2009, cung cấp quyền tự do đi lại và lưu trú cho công dân nước họ tối đa 3 tháng trong vòng mỗi 6 tháng. Quốc gia này có mối quan hệ ngoại giao mạnh mẽ với các nước Châu Âu, bao gồm Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Để tuân thủ các nguyên tắc do EU đặt ra cho Chương trình Đầu tư lấy quốc tịch vùng Caribe, quốc gia này đã tăng gấp đôi ngưỡng yêu cầu quyên góp, với mức tối thiểu từ 125,000 USD lên 250,000 USD và bất động sản từ 200,000 USD lên 400,000 USD. 

St. Kitts bắt buộc tất cả đương đơn phải tham gia phỏng vấn với Đơn vị Đầu tư quốc tịch (CIU) hoặc công ty chuyên nghiệp độc lập do Đơn vị này ủy quyền. Đơn vị này cho biết họ sẽ ủy quyền công ty ở Anh, Mỹ và Châu Âu để tiến hành kiểm tra và thẩm định tất cả đương đơn. Đất nước này đang tích cực nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng đối với quốc tế và thúc đẩy nền kinh tế bằng cách hướng tới gia nhập La Francophonie, thể hiện cam kết tăng cường quan hệ toàn cầu và thúc đẩy phát triển kinh tế. La Francophonie là nhóm có uy tín gồm 88 bang và Chính phủ thành viên, bao gồm quan sát viên, nơi cùng chia sẻ tiếng Pháp như ngôn ngữ chung và duy trì các giá trị chung. 

Xem thêm:

St. Kitts định hướng kế hoạch Chương trình đầu tư lấy quốc tịch tương lai

Thủ tướng St. Kitts cho biết Chương trình Đầu tư lấy quốc tịch đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế

Antigua và Barbuda: Tính di động vượt trội 

Hộ chiếu Antigua và Barbuda đã cải thiện vị trí, tăng từ thứ hạng 28 (2015) lên 27 (2024). Quốc gia này được ưa chuộng nhờ khả năng di chuyển đặc biệt, cho phép đi lại giữa 154 quốc gia mà không cần xin visa trong năm nay, đánh dấu mốc tăng trưởng 18.5% so với năm 2015. Gần đây, quốc gia này đánh dấu cột mốc quan trọng khi bổ sung Trung Quốc vào danh sách của họ. Antigua và Barbuda đã ký Thỏa thuận với cộng đồng Châu Âu về việc miễn thị thực lưu trú ngắn hạn từ năm 2009. Đến tháng 10/2014, Hội đồng Châu Âu cho phép mở cuộc đàm phán sửa đổi Thỏa thuận miễn thị thực ngắn hạn giữa 2 quốc gia bằng cách ký tắt Thỏa thuận mới vào tháng 10/2016. Đất nước này duy trì mối quan hệ ngoại giao ở mức độ cao với các đối tác trong khu vực, bao gồm Vương quốc Anh và các nước thành viên EU, đồng thời tích cực tham gia vào các tổ chức quốc tế. Chính sách của quốc gia này dựa trên nguyên tắc đảm bảo tôn trọng lẫn nhau và tập trung vào việc hỗ trợ phát triển cũng như hợp tác kinh tế quốc tế hiệu quả. 

Chương trình Đầu tư lấy quốc tịch Antigua và Barbuda nổi tiếng với lựa chọn hợp lý dành cho các gia đình đông người. Điểm đặc biệt nhất của Chương trình là cho phép anh chị em chưa lập gia đình đi cùng hồ sơ, bất kể tuổi tác, đảm bảo họ đều được hưởng các quyền lợi hấp dẫn từ quốc gia này.

Xem thêm: Chương trình đầu tư lấy quốc tịch Antigua và Barbuda phổ biến hơn bao giờ hết 

Grenada: Mối quan hệ bền chặt  

Hộ chiếu Grenada đã có những bước tiến đáng kể, tăng từ vị trí 40 (năm 2015) lên 32 (năm 2024). Số quốc gia được phép tự do đi lại mà không cần xin visa, tăng 46.5%, từ 101 quốc gia (năm 2015) lên 148 quốc gia (năm 2024). Người sở hữu hộ chiếu Grenada có cơ hội du lịch ngay tại các quốc gia hàng đầu thế giới, bao gồm Singapore, Vương quốc Anh, Nga, Trung Quốc và toàn bộ Liên minh Châu Âu.

Grenada có mối quan hệ khá vững chắc với Liên minh Châu Âu. Ví dụ, năm 2013, quốc gia này đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện với EU nhằm tăng cường thương mại và hoạt động đầu tư giữa 2 bên.

Grenada và EU hợp tác cùng nhau thông qua 3 mối quan hệ đối tác chính, lần lượt tập trung vào các “Thỏa thuận xanh”, “Khả năng phục hồi kinh tế và thương mại” cũng như “Quản trị an ninh và phát triển con người”. Ngoài ra, Grenada có mối quan hệ đối ngoại mạnh mẽ với Trung Quốc và Mỹ, hai quốc gia đã ký Hiệp ước thị thực E-2.

Xem thêm: Grenada giành lại thứ hạng Chương trình đầu tư lấy quốc tịch hàng đầu năm 2024

Saint Lucia: Tăng 56% sau 10 năm

Hộ chiếu Saint Lucia trải qua sự phát triển đáng chú ý, tăng từ vị trí thứ 37 (năm 2015) lên 32 (năm 2024). Đây là Chương trình visa được mong đợi nhiều, bởi người sở hữu có thể tự do đi lại 148 quốc gia mà không cần xin visa, bao gồm Vương quốc Anh, khu vực Schengen, Nga, Hồng Kông, Singapore và các nước Mỹ La-tinh. Điều này đánh dấu cột mốc gia tăng đáng kể so với 95 quốc gia (năm 2015) , phản ánh mức tăng trưởng 55.8%.

Quốc gia này duy trì mối quan hệ hữu nghị với Liên minh Châu Âu. Tháng 4/2015, Saint Lucia đã ký Thỏa thuận với cộng đồng Châu Âu để cung cấp quyền tự do đi lại cho công dân EU và công dân Saint Lucia khi đến các lãnh thổ này tối đa 90 ngày trong vòng 180 ngày bất kỳ. 

Xem thêm: Chương trình đầu tư lấy quốc tịch Saint Lucia: Thêm lựa chọn cho nhà đầu tư

Dominica: Cải thiện đáng kể 

Hộ chiếu Dominica cho thấy sự tiến bộ đáng kể, tăng từ thứ hạng 42 (năm 2015) lên 34 (năm 2024). Hộ chiếu này cho phép miễn thị thực đến 145 quốc gia, tăng từ 95 quốc gia vào năm 2015, đánh dấu mốc tăng trưởng 49.9%. Sở hữu hộ chiếu Dominica có thể nhập cảnh vào các quốc gia như Singapore, Nga và toàn bộ Liên minh Châu Âu mà không cần thị thực, cho phép tiếp cận ngay các điểm đến hàng đầu thế giới. 

Dominica có mối quan hệ chặt chẽ với Liên minh châu Âu. Hai bên đã tổ chức cuộc họp đánh giá danh mục đầu tư quốc gia vào năm ngoái để xem xét các dự án đang được thực hiện ở Dominica cũng như quyết định các dự án mới trong những năm tới. Họ đang xem xét tiến độ và những gì đã làm được trong những năm qua, đồng thời nhìn vào những trở ngại, thách thức và tìm ra giải pháp xử lý.

Xem thêm: Dominica củng cố Chương trình đầu tư lấy quốc tịch

Ký Hiệp định với EU 

Theo dòng lịch sử, các quốc gia Caribe là thuộc địa của Châu Âu trong nhiều thế kỷ, và thời kỳ này đã tác động sâu sắc đến mối quan hệ giữa các quốc gia Caribe với Châu Âu và Vương quốc Anh. 

Về mặt kinh tế, các quốc gia Caribe cung cấp các nguồn tài nguyên quan trọng cho Châu Âu và Vương quốc Anh, đồng thời là điểm đến du lịch chính cho người dân của các quốc gia này. Đồng thời, đây là thị trường quan trọng cho các sản phẩm của họ. Châu Âu và Vương quốc Anh cũng đầu tư mạnh vào các quốc gia vùng Caribe, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và nông nghiệp.

Tháng 10/2018, các quốc gia Caribe, bao gồm Antigua và Barbuda, Dominica, Grenada, Saint Lucia và St. Kitts và Nevis đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế CARIFORUM-EU với EU. Châu Âu EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của CARIFORUM, sau Mỹ. Các mặt hàng xuất khẩu chính từ Caribe sang EU là nhiên liệu và các sản phẩm khai thác mỏ, đặc biệt là khí đốt và dầu mỏ, chuối, đường và rượu rum, khoáng sản, các sản phẩm quặng sắt, v.v. Nhập khẩu chính từ EU vào các quốc gia vùng Caribe là các mặt hàng như thuyền, tàu, ô tô, phương tiện xây dựng và linh kiện động cơ, thiết bị điện thoại, sữa và kem, và rượu mạnh. 

Hiệp định Đối tác Kinh tế (EPA) giúp hai khu vực đầu tư và kinh doanh thương mại với nhau, đưa ra những dự đoán về việc tiếp cận thị trường EU cho các quốc gia này, đồng thời mở ra cửa thị trường dịch vụ EU, bao gồm ngành sáng tạo và giải trí. Hiệp định đảm bảo khả năng tiếp cận miễn thuế, không có hạn ngạch vào thị trường EU cho tất cả sản phẩm, đảm bảo xuất khẩu các sản phẩm nhạy cảm của EU dần dần được tự do hóa trong khoảng thời gian 25 năm. Điều này cũng giúp các công ty CARIFORUM có thể thiết lập đại diện thương mại tại EU. Hiệp định EPA bao gồm Hiệp định Thương mại Tự do (FTA), mở ra hoạt động kinh doanh thương mại hàng hóa giữa 2 khu vực. Không giống các FTA khác, EPA hỗ trợ sự phát triển thông qua thương mại, mở cửa thương mại dịch vụ và đầu tư, giúp hoạt động kinh doanh ở Caribe dễ dàng hơn và đặt ra các quy tắc để đảm bảo cạnh tranh công bằng.

Về mặt ngoại giao, các nước Caribe có quan hệ ngoại giao chặt chẽ với Châu Âu và Vương quốc Anh. Hai bên hợp tác trên nhiều lĩnh vực như phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, biến đổi khí hậu, an ninh và các lĩnh vực khác. 

Về mặt địa lý, các nước Caribe nằm ở khu vực chiến lược ở ngã tư giữa Bắc và Nam Mỹ và Châu Âu.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.