Tin tức

Chương trình đầu tư lấy quốc tịch Antigua và Barbuda phổ biến hơn bao giờ hết 

Quốc gia: Định cư Antigua & Barbuda
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 24/01/2024

Năm 2023 mang đến nhiều thay đổi đối với Chương trình đầu tư lấy quốc tịch ở vùng Caribbean, trong khi một số Chương trình đang gặp khó khăn thì số khác lại đang phát triển mạnh. 

Trong bối cảnh Mỹ và các quốc gia Liên minh Châu Âu (EU) ngày càng giám sát chặt chẽ, các Chương trình đầu tư lấy quốc tịch của khu vực đang phải đối mặt với sự suy giảm hồ sơ đáng kể, chẳng hạn St. Kitts và Nevis và Dominica. Trong khi các quốc gia khác như Antigua và Barbuda lại cố gắng mở rộng để tăng cường độ phổ biến của Chương trình này trong năm nay. 

Xem thêm: Dominica củng cố Chương trình đầu tư lấy quốc tịch

Đầu năm ngoái, Mỹ đã yêu cầu các quốc gia ở vùng Caribbean điều chỉnh Chương trình tương tự với EU, dù các yêu cầu được xem là của EU nhưng chưa bao giờ được đưa ra chính thức.

Để tuân thủ các yêu cầu của EU, St Kitts và Nevis đã nhanh chóng yêu cầu tăng gấp đôi mức đầu tư tối thiểu, lên hơn 250,000 USD cho mỗi đương đơn chính. Điều này khiến quốc gia trở thành Chương trình đầu tư lấy quốc tịch đắt nhất khu vực, song lại tỏ ra phản tác dụng. 

Xem thêm: St. Kitts định hướng kế hoạch Chương trình đầu tư lấy quốc tịch tương lai

Trong khi đó, Mỹ tiếp cận việc cải cách Chương trình đầu tư lấy quốc tịch ở vùng Caribbean mang tính xây dựng hơn. Ông Patrick Peter, Giám đốc điều hành ClientReferrals có trụ sở tại Montreal, với kinh nghiệm sâu rộng trong việc quảng bá các Chương trình của St. Kitts và Nevis, Antigua và Barbuda, giải thích rằng Mỹ và Vương Quốc Anh đã hợp tác để tiếp cận Chương trình đầu tư lấy quốc tịch vùng Caribbean mà ông này là đại diện được ủy quyền. 

Mỹ và Vương Quốc Anh nhận ra rằng các quốc gia Caribbean có thể hưởng lợi tài chính từ việc đầu tư lấy quốc tịch. Điều này có thể giúp Chính phủ duy trì tài chính trong các thời điểm khó khăn, chẳng hạn là khi ngành du lịch quốc gia bị ảnh hưởng. Tất nhiên, điều kiện là các chương trình phải được thực hiện đúng cách, phải có thẩm định chặt chẽ, đương đơn được xem xét kỹ lưỡng, Chương trình không liên quan đến tham nhũng và các quốc gia thu được lợi ích kinh tế thực sự từ khoản đầu tư của đương đơn. 

Đối với Antigua và Barbuda, những yêu cầu này không phải là thách thức vì từ lâu Chương trình đã áp dụng cách thẩm định nghiêm ngặt. Thay đổi lớn duy nhất là giờ đây tất cả đương đơn là đều phải trải qua cuộc phỏng vấn để xác định danh tính chính xác.

Quốc tịch Antigua và Barbuda

Lo ngại siết chặt của EU có ảnh hưởng đến tính phổ biến của Chương trình đầu tư lấy quốc tịch Antigua và Barbuda không?

Hầu hết mọi người cho rằng việc miễn thị thực vào EU và các nước phát triển khác trên thế giới là động lực chính thúc đẩy nhu cầu đầu tư lấy quốc tịch ở vùng Caribbean. Vì vậy, việc siết chặt các Chương trình tiềm năng ở EU có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính phổ biến của Chương trình đầu tư lấy quốc tịch vùng Caribbean. 

Mặt khác, ông Patrick Peter lập luận rằng ông không nghĩ đến việc cho phép tự do đi lại giữa các nước EU là yếu tố thúc đẩy đầu tiên. Các nhà đầu tư thích các Chương trình này bởi vì chúng mang lại nhiều lợi ích khác cho họ.

Lấy ví dụ đơn giản, ông Peters đề cập đến Nội chiến vùng Syria hơn thập kỷ trước. Tại thời điểm chiến tranh bắt đầu, nhiều người Syria sống ở Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) lo sợ mất Giấy phép lao động khi các hạn chế với người Syria được thực thi. Dù điều này chưa bao giờ xảy ra, nhưng nhiều trong số họ đã nhanh chóng lấy quốc tịch thứ 2 để đảm bảo việc làm cho họ tại GCC – mục tiêu của họ không phải là để miễn visa đi lại giữa các nước. 

Nếu công dân Syria làm việc Ả Rập Saudi sẽ được trả 300,000 USD/năm. Vì vậy, việc trả từ 100,000 USD trở lên để có quốc tịch thứ 2 nhằm đảm bảo công việc không thành vấn đề. Giống Syria ngày trước, nhiều người cho rằng quốc tịch thứ 2 như chính sách bảo hiểm trong bối cảnh những điều kiện địa chính trị có thể thay đổi. 

Đối với những người khác, có thể lý do chính của họ để đầu tư lấy quốc tịch Caribbean là để theo đổi sự an toàn, ổn định và mức thuế suất thấp. Vì lẽ đó, ông Peters chưa ghi nhận bất cứ sự sụt giảm nào về nhu cầu đầu tư lấy quốc tịch Antigua và Barbuda kể từ khi EU siết chặt các Chương trình đầu tư lấy quốc tịch vào năm 2023. Ngược lại, Chương trình này còn phổ biến hơn bao giờ hết. 

Các yếu tố khác của Chương trình đầu tư lấy quốc tịch Antigua và Barbuda góp phần tăng tính phổ biến, bao gồm:

  • Thời gian xử lý hồ sơ tương đối nhanh. 
  • Thủ tục hành chính hiệu quả. 
  • Mức đầu tư phải chăng: Từ 100,000 USD cho các khoản đóng góp và 200,000 USD cho việc mua bất động sản. 

Người phụ thuộc đi cùng hồ sơ được định nghĩa linh hoạt, bao gồm ba mẹ, anh chị em chưa lập gia đình và con cái dưới 30 tuổi. Điều này làm cho Chương trình Antigua và Barbuda trở nên phổ biến hơn so với các quốc gia khác trong khu vực Caribbean.

St Kitts và Nevis chịu sức ép từ việc yêu cầu tăng mức đầu tư tối thiểu 

Chương trình đầu tư lấy quốc tịch St. Kitts và Nevis đã trở nên kém hấp dẫn khi yêu cầu các nhà đầu tư phải đầu tư gấp đôi so với trước, 250,000 USD. 

Chính phủ St. Kitts và Nevis hiện đang rơi vào tình huống không mong muốn, đó là tăng ngưỡng yêu cầu đầu tư tối thiểu bị phản tác dụng 100%. Đất nước này hiện đang gặp khó khăn trong việc tìm cách thoát khỏi cơn ác mộng mang tên thường trú nhân. Nếu Chính phủ hạ yêu cầu mức đầu tư tối thiểu, đồng nghĩa với việc thừa nhận sai lầm với người dân và quốc tịch công dân dường như không xứng đáng với những gì họ nghĩ. Tuy nhiên, ông Peters cho rằng sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc hạ yêu cầu mức đầu tư tối thiểu hoặc thực hiện các chương trình ưu đãi trong khoảng thời gian nhất định, song có lẽ phải mất thêm vài tháng nữa mới đưa ra quyết định cuối cùng này. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.