Tin tức

Quy trình và thủ tục gia hạn Thẻ xanh 10 năm

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 31/07/2024

Có hai loại Thẻ xanh Mỹ bao gồm Thẻ xanh 2 năm và Thẻ xanh 10 năm. Thẻ xanh 2 năm là Thẻ xanh có điều kiện, sau khi đáp ứng các tiêu chí, điều kiện được gỡ bỏ, đương đơn được cấp Thẻ xanh 10 năm. Như tên gọi, Thẻ xanh 10 năm có thời hạn tối đa 10 năm và khi hết thời hạn, quý vị cần phải gia hạn. Vậy thủ tục gia hạn Thẻ xanh 10 năm thế nào? Bài viết này chia sẻ thông tin cần thiết đến quý vị quan tâm vấn đề gia hạn Thẻ xanh 10 năm. 

Thẻ xanh 10 năm hết hạn có ảnh hưởng như thế nào đến tình trạng cư trú?

Thẻ xanh hết hạn không có nghĩa là quý vị không còn là thường trú nhân Mỹ hợp pháp nữa. Quý vị được giữ nguyên tình trạng thường trú suốt đời, trừ khi phạm tội dẫn đến hậu quả trục xuất hoặc du lịch ở nước ngoài quá lâu. Thẻ xanh Mỹ hết hạn, điều này có nghĩa là quý vị cần thực hiện thủ tục gia hạn để sở hữu phiên bản mới với các thiết kế thay đổi (chẳng hạn hình ảnh cá nhân) nhằm chứng minh rằng quý vị có thể được tiếp tục sống và làm việc hợp pháp tại Mỹ cũng như nhập cảnh lại vào nước Mỹ sau khi đi du lịch nước ngoài.

Nói tóm lại, Thẻ xanh 10 năm hết hạn nhưng không được gia hạn kịp thời sẽ ảnh hưởng đến việc xuất nhập cảnh của thường trú nhân. Điều này có nghĩa việc quay trở lại nước Mỹ trong tình trạng Thẻ xanh hết hạn có thể gặp nhiều khó khăn hoặc thậm chí bị trì hoãn. Do đó, cần thiết phải thực hiện thủ tục gia hạn Thẻ xanh 10 năm kịp thời. 

>> Xem thêm:

Gia hạn Thẻ xanh 10 năm

Trường hợp Thẻ xanh 10 năm của quý vị đã hết hạn hoặc sắp hết hạn trong vòng 6 tháng tới, thì đó là lúc cần thực hiện thủ tục gia hạn. Để gia hạn Thẻ xanh 10 năm, quý vị cần phải hoàn thành Mẫu đơn xin gia hạn online hoặc trên giấy, thu thập đầy đủ các tài liệu cần thiết, nộp lệ phí gia hạn (nếu có) và gửi hồ sơ đăng ký rồi chờ cấp Thẻ xanh mới được gia hạn.

Thẻ xanh 10 năm hết hạn mà không thực hiện thủ tục gia hạn kịp thời có thể ảnh hưởng đến quá trình xuất nhập cảnh vào nước Mỹ

Thẻ xanh 10 năm hết hạn mà không thực hiện thủ tục gia hạn kịp thời có thể ảnh hưởng đến quá trình xuất nhập cảnh vào nước Mỹ

>> Xem thêm:

Các trường hợp cần gia hạn Thẻ xanh 10 năm

Thường trú nhân Mỹ có Thẻ xanh 10 năm thường cần phải nộp đơn xin gia hạn ngay lập tức nếu thẻ đã hết hạn hoặc trong vòng 6 tháng trước khi thẻ hết hạn. (Tuy nhiên, đừng nộp đơn quá sớm, nếu quý vị nộp đơn quá sớm, USCIS có thể từ chối đơn của quý vị và giữ lại khoản thanh toán của quý vị.)

Lưu ý nếu quý vị đang ở bên ngoài nước Mỹ:

  • Thẻ xanh của quý vị sẽ hết hạn trong vòng 6 tháng, nhưng kế hoạch quay lại Mỹ là 1 năm sau khi rời đi và trước khi thẻ của quý vị hết hạn: Hãy nộp đơn gia hạn Thẻ xanh 10 năm ngay khi quý vị quay lại Mỹ. 
  • Thẻ xanh 10 năm của quý vị đã hết hạn và quý vị không nộp đơn xin gia hạn trước khi rời khỏi Mỹ: Hãy liên hệ với cơ quan lãnh sự Mỹ gần nhất, văn phòng USCIS quốc tế hoặc cửa khẩu nhập cảnh Mỹ (POE) và cho họ biết về tình hình của quý vị trước khi nộp đơn xin gia hạn Thẻ xanh 10 năm.

Hãy lưu ý đến ngày hết hạn của Thẻ xanh 10 năm để có thể lên kế hoạch gia hạn trước, đặc biệt là nếu quý vị dự định du lịch nước ngoài. Thẻ xanh 10 năm hết hạn có thể cản trở việc quý vị nhập cảnh trở lại vào nước Mỹ hoặc thực hiện các hoạt động khác như tìm việc làm mới hoặc thậm chí ảnh hưởng đến việc nộp đơn xin nhập quốc tịch Mỹ sau này. 

>> Tham khảo:

Bao lâu thì nên gia hạn Thẻ xanh?

Nếu Thẻ xanh 10 năm đã hết hạn hoặc sắp hết hạn trong vòng 6 tháng tới, quý vị nên nhanh chóng gia hạn Thẻ xanh 10 năm bằng Mẫu I-90. Quý vị có thể kiểm tra xem Thẻ xanh 10 năm hết hạn khi nào bằng cách nhìn vào mặt trước của thẻ, nơi có dòng chữ “Thẻ hết hạn”.

Lưu ý, quá trình gia hạn Thẻ xanh 10 năm có thể yêu cầu quý vị thực hiện kiểm tra lý lịch tư pháp và lấy sinh trắc học nếu có bất kỳ nghi ngờ nào. Việc gia hạn Thẻ xanh 10 năm có thể bị từ chối nếu đương đơn phạm tội hình sự một lần hoặc nhiều lần hoặc buôn bán chất cấm, v.v. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số trường hợp ngoại lệ. 

>> Xem thêm:

Quy trình thủ tục gia hạn Thẻ xanh 10 năm

Để gia hạn Thẻ xanh 10 năm, trước tiên quý vị cần điền vào Mẫu I-90 (Đơn xin gia hạn Thẻ thường trú). Các bước còn lại phụ thuộc vào việc quý vị lựa chọn nộp đơn xin gia hạn tới USCIS trực tuyến hay bưu điện, cụ thể:

Trường hợp gia hạn Thẻ xanh 10 năm trực tuyến: 

  • Bước 1: Tạo tài khoản online trên USCIS.
  • Bước 2: Hoàn thành Mẫu I-90. 
  • Bước 3: Tải lên các bằng chứng bắt buộc, chẳng hạn bản sao Thẻ xanh 10 năm đã hết hạn hoặc sắp hết hạn. 
  • Bước 4: Nộp lệ phí gia hạn Thẻ xanh 10 năm (nếu có yêu cầu). 
  • Bước 5: Nộp hồ sơ gia hạn Thẻ xanh 10 năm và chờ Thẻ xanh 10 năm mới được cấp.

Trường hợp gia hạn Thẻ xanh 10 năm qua bưu điện:

  • Bước 1: Điền vào Mẫu I-90 (bản giấy). 
  • Bước 2: Sao chụp các bằng chứng cần thiết như Thẻ xanh 10 năm đã hết hạn hoặc sắp hết hạn. 
  • Bước 3: Xem lại và ký vào hồ sơ xin gia hạn Thẻ xanh 10 năm, bao gồm lệ phí gia hạn Thẻ xanh 10 năm (nếu được yêu cầu). 
  • Bước 4: Gửi hồ sơ xin gia hạn Thẻ xanh 10 năm đến USCIS và chờ nhận Thẻ xanh 10 năm mới.

Các lưu ý quan trọng: 

  • Nếu quý vị đang nộp đơn xin miễn lệ phí: Quý vị phải nộp đơn qua đường bưu điện.
  • Nếu Thẻ xanh 10 năm hết hạn khi đang du lịch ngoài nước Mỹ: Hãy liên hệ tới lãnh sự quán Mỹ gần nhất, văn phòng USCIS quốc tế hoặc cửa khẩu nhập cảnh Mỹ và giải thích tình hình trước khi nộp Mẫu I-90. 

>> Có thể quý vị quan tâm:

Mẫu I-90 là mẫu đơn cần điền khi thực hiện thủ tục gia hạn Thẻ xanh 10 năm

Mẫu I-90 là mẫu đơn cần điền khi thực hiện thủ tục gia hạn Thẻ xanh 10 năm

Một số câu hỏi thường gặp về gia hạn Thẻ xanh 10 năm

Quá trình gia hạn Thẻ xanh 10 năm thường phát sinh các vấn đề thắc mắc thường gặp sau đây: 

Gia hạn Thẻ xanh 10 năm bao lâu có kết quả?

Sau khi USCIS nhận được hồ sơ xin gia hạn Thẻ xanh 10 năm, quý vị có thể phải  chờ từ 1.5 đến 12 tháng để hồ sơ được xử lý. Quý vị có thể kiểm tra thời gian xử lý mới nhất trên website của USCIS.

Nếu quý vị cần Thẻ xanh 10 năm mới sớm hơn: USCIS có thể cấp con dấu ADIT để chứng minh tình trạng sở hữu Thẻ xanh 10 năm nếu quý vị có nhu cầu cấp thiết để chứng minh bản thân là thường trú nhân Mỹ hợp pháp.

Có được ra nước ngoài nếu đang trong thời gian chờ cấp Thẻ xanh 10 năm không?

USCIS sẽ xem xét cấp giấy tờ ra nước ngoài khẩn cấp trong một số trường hợp, chẳng hạn trường hợp một thành viên gia đình đột ngột qua đời ở nước ngoài hoặc mắc bệnh nghiêm trọng. Nếu quý vị rơi vào trường hợp này thì nên liên hệ với văn phòng USCIS địa phương và sắp xếp cuộc hẹn để hồ sơ được xử lý nhanh chóng. Lúc này, quý vị phải hoàn thành Mẫu I-131 cũng như mang theo 2 ảnh theo tiêu chuẩn ảnh hộ chiếu và bằng chứng giải thích lý do tại sao cần các giấy tờ du lịch khẩn cấp – có thể là bản sao giấy chứng tử hoặc giấy tờ y tế.

Làm cách nào để không cần gia hạn Thẻ xanh 10 năm?

Có một cách để không cần gia hạn Thẻ xanh 10 năm đó chính là trở thành công dân Mỹ. Con đường phổ biến nhất để trở thành một công dân Mỹ thông qua nhập tịch là trở thành thường trú nhân Mỹ hợp pháp trong ít nhất 5 năm với các điều kiện sau:

Để đủ điều kiện nhập tịch dựa trên việc là thường trú nhân hợp pháp trong ít nhất năm năm, bạn phải:

  • Từ đủ 18 tuổi trở lên khi nộp Mẫu đơn N-400 (Đơn xin nhập tịch Mỹ);
  • Chứng minh đã là thường trú nhân Mỹ hợp pháp trong ít nhất 5 năm;
  • Chứng minh đã cư trú liên tục tại Mỹ trong ít nhất 5 năm ngay trước ngày nộp Mẫu N-400;
  • Chứng minh đã có mặt tại Mỹ ít nhất 30 tháng trong 5 năm ngay trước ngày nộp Mẫu N-400;
  • Chứng minh đã sống ít nhất 3 tháng tại một tiểu bang hoặc quận mà USCIS có thẩm quyền đối với nơi cư trú. (Nếu là sinh viên và phụ thuộc tài chính vào cha mẹ, quý vị có thể nộp đơn xin nhập tịch tại nơi đi học hoặc nơi gia đình sinh sống);
  • Chứng minh là người có phẩm chất đạo đức tốt và đã là người có phẩm chất đạo đức tốt trong ít nhất 5 năm ngay trước ngày nộp Mẫu đơn N-400;
  • Thể hiện sự gắn bó với các nguyên tắc và lý tưởng của Hiến pháp Mỹ;
  • Có khả năng đọc, viết và nói tiếng Anh cơ bản;
  • Có kiến ​​thức và hiểu biết về những điều cơ bản của lịch sử, các nguyên tắc và hình thức của Chính phủ Mỹ;
  • Tuyên thệ trung thành với nước Mỹ.

>> Tham khảo:

Tóm lại, việc gia hạn Thẻ xanh 10 năm là rất cần thiết giúp quý vị xuất nhập cảnh vào nước Mỹ dễ dàng cũng như tự do thực hiện nhiều hoạt động như xin việc làm, v.v. trong trường hợp chưa đủ điều kiện nhập quốc tịch Mỹ. Để tìm hiểu thêm các vấn đề liên quan đến Thẻ xanh 10 năm, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của SI Group:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.