Tin tức

Bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ visa CR1/IR1 mất bao lâu? Thủ tục & hồ sơ cần thiết

Quốc gia: Định cư Mỹ
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Trần Thu Hiền Cập nhật: 30/07/2024

Bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ là hình thức định cư phổ biến được nhiều người Việt lựa chọn. Tuy nhiên quy trình, thủ tục bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ khá phức tạp và cần cung cấp nhiều bằng chứng chứng minh. Bài viết dưới đây giúp quý vị hiểu rõ các vấn đề liên quan góp phần thúc đẩy tiến trình giải quyết hồ sơ diễn ra nhanh hơn để cả gia đình sớm đoàn tụ bên nhau. 

Tổng quan về visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ

Visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ cho phép người nước ngoài đến Mỹ sinh sống và làm việc cùng vợ/chồng của mình với điều kiện vợ/chồng nhận bảo lãnh phải là công dân hoặc thường trú nhân Mỹ. Visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ gồm 2 loại là Visa CR-1 và Visa IR-1. Cụ thể như sau:

Visa CR-1 là gì?

Visa CR-1, còn gọi là thường trú có điều kiện, được cấp cho người nước ngoài đã kết hôn với công dân hoặc thường trú nhân Mỹ dưới 2 năm. Người sở hữu Visa CR1 được phép tạm trú tại Mỹ trong vòng 2 năm. Sau thời điểm này, đương đơn và vợ/chồng là công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ cần nộp hồ sơ để xóa bỏ các điều kiện và nhận Thẻ xanh 10 năm. 

Visa IR-1 là gì?

Visa IR-1 được cấp cho vợ/chồng đã kết hôn với thường trú nhân hoặc công dân Mỹ trên 2 năm. Người sở hữu Visa IR-1 sẽ được cấp Thẻ xanh 10 năm mà không cần phải xóa bỏ các điều kiện (vì không có điều kiện nào).

Nhìn chung, Visa CR-1 và Visa IR-1 đều là visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ định cư, nhưng giữa 2 loại visa này vẫn có một số điểm khác biệt, cụ thể: 

Tiêu chí 

Visa CR-1

Visa IR-1

Đối tượng

Vợ/chồng kết hôn với thường trú nhân hoặc công dân Mỹ dưới 2 năm.

Vợ/chồng kết hôn với thường trú nhân hoặc công dân Mỹ từ 2 năm trở lên.

Thời hạn được phép cư trú tại Mỹ

2 năm

10 năm

Điều kiện cấp Thẻ xanh

Vợ/chồng phải sống tại Mỹ trong 2 năm sau khi nhập cảnh vào nước Mỹ và trước khi được cấp Thẻ xanh Mỹ 10 năm.

Vợ/chồng có thể nộp đơn xin cấp Thẻ xanh Mỹ ngay sau khi nhập cảnh vào nước Mỹ.

Nếu ly hôn trong vòng 2 năm sở hữu Thẻ xanh Mỹ, đương đơn sẽ bị mất tư cách thường trú nhân Mỹ. 

Không có thời hạn 2 năm có điều kiện đối với người có Visa IR-1.

>> Có thể quý vị quan tâm:

Visa CR-1 và Visa IR-1 là hai loại visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ định cư

Visa CR-1 và Visa IR-1 là hai loại visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ định cư

Điều kiện diện bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ

Để đủ điều kiện xin cấp Visa CR-1 hoặc Visa IR-1, quý vị phải nộp đơn thông qua xử lý lãnh sự. Sau đây là các loại thị thực sử dụng xử lý lãnh sự:

  • Visa CR-1 hoặc Visa IR-1 và Visa CR-2 hoặc Visa IR-2 đối với con đi kèm khi người bảo lãnh là công dân Mỹ;
  • Visa F2A (vợ/chồng F21; con cái F22) khi người bảo lãnh là thường trú nhân Mỹ hợp pháp. 

Visa CR-1 hoặc Visa IR-1 cho phép công dân Mỹ hoặc thường trú nhân Mỹ hợp pháp bảo lãnh vợ/chồng nước ngoài đến Mỹ định cư. Điều kiện cụ thể bao gồm:

  • Người bảo lãnh phải là công dân hoặc thường trú nhân Mỹ hợp pháp.
  • Cặp đôi phải kết hôn hợp pháp và có Giấy chứng nhận kết hôn hợp lệ.
  • Tính xác thực của cuộc hôn nhân phải được chứng minh thông qua các bằng chứng như ảnh chụp, hành trình bay, v.v.
  • Người bảo lãnh phải cam kết hỗ trợ vợ/chồng là người nước ngoài đến Mỹ định cư, đồng thời, nộp bản cam kết hỗ trợ tài chính với mức thu nhập tối thiểu bằng 125% Mức chuẩn nghèo Liên bang, thường là 25,550 USD áp dụng đối với gia đình 2 người ở tại các vùng ngoài Alaska và Hawaii. Nếu người bảo lãnh không đáp ứng được yêu cầu về thu nhập thì có thể sử dụng người bảo lãnh chung.
  • Người bảo lãnh phải có hộ khẩu thường trú tại Mỹ, nghĩa là phải sống tại Mỹ hoặc chứng minh rằng có kế hoạch quay trở lại Mỹ cùng với người phối ngẫu nước ngoài.

>> Tham khảo:

Hồ sơ cần chuẩn bị để bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ

Hồ sơ cần chuẩn bị để xin visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ gồm:

  • Hộ chiếu còn hiệu lực tối thiểu 6 tháng tính đến ngày dự định nhập cảnh vào nước Mỹ;
  • 02 ảnh xin thị thực theo quy định và được chụp trong vòng 6 tháng. Lưu ý viết rõ tên, ngày sinh của người nộp đơn ở mặt sau mỗi tấm ảnh;
  • Mẫu đơn DS-260 (Đơn xin cấp thị thực định cư Mỹ);
  • Mẫu đơn I-130 (Đơn xin bảo lãnh thân nhân nước ngoài);
  • Mẫu I-864 (Đơn cam kết bảo trợ tài chính từ người bảo lãnh);
  • Căn cước Công dân còn thời hạn;
  • Giấy khai sinh;
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân bao gồm tất cả các cuộc hôn nhân trước đó đã kết thúc (nếu có);
  • Lý lịch tư pháp;
  • Kết quả kiểm tra sức khỏe, tiêm chủng;
  • Giấy chứng nhận của cảnh sát nơi cư trú.

>> Xem thêm:

Mẫu I-864 (Bản khai cam kết hỗ trợ tài chính người được bảo lãnh)

Mẫu I-864 (Bản khai cam kết hỗ trợ tài chính người được bảo lãnh)

Quy trình xử lý visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ

Để nộp đơn xin visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ, đương đơn cần nộp đơn và phỏng vấn tại cơ quan lãnh sự Mỹ ở khu vực mình đang sinh sống và thực hiện từng bước theo quy trình sau đây.

  • Bước 1: Đảm bảo bản thân đáp ứng đủ điều kiện đăng ký hồ sơ xin Visa CR1/IR1 bằng việc chứng minh quý vị và người bảo lãnh đang trong cuộc hôn nhân hợp pháp thể hiện qua Giấy Chứng nhận kết hôn;
  • Bước 2: Người bảo lãnh phải là thường trú nhân hoặc công dân Mỹ và phải điền, nộp Mẫu đơn I-130 (Đơn xin bảo lãnh thân nhân nước ngoài);
  • Bước 3: Chờ USCIS xử lý Mẫu đơn I-130. Nếu đơn được chấp thuận, hồ sơ của quý vị sẽ được chuyển đến Trung tâm Thị thực Quốc gia (NVC) để đưa vào hệ thống xử lý;
  • Bước 4: Nếu được chấp thuận, quý vị có thể kiểm tra trên Visa Bulletin để theo dõi tình hình. Có thể bỏ qua bước này nếu kết hôn với công dân Mỹ hoặc nếu không, có thể phải xếp hàng chờ. Việc này có thể mất nhiều thời gian, tùy thuộc vào nơi quý vị sinh sống.
  • Bước 5: Sau đó, đơn xin visa của quý vị được NVC xử lý, tại đây hồ sơ chính thức được nhập vào hệ thống.
  • Bước 6: NVC sẽ thông báo các khoản phí, giấy tờ hồ sơ cần thiết phải nộp trong quá trình đăng ký xin visa. Đồng thời, NVC cũng sẽ hướng dẫn quý vị hoàn thành Mẫu đơn DS-260 (Mẫu đơn xin cấp thị thực định cư Mỹ);
  • Bước 7: Sau khi nhận được giấy tờ từ NVC, cơ quan lãnh sự Mỹ tại địa phương đang sinh sống sẽ gửi cho quý vị Thư mời phỏng vấn visa định cư Mỹ;
  • Bước 8: Đương đơn cần phải khám sức khoẻ theo quy định trước khi tiến hành phỏng vấn với cơ quan lãnh sự Mỹ. Quý vị có thể truy cập website của cơ quan lãnh sự Mỹ tại Việt Nam để tìm danh sách các bệnh viện được chấp thuận kết quả khám sức khoẻ định cư Mỹ;
  • Bước 9: Đương đơn cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và các loại giấy tờ tùy thân trước khi đến buổi hẹn phỏng vấn. Đồng thời cam kết thông tin cung cấp trong hồ sơ và câu trả lời phỏng vấn phải chính xác và nhất quán;
  • Bước 10: Nếu được chấp thuận, quý vị có thể nhận được phản hồi ngay lập tức hoặc trong vòng 1 tuần sau cuộc phỏng vấn. Nếu được chấp thuận, quý vị sẽ nhận được Visa CR1/IR1 — được đặt bên trong hộ chiếu — và một phong bì niêm phong với các tài liệu. Không được mở phong bì này và chỉ có nhân viên nhập cư tại cửa khẩu mới được mở phong bì.
  • Bước 11: Visa bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ do cơ quan lãnh sự Mỹ cung cấp sẽ có hiệu lực trong 6 tháng kể từ ngày quý vị khám sức khoẻ. Sau khi được phép nhập cảnh vào Mỹ và nhận lại giấy tờ, visa của quý vị sẽ có hiệu lực trong 12 tháng, lúc này, quý vị được tự do đi lại trong và ngoài nước. Ngoài ra, có thể chờ cấp Thẻ xanh trong vòng 12 tháng đó.

>> Tham khảo:

Thời gian bảo lãnh vợ chồng đi Mỹ mất bao lâu?

Thời gian xét duyệt hồ sơ bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ thay đổi tùy từng trường hợp và không thể dự đoán chính xác cho từng trường hợp. Một số trường hợp bị chậm trễ vì đương đơn không tuân thủ hướng dẫn một cách cẩn thận. Đôi khi, người bảo lãnh hoặc đương đơn tại Mỹ không đáp ứng được yêu cầu về cam kết tài chính. Một số đơn xin thị thực cần phải xử lý hành chính thêm, mất thời gian sau khi viên chức lãnh sự Mỹ phỏng vấn đương đơn xin thị thực.

Thông thường, thời gian chờ hiện tại để xin Visa CR1/IR1 là từ 11.4 đến 15 tháng nếu quý vị kết hôn với công dân Mỹ và từ 29 đến 40 tháng nếu kết hôn với thường trú nhân Mỹ. Ngoài ra, thời gian chờ xử lý Mẫu đơn I-130 trung bình khoảng 12 tháng. 

>> Xem thêm:

Chi phí làm hồ sơ bảo lãnh vợ chồng là bao nhiêu?

Mặc dù quý vị làm hồ sơ xin Visa CR1 hay IR1 đều cần phải chi trả các khoản lệ phí sau đây.

  • Phí xử lý Mẫu đơn I-130: 675 USD (Giảm 50 USD khi nộp hồ sơ trực tuyến);
  • Phí xử lý Mẫu đơn DS-260: 325 USD;
  • Phí khám sức khoẻ sẽ có sự khác nhau tại mỗi quốc gia nộp hồ sơ đăng ký. Chẳng hạn tại Hà Nội, phí khám sức khỏe định cư Mỹ là 275 USD đối với người nộp đơn trên 15 tuổi;
  • Ngoài ra, đương đơn cần chi trả thêm một số chi phí liên quan trong quá trình làm hồ sơ xin visa như phí in ấn, dịch thuật, phí cấp hộ chiếu, Giấy chứng nhận cảnh sát, Giấy khai sinh, chi phí đi lại v.v.

>> Xem thêm:

Những câu hỏi thường gặp về diện bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ

Để dễ dàng thực thủ tục bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ thành công, quý vị không nên bỏ qua một số câu hỏi thường gặp dưới đây: 

Công dân Mỹ bảo lãnh vợ chồng mất bao lâu?

Công dân Mỹ bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ mất khoảng 11.4 đến 15 tháng. Ngoài ra, Mẫu đơn I-130 được công dân Mỹ nộp cho vợ/chồng đang sinh sống ở nước ngoài cũng sẽ được ưu tiên xử lý hơn và mất khoảng 5 – 12 tháng.

Thường trú nhân Mỹ bảo lãnh vợ chồng mất bao lâu?

Khác với người bảo lãnh đang là công dân Mỹ thì thường trú nhân tại Mỹ khi bảo lãnh vợ chồng sẽ mất thời gian lâu hơn, trung bình thời gian xử lý hồ sơ là từ 29 – 40 tháng. Đồng thời, thời gian xử lý mẫu đơn I-130 cũng kéo dài lâu hơn và thường là 6 – 24 tháng bởi số lượng mẫu đơn đăng ký này đang tồn đọng khá lớn. 

Bảo lãnh vợ chồng diện CR1/IR1 có con đi kèm mất bao lâu?

Bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ diện này không cho phép con đi cùng hồ sơ. Nếu muốn bảo lãnh con cái thì cần nộp hồ sơ riêng để xin Visa IR2. Đây là visa bảo lãnh thân nhân gia đình trực hệ dành cho con cái chưa lập gia đình dưới 21 tuổi và đã sống với cha hoặc mẹ là công dân Mỹ ít nhất 2 năm. Đồng thời cha/mẹ phải là thường trú nhân hoặc công dân Mỹ kết hôn hợp pháp trước khi trẻ được 18 tuổi.

Với Visa IR2, trẻ được cấp Thẻ xanh Mỹ và được tự do học tập, sinh sống tại Mỹ. Trong tương lai, trẻ có thể làm việc mà không cần xin Giấy phép Lao động EAD cũng như có thể nộp đơn xin nhập quốc tịch khi đủ điều kiện. Riêng với trẻ dưới 18 tuổi ngay khi nhập cảnh vào Mỹ bằng Visa IR-2 và xác nhận sẽ sinh sống tại Mỹ cùng cha mẹ sẽ được cấp ngay quốc tịch Mỹ

Thời gian xử lý hồ sơ Visa IR2/CR2 có thể kéo dài từ ​​3 đến 12 tháng, tùy theo từng trường hợp cụ thể. Vì Visa IR2 không giới hạn số lượng hàng năm nên thời gian xử lý nhanh hơn. Lưu ý, quý vị không thể nộp đơn xin Visa CR1/IR1 cùng lúc với Visa CR2/IR2 mà phải nộp đơn xin visa riêng cho con mình.

Bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ diện Visa IR1/CR1 không cho phép con cái đi cùng, nếu muốn cần nộp hồ sơ riêng diện Visa IR2/CR2

Bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ diện Visa IR1/CR1 không cho phép con cái đi cùng, nếu muốn cần nộp hồ sơ riêng diện Visa IR2/CR2

Bảo lãnh vợ chồng diện CR1/IR1 áp dụng cho những ai?

Bảo lãnh vợ chồng diện CR1/IR1 áp dụng cho đương đơn đang là vợ/chồng đã kết hôn hợp pháp với thường trú nhân hoặc công dân Mỹ. Những cặp đôi chỉ sống chung với nhau không đủ điều kiện kết hôn sẽ không đủ điều kiện nộp đơn xin Visa CR1/IR1. Trong trường hợp đa thê, chỉ người phối ngẫu đầu tiên mới có thể đủ điều kiện làm vợ/chồng để nhập cư Mỹ.

>> Xem thêm:

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy trình, hồ sơ, chi phí cần thiết để nộp đơn xin bảo lãnh vợ chồng sang Mỹ. Việc nắm rõ những thông tin trên sẽ giúp quý vị nhanh chóng hoàn tất thủ tục và sớm đoàn tụ gia đình. Nếu phát sinh thêm thắc mắc liên quan đến các chương trình định cư Mỹ, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên gia của SI Group để được tư vấn thêm:

🏢: Tầng 44 Bitexco Financial Tower, 02 Hải Triều, Bến Nghé, Quận 1, HCM.

🏛️: Tầng 19, Capital Place, 29 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội.

☎️: (+84)979 355 355

Khám phá thêm về SI Group

Facebook | Zalo | Linkedin | Youtube 

>> XEM THÊM:

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.