Tin tức

Làm cách nào để trở thành công dân EU nhanh nhất?

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 04/04/2024

Để trở thành công dân EU thông qua việc nhập quốc tịch của một quốc gia thành viên là quá trình lâu dài bởi cơ quan nhập tịch ở các quốc gia thường xem xét rất cẩn thận trước khi cấp quốc tịch cho người nước ngoài. Mặc dù không có đường tắt hoặc con đường nhanh nhất để trở thành công dân EU, song vẫn có một số cách để thúc đẩy nhanh quá trình này, giúp quý vị trở thành công dân EU càng sớm càng tốt. 

Cách nhanh nhất để trở thành công dân EU là gì?

Cách nhanh nhất để trở thành công dân EU là nhập cư theo con đường lao động việc làm. Quý vị hãy lưu ý các bước dưới đây để trở thành công dân EU nhanh nhất:

  • Xác định con đường nhanh nhất để trở thành công dân EU;
  • Nộp hồ sơ xin nhập cư theo con đường quý vị đã chọn;
  • Trung thực đáp ứng yêu cầu về cư trú;
  • Nộp đơn xin lên thường trú nhân;
  • Chuẩn bị hồ sơ nhập quốc tịch.

Bước 1: Nhận diện cách nhanh nhất để trở thành công dân EU 

Với visa làm việc, quý vị có thể định cư tại một quốc gia lâu dài ngay lập tức và có thể nhanh chóng đủ điều kiện trở thành thường trú nhân. Ngoài ra, điều này thúc đẩy quá trình đáp ứng điều kiện cư trú cần thiết để nhập tịch. Hiện tại, có nhiều loại visa lao động có sẵn, song sẽ có một số đặc quyền hơn các loại visa khác và có thể được cấp quốc tịch nhanh hơn, chẳng hạn:

  • EU Blue Card: Thẻ này được cấp cho các đối tượng là cá nhân có trình độ, chuyên môn cao (bằng Đại học trở lên) và có Thư mời làm việc ở quốc gia cấp thẻ (25 nước) đến EU để sinh sống và làm việc lâu dài. Tùy vào chính sách của mỗi quốc gia cấp thẻ, có thể cho phép quý vị ở lại khu vực này lên đến 5 năm. Sau khi đáp ứng đủ điêu kiện về thời gian làm việc, quý vị có thể nộp đơn xin lên thường trú nhân và đẩy nhanh con đường trở thành công dân EU. 

Cụ thể hơn đối với trường hợp này, quý vị có thể tìm việc làm ở Bulgaria để được quốc gia này cấp EU Blue Card (so với các quốc gia cấp thẻ khác, Bulgaria hiện dẫn đầu về tốc độ xử lý hồ sơ). Sau khi làm việc khoảng 1 năm tại đây, quý vị có thể chuyển đến Đức và tiếp tục làm việc. Tại đây, quý vị cần duy trì thời gian làm việc tối thiểu 21 tháng (nếu thành thạo tiếng Đức được đánh giá bởi bằng B1) hoặc 33 tháng (nếu chỉ sử dụng tiếng Đức ở mức cơ bản được đánh giá bởi bằng A1) để có thể nộp đơn xin thường trú, từ đó thúc đẩy con đường trở thành công dân EU nhanh hơn. 

Mời quý vị xem thêm: Lộ trình từ EU Blue Card lên thường trú nhân Đức

  • Tự làm chủ hoặc Kinh doanh: Hãy bắt đầu doanh nghiệp của quý vị ở Đức, bởi đây là con đường tiềm năng dẫn đến việc trở thành công dân EU nhanh hơn, điều này đòi hỏi trình độ chuyên môn cụ thể và hoạt động kinh doanh thành công theo thời gian. Việc có đủ điều kiện không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tính khả thi của kế hoạch kinh doanh, đáp ứng điều kiện tài chính, khả năng tạo việc làm và tác động kinh tế. Lợi ích lớn nằm ở tiềm năng trở thành thường trú nhân và cuối cùng là công dân EU, nếu doanh nghiệp của quý vị phát triển mạnh và quý vị đáp ứng các yêu cầu về cư trú.
  • Ngoài ra, vẫn có con đường nhập cư dựa trên lao động, bảo lãnh người thân, hoặc kết hôn với công dân EU, v.v. nhưng chỉ khả thi nếu quý vị có người thân ở khu vực này. 

Bước 2: Nộp đơn xin nhập cư theo con đường quý vị đã chọn

Bước quan trọng tiếp theo là bắt đầu quá trình hoàn thành các mẫu đơn, nộp phí và tuân thủ yêu cầu cụ thể theo lộ trình đã chọn. Quý vị hãy chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn (nếu có) và theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ, đảm bảo tình trạng cư trú hợp pháp để duy trì trong suốt giai đoạn này. Cuối cùng, hãy chờ quyết định vì thời gian xử lý có thể thay đổi. Hầu hết các trường hợp 

Bước 3: Nộp hồ sơ xin lên thường trú nhân 

Trước khi trở thành công dân EU, quý vị phải thường trú hoặc có Giấy phép định cư. Lời khuyên nhanh nhất giúp quý vị rút ngắn bước lên thường trú nhân là làm việc tại Đức. Chỉ cần quý vị thông thạo tiếng Đức, sau 21 tháng làm việc và cư trú tại đây đã có thể đủ điều kiện lên thường trú nhân. 

Bước 4: Chuẩn bị hồ sơ xin nhập quốc tịch 

Cuối cùng, quý vị có thể nộp đơn xin nhập tịch sau khi đáp ứng các tiêu chí cụ thể, bao gồm các yêu cầu về cư trú. Để nộp đơn xin nhập tịch, quý vị phải sống ở Đức tối thiểu 8 năm. Trong thời gian này, quý vị phải có Giấy phép định cư hoặc nơi thường trú. Yêu cầu này giảm xuống còn 3 năm đối với vợ/chồng của công dân Đức và 4 năm đối với vợ/chồng của người nước ngoài đã nhập quốc tịch Đức.

Quý vị cũng có thể đẩy nhanh quá trình này bằng cách tham gia các khóa học hội nhập, giúp quý vị đủ điều kiện nhập quốc tịch sau 7 năm, hoặc 6 năm nếu tham gia các khóa học hội nhập đặc biệt. 

Công việc cụ thể nào có thể sớm trở thành công dân EU nhanh hơn? 

Không có công việc cụ thể nào có thể cấp quốc tịch EU nhanh hơn cho quý vị, nhưng có một số ngành nghề có nhu cầu cao hơn giúp quý vị có nhiều khả năng nhận được visa làm việc hơn: 

  • STEM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán);
  • Chuyên gia y tế và chăm sóc sức khỏe;
  • Phát triển công nghệ thông tin và phần mềm; 
  • Kỹ thuật và sản xuất;
  • Kinh doanh và tự chủ;
  • Giảng dạy và học thuật.
  • Các công việc khác có yêu cầu tay nghề cao.

Như vậy, theo lộ trình được hoạch định nêu trên, quý vị có thể mất tổng cộng 7 năm để trở thành công dân EU. Trên đây là các chia sẻ cần thiết cho câu hỏi làm cách nào để trở thành công dân EU nhanh nhất. Nếu phát sinh thắc mắc liên quan đến lộ trình này, quý vị vui lòng liên hệ với đội ngũ chuyên viên của chúng tôi để được hỗ trợ. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.