https://sigroup.vn/wp-content/themes/sigroup/assets/images/ic-seach.png
Tin tức

Làm cách nào để nhập quốc tịch Canada?

Quốc gia: Định cư Canada
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 30/01/2024

Trở thành công dân của xứ sở lá phong, quý vị được hưởng nhiều quyền lợi, đặc biệt là sở hữu tấm hộ chiếu quyền lực, được tự do đi lại nhiều quốc gia khác mà không cần xin visa. Vậy cách nhập quốc tịch Canada thế nào, mời quý vị cùng chúng tôi tìm hiểu để nắm rõ lộ trình, sớm hiện thực hóa giấc mơ định cư. 

Quốc tịch Canada được miễn visa những nước nào?

Khi trở thành công dân Canada, quý vị không chỉ được hưởng các phúc lợi của Chính phủ quốc gia này (bao gồm y tế, giáo dục, quyền bầu cử, v.v.), mà còn được hưởng đặc quyền tự do đi lại giữa các quốc gia sau đây mà không cần xin visa: 

Albania

Đan Mạch

Ý

Namibia

Hàn Quốc

Andorra

Dominica

Jamaica

Netherlands

Tây Ban Nha

Angola

Cộng hòa Dominica

Nhật Bản

Nicaragua

St. Vincent và the Grenadines

Antigua và Barbuda

Ecuador

Kazakhstan

Bắc Macedonia

Suriname

Argentina

El Salvador

Kiribati

Na Uy

Thụy Điển

Áo

Estonia

Kosovo

Panama

Thụy Sỹ

Bahamas

Eswatini

Kyrgyzstan

Lãnh thổ Palestine

Đài Loan

Barbados

Fiji

Latvia

Paraguay

Tajikistan

Belarus

Phần Lan

Lesotho

Peru

Thái Lan

Bỉ

Pháp

Liechtenstein

Philippines

Trinidad và Tobago

Belize

Gabon

Lithuania

Ba Lan

Tunisia

Bolivia

Gambia

Luxembourg

Bồ Đào Nha

Thổ Nhĩ Kỳ

Bosnia và Herzegovina

Georgia

Macao

Romania

Ukraine

Botswana

Đức

Malaysia

Rwanda

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Brazil

Hy Lạp

Malta

Saint Kitts và Nevis

Vương quốc Anh

Brunei

Grenada

Mauritius

Saint Lucia

Hoa Kỳ

Bulgaria

Guatemala

Mexico

San Marino

Uruguay

Cape Verde

Guyana

Micronesia

São Tomé và Príncipe

Uzbekistan

Chile

Haiti

Moldova

Senegal

Vanuatu

Colombia

Honduras

Monaco

Serbia

Vatican

Costa Rica

Hồng Kông

Mongolia

Singapore

Zambia

Croatia

Hungary

Montenegro

Slovakia

Hà Lan

Cộng hòa Síp

Iceland

Morocco

Slovenia

 

Cộng hòa Séc

Israel

Mozambique

Nam Phi

 

Điều kiện nhập quốc tịch Canada 

Để trở thành công dân Canada, quý vị cần đáp ứng đủ các điều kiện sau: 

  • Là thường trú nhân.
  • Đã sống ở Canada tối thiểu 3 năm trong vòng 5 năm qua.
  • Trong trường hợp cần thiết, đã nộp thuế 
  • Chứng minh trình độ ngoại ngữ. 
  • Vượt qua bài kiểm tra quốc tịch.
  • Tuyên thệ nhập quốc tịch.

Ngoài ra, sẽ có các yêu cầu bổ sung hoặc khác biệt nếu:

  • Đương đơn xin nhập tịch là trẻ vị thành niên (dưới 18 tuổi).
  • Người Canada nộp đơn xin nhận nuôi một đứa trẻ sinh ra ở bên ngoài Canada. 
  • Một thành viên hiện tại hoặc trước đây của Lực lượng Vũ trang Canada (CAF) đăng ký theo quy trình nhanh chóng. 
  • Một công dân Canada trước đây muốn lấy lại quốc tịch Canada (bao gồm cả các thành viên CAF hiện tại và trước đây)

Lưu ý đối với vợ/chồng của công dân Canada

Kết hôn với công dân Canada không tự động cấp quốc tịch cho quý vị. Là vợ/chồng của công dân Canada, quý vị phải đáp ứng các yêu cầu giống như bất kỳ đương đơn nào khác.

Lưu ý đối với con cháu của công dân Canada

Nếu quý vị có cha mẹ hoặc ông bà là người Canada, quý vị có thể là công dân Canada.

Tình trạng thường trú

Bất kể tuổi tác, để nộp đơn xin nhập quốc tịch Canada, quý vị đều phải là thường trú nhân.

Điều này có nghĩa là quý vị không đang trong tình trạng bị xem xét vì lý do nhập cư hoặc gian lận, có lệnh trục xuất rời khỏi Canada, hoặc chưa đáp ứng các điều kiện trở thành thường trú nhân, chẳng hạn liên quan đến vấn đề kiểm tra y tế.

Trước khi nộp đơn, điều quan trọng là phải xem lại các tài liệu bạn nhận được khi trở thành thường trú nhân để đảm bảo quý vị đủ điều kiện. Ngoài ra, không cần phải có thẻ PR hợp lệ khi nộp đơn xin nhập tịch vì quý vị có thể nộp đơn bằng thẻ PR đã hết hạn.

Thời gian bạn sống ở Canada (hiện diện thực tế)

Để đủ điều kiện nhập quốc tịch Canada, quý vị cần có mặt thực tế ở Canada ít nhất 1,095 ngày (3 năm) trong vòng 5 năm trước khi nộp đơn. Để đề phòng phát sinh các vấn đề liên quan đến việc tính toán số ngày hiện diện thực tế tại Canada, khuyến khích quý vị nên chờ hơn 1,095 ngày để nộp đơn xin nhập tịch. 

Xem thêm: Cách tính thời gian ở Canada để nộp đơn xin quốc tịch

Nộp thuế thu nhập

Quý vị có thể cần phải khai thuế ở Canada ít nhất 3 năm trong vòng 5 năm ngay trước ngày nộp đơn nhập tịch. Để tìm hiểu xem quý vị có thể nộp thuế không, quý vị có thể tham khảo tại đây

Trình độ ngoại ngữ 

Nếu quý vị đang trong độ tuổi từ 18 đến 54 khi nộp đơn, quý vị cần chứng minh rằng quý vị có thể nói và hiểu tiếng Anh hoặc tiếng Pháp ở mức cơ bản. Điều này bao gồm khả năng trò chuyện đơn giản, hiểu các hướng dẫn cơ bản, sử dụng ngữ pháp đơn giản và biết đủ các từ và cụm từ phổ biến để giao tiếp hiệu quả. Điểm chuẩn này đánh giá dựa trên chuẩn CLB đối với tiếng Anh hoặc NCLC đối với tiếng Pháp ở mức độ 4. 

Vượt qua bài kiểm tra quốc tịch

Nếu quý vị đang trong độ tuổi từ 18 đến 54 khi nộp đơn, quý vị sẽ phải làm bài kiểm tra quốc tịch. Bài kiểm tra sẽ bao gồm các chủ đề như quyền lợi và nghĩa vụ của công dân Canada, lịch sử, địa lý, kinh tế, Chính phủ, luật pháp và biểu tượng của Canada. Quý vị sẽ được mời làm bài kiểm tra sau khi nộp đơn.

Tuyên thệ nhập quốc tịch

Nếu quý vị từ 14 tuổi trở lên và được chấp thuận nhập tịch, quý vị cần phải làm lễ tuyên thệ nhập tịch Canada. 

Những điều cấm kỵ

Phạm tội trong hoặc ngoài Canada có thể khiến quý vị không đủ điều kiện để trở thành công dân Canada trong một khoảng thời gian nhất định. Thời gian ở tù, tạm tha hoặc quản chế không được tính vào thời gian quý vị sống ở Canada. 

Nếu quý vị không chắc chắn liệu những tình huống này có áp dụng với mình hay không, hãy tham khảo ý kiến ​​luật sư hoặc cảnh sát đang bắt giữ. Quý vị nên đợi cho đến khi tình huống này không còn áp dụng nữa trước khi nộp đơn xin quốc tịch và đơn đăng ký của quý vị sẽ được xem xét..

Hướng dẫn cách nộp hồ sơ nhập quốc tịch Canada

Quý vị có thể nộp hồ sơ xin nhập quốc tịch Canada trực tuyến hoặc trực tiếp. Hầu hế đương đơn hiện tại đều có thể nộp đơn trực tuyến để trở thành công dân Canada. Còn đối với trường hợp nộp trực tiếp, kể từ 04/01/2023, quý vị có thể chọn Giấy chứng nhận công dân điện tử (chứng chỉ điện tử) hoặc giấy chứng nhận giấy cho hầu hết các đơn xin cấp quốc tịch.

Nộp phí nộp đơn 

Các khoản phí quý vị phải trả tùy thuộc vào việc quý vị là người lớn hay trẻ vị thành niên. Các khoản phí có thể bao gồm phí xử lý và phí cấp quốc tịch. Quý vị phải trả phí trực tuyến và chỉ được thực hiện khi quý vị sẵn sàng nộp đơn. 

Đảm bảo hồ sơ bao gồm biên lai cùng với đơn đăng ký của quý vị. Nếu quý vị gửi nhiều đơn đăng ký cùng lúc, quý vị có thể chọn thanh toán tất cả các khoản phí cùng nhau hoặc riêng biệt.

Khi gửi hồ sơ xin nhập tịch, quý vị hãy chắc chắn rằng đã ký đơn, ghi ngày vào biểu mẫu đã ký đơn (không ghi ngày trong quá khứ hoặc tương lai) và ngày ký trên mẫu đơn giống với “Ngày nộp đơn” trong tính toán hiện diện thực tế cho các đơn này. Đồng thời, gửi đơn đăng ký của quý vị càng sớm càng tốt sau khi ký và ghi ngày vào mẫu đơn. Nhà chức trách gửi lại đơn đăng ký nếu nhận được đơn đăng ký sau hơn 90 ngày kể từ ngày ghi trên biểu mẫu.

Thời gian xử lý cho biết khoảng thời gian cần thiết để IRCC xử lý các đơn xin nhập quốc tịch. Trong một số trường hợp nhất định, IRCC có khả năng đẩy nhanh quá trình xử lý đơn đăng ký. 

Sau khi nộp hồ sơ nhập tịch Canada  

Khi nhận hồ sơ xin nhập tịch Canada của quý vị, IRCC sẽ xem xét hồ sơ của quý vị để đảm bảo chắc chắn rằng quý vị đã trả lời tất cả câu hỏi trong mẫu đơn, đã gửi tất cả tài liệu cần thiết và nộp phí đầy đủ.  Quý vị có thể kiểm tra trạng thái hồ sơ trực tuyến sau khi nhận được email xác nhận từ phía IRCC đã nhận đơn. Thời gian xử lý hồ sơ khoảng 15 tháng. 

Lưu ý về bài thi quốc tịch Canada 

Luật quốc tịch Canada quy định để nhập tịch, cần phải vượt qua bài thi. Để nắm chắc khả năng đậu, dưới đây là một số lưu ý cho quý vị: 

Ai sẽ phải làm bài kiểm tra và đi phỏng vấn?

Việc quý vị phải làm bài kiểm tra hay đi phỏng vấn tùy thuộc vào độ tuổi và trường hợp cụ thể:

Tuổi tác và trường hợp cụ thể

Làm bài kiểm tra

Đi phỏng vấn

Người lớn từ 18 đến 54 tuổi

Có thể 

Người lớn từ 55 tuổi trở lên

Không

Có thể 

Trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi có cha mẹ là người Canada hoặc cha mẹ nộp đơn cùng lúc

Không

Không, ngoại trừ một số trường hợp

Trẻ vị thành niên từ 14 đến 17 tuổi không có cha mẹ là người Canada hoặc cha mẹ nộp đơn không cùng lúc

Không

Có thể 

Trẻ vị thành niên dưới 14 tuổi không có cha mẹ là người Canada hoặc cha mẹ không nộp đơn cùng lúc

Không

Không, ngoại trừ một số trường hợp

Bài kiểm tra thường là trắc nghiệm, với các lựa chọn đúng hoặc sai hoặc nhiều lựa chọn khác. Chủ yếu kiểm tra các nội dung quý vị cần hiểu trước khi nhập tịch Canada là quyền lợi và nghĩa vụ khi trở thành công dân nước này, lịch sử, địa lý, kinh tế, Chính phủ, luật pháp và biểu tượng của Canada. Tùy vào ngôn ngữ có thể dùng, quý vị có thể chọn làm bài bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp trong vòng 45 phút. Để vượt qua bài kiểm tra, quý vị cần trả lời đúng 15/20 câu. 

Quý vị có thể tham khảo tài liệu ôn tập để làm bài kiểm tra quốc tịch Canada tại đây

Lưu ý rằng IRCC thường gửi Thư mời làm bài kiểm tra quốc tịch trong vòng 1 tuần kể từ khi có Thư hoặc email xác nhận việc đã nhận đầy đủ hồ sơ (AOR). Email mời làm bài kiểm tra có kết thúc bằng “@cic.gc.ca.” 

Quý vị có thể lựa chọn làm bài kiểm tra trực tuyến, qua Microsoft Teams hoặc trực tiếp. Hình thức nhận kết quả kiểm tra tùy thuộc vào hình thức làm bài. Thông thường kết quả sẽ được đưa ra ngay khi kết thúc bài thi, song cần chờ thêm thời gian để nhận kết quả chính thức. 

Sau khi vượt qua bài kiểm tra quốc tịch Canada, quý vị có thể được mời phỏng vấn. Lúc này khả năng đậu quốc tịch Canada là rất cao. Trường hợp trượt bài kiểm tra, quý vị được thi lại thêm 2 lần nữa. Nếu cả 3 lần làm bài kiểm tra đều trượt, quý vị được yêu cầu tham gia buổi điều trần. Tại đây, quý vị được hỏi các câu hỏi vấn đáp như trong bài thi. Nếu quý vị vượt qua thì đơn đăng ký nhập tịch tiếp tục được xử lý. Ngược lại sẽ bị từ chối và quý vị buộc nộp đơn lại lần nữa cùng với phí hồ sơ. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về cách nhập quốc tịch Canada. Để đảm bảo khả năng đậu quốc tịch Canada cao, chúng tôi khuyến nghị quý vị nên tham vấn thêm ý kiến từ Luật sư hoặc chuyên gia. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.