Tin tức

Úc chấm dứt cho phép “nhảy visa” trong Hệ thống Nhập cư

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 13/06/2024

Úc ban hành Chiến lược Nhập cư vào năm ngoái, trong đó đưa ra cam kết hạn chế tình trạng “nhảy visa” nhằm chấm dứt những kẽ hở cho phép du học sinh và những người có visa tạm trú khác tiếp tục gia hạn lưu trú tại Úc, trong một số trường hợp là vô thời hạn.

Như đã lưu ý trong Chiến lược Nhập cư, số lượng du học sinh quốc tế ở lại Úc trong lần cấp thị thực thứ 2 hoặc tiếp theo đã tăng trên 30% lên hơn 150,000 vào năm 2022 – 2023.

Peter McDonald, một nhà nhân khẩu học nổi tiếng người Úc, gần đây cho biết rằng việc cắt giảm “nhảy visa” nghiêm ngặt bằng cách chấp nhận ít đơn xin visa hơn từ những người đã ở trong nước Úc sẽ quản lý sự gia tăng dân số tốt hơn so với việc cắt giảm lượng nhập cư vĩnh viễn. 

Chính phủ Úc đã hành động để giải quyết vấn đề này bằng cách không áp dụng thêm điều kiện lưu trú đối với visa du lịch thông qua yêu cầu dành cho Sinh viên Chân chính được thực hiện vào tháng 3/2024, điều này đã ngăn hàng nghìn sinh viên “nhảy visa” trừ khi có lịch trình học tập đáng tin cậy. Điều này bổ sung cho hơn chục chính sách khác đã được triển khai nhằm giúp khôi phục tính liêm chính trong hệ thống du học sinh quốc tế, chẳng hạn như chấm dứt quyền làm việc không hạn chế và thị thực COVID của Chính phủ trước đây.

Ngày 01/7/2024, Chính phủ Albanese sẽ tiến thêm một bước nữa. Cụ thể như sau: 

Thứ nhất, người có Visa du lịch sẽ không thể nộp đơn xin Visa du học trong nước.

Những người lựa chọn đến Úc định cư thông qua việc “nhảy visa” từ visa du lịch sang visa du học trong nước ngày càng trở nên phổ biến, với hơn 36,000 hồ sơ kể từ ngày 01/7/2023 đến cuối tháng 5/2024. Biện pháp mới được đưa ra nhằm chấm dứt tình trạng “nhảy visa” làm phá vỡ tính liêm chính về visa du học nước ngoài của Chính phủ Úc. 

Thứ hai, người có Visa Tốt nghiệp Tạm thời sẽ không thể nộp Visa du học trong nước.

Theo báo cáo gần đây về Sinh viên tốt nghiệp, Viện Grattan phát hiện ra rằng 32% người có Thị thực Tốt nghiệp Tạm thời đang quay trở lại học tập khi visa của họ hết hạn nhằm kéo dài thời gian lưu trú tại Úc.

Sự thay đổi này nêu rõ rằng sinh viên tốt nghiệp nên tìm việc làm có tay nghề cao và trở thành thường trú nhân hoặc rời khỏi đất nước khi có nhiều khả năng sẽ trở thành ‘tạm thời vĩnh viễn’.

Các thay đổi này hỗ trợ hàng loạt các thay đổi khác đang được thực hiện đối với những người có thị thực Tốt nghiệp Tạm thời kể từ ngày 01/7/2024, bao gồm các quyền làm việc sau khi tốt nghiệp được rút ngắn đáng kể, giảm giới hạn độ tuổi từ 50 xuống 35 tuổi và tăng yêu cầu về tiếng Anh. Tất cả thay đổi này đã được áp dụng kể từ tháng 3/2024. 

Tất cả những thay đổi này sẽ tiếp tục làm giảm lượng di cư ròng ra nước ngoài với đà giảm một nửa số lượng di cư ròng ra nước ngoài vào năm tài chính tiếp theo.

Trích dẫn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ và An ninh mạng Clare O’Neil rằng “Hệ thống Nhập cư mà chúng tôi kế thừa đã hoàn toàn bị phá vỡ và mục tiêu của chúng tôi là xây dựng Hệ thống Nhập cư nhỏ hơn, có kế hoạch tốt hơn, mang tính chiến lược hơn, phù hợp hơn với nước Úc. Chiến lược Nhập cư mới vạch ra kế hoạch rõ ràng nhằm khắc phục những lỗ hổng trong giáo dục quốc tế và đây là bước tiếp theo trong việc thực hiện kế hoạch đó. Chúng ta cần Hệ thống Nhập cư mang lại những kỹ năng chúng ta cần nhưng không đánh đổi những sai lầm, sơ hở và bóc lột.”

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.