Tin tức

Sơ lược về Chiến lược nhập cư Úc mới nhất

Quốc gia: Định cư Úc
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 14/12/2023

Tầm nhìn của Chính phủ Úc là giúp việc nhập cư mang lại hiệu quả hơn cho quốc gia này, đồng thời kiến tạo nên đất nước Úc an toàn và thịnh vượng. 

Cho phép nhập cư vì lợi ích quốc gia 

Nhập cư là vấn đề trung tâm của nước Úc và theo thời gian, việc di cư giúp Úc góp phần làm nên sự phồn thịnh và an ninh lâu dài. Vấn đề nhập cư lần nữa đóng vai trò quan trọng để Úc nắm bắt cơ hội mới trong thập kỷ tới. Tuy nhiên, hệ thống nhập cư Úc đang đối diện với một số vấn đề nghiêm trọng.  

Theo đánh giá, hệ thống nhập cư Úc năm 2023 bắt đầu bộc lộ một số điểm thiếu rõ ràng. Hiện tại, hệ thống này tồn tại các vấn đề dự kiến cần tới 10 năm để xây dựng lại vì thực trạng không mang đến đầy đủ lợi ích cho cả người lao động nhập cư, doanh nghiệp và công dân Úc. Sự thành công của hệ thống nhập cư phụ thuộc rất lớn vào chính sách và sự hỗ trợ của người dân đất nước này. 

Nhiệm vụ chính của Chiến lược mới này là đưa hoạt động nhập cư hướng đến lợi ích của quốc gia Úc và điều chỉnh để giải quyết các thách thức hiện tại. Đồng thời, xây dựng lại giới hạn để đưa chúng trở về trạng thái bình thường, trong đó nhắm tới việc thu hút tay nghề lao động chất lượng cao. 

Bất kể lao động địa phương hay nhập cư, Chiến lược này bảo vệ quyền lợi cho mức thu nhập và điều kiện làm việc của bạn. Đối với các doanh nghiệp, điều này có nghĩa là bạn cần phát triển các kỹ năng cần thiết và nâng cao năng suất làm việc, nhất là trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, chuyển đổi số và kinh tế số. Còn đối với công dân Úc, điều này có nghĩa là kế hoạch nhập cư được vận hành tốt hơn nhắm đến mục tiêu lành mạnh hóa cộng đồng đang sống và cải thiện tiêu chuẩn sống của họ. 

Chiến lược này giúp Úc giải quyết các thách thức đang phải đối mặt nhằm xây dựng quốc gia giàu có và an ninh hơn cho công dân. Đồng thời, tạo nền tảng vững chắc cho các thế hệ tiếp theo tiếp bước. 

5 mục tiêu hiện thực hóa  

Đây là nền tảng của hệ thống nhập cư Úc, đưa hoạt động này hướng đến lợi ích quốc gia và xây dựng Úc thành quốc gia an ninh và giàu có.

  • Nâng cao chất lượng sống của người Úc bằng cách tăng năng suất làm việc, đáp ứng yêu cầu về kỹ năng và hỗ trợ xuất khẩu. 
  • Bảo đảm môi trường làm việc công bằng thông qua việc bổ sung công việc, lương và điều kiện làm việc cho tất cả người lao động và ngăn chặn tình trạng lạm dụng lao động nhập cư. 
  • Xây dựng cộng đồng Úc mạnh mẽ hơn bằng cách lập kế hoạch nhập cư tốt hơn và tạo cơ hội cho người nhập cư có thể đầu tư vào cuộc sống của họ ở Úc thông qua việc cư trú với tư cách là thường trú nhân và quốc tịch Úc. 
  • Củng cố mối quan hệ quốc tế bằng cách xây dựng liên kết kinh tế và xã hội mạnh mẽ hơn với khu vực và các đối tác quốc tế.
  • Hệ thống nhập cư sẽ vận hành nhanh hơn, hiệu quả hơn và công bằng hơn với lao động nhập cư và người sử dụng lao động. 

Lộ trình thực hiện

Để hiện thực hóa tầm nhìn và mục tiêu mới của hệ thống nhập cư Úc, đòi hỏi phải có lộ trình thực hiện phù hợp. 8 hành động dưới đây cụ thể hóa lộ trình thực hiện Chiến lược nhập cư của Chính phủ Úc thông qua cuộc thảo luận mở rộng với các doanh nghiệp, các liên đoàn, cơ sở giáo dục quốc tế, xã hội dân sự và nhiều người sinh sống tại Úc. 

Điều này dựa trên những kết quả quan trọng từ việc đánh giá nhập cư và 483 đơn đệ trình công khai được nhận. Các hành động này được hỗ trợ bởi những cam kết hiện có, hơn 25 cam kết mới và các lĩnh vực cần cải cách trong tương lai.

Ngoài các hành động Chính phủ đã thực hiện, 8 hành động trong Chiến lược nhập cư mới còn mang đến lợi ích quản lý hệ thống nhập cư tốt hơn, dự kiến đưa tình trạng nhập cư trở lại mức gần như trước đại dịch vào các năm tài chính tới, thông qua: 

  • Chính thức đóng lại các nhượng bộ liên quan đến COVID. 
  • Tăng cường tính minh bạch và nâng cao tiêu chuẩn giáo dục quốc tế.
  • Kết thúc tình trạng kéo dài tạm trú vĩnh viễn. 
  • Xử lý việc lợi dụng hệ thống visa. 
  • Nhắm đến mục tiêu cho phép tay nghề lao động nhập cư nhằm bù đắp thiếu hụt lao động. 

8 hành động chính 

1. Tập trung vào tay nghề tạm trú nhằm đáp ứng nhu cầu về kỹ năng và thúc đẩy lao động nhập cư

Visa kỹ năng theo nhu cầu hướng tới lộ trình đạt mục tiêu khuyến khích lao động có trình độ cao nhập cư. Cụ thể:

  • Lộ trình kỹ năng chuyên gia mới giúp Úc dễ dàng thu hút lao động tay nghề cao, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ hoặc công nghiệp năng lượng xanh. 
  • Lộ trình kỹ năng cốt lõi nhằm mục đích hướng tới việc đáp ứng nhu cầu lao động với danh sách nghề nghiệp đơn giản, được cập nhật đều đặn các kỹ năng mà Úc đang cần. 
  • Chính sách visa mới mang đến cho lao động nhập cư sự tự do di chuyển hơn trong thị trường lao động, giảm tối đa việc lạm dụng và nâng cao năng suất lao động. 
  • Thử nghiệm việc đơn giản hóa quy trình xử lý visa.   

2. Định hình lại chương trình nhập cư vĩnh viễn để thúc đẩy sự phồn thịnh lâu dài 

Cam kết nghiên cứu lại Bảng tính điểm di trú mới cho lao động nhập cư vĩnh viễn và visa tài năng đổi mới có thể thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực quan trọng quốc gia. 

3. Tăng cường tính chân chính và nâng cao chất lượng giáo dục quốc tế

Chân chính là thước đo để nâng cao tiêu chuẩn giáo dục du học sinh quốc tế. Đồng thời đảm bảo sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng thiếu hụt lao động và không trở thành đối tượng tạm trú vĩnh viễn. Các cam kết mới bao gồm: 

  • Yêu cầu tiếng Anh cao hơn đối với sinh viên quốc tế và sinh viên sau tốt nghiệp.
  • Xét duyệt hồ sơ kỹ hơn đối với các visa du học có rủi ro cao và đầu tư khoảng 19 triệu đô la Úc vào hệ thống tính toán độ trung thực của visa du học của Bộ Nội vụ.
  • Hạn chế chuyển đổi visa làm giảm tính trung thực và vô tình tạo ra tình trạng tạm trú vô thời hạn. 
  • Củng cố và đơn giản hóa visa tốt nghiệp tạm thời.
  • Biện pháp hỗ trợ sinh viên quốc tế và sinh viên sau tốt nghiệp nhằm hiện thực hóa tiềm năng của họ.

4. Đối phó với tình trạng lạm dụng bóc lột lao động và làm sai lệch hệ thống visa 

Bộ luật, hình phạt và chính sách mới nhằm chống lại việc lạm dụng bóc lột lao động và khôi phục tính nguyên vẹn của hệ thống nhập cư. Cam kết mới gồm danh sách công khai về các nhà tuyển dụng bảo lãnh lao động nhằm cải thiện tính chân chính và hỗ trợ lao động nhập cư.

Cam kết này bổ sung cho các biện pháp mạnh mẽ khác được nêu trong Chiến lược Di cư nhằm đẩy việc bóc lột lao động nhập cư ra khỏi hệ thống nhập cư.

5. Kế hoạch nhập cư để đặt đúng kỹ năng ở đúng chỗ

Cách tiếp cận dài hạn và dựa trên bằng chứng có sẵn để lập kế hoạch nhập cư hợp tác chặt chẽ với các bang và lãnh thổ. Đồng thời, đảm bảo kế hoạch dân số dựa trên dữ liệu và dự báo dân số. Cam kết mới bao gồm cách tiếp cận mới để lập kế hoạch nhập cư vĩnh viễn trong dài hạn và dự báo di cư ròng ra nước ngoài. 

6. Tùy chỉnh visa vùng chỉ định và visa vừa du lịch vừa làm việc để hỗ trợ các vùng thưa dân ở Úc và lao động tại đó

Đây là hướng đi mới nhằm đảm bảo visa vùng chỉ định của Úc được ưu tiên hàng đầu và cam kết đánh giá các chính sách nhập cư này cùng visa vừa du lịch vừa làm việc nhằm hỗ trợ các mục tiêu phát triển trong khu vực Úc, không đóng góp vào việc lạm dụng bóc lột lao động. Cam kết mới gồm hướng tới đảm bảo visa vùng chỉ định được ưu tiên xử lý nhanh nhất. 

7. Mở rộng mối quan hệ giữa người với người trong khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương 

Cách tiếp cận mới để phát triển liên kết giữa người với người trong khu vực này, bao gồm con đường trực tiếp đến quốc tịch New Zealand và tăng cường nhập cư đến các khu vực quốc gia Thái Bình Dương và Đông Nam Á. 

8. Đơn giản hóa hệ thống nhập cư để cải thiện trải nghiệm của người nhập cư và chủ sử dụng lao động 

Chương trình đơn giản hóa toàn diện hệ thống sẽ tối ưu hóa các chính sách visa và giảm số loại visa, làm cho hệ thống trở nên dễ sử dụng hơn. Cam kết mới bao gồm loại bỏ hơn 20 loại visa không cần thiết và mang tính trùng lặp nhằm đơn giản hóa hệ thống nhập cư. 

Mời quý vị xem thêm: Úc cập nhật Kế hoạch hành động chiến lược di cư mới nhất 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.