Tin tức

Thị thực Vàng có thể giúp nhà đầu tư sở hữu quốc tịch không? 

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: Giải pháp An cư
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 14/03/2024

Bằng cách đầu tư tài chính lớn vào quốc gia sở tại, các Chương trình Thị thực Vàng cho phép nhà đầu tư nước ngoài cư trú trong khoảng thời gian nhất định. Mặc dù quyền cư trú cho phép các cá nhân có thể sống và làm việc tại các quốc gia sở tại, nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn tò mò thắc mắc liệu cuối cùng có thể dẫn đến việc sở hữu quốc tịch không? Bài viết này sẽ cho quý vị câu trả lời cụ thể. 

Dù quyền cư trú được một số quốc gia gọi là Thị thực Vàng, cho phép nhà đầu tư nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia này bất cứ lúc nào, mua bất động sản, mua bảo hiểm y tế và cho con đi học, nhưng chúng không tự động cấp quyền sở hữu quốc tịch. Tuy nhiên, đặc biệt vẫn có một số Chương trình Đầu tư cho phép trực tiếp sở hữu quốc tịch và thường có yêu cầu bổ sung nên làm thời gian chờ đợi kéo dài thêm. 

Mỗi quốc gia đều có bộ quy tắc và quy định riêng về việc cấp quốc tịch thông qua các Chương trình Đầu tư. Một số quốc gia, chẳng hạn Malta vẫn cấp quốc tịch thông qua Chương trình Đầu tư, trong khi số khác như Đảo Síp đã thay thế bằng Chương trình Đầu tư sở hữu Thẻ thường trú, có thể dẫn đến việc nhận quốc tịch về sau nếu đáp ứng đủ điều kiện. 

Nhà đầu tư có thể trực tiếp nhận quốc tịch Hy Lạp không? 

Trực tiếp nhận quốc tịch Hy Lạp thông qua việc đầu tư là không thể. Tuy nhiên, cá nhân có thể đầu tư tối thiểu 250,000 EUR hoặc 500,000 EUR vào bất động sản ở Hy Lạp để có thể trở thành cư dân của Hy Lạp. 

Những người có Thị thực cư trú ở Hy Lạp có thể đủ điều kiện nộp đơn xin quốc tịch sau 7 năm, miễn là họ đáp ứng các tiêu chí nhất định do Chính phủ Hy Lạp đưa ra. Những người có Thị thực Vàng Hy Lạp phải sống ở quốc gia này tối thiểu 7 năm. Đồng thời, phải là cư dân nộp thuế trong thời gian này và vượt qua bài kiểm tra ngôn ngữ Hy Lạp, thực sự quan tâm hoặc có mối liên hệ với Hy Lạp và nền văn hóa của quốc gia này. 

Điều đáng chú ý là các nhà đầu tư không phải sống ở Hy Lạp để duy trì tình trạng cư trú, nhưng nếu muốn nộp đơn xin quốc tịch thì nên sống ở Hy Lạp trong hầu hết thời gian của năm. Chính phủ Hy Lạp cấp thẻ Thị thực Vàng Hy Lạp có giá trị 5 năm/lần. Cứ mỗi 5 năm, các nhà đầu tư phải gia hạn giấy phép cư trú với điều kiện giữ lại tài sản bất động sản đã mua. 

Xen thêm: Chương trình Đầu tư sở hữu Thẻ thường trú Hy Lạp 

Hy Lạp tiếp tục miễn thuế VAT 24% đối với bất động sản đến hết 2025: Cơ hội cho nhà đầu tư lấy quốc tịch

Chương trình Thị thực Vàng Hy Lạp sẽ có 3 mức đầu tư bất động sản khác nhau

Làm thế nào để được cấp quốc tịch Síp? 

Mặc dù Chương trình Đầu tư sở hữu quốc tịch Síp không còn nữa, nhưng các nhà đầu tư vẫn có thể nhận quốc tịch thông qua việc trở thành thường trú nhân và cư trú hợp pháp tại quốc gia này trong vòng 7 năm hoặc 5 năm tùy thuộc vào tình trạng cư trú của họ trước khi nộp hồ sơ. Đương đơn phải cư trú hợp pháp và liên tục trong vòng 5 năm trước khi nộp hồ sơ. 

Hồ sơ phải được nộp kèm theo các tài liệu cần thiết và chữ ký của Cơ quan Tòa án ở Síp. Sau khi trở thành công dân Síp, quý vị có thể nộp đơn xin Chứng minh Nhân dân và Hộ chiếu. Điều đáng chú ý là để có được Thị thực Vàng Síp, đương đơn phải đầu tư tối thiểu 300,000 EUR vào bất động sản hoặc kinh doanh. 

Xem thêm: Chương trình Thị thực Vàng của Cộng hòa Síp đang bị “siết chặt”

Cộng hòa Síp thắt chặt các điều kiện để được nhập tịch 

Thị thực Vàng Tây Ban Nha có phải là con đường trực tiếp sở hữu quốc tịch không?

Thị thực Vàng Tây Ban Nha là Chương trình Đầu tư sở hữu quyền cư trú. Để được cấp Thị thực Vàng Tây Ban Nha, có nhiều cách để quý vị lựa chọn. Tuy nhiên, chủ yếu là đầu tư tối thiểu 500,000 EUR vào bất động sản nhà ở hoặc thương mại, hoặc 2 triệu EUR vào chứng khoán nợ công, hoặc 1 triệu EUR vào cổ phiếu hoặc vốn chủ sở hữu ở các công ty Tây Ban Nha hoặc 1 triệu EUR tiền đầu tư quỹ hoặc tiền gửi ngân hàng. Thị thực Vàng Tây Ban Nha lần đầu được cấp có giá trị 1 năm.

Thị thực Vàng Tây Ban Nha không phải là con đường trực tiếp để trở thành công dân quốc gia này. Tuy nhiên, nếu người có Thị thực Vàng quyết định sống ở Tây Ban Nha thì có thể đủ điều kiện để trở thành công dân sau 10 năm. Nhà đầu tư theo diện này có thể có được tình trạng thường trú sau 5 năm cư trú liên tục ở Tây Ban Nha và được cấp quốc tịch Tây Ban Nha sau đó nếu đủ điều kiện. Để gia hạn Giấy phép cư trú, đương đơn phải có thời hạn ban đầu là 3 năm, có thể gia hạn thêm 5 năm theo yêu cầu, với điều kiện duy trì khoản đầu tư tối thiểu ở Tây Ban Nha. Song, cần phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định để có được quốc tịch này. Chẳng hạn Tây Ban Nha chỉ cho phép công dân một số quốc gia sở hữu song tịch và Việt Nam không nằm trong số đó. 

Xem thêm:

Chương trình Đầu tư sở hữu Thẻ thường trú Tây Ban Nha 

So sánh các chương trình định cư Châu Âu: Hungary, Malta, Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha?

Điều cần thiết là quý vị phải hiểu rằng việc xin quốc tịch thông qua các Chương trình Đầu tư là thủ tục phức tạp, đòi hỏi điều tra lý lịch, phỏng vấn và giám sát kỹ lưỡng của các quan chức nhập cư. Điều này được thực hiện để đảm bảo rằng những người nộp đơn xin quốc tịch thực sự cam kết với quốc gia sở tại và giúp cải thiện nền kinh tế và xã hội của quốc gia đó. Việc kiểm tra kỹ lưỡng này giúp xác định mọi mối nguy hiểm có thể xảy ra, chẳng hạn như hoạt động bất hợp pháp, rửa tiền hoặc tội phạm có tổ chức. Tầm quan trọng của việc thẩm định này là nền tảng của hệ thống mạnh mẽ và đáng tin cậy về cư trú và quốc tịch thông qua hình thức đầu tư. Bằng cách thẩm định nghiêm ngặt, các quốc gia có thể đảm bảo rằng chỉ những ứng viên phù hợp và xứng đáng mới được cấp quyền cư trú hoặc quốc tịch. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.