Tin tức

Chương trình Thị thực Vàng của Cộng hòa Síp đang bị “siết chặt”

Quốc gia: Định cư EU
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 29/11/2023

Theo báo cáo gần đây của Cơ quan Kiểm toán, đã có “lỗ hổng” nghiêm trọng trong Chương trình sở hữu Thị thực Vàng của Quốc Đảo Síp mà dễ bị lạm dụng trái phép bởi các nhà đầu tư. Cơ quan này đã kiểm tra các hồ sơ đăng ký từ năm 2012 đến 2022. Theo báo cáo, Chương trình sở hữu Thị thực vàng đã được cấp cho khoảng 5,800 nhà đầu tư. 

Điều đáng chú ý là Đảo Síp đã hủy bỏ Chương trình Thị thực Vàng gây tranh cãi vào năm 2020 sau khi bị Al Jazeera điều tra. Tuy nhiên, Chương trình Thị thực Vàng vẫn mở cửa cho các khoản đầu tư đến ngày hôm nay.

Quy trình ưu tiên cấp Giấy phép nhập cư cho những người nộp đơn là công dân của quốc gia thứ ba và đầu tư tại Đảo Síp (gọi tắt là “Chương trình Thị thực Vàng”) được ban hành dựa trên Quy định 6(2) của Nghị định về Người nước ngoài và Di trú, được sửa đổi theo Quyết định của Bộ trưởng Nội vụ ngày 25/7/2012. 

Giấy phép nhập cư dài hạn cho phép các nhà đầu tư theo Chương trình được cư trú tại Quốc Đảo Síp đến 10 năm, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài mua bất động sản với trị giá 300,000 EUR, bao gồm nhà ở, văn phòng, cửa hàng, khách sạn, công ty cổ phần, v.v. Nhà đầu tư phải đến Đảo Síp ít nhất một lần trong hai năm để tránh việc giấy phép hết hạn. Người giữ giấy phép nhập cư cũng có thể đăng ký quốc tịch Cộng hòa Síp sau thời hạn cư trú 5 năm.

Những “lạm dụng” bị phát hiện

  • Không duy trì/hoàn thành quá trình đầu tư theo yêu cầu (Việc kiểm tra không được tuân thủ bởi Cơ quan thẩm quyền sau khi cấp giấy phép nhập cư).
  • Nhà đầu tư không dành đủ thời gian sinh sống tối thiểu ở Đảo Síp. Thực tế, một số nhà đầu tư chỉ đến ở Đảo Síp trong vòng 02 ngày. Không tuân thủ các quy định về hủy giấy phép nhập cư khi nhà đầu tư nước ngoài cư trú cố định ở một quốc gia khác hoặc ở ngoài lãnh thổ Đảo Síp quá 2 năm.
  • Lạm dụng thuế giá trị gia tăng – Bất động sản được bán để giảm thuế suất 5% thay vì 19% do không đáp ứng điều kiện mua nhà để ở cố định tại Cộng hòa Síp. 
  • Kiểm tra thanh toán mà không xác định liệu tiền có đến từ nước ngoài như đã được quy định trong tiêu chí của Chương trình và tài khoản ngân hàng của đương đơn hoặc vợ/chồng không.

Siết chặt hồ sơ bằng nhiều quy định

Kể từ khi báo cáo được công bố, Bộ Nội vụ thông báo quy tắc mới nghiêm ngặt hơn đối với những nhà đầu tư đang nộp đơn xin Thị thực Vàng để ngăn chặn việc lạm dụng. Cụ thể

  • Đương đơn phải cung cấp chứng từ hàng năm để chứng minh rằng người thụ hưởng tiếp tục duy trì đầu tư như ban đầu và thu nhập theo yêu cầu. Trong trường hợp không cung cấp đúng thông tin cần thiết, giấy phép nhập cư của đương đơn và gia đình đương đơn sẽ bị hủy bỏ.
  • Yêu cầu lý lịch tư pháp trong sạch từ quốc gia ban đầu của nhà đầu tư mỗi 3 năm.
  • Chứng minh rằng tiền đầu tư đến từ sở hữu của đương đơn và/hoặc vợ/chồng của đương đơn chứ không đến từ bên thứ ba, theo sắc lệnh áp dụng do cuộc xung đột ở Ukraine.
Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.