Tin tức

8 lý do khiến Bulgaria trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư trong năm 2024 

Quốc gia: Định cư Bulgaria
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 13/03/2024

Nhiều năm trở lại đây, các nhà đầu tư nước ngoài khao khát tìm kiếm vùng đất mới không chỉ để cải thiện chất lượng cuộc sống gia đình, mà còn để gia tăng giá trị tài sản thông qua việc “đầu tư kép”. 

Các quốc gia Châu Âu đưa ra hàng loạt Chương trình Đầu tư sở hữu quyền cư trú, Đầu tư sở hữu Thẻ thường trú hoặc Đầu tư lấy quốc tịch đáp ứng nhu cầu này của các nhà đầu tư. Thực tế đây là việc giúp đôi bên cùng có lợi, không riêng gì các nhà đầu tư. Các Chương trình này ngày càng đa dạng và mang tính cạnh tranh cao, nổi bật nhất vào thời điểm hiện tại là Chương trình Đầu tư vào Bulgaria. 

Kể từ tháng 4/2024, Bulgaria chính thức gia nhập khối Schengen, mở ra cơ hội cho công dân và thường trú nhân Bulgaria quyền tự do đi lại, học tập, làm việc, kinh doanh và giao thương giữa các quốc gia thành viên trong khối này. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu bước phát triển của Bulgaria trong việc thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài. 

Xem thêm: Romania và Bulgaria chính thức gia nhập khối Schengen

Schengen là tên của một ngôi làng nhỏ ở Luxembourg, giáp biên giới với Đức và Pháp, nơi lần đầu Hiệp định Schengen và Công ước Schengen lần lượt được ký kết vào năm 1985 và 1990. Schengen bắt đầu từ năm 1985, được xem là dự án liên kết giữa Chính phủ của 5 quốc gia EU, gồm Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg và dần dần mở rộng, trở thành khu vực tự do đi lại lớn nhất trên thế giới. Đây được xem là một trong các thành tựu chính của Châu Âu. Tính đến nay, sau khi kết nạp thành viên mới là Bulgaria và Romania, “ngôi nhà” Schengen chính thức có 29 quốc gia thành viên tham gia. 

Khu vực Schengen cho phép hơn 400 triệu người tự do đi lại giữa các quốc gia thành viên mà không phải chịu sự kiểm soát biên giới nội bộ, trừ khi có mối đe dọa cụ thể hoặc nghi ngờ về vấn đề an ninh. Theo thống kê, mỗi ngày có khoảng 3.5 triệu người vượt biên giới để làm việc, học tập hoặc thăm gia đình, bạn bè và gần 1.7 triệu người cư trú tại một quốc gia thuộc khối Schengen trong khi làm việc ở quốc gia khác trong khu vực. 

Schengen mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho công dân và doanh nghiệp ở các quốc gia tham gia. Chính sách này được thiết kế để trở thành nền tảng của Liên minh Châu Âu và toàn bộ thị trường chung. Riêng đối với những người không phải là công dân EU, nhưng sống ở EU hoặc đến EU với tư cách là khách du lịch, du học sinh, hoặc vì mục đích kinh doanh cũng có thể qua lại giữa các quốc gia thuộc khối Schengen mà không phải chịu sự kiểm soát biên giới. Đối với du khách quá cảnh hoặc có kế hoạch lưu trú tại đây trong thời gian ngắn, EU đã thiết lập quy định chung về thị thực. Chính sách này là cần thiết vì tạo điều kiện thuận lợi cho du khách EU cũng như tăng cường đảm bảo an ninh nội bộ. 

Đề cập đến Bulgaria, có nhiều lý do khiến quốc gia này trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà đầu tư. Cụ thể như sau:

Ổn định chính trị 

Với hệ thống chính trị Cộng hòa Nghị viện, tình hình chính trị ở Bulgaria ổn định và các cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp hoạt động độc lập với nhau. Kể từ ngày 01/01/2007, Bulgaria là một phần của Liên minh Châu Âu và đã hài hòa hệ thống pháp luật của mình cho phù hợp với các yêu cầu của EU. 

Hệ thống tiền tệ của quốc gia này khá ổn định, bởi được Hội đồng tiền tệ hỗ trợ, chốt tỷ lệ quy đổi giữa đồng Bulgaria (BGN) với đồng tiền chung Châu Âu (EUR) là 1.96. 

Chi phí kinh doanh thấp 

Bulgaria đưa ra cho các nhà đầu tư nước ngoài các mức chi phí cạnh tranh nhất thế giới. Đầu tư bất động sản đã tạo ra nguồn cung văn phòng hiện đại dồi dào với giá cả cạnh trạnh. Thuế doanh nghiệp và chi phí lao động thấp hơn so với mức chuẩn chung của Châu Âu. 

Bulgaria là một trong những quốc gia có hệ thống thuế thuận lợi nhất Châu Âu. Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ 10%, thấp nhất EU. Thuế suất thuế thu nhập cá nhân là 10% và cố định. Riêng với các ngành nghề ở khu vực có tỷ lệ thất nghiệp cao sẽ được hưởng thuế suất 0%. 

Lưu ý quan trọng đối với các nhà đầu tư nước ngoài:

  • Miễn thuế VAT trong 2 năm đối với việc nhập khẩu thiết bị cho các dự án đầu tư trên 5 triệu EUR và tạo ra ít nhất 50 việc làm.
  • Thời gian khấu hao của máy tính và thiết bị sản xuất mới là 2 năm
  • Khấu trừ 5% thuế đối với cổ tức và phát mại tài sản (áp dụng mức 0% với cư dân thuế).
  • Bulgaria là một trong những quốc gia có chi phí lao động cạnh tranh nhất ở Trung và Đông Âu.
  • Giá thuê văn phòng phải chăng, với chi phí cho các tiện ích khá thấp. Chi phí điện công nghiệp của Bulgaria bằng 70% mức trung bình của Châu Âu.

Xem thêm: Chương trình Đầu tư sở hữu Thẻ thường trú Bulgaria

Vị trí chiến lược 

Bulgaria có vị trí địa lý chiến lược, nằm ngay trung tâm vùng Balkan, cho phép các nhà đầu tư tiếp cận toàn bộ thị trường EU và các thị trường ở khu vực Trung – Đông Âu, nơi có tổng dân số 853 triệu người. 

Bằng chứng là việc vận chuyển hàng hóa từ Bulgaria đến các quốc gia khác và ngược lại khá dễ dàng bởi quốc gia này có 5 hành lang xuyên Châu Âu, Chương trình giao thông kết nối Châu Âu với khu vực Châu Á với 4 sân bay lớn, 2 cảng biển chính và nhiều cảng trên sông Danube. 

Lực lượng lao động chủ yếu có trình độ cao 

Hầu hết lực lượng lao động đều hoàn thành tối thiểu Chương trình giáo dục trung học, kỹ thuật hoặc dạy nghề. Họ được giáo dục tốt với tay nghề cao và có khả năng sử dụng đa ngôn ngữ (chính vẫn là tiếng Anh, sau đó là tiếng Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Nga). 

Chi phí tài sản rẻ hơn so với các quốc gia ở khu vực Tây Âu 

So với tiêu chuẩn của các quốc gia Tây Âu, chi phí tài sản ở Bulgaria khá rẻ. Nhà đầu tư vẫn có thể tìm thấy giá trị nổi bật trên thị trường và cơ hội dồi dào từ tiềm năng này. 

Hệ thống giáo dục truyền thống vững mạnh 

Bulgaria có hệ thống giáo dục truyền thống mạnh với hơn 40 trường Đại học cấp bằng Đại học và sau Đại học cho các học sinh, sinh viên đang theo học. 

Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ

Theo báo cáo thường niên năm 2002, Ủy ban Châu Âu đánh giá Bulgaria là nền kinh tế thị trường đầy đủ chức năng, có mức độ ổn định kinh tế vĩ mô cao và cơ chế thị trường hoạt động. Nền kinh tế Bulgaria đang hoạt động theo cơ chế tiền tệ (1 BGN = 1.95583 EUR), mang lại môi trường kinh tế vĩ mô ổn định và có thể dự đoán được. Kỷ luật tài chính thận trọng và đầu tư nước ngoài mạnh mẽ đã mang lại tăng trưởng kinh tế bền vững trong 7 năm qua.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​(GDP bình quân đầu người) khoảng 5%/năm. Phần sở hữu nhà nước trong nền kinh tế Bulgaria chiếm khoảng 20%.

Với nhiều khoản đầu tư trong và ngoài nước, hệ thống tài chính ổn định và các ngân hàng đang mở rộng thị trường.

Chất lượng cuộc sống bậc nhất Châu Âu 

Bulgaria và thủ đô Sofia mang đến chất lượng cuộc sống bậc nhất Châu Âu. Du khách lần đầu đến Bulgaria thường ngạc nhiên trước sự đa dạng và vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt đẹp. Nhiều năm qua, Chính phủ quốc gia này đã nỗ lực để bảo tồn hệ sinh thái động thực vật phong phú và nguyên sơ của đất nước. Kết quả, Bulgaria trở thành quốc gia có hệ sinh thái trong lành nhất Châu Âu với nguồn tài nguyên không khí và nước đặc biệt trong lành. Nơi đây có 7 vườn quốc gia với hơn 3,000 khu bảo tồn thiên nhiên và 17 khu dự trữ sinh học hình cầu (con số lớn nhất được ghi nhận ở châu Âu). Ngoài ra còn có 419 loài động vật và 63 loại thực vật được bảo vệ.

Chất lượng cuộc sống ở Bulgaria không chỉ tốt mà chi phí sinh hoạt còn thuộc hàng thấp nhất Châu Âu. Một bữa ăn dành cho 2 người, được chế biến từ các sản phẩm hữu cơ nguyên chất và 1 chai rượu vang ngon, không tốn quá 7 – 8 EUR. 

Xem thêm: Bulgaria gia nhập Schengen, chính thức công bố Chương trình Thị thực vàng

Quan sát thời gian gần đây, chưa bao giờ hoạt động đầu tư nước ngoài vào quốc gia này trở nên năng động và lớn mạnh đến vậy. Nhiều công ty quốc tế đã mở văn phòng tại Bulgaria, có thể kể đến như Kraft, Nestle, American Standard, Metro, v.v. nhờ vào các chính sách tự do về tài chính, tăng trưởng kinh tế liên tục và nhiều tiềm năng, Bulgaria trở nên hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài. 

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.