Tin tức

Dự báo tình hình kinh tế Bulgaria: Nhìn từ Croatia – thành viên mới gia nhập Schengen

Quốc gia: Định cư Bulgaria
Chương trình: TIN TỨC CẬP NHẬT
Người đăng: Nguyễn Trúc Anh Cập nhật: 25/03/2024

Bulgaria chính thức trở thành thành viên của khối Schengen kể từ ngày 31/3/2024, hứa hẹn mang đến nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển cho chính quốc gia này, người dân của họ và cả nhà đầu tư.

Có nhiều đồn đoán cho rằng kinh tế Bulgaria sẽ phát triển vượt bậc sau gia nhập Schengen, giá bất động sản từ đó cũng sẽ tăng lên, v.v. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp nhất cho các nhà đầu tư “xuống tiền”. Tuy nhiên, đứng trước bất kỳ quyết định đầu tư nào, không riêng gì vào Bulgaria, việc dự đoán và xem xét tình hình là rất quan trọng. 

Một số giả thuyết cho rằng giá cả mọi thứ ở Bulgaria sẽ không có nhiều thay đổi bởi đất nước vẫn đang muốn thu hút nhà đầu tư lẫn khách du lịch vào những ngày đầu mới gia nhập Schengen. Trái lại, có những phỏng đoán cho rằng giá cả sẽ tăng đột biến. Vậy thực tế sẽ như thế nào, quý vị hãy nhìn từ “anh bạn láng giềng” của Bulgaria là Croatia – một quốc gia mới gia nhập Schengen từ 01/01/2023. 

Cơ hội của Croatia sau khi gia nhập Schengen 

Kể từ sau khi gia nhập Schengen, Croatia chứng kiến nhiều thay đổi vượt bậc, mở ra nhiều cơ hội phát triển, cụ thể:

Quyền cấp visa Schengen 

Thay vì chỉ cấp visa cho khách du lịch ghé thăm Croatia, giờ đây, các Lãnh sự quán của quốc gia này có thể cấp visa Schengen cho phép khách du lịch tự do di chuyển không chỉ ở Croatia mà còn ở các quốc gia khác trong khu vực, miễn là đảm bảo tuân thủ hiệu lực và giới hạn thời gian di chuyển. 

Điều này tạo điều kiện thuận lợi trong việc giao thương giữa các quốc gia thành viên, cũng như đơn giản hóa các thủ tục qua biên giới không chỉ cho khách du lịch mà còn cho các doanh nhân đến từ các quốc gia ngoài EU. 

Tuy nhiên, công dân đến từ quốc gia thứ ba đến thăm Croatia sẽ cần lưu ý về thời gian lưu trú tại khu vực Schengen, chỉ được phép ở tối đa 90 ngày trong mỗi 180 ngày liên tiếp. Thời gian lưu trú ở Croatia cũng được tính vào thời gian này. 

Những người này sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào để có thể vào khu vực Schengen, nhưng sau khi hệ thống cấp phép du lịch Châu Âu (ETIAS) có hiệu lực áp dụng, họ cần phải có thêm ETIAS để nhập cảnh và lưu trú ngắn hạn trước khi đến bất kỳ quốc gia nào trong khối EU hoặc khu vực Schengen với phí nộp đơn là 7 EUR (người dưới 18 tuổi và trên 70 tuổi được miễn phí). ETIAS cần phải có hiệu lực trong toàn bộ thời gian lưu trú ngắn hạn tại quốc gia thành viên. ETIAS nhằm mục đích kiểm tra an ninh của người nộp đơn để xác định xem họ có được phép vào bất kỳ quốc gia nào của Schengen hay không, hướng tới mục tiêu đảm bảo những người này không phải là mối đe dọa an ninh cho khu vực Schengen. 

Lưu ý đối với các loại visa đã được Croatia cấp trước ngày 31/12/2022 sẽ tiếp tục có hiệu lực theo thời hạn đã cấp, nhưng không được phép tự do đi lại giữa các quốc gia thành viên Schengen khác.

Lượng khách du lịch đến Croatia tăng kỷ lục 

Ngành du lịch ở Croatia đóng góp khoảng 20% vào nền kinh tế của đất nước này. Từng trải qua đợt suy thoái trầm trọng do đại dịch COVID-19, đến 2022, du lịch Croatia bắt đầu phục hồi. Việc Croatia gia nhập Schengen xóa bỏ kiểm soát biên giới, để việc tự do đi lại dễ dàng hơn càng thúc đẩy lượng khách du lịch đến với bờ biển Adriatic đẹp như tranh vẽ tăng cao kỷ lục.  

Theo thống kê, chỉ mới nửa đầu năm 2023, lượng khách du lịch đến Croatia đã tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Dựa vào kết quả ban đầu, các quan chức của quốc gia này kỳ vọng du lịch Croatia sẽ tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới. 

Không lo rủi ro tỷ giá khi tiếp cận thị trường chung EU 

Các công ty Croatia có thể tiếp cận thị trường chung EU mà không lo gặp rủi ro về tỷ giá. Khách du lịch Croatia có thể tham quan và mua sắm tại các quốc gia khác trong khu vực mà không cần phải lo đổi tiền. 

Các ngân hàng của Croatia cũng sẽ trở thành một phần của Liên minh Châu Âu. Vì vậy, Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ đảm nhận vai trò giám sát trực tiếp đối với các tổ chức tài chính quan trọng của đất nước. 

Việc gia nhập Schengen tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại giữa Croatia và các quốc gia thành viên, mang lại lợi ích hội nhập. Dù Croatia nghèo hơn các quốc gia khác trong khu vực, nhưng việc hội nhập sẽ tạo điều kiện để quốc gia này củng cố địa vị và hội tụ nền kinh tế của các quốc gia thành viên khác.

Mở rộng khả năng tiếp cận thị trường tài chính 

Xếp hạng tín dụng của Croatia nâng lên rõ rệt sau gia nhập Schengen. Quốc gia này có thể đa dạng hóa đầu tư và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường tài chính. Người dân và nhà đầu tư nước ngoài sẽ hưởng lợi từ chi phí tài chính thấp hơn và quản lý rủi ro tốt hơn từ lợi thế này.

Giá cả bất động sản Croatia tăng cao chưa từng thấy 

Theo thống kê trong 3 tháng đầu năm 2023, giá bất động sản ở nhiều quốc gia như Đan Mạch, Đức, Síp, Thụy Điển và Phần Lan giảm từ 3.4% đến 6.5%. Trái lại, cùng thời điểm, giá bất động sản tại Croatia đã tăng 4.7%. Nguyên nhân chính của việc tăng giá này là do Croatia gia nhập vào khu vực Schengen. Mặc dù số lượng nhà ở được xây dựng không ngừng tăng lên, nhưng thực tế hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. 

Thống kê cho thấy, giai đoạn chuẩn bị gia nhập Schengen, lượng giấy phép xây dựng nhà ở tại Croatia đã tăng 5.8% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ của thị trường bất động sản giai đoạn chuẩn bị và sau khi gia nhập Schengen. 

Thách thức của Croatia sau gia nhập Schengen 

Bên cạnh nhiều cơ hội mang lại cho Croatia sau gia nhập Schengen, đất nước này phải đối diện với những thách thức, chẳng hạn cần cải cách hệ thống chính trị và tư pháp cũng như đảm bảo kiểm soát biên giới chặt chẽ để tuân thủ quy chuẩn chung do khối Schengen đặt ra. 

Đồng thời, đất nước cần xem xét lại Luật Di trú và sửa đổi nhằm đảm bảo thắt chặt an ninh của quốc gia và khu vực. 

Croatia gia nhập Schengen có ý nghĩa gì đối với người dân, khách du lịch và nhà đầu tư? 

Đầu tiên và quan trọng nhất là khả năng sinh sống, học tập, làm việc và du lịch qua lại giữa các quốc gia thuộc khối Schengen mà không cần bổ sung bất kỳ giấy tờ nào. Việc bãi bỏ các rào cản kiểm soát biên giới làm gia tăng lượng người Croatia đến các quốc gia khác trong khu vực để học hỏi cũng như số lượng khách du lịch và nhà đầu tư đến quốc gia này đông hơn trước. 

Việc Croatia gia nhập Schengen thúc đẩy kinh tế, an toàn và tăng cơ hội cho người dân bản địa, các nhà đầu tư và khách du lịch có thêm niềm tin hợp tác với quốc gia này. 

Dễ thấy nhất là sau thời điểm gia nhập, tỷ lệ lạm phát của Croatia giảm so với trước đây và là bước để thúc đẩy nền kinh tế của quốc gia này phát triển hơn nữa. 

Nhìn nhận một cách tổng thể về cơ hội và thách thức mà Croatia đã và đang đối diện cũng như ý nghĩa đối với người dân, khách du lịch và nhà đầu tư sau khi quốc gia này gia nhập Schengen, là bài học kinh nghiệm dành cho Bulgaria và Romania trong việc giải quyết các vấn đề tương tự.

Các tin tức liên quan
Liên Hệ Tư Vấn
Điều làm nên khác biệt của SI Group chính là từng giải pháp được cá nhân hóa phù hợp với nhu cầu, điều kiện riêng biệt của từng Quý khách hàng. Chúng tôi cung cấp giải pháp tối ưu nhất dành riêng cho Quý khách, đồng thời cam kết tỷ lệ thành công và thời gian hoàn thành cho từng dịch vụ.
Để được tư vấn chính xác, nhanh chóng và bảo mật, Quý khách liên hệ trực tiếp Hotline (+84) 979 355 355 hoặc để lại thông tin. Đội ngũ với hơn 20 năm kinh nghiệm của SI Group luôn sẵn sàng để kết nối và tư vấn miễn phí.